Nhờ các bạn giải hộp bài toán lớp 4

  • Thread starter Rua2802
  • Ngày gửi
R

Rua2802

Guest
17/7/09
47
0
6
mien que
Mình có cô em học lớp 4. Nó bảo mình giải cho nó bài toán mà mình thấy khó quá hi hi. nhờ các bạn giải giúp để mình trả lời nó nhé: Tìm 2 số có hiệu bằng 593, biết rằng nếu xóa chữ số cuối của số lớn thì được số bé.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

hoasu88

Guest
19/2/11
24
0
0
vongxoaytinhyeu
Mình có cô em học lớp 4. Nó bảo mình giải cho nó bài toán mà mình thấy khó quá hi hi. nhờ các bạn giải giúp để mình trả lời nó nhé: Tìm 2 số có hiệu bằng 593, biết rằng nếu xóa chữ số cuối của số lớn thì được số bé.
Gọi a là số hàng trăm của số trừ
b là số hàng chục của số trừ
c là số hàng đơn vị của số trừ
=> số trừ là :abc ; số bị trừ là ab
ta có công thức:
abc-ab=593
<=>ab0+c-ab=593
<=>10ab+c-ab=593
<=> 9ab = 593-c
<=> ab= (593-c)/9 (1)
Vì c là số hàng đơn vị nên lần lượt ta cho c có giá trị từ 1 đến 9 thế vào phương trình (1), và ab là số bị trừ nên phải là số nguyên ==> ta có được kết quả c=8 và ab=65.
==> 658-65=593
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
Gọi a là số hàng trăm của số trừ
b là số hàng chục của số trừ
c là số hàng đơn vị của số trừ
=> số trừ là :abc ; số bị trừ là ab
ta có công thức:
abc-ab=593
<=>ab0+c-ab=593
<=>10ab+c-ab=593
<=> 9ab = 593-c
<=> ab= (593-c)/9 (1)
Vì c là số hàng đơn vị nên lần lượt ta cho c có giá trị từ 1 đến 9 thế vào phương trình (1), và ab là số bị trừ nên phải là số nguyên ==> ta có được kết quả c=8 và ab=65.
==> 658-65=593

Haha. Giải cách này học sinh lớp 4 nó hiểu mới lạ
 
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
58
Binh duong
Cách giải trên được hướng dẫn trong sách giải toán lớp 4 đấy. Với cách dạy học như hiện nay đảm bảo sau này bọn trẻ sẽ trở thành thiên tài hết.
 
quangvu1open

quangvu1open

Trung cấp
4/6/09
77
0
6
33
quảng ninh
toán lớp 4 đây ư !!!!!!!!!!!!!!!!
 
mrhung

mrhung

Nguyễn Trọng Hùng
23/4/08
339
19
18
Hà Giang
webketoan.vn
Gọi a là số hàng trăm của số trừ
b là số hàng chục của số trừ
c là số hàng đơn vị của số trừ
=> số trừ là :abc ; số bị trừ là ab
ta có công thức:
abc-ab=593
<=>ab0+c-ab=593
<=>10ab+c-ab=593
<=> 9ab = 593-c
<=> ab= (593-c)/9 (1)
Vì c là số hàng đơn vị nên lần lượt ta cho c có giá trị từ 1 đến 9 thế vào phương trình (1), và ab là số bị trừ nên phải là số nguyên ==> ta có được kết quả c=8 và ab=65.
==> 658-65=593

Đúng cách giải này học sinh lớp 4 nó hiểu mới lạ, kakakakaaaaaaaaaaaaaaa
 
TLX

TLX

Giọt nắng bên thềm
15/6/09
539
17
18
Góc phố dịu dàng
Mình có cô em học lớp 4. Nó bảo mình giải cho nó bài toán mà mình thấy khó quá hi hi. nhờ các bạn giải giúp để mình trả lời nó nhé: Tìm 2 số có hiệu bằng 593, biết rằng nếu xóa chữ số cuối của số lớn thì được số bé.

Đây là dạng toán nâng cao dành cho học sinh giỏi. Hồi còn là SV mình có dạy thêm cho 1 bé từ lớp 4 đến hết lớp 7, cách giải như sau:
Theo bài ra: nếu xóa chữ số cuối của số lớn thì được số bé, như vậy số lớn sẽ bằng 10 lần số bé cộng với giá trị của chữ số cuối (của số lớn bị xóa đi). Lúc này bài toán trở về dạng: tìm hai số khi biết hiệu và tỷ số. Vẽ sơ đồ: số bé 1 phần, số lớn 10 phần và thêm một đoạn nhỏ biểu thị cho giá trị của chữ số cuối bị xóa đi, tạm gọi chữ số này là a. (đến đây các em lớp 4 hoàn toàn có thể vẽ được sơ đồ)
Như vậy số bé chính là thương số của phép chia 593 (hiệu giữa hai số) chia cho 9 (số phần chênh lệch giữa số lớn và số bé) cộng với số dư a
(Số bé = (593 : 9) + a)
Ta có 593 : 9 = 65 dư 8
Vậy số bé = 65, số lớn = 658
Đáp số: 65 và 658.

Cách làm của hoasu88 ko sai, tuy nhiên đối với các em tiểu học ko thể tính toán theo cách này được.
 
tuannv

tuannv

Trung cấp
19/12/08
174
5
18
Hanoi
Mình có cô em học lớp 4. Nó bảo mình giải cho nó bài toán mà mình thấy khó quá hi hi. nhờ các bạn giải giúp để mình trả lời nó nhé: Tìm 2 số có hiệu bằng 593, biết rằng nếu xóa chữ số cuối của số lớn thì được số bé.

Bài giải:
Số lớn - số bé = 593
Xóa chữ số cuối của Số lớn thì bằng số bé,
Vậy: Số bé * 10 + chữ số cuối cùng số lớn = số lớn
Vậy: số bé * 10 + chữ số cuối cùng số lớn = số bé + 593
Vậy: số bé * 9 + chữ số cuối cùng số lớn = 593
.........
...
Thôi, không giải nữa, tắc tị rồi

.....
Giải tiếp:

==> chữ số cuối cùng số lớn = 593 - số bé * 9
Vì chứ số cuối cùng là số từ 0 đến 9
Và phân tích số 593 = 65* 9 + 8 = 64 * 9 + 17
Vậy, bằng phép thử chọn một vài trường hợp,
suy ra chỉ có trường hợp 593=65*9 + 8 là thảo mãn.
Suy ra: Số bé là 65, số lớn là 658
 
Sửa lần cuối:
H

HOANGNAM

Cao cấp
17/10/04
1,257
17
38
58
Binh duong
Bài toán có dạng :
abc - ab = 593
Từ dạng trên ta thấy :
* a có thể là 5 nếu bc > ab hoặc là 6 nếu bc < ab. Tuy nhiên do bc - ab = 93 nên bc không thể lớn hơn ab. Vậy a là 6.
* Vì bc - ab = 93 nên b có thể là 5 hoặc 6. Tuy nhiên do a đã là 6 nên b là 5.
* Vì a là 6, b là 5 nên suy ra c là 8
Đây là bài toán số học mà trước đây khi có dịp luyện thi học sinh giỏi lớp 9 mới được các thầy chỉ bảo.
 
Sửa lần cuối:
P

phuongchihn

Guest
26/12/14
2
0
1
54
Toán lớp 4 đây ah? giống đề thi học sinh giỏi quá. Cậu post lên các group facebook toán học ấy hoặc hỏi trên Pitago.Vn. Mình mua gói thẻ hỏi bài toán khó cho em mình có 30k thôi.
 
D

daiduongtk

Guest
9/3/15
0
0
0
31
Mình có cô em học lớp 4. Nó bảo mình giải cho nó bài toán mà mình thấy khó quá hi hi. nhờ các bạn giải giúp để mình trả lời nó nhé: Tìm 2 số có hiệu bằng 593, biết rằng nếu xóa chữ số cuối của số lớn thì được số bé.
Kiểu này là HSG lớp 4 chứ chi. Ra được đáp số : Số bé là 65, số lớn là 658 nhưng không biết giải kiểu lớp 4 ntn :(
Mình cũng như phuongchihn đi hỏi bài toán khó trên pitago.vn. Thấy chất lượng trả lời ok hơn nhiều :D
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA