Mỗi tuần một chuyên đề

Cách trả lời một đề tài hợp lý!

  • Thread starter socolate
  • Ngày gửi
HaiTam

HaiTam

Nguyễn Hải Tâm
Thành viên BQT
7/11/02
2,177
595
113
TP.HCM
www.webketoan.vn
Mình tham gia với nhé !

Theo mình trước khi đặt và bàn cãi về đề tài này "cách trả lời" thì phải mổ xẻ đề tài "cách hỏi". Mình thấy rất nhiều bạn, nhất là các bạn trẻ, có tư tưởng "ăn sẳn" nên ngay cả khi hỏi, nhờ trợ giúp thì cũng rất hời hợt. Rút kinh nghiệm bản thân, mình thấy nhiều khi chính sự hời hợt của người hỏi làm giảm nhiệt tình của người trả lời. Khoan nói việc trợ giúp vô vị lợi, ngay cả khi bạn thuê tư vấn thì bạn cũng phải hỏi cho "tới nơi tới chốn" thì bạn mới có được câu trả lời như ý.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Mình tham gia với nhé !

Theo mình trước khi đặt và bàn cãi về đề tài này "cách trả lời" thì phải mổ xẻ đề tài "cách hỏi". Mình thấy rất nhiều bạn, nhất là các bạn trẻ, có tư tưởng "ăn sẳn" nên ngay cả khi hỏi, nhờ trợ giúp thì cũng rất hời hợt. Rút kinh nghiệm bản thân, mình thấy nhiều khi chính sự hời hợt của người hỏi làm giảm nhiệt tình của người trả lời. Khoan nói việc trợ giúp vô vị lợi, ngay cả khi bạn thuê tư vấn thì bạn cũng phải hỏi cho "tới nơi tới chốn" thì bạn mới có được câu trả lời như ý.

Tiếp theo lời Thầy Hải Tâm, em cũng gặp nhiều tình huống như sau:

+ Thành viên kỳ cưụ lâu năm cũng không biết sử dụng hết các tính năng của diễn đàn ví dụ như công cụ tìm kiếm (search) đã tích hợp trong diễn đàn,... Hễ có nhu cầu là cứ viết bài hỏi không cần tìm kiếm để rồi viết hỏi thêm tại topic đã tồn tại nếu chưa được giải đáp thoả đáng. Cái này, mình cũng đã nhiều lần cất công ra ngồi chỉ dẫn sử dụng công cụ tìm kiếm, thế nhưng có ai nghiên cứu thực hiện đâu!!!

+ Nhiều bài viết cần trợ giúp, đọc loà con mắt cũng chả hiểu người cần trợ giúp, cần cái gì? Đơn cử: Tại bài viết này. Sau đó, lại qua GPE cũng post đề tài tương tự. Các đề tài tương tự cũng được xoá tại đây

+ Việc nhấn nút thanks, không giúp cho người viết "trợ giúp" mập thêm 1 gờ ram nào. Nhưng ít nhất phép là lịch sự tối thiểu cũng cần phải có. Có khi quẳng lên đó rồi đi biền biệt.

Còn các bác cứ ngồi trách móc, tại sao người ấy trả lời với mình như thế, Thử hỏi: Nếu các bác trong cương vị người trợ giúp thì các bác nghĩ như thế nào? Giờ kiến thức được chia sẻ rộng rãi, liệu chúng ta có phát huy để tìm kiếm không? (Cái này nói nhỏ, em thấy các học sinh cấp 2, bọn trẻ hiện nay sử dụng internet - công cụ tìm kiếm còn hơn em nữa là khác)

Giờ em chỉ cố gắng làm tất cả những gì trong phạm vi cho phép và khả năng sức khoẻ có thể. Dù không biết, em cũng cố gắng truy tìm, nhắn tin, điện thoại để được trợ giúp củng cố thêm kiến thức để rồi chia sẻ lại cho thành viên, đây cũng là 1 hình thức ôn lại kiến thức "lạc hậu" của em.

Chớ vội vã trách người, hãy nhìn lại mình trước.
Sống và gắn bó lâu với diễn đàn rồi sẽ hiểu thêm các thành viên ạ.

Thân,
 
valentine1011

valentine1011

Củ Gừng
5/5/10
561
9
18
Bộ tộc Maya
Tiếp theo lời Thầy Hải Tâm, em cũng gặp nhiều tình huống như sau:

+ Thành viên kỳ cưụ lâu năm cũng không biết sử dụng hết các tính năng của diễn đàn ví dụ như công cụ tìm kiếm (search) đã tích hợp trong diễn đàn,... Hễ có nhu cầu là cứ viết bài hỏi không cần tìm kiếm để rồi viết hỏi thêm tại topic đã tồn tại nếu chưa được giải đáp thoả đáng. Cái này, mình cũng đã nhiều lần cất công ra ngồi chỉ dẫn sử dụng công cụ tìm kiếm, thế nhưng có ai nghiên cứu thực hiện đâu!!!

+ Nhiều bài viết cần trợ giúp, đọc loà con mắt cũng chả hiểu người cần trợ giúp, cần cái gì? Đơn cử: Tại bài viết này. Sau đó, lại qua GPE cũng post đề tài tương tự. Các đề tài tương tự cũng được xoá tại đây

+ Việc nhấn nút thanks, không giúp cho người viết "trợ giúp" mập thêm 1 gờ ram nào. Nhưng ít nhất phép là lịch sự tối thiểu cũng cần phải có. Có khi quẳng lên đó rồi đi biền biệt.

Còn các bác cứ ngồi trách móc, tại sao người ấy trả lời với mình như thế, Thử hỏi: Nếu các bác trong cương vị người trợ giúp thì các bác nghĩ như thế nào? Giờ kiến thức được chia sẻ rộng rãi, liệu chúng ta có phát huy để tìm kiếm không? (Cái này nói nhỏ, em thấy các học sinh cấp 2, bọn trẻ hiện nay sử dụng internet - công cụ tìm kiếm còn hơn em nữa là khác)

Giờ em chỉ cố gắng làm tất cả những gì trong phạm vi cho phép và khả năng sức khoẻ có thể. Dù không biết, em cũng cố gắng truy tìm, nhắn tin, điện thoại để được trợ giúp củng cố thêm kiến thức để rồi chia sẻ lại cho thành viên, đây cũng là 1 hình thức ôn lại kiến thức "lạc hậu" của em.

Chớ vội vã trách người, hãy nhìn lại mình trước.
Sống và gắn bó lâu với diễn đàn rồi sẽ hiểu thêm các thành viên ạ.

Thân,

Mình cũng có tuổi rồi, nhưng thực sự khi đọc trên diễn đàn thấy một bộ phận các bạn trẻ quen ăn sẵn, cứ đụng cái là hỏi, mà có những câu hỏi thì đã được các thành viên trên diễn đàn trả lời chi tiết cụ thể, phải nói là các bạn lười suy nghĩ, lười tìm kiếm tài liệu khi có khúc mắc.
Tôi đưa ra ví dụ đơn giản như thế này: Khi làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn BC26/AC chẳng hạn, nó là mới nên chắc chăn nhiều người sẽ không thể hiểu hết được cách làm, khi đó lại mở ra một top mới để hỏi, thay vì tìm kiếm trên diễn đàn wkt, trên google.v.v...sẽ có câu trả lời nhanh hơn rất là nhiều.
Tôi ức chế khi đọc một chủ đề hỏi mà ngưòi hỏi viết không dấu, viết hoa tùy tiện, lên xuống dòng vô tổ chức.v.v... với văn phong không biết nên nói như thế nào, vì thế chắc chắn là tôi không đọc (chứ đừng nói trả lời thắc mắc đó), với những ngưòi có tính cách đó thì không bao giờ thành công được trong cuộc sống.
Cộng đồng phát triển khi mọi người có cách làm việc chuyên nghiệp.
 
O

Ostrogradsky

Trung cấp
10/3/09
50
1
0
34
Hạ Long
Mình cũng có tuổi rồi, nhưng thực sự khi đọc trên diễn đàn thấy một bộ phận các bạn trẻ quen ăn sẵn, cứ đụng cái là hỏi, mà có những câu hỏi thì đã được các thành viên trên diễn đàn trả lời chi tiết cụ thể, phải nói là các bạn lười suy nghĩ, lười tìm kiếm tài liệu khi có khúc mắc.
Tôi đưa ra ví dụ đơn giản như thế này: Khi làm báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn BC26/AC chẳng hạn, nó là mới nên chắc chăn nhiều người sẽ không thể hiểu hết được cách làm, khi đó lại mở ra một top mới để hỏi, thay vì tìm kiếm trên diễn đàn wkt, trên google.v.v...sẽ có câu trả lời nhanh hơn rất là nhiều.
Tôi ức chế khi đọc một chủ đề hỏi mà ngưòi hỏi viết không dấu, viết hoa tùy tiện, lên xuống dòng vô tổ chức.v.v... với văn phong không biết nên nói như thế nào, vì thế chắc chắn là tôi không đọc (chứ đừng nói trả lời thắc mắc đó), với những ngưòi có tính cách đó thì không bao giờ thành công được trong cuộc sống.
Cộng đồng phát triển khi mọi người có cách làm việc chuyên nghiệp.

Bác Valentine1011 ơi! Trên đời này ko ai là hoàn thiện cả.
 
Sửa lần cuối:
valentine1011

valentine1011

Củ Gừng
5/5/10
561
9
18
Bộ tộc Maya
Bác Valentine1011 ơi! Trên đời này ko ai là hoàn thiện cả.

"Hoàn thiện là xu hướng của người".
Hoàn thiện là biết hỏi.
Hoàn thiện là biết lắng nghe lúc cần.
Hoàn thiện là biết từ chối đúng lúc.
Hoàn thiện là biết sửa đổi để hoàn thiện.
Hoàn thiện là cùng giúp cho cộng đồng cùng hoàn thiện.
Ví dụ: Khi đi trên đường, bạn muốn vứt bỏ một phần rác thải mà bạn đã sử dụng chẳng hạn, bạn tặc lưỡi khi nghĩ rằng người khác bỏ được, thì hà tất gì mà bạn không bỏ được !? Giả sử khi đó bạn đi cùng cháu bạn, cùng con bạn.v.v...một việc làm nhỏ của bạn cũng ảnh hưởng đến suy nghĩ của chính bạn, của người thân của bạn, và của người xung quanh bạn.
 
U

uocmoxanhbn2009

Trung cấp
28/9/09
123
0
16
bắc ninh
Mình tham gia với nhé !

Theo mình trước khi đặt và bàn cãi về đề tài này "cách trả lời" thì phải mổ xẻ đề tài "cách hỏi". Mình thấy rất nhiều bạn, nhất là các bạn trẻ, có tư tưởng "ăn sẳn" nên ngay cả khi hỏi, nhờ trợ giúp thì cũng rất hời hợt. Rút kinh nghiệm bản thân, mình thấy nhiều khi chính sự hời hợt của người hỏi làm giảm nhiệt tình của người trả lời. Khoan nói việc trợ giúp vô vị lợi, ngay cả khi bạn thuê tư vấn thì bạn cũng phải hỏi cho "tới nơi tới chốn" thì bạn mới có được câu trả lời như ý.
E cũng đồng ý với bác Tâm về việc mổ xẻ đề tài cách hỏi ạ. E nhớ có lần đã được đọc bài viết về cách đặt 1 câu hỏi thông minh của bác Thanhvu. Trong topic ấy bác thanhvu đã hướng dẫn cách đặt câu hỏi, cách tìm kiếm vấn đề thắc mắc rất hay và hữu ích. Nhưng có lẽ các thành viên không mấy bạn biết đến topic đó. Gần đây vào WKT, đôi khi e cũng rất khó chịu khi thấy có một số bạn khi có thắc mắc không tìm kiếm thì thôi đi nhưng các bạn còn post bài hỏi 1 cách vô tội vạ. Cùng một câu hỏi các bạn post nhiều bài ở nhiều chuyên mục khác nhau. Biết rằng khi bạn hỏi là khi bạn muốn có câu trả lời nhanh nhất có thể, nhưng việc post nhiều bài ở nhiều nơi không giúp cho các bạn có câu trả lời nhanh hơn mà lại làm cho bài trả lời không tập chung, việc theo dõi bài trả lời của các bạn cũng khó hơn và lại tạo cho các mod và mid lại có thêm việc là phải dọn dẹp cho các bạn.
Vì vậy rất mong các thành viên hãy chú ý hơn khi đặt câu hỏi làm sao có hiệu quả và thuận tiện cho mọi người cùng tham khảo.
Nếu các bạn chưa biết đến topic về cách đặt câu hỏi thông minh của bác Thanhvu thì các bạn có thể vào xem tại đây: http://www.webketoan.vn/forum/thanh-vien-giup-nhau/dat-mot-cau-hoi-thong-minh-nhu-nao-41577.html
 
duyvinh

duyvinh

Cao cấp
19/5/07
1,259
74
48
Hà Nội
Anh Hải Tâm xem có nên tạo một menu "Hướng dẫn viết bài" trên thanh công cụ không, phần huớng dẫn mang tính chất tư vấn, lời khuyên cho các bạn mới vào diễn đàn. Bài của Mod Thanhvunt rất hay, nên tổng hợp đưa bài này vào phần hướng dẫn. Nếu nhiều thành viên đọc sẽ làm giảm áp lực cho Mod và công việc dọn dẹp hàng ngày của ban điều hành!
 
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Bài của Mod Thanhvunt rất hay, nên tổng hợp đưa bài này vào phần hướng dẫn.

Đính chính lại: Bài đó là copy & paste từ 1 bài dịch nguồn của nước ngoài, có chỉnh sửa/bổ sung về dịch
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA