Cơ cấu chi phí lương như vậy có ổn không?

  • Thread starter nghiapk
  • Ngày gửi
N

nghiapk

Sơ cấp
6/3/09
9
0
0
Ho Chi Minh
Chào anh chị

Công ty mình xây dựng bản lương gồm 2 phần như sau

1/ Lương cứng: Luôn luôn như vậy
- (Mức lương tối thiểu + 5%): Dùng để kê và đóng BHXH, BHYT, BHTN
- Phụ cấp công việc: Trách nhiệm, điện thoại, ăn trưa, xăng dầu...

2/ Lưong mềm
- Thưởng đạt doanh thu (khoán) có BB họp và thống nhất của toàn nhân viên

Hàng tháng căn cứ vào kết quả kinh doanh bên mình tính toán và trả đầy đủ 2 khoản này, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ BH, và thuế TNCN

Câu hỏi:

1/ Đăng ký BHXH theo mức tối thiểu đó ổn không ?
2/ Tổng chi phí lương như vậy có được là cho là chi phí hợp lý và lệ không ? (Dĩ nhiên là đầy đủ các thủ tục nộp ngân sách Thuế TNCN, và BHXH, BHYT, BHTN)

Rất mong nhận được phản hồi
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

kukumalu20989

Guest
29/5/11
15
0
0
34
Hà Nội
Chào anh chị

Công ty mình xây dựng bản lương gồm 2 phần như sau

1/ Lương cứng: Luôn luôn như vậy
- (Mức lương tối thiểu + 5%): Dùng để kê và đóng BHXH, BHYT, BHTN
- Phụ cấp công việc: Trách nhiệm, điện thoại, ăn trưa, xăng dầu...

2/ Lưong mềm
- Thưởng đạt doanh thu (khoán) có BB họp và thống nhất của toàn nhân viên

Hàng tháng căn cứ vào kết quả kinh doanh bên mình tính toán và trả đầy đủ 2 khoản này, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ BH, và thuế TNCN

Câu hỏi:

1/ Đăng ký BHXH theo mức tối thiểu đó ổn không ?
2/ Tổng chi phí lương như vậy có được là cho là chi phí hợp lý và lệ không ? (Dĩ nhiên là đầy đủ các thủ tục nộp ngân sách Thuế TNCN, và BHXH, BHYT, BHTN)

Rất mong nhận được phản hồi
Phần lương mềm của bạn, mình không có ý kiên gì, vì đó là tùy thuộc vào công ty. Còn phần lương cứng, thì bằng mức lương tối thiểu vùng + 7% mới chính xác bạn ạ.
Bạn có hợp đồng lao động có ghi các mức lương như vậy thì được tính vào chi phí hợp lý hợp lệ.
 
N

nghiapk

Sơ cấp
6/3/09
9
0
0
Ho Chi Minh
Cảm ơn bạn nhưng muốn hỏi thêm 1 chút

1/ Lương cứng:

Phần đóng BHYT, BHXH theo qui định tối thiểu + 7%

Phần phụ cấp thì có theo thang hay qui định gì không ? Có khống chế không ?

Vd: Lương Giám Đốc CB: 2tr5 (kê khai BH), nhưng phụ cấp 10tr (Có kê khai thu nhập và đóng thuế) như vậy có được gọi là hơp lý ? Có cần phải tách 10tr là những gì không ?

2/ Lưong mềm:

Không có ý kiến nghĩa là không biết hay là hợp lý ? (coi như chứng từ chi trả, và quyết định đầy đủ)

trân trọng
 
K

kukumalu20989

Guest
29/5/11
15
0
0
34
Hà Nội
Cảm ơn bạn nhưng muốn hỏi thêm 1 chút

1/ Lương cứng:

Phần đóng BHYT, BHXH theo qui định tối thiểu + 7%

Phần phụ cấp thì có theo thang hay qui định gì không ? Có khống chế không ?

Vd: Lương Giám Đốc CB: 2tr5 (kê khai BH), nhưng phụ cấp 10tr (Có kê khai thu nhập và đóng thuế) như vậy có được gọi là hơp lý ? Có cần phải tách 10tr là những gì không ?

2/ Lưong mềm:

Không có ý kiến nghĩa là không biết hay là hợp lý ? (coi như chứng từ chi trả, và quyết định đầy đủ)

trân trọng
1, Phần lương cứng là lương đóng BHXH. Lương đóng BHXH là mức lương tối thiểu + 7%. Chứ không phải lương cứng là lương BHXH + 7% đâu nhé. Cái này còn tùy theo công ty bạn lập thang bảng lương như thế nào. Vì công ty bạn làm thang bảng lương có hệ số thì lương cứng (hay lương BHXH) = lương tối thiểu x hệ số (nhưng phải ít nhất bằng lương tối thiểu vùng + 7%).
Phần phụ cấp có quy định khống chế đấy, bạn lên mạng search nhé. Như phụ cấp ăn trưa, phụ cấp xăng xe,..... Công ty bạn cung cấp cho nhân viên những phụ cấp nào thì bạn cho vào
Về phần ví dụ bạn lấy, theo mình, bạn làm cái phụ lục hợp đồng và ghi là : Theo tính chất, khả năng và kinh nghiệm làm việc công ty quyết định chi thêm trợ cấp là 10tr cho Ông (Bà)..... (Chú ý đây là trợ cấp, chứ ko phải phụ cấp. Phụ cấp như mình đã nói là có khống chế đấy) .Vậy tổng thu nhập của Ông (Bà)..... là 12tr5. => 12tr5 sẽ được tính là chi phí hợp lý. Bạn có kê khai và nộp thuế TNCN là được.
2, Lương mềm bạn đã có chứng từ chi trả và quyết định đầy đủ thì tất nhiên là hợp lý rùi nên mình ko có ý kiến nữa
Thực ra cái làm phụ lục hợp đồng thì bạn có 2 cách ghi. Một là ghi trợ cấp như mình đã nói. Hai là ghi đấy là lương mềm theo doanh thu,...(có chứng từ). Chứ trong hợp đồng lao động chỉ ghi lương cứng thui.
Mình thấy phần thêm ra của bạn hơi nhiều hihi, tận 10tr liền. nếu bạn đã làm BHXH rồi thì ko sao. Nhưng chưa làm thì mình ko dám chắc khi mang hợp đồng lao động có kèm phụ lục hợp đồng cán bộ BHXH có hỏi không. Trả lời với họ như thế nào thì tùy thuộc vào cách làm và hiểu của bạn
Chúc bạn làm tốt !
 
N

nghiapk

Sơ cấp
6/3/09
9
0
0
Ho Chi Minh
Hi Hi, may mắn là mình kê khai bảo hiểm rồi, chỉ cần làm vài cái quyết định tăng lương thôi đúng không, hoặc là Phụ lục hợp đồng lao động.

Cảm ơn nhiều nhé (Hay nhất là cái chữ "Phụ cấp" và 'Trợ cấp") khác một chữ mà một trời một vực.
 
K

kukumalu20989

Guest
29/5/11
15
0
0
34
Hà Nội
Bây h, mình mới làm BHXH cho mọi người nè. Nên cũng tìm hiểu cụ thể. Bên bạn làm xong BHXH rùi hử
 
L

lengocthanh198

Sơ cấp
27/5/11
7
0
0
35
bac giang
Mình làm lương cứng thấp hơn phụ cấp thì có được không nhỉ !
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA