Ưu nhược điểm của các phần mềm kế toán hiện nay

  • Thread starter lamnguyentax
  • Ngày gửi
hai2hai

hai2hai

VNUNI Makes a difference
29/4/04
2,032
125
63
50
Hà nội
vnuni.net
Bạn này phân tích chuẩn!!! Đa số các phần mềm nươc ngoài rất khó sử dụng, dữ liệu đầu vào rất nhiều.

Rất đơn giản, lý do là bởi vì phần mềm nước ngoài hướng tới quản trị. Ko có nhiều thông tin thì nó lấy đâu ra để mà phân tích, mà quản trị chứ.

Cho nên mua giải pháp phần mềm về ban đầu phải trả lời câu hỏi là để phục vụ ai? Phục vụ nhân viên kế toán hay phục vụ vụ cho việc phát triển cty (mà công việc của cô kế toán chỉ là một phần trong việc phát triển cty mà thôi)?

Thường sếp nào ko quan tâm tới việc phân tích thông tin kế toán tài chính, qui trình hoạt động kinh doanh kết nối các phòng ban bộ phận,...thì họ sẽ để mặc cho cô kế toán mua phần mềm phục vụ cho mục tiêu của cô ấy (chủ yếu làm thật đơn giản, sao cho ra kết quả mấy cái báo cáo, sổ sách phải nộp theo định kỳ). Còn nếu sếp nào thực sự quan tâm thì BI ầm ầm, mà ko nhiều thông tin đầu vào, qui trình chặt chẽ đầy đủ thì quản trị cái mớ rác à?

Dĩ nhiên đã mua giải pháp nước ngoài thì họ phải đào tạo rồi (bởi chi phí triển khai là tiền tấn, to hơn gấp mấy lần tiền bản quyền phần mềm), và việc học đương nhiên là học bằng tiếng anh rồi. Thế nên đơn vị áp dụng ko phải có mỗi bỏ tiền ra là xong. Muốn hiệu quả được thì phải thoả mãn công thức sau:

Process (qui trình) + People (con người) + Technology (công nghệ).

Đi mua công nghệ mà qui trình chưa đảm bảo, con người ko đáp ứng thì cũng failed thôi, đừng đổ lỗi cho công nghệ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
gathanhdo

gathanhdo

Sơ cấp
24/3/10
43
16
8
Đà Nẵng
Trời ơi, em cũng đang tìm PMKT cho công ty, công ty em chuyên về sản xuất thiết bị cơ khí đơn chiếc.
Em cũng phân vân giữa Misa và Fast
Chào bạn.
Bạn đã cài đặt dùng thử phần mềm Misa chưa. Nếu chưa thì bạn có thể liên hệ với mình để mình hỗ trợ nhé.
Misa hiện nay đã triển khai cho rất nhiều đơn vị làm về sản xuất.
Rất mong được hợp tác làm việc cùng bạn.
 
G

Gaumimi

Guest
3/7/15
2
1
3
40
Mình cũng đã lăn tăn về sử dụng phần mềm kế toán nào. Sau khi tìm hiểu, mình rút ra mấy ý, đại loại thế này:
- Quy mô doanh nghiệp của bạn: mỗi năm có bao nhiêu hóa đơn? Nếu không nhiều thì có thể sử dụng các gói nhỏ của các công ty phần mềm kế toán. Vì hầu hết mỗi công ty sẽ cung cấp nhiều gói khác nhau cho các bạn sử dụng.
- Loại hình doanh nghiệp: các phần mềm Việt Nam thường là phần mềm đóng gói, nên cần xem xét để biết doanh nghiệp mình phù hợp với bên nào hơn.
- Các kênh hỗ trợ về sau của các phần mềm: cái này rất quan trọng, vì sử dụng phần mềm kiểu gì cũng có lỗi, nên bên nào hỗ trợ tốt thì nên dùng
- Chi phí: thực sự chi phí để mua bản quyền pm ở Việt Nam rất rẻ so với SAP hay ERP thì quả nhiên bạn chả phải lăn tăn gì trong việc chi phí
Theo kinh nghiệm của mình: nên mua phần mềm của Việt Nam, vừa cập nhật đúng quy chuẩn của nhà nước, báo cáo, form mẫu, các chế độ kế toán Việt Nam, và chi phí thì rẻ hơn gấp hàng trăm lần so với phần mềm nước ngoài.
Chọn công ty: các phần mềm kế toán ở VN giá cũng không chênh lệch nhiều, cứ mua công ty nào to nhất ý ạ :))).
 
gathanhdo

gathanhdo

Sơ cấp
24/3/10
43
16
8
Đà Nẵng
Mình cũng đã lăn tăn về sử dụng phần mềm kế toán nào. Sau khi tìm hiểu, mình rút ra mấy ý, đại loại thế này:
- Quy mô doanh nghiệp của bạn: mỗi năm có bao nhiêu hóa đơn? Nếu không nhiều thì có thể sử dụng các gói nhỏ của các công ty phần mềm kế toán. Vì hầu hết mỗi công ty sẽ cung cấp nhiều gói khác nhau cho các bạn sử dụng.
- Loại hình doanh nghiệp: các phần mềm Việt Nam thường là phần mềm đóng gói, nên cần xem xét để biết doanh nghiệp mình phù hợp với bên nào hơn.
- Các kênh hỗ trợ về sau của các phần mềm: cái này rất quan trọng, vì sử dụng phần mềm kiểu gì cũng có lỗi, nên bên nào hỗ trợ tốt thì nên dùng
- Chi phí: thực sự chi phí để mua bản quyền pm ở Việt Nam rất rẻ so với SAP hay ERP thì quả nhiên bạn chả phải lăn tăn gì trong việc chi phí
Theo kinh nghiệm của mình: nên mua phần mềm của Việt Nam, vừa cập nhật đúng quy chuẩn của nhà nước, báo cáo, form mẫu, các chế độ kế toán Việt Nam, và chi phí thì rẻ hơn gấp hàng trăm lần so với phần mềm nước ngoài.
Chọn công ty: các phần mềm kế toán ở VN giá cũng không chênh lệch nhiều, cứ mua công ty nào to nhất ý ạ :))).
Tùy vào quy mô và cách quản lý để chọn được phần mềm phù hợp với doanh nghiệp mình.
Xét tính lâu dài của việc sử dụng phần mềm thì những yếu tố bạn nói rất là hợp lý.
Phân tích trên quyền lợi của khách hàng để chọn một phần mềm phù hợp cần cân nhắc những điểm sau:
- Thứ nhất: về tính năng sản phẩm có thể đáp ứng yêu cầu của đơn vị mình tới đâu
- Thứ hai: về giá cả ( cầu phải xét cả chi phí bảo trì vì mình dùng lâu dài)
- Thứ ba: xét tới thương hiệu và đảm bảo tính đúng đắn của số liệu, độ tin cậy, dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Từ đó sẽ tìm được sản phẩm phù hợp nhất.
Chúc bạn lựa chọn được sản phẩm phù hợp với doanh nghiệp bạn nhé.
 
T

thu.ngan

Guest
24/7/15
2
1
3
33
Vậy nhờ anh chị tư vấn cho mình nên dùng Fast, misa hay G9 , mình đã tải dùng thử rồi nhưng thấy rất cồng kềnh. Bên mình kinh doanh Dược, công ty nhỏ, ko có sản xuất, mình chỉ làm nội bộ ko làm thuế hay báo cáo, những yêu cầu của mình là:
+ quản lý kho ( có cả hàng kinh doanh và hàng hóa mua ho khach hàng) cụ thể >80 mặt hàng
+ quản lý công nợ phải thu, phải trả lũy kế từng chứng từ, từng ngày chứ ko theo tháng. bên mình công nợ theo từng khách hàng khác nhau, từng sản phẩm khuyến mại và chiết khấu khác nhau( cụ thể >50 khách), mà khách hàng cứ vài hom lại hỏi bên chị phải thanh toán bao nhiêu nhỉ? thế mới mệt ạ.
- Mình đã tham khảo vài phần mềm bán hàng thuốc, nhưng khá nhiều cái mình ko cần dùng đến như số lô, hạn dùng...
+ Phiếu xuat kho, hoa don ban hang mình dùng khoảng 60-90 chứng từ/tháng
+ có thể tư vấn tốt một chút ạ
G9 mình phải nhập dữ liệu vào khá là lâu ạ, còn Misa thì cài máy nặng quá mãi mới chạy đc 1 tí, hic giúp mình với ạ!
Chi phí khoàng 3-5tr à ok .
mail của mình: thungan.1190@gmail.com
Cảm ơn ạ
 
G

Gaumimi

Guest
3/7/15
2
1
3
40
Vậy nhờ anh chị tư vấn cho mình nên dùng Fast, misa hay G9 , mình đã tải dùng thử rồi nhưng thấy rất cồng kềnh. Bên mình kinh doanh Dược, công ty nhỏ, ko có sản xuất, mình chỉ làm nội bộ ko làm thuế hay báo cáo, những yêu cầu của mình là:
+ quản lý kho ( có cả hàng kinh doanh và hàng hóa mua ho khach hàng) cụ thể >80 mặt hàng
+ quản lý công nợ phải thu, phải trả lũy kế từng chứng từ, từng ngày chứ ko theo tháng. bên mình công nợ theo từng khách hàng khác nhau, từng sản phẩm khuyến mại và chiết khấu khác nhau( cụ thể >50 khách), mà khách hàng cứ vài hom lại hỏi bên chị phải thanh toán bao nhiêu nhỉ? thế mới mệt ạ.
- Mình đã tham khảo vài phần mềm bán hàng thuốc, nhưng khá nhiều cái mình ko cần dùng đến như số lô, hạn dùng...
+ Phiếu xuat kho, hoa don ban hang mình dùng khoảng 60-90 chứng từ/tháng
+ có thể tư vấn tốt một chút ạ
G9 mình phải nhập dữ liệu vào khá là lâu ạ, còn Misa thì cài máy nặng quá mãi mới chạy đc 1 tí, hic giúp mình với ạ!
Chi phí khoàng 3-5tr à ok .
mail của mình: thungan.1190@gmail.com
Cảm ơn ạ
Chào bạn: hiện tại bạn đang dùng gói nào của Misa vậy?
 
nhan.nguyenkt

nhan.nguyenkt

Guest
19/5/15
1
0
0
37
Theo em, tác giả đăng topic này chủ yếu là muốn tham khảo thêm ý kiến của mọi người về phần mềm chứ không có ý kiến chê bai phần mềm. Việc lập topic với những thông tin đưa ra như vậy là theo cách nghĩ và hiểu của bạn về phần mềm đó. Làm sao có 1 đánh giá nào đó khách quan mà chính xác từng vấn đề của các phần mềm với nhau được, trong khi nền tảng chạy phần mềm đã không giống nhau, phiên bản và đối tượng cũng không giống nhau thì làm sao so sánh được.
Còn đối với các phần mềm như: SAP hay tương tự thì bản thân nó phụ thuộc rất nhiều và khả năng và trình độ của người sử dụng. Nó như 1 cái xe hơi mà người sử dụng chỉ tương đương bằng láy xe 2 bánh thì làm sao mà sử dụng tốt được!
Tóm lại, tùy theo quy mô, yêu cầu, đặc thù của DN mà lựa chọn phần mềm thôi.
Riêng bạn Thu.ngan nếu DN của bạn thuộc loại đơn giản và chỉ đặc thù thương mại có thể tham khảo phần mềm: Smarkey, LinkQ, Acsoft, ... cũng khá tốt.
 
D

Dichvuketoan_az

Guest
19/11/15
1
0
0
42
Em thấy cả MISA và FAST đều phổ biến. Mỗi cái có ưu nhược điểm riêng. Em thấy MISA thì giao diện mượt, dễ dùng giống như Apple (Iphone) còn FAST thì dễ yêu cầu chỉnh sửa theo yêu cầu, nhiều tính năng giống như Samsung (galaxy). Nếu các bác chọn theo nhu cầu số đông thì chọn MISA vì em thấy thống kê có hơn 120.000 DN đang dùng còn FAST thì có khoảng 10.000 - chắc do cách thức chọn khách hàng của họ khác nhau. Các doanh nghiệp thông thường chỉ cần dùng MISA cũng thừa sức đáp ứng, nhưng Doanh nghiệp lớn, cần chỉnh sửa theo yêu cầu đặc thì thì nên dùng FAST để hợp đồng họ chỉnh sửa theo yêu cầu nhưng tương đối tốn kém cho lần đầu trang bị cũng như những sau này. Chúc bạn có lựa chọn tốt.
 
quantran1609

quantran1609

Guest
28/2/16
17
2
3
Hà Nội
Hôm nọ em còn nghe nói về phần mềm 1A của TTSOFT cho doanh nghiệp vừa và nhỏ nữa, có ai biết thông tin của phần mềm này không ạ? Nhiều phần mềm quá mà bên nào cũng có ưu có nhược nên cũng rối quá.
 
B

binh2000

Guest
1/7/15
2
0
1
35
Bạn quantran1609 ơi, mỗi phần mềm đều có ưu điểm riêng phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp sao bạn ko thử xem yêu cầu doanh nghiệp bạn cần đáp ứng về phần mềm cần những gì rồi hãy gọi điện cho các cty phần mềm demo cho bạn xem rồi bạn hãy chọn. bên cty mình đag xài pm SThink có thể thay đổi đc dù doanh nghiệp nhỏ hay lớn đó. bạn thử gọi điện để họ demo cho bạn xem rồi so sánh thử.
 
quantran1609

quantran1609

Guest
28/2/16
17
2
3
Hà Nội
Bạn quantran1609 ơi, mỗi phần mềm đều có ưu điểm riêng phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp sao bạn ko thử xem yêu cầu doanh nghiệp bạn cần đáp ứng về phần mềm cần những gì rồi hãy gọi điện cho các cty phần mềm demo cho bạn xem rồi bạn hãy chọn. bên cty mình đag xài pm SThink có thể thay đổi đc dù doanh nghiệp nhỏ hay lớn đó. bạn thử gọi điện để họ demo cho bạn xem rồi so sánh thử.
cám ơn bạn nhìu :)
 
J

jenny vo

Guest
22/6/09
1
1
0
tp hcm
Mình mới vô cty làm, phần mềm cty đã cũ nên muốn nâng cấp mà hỏi Tư vấn họ trả lời vầy nè:
Ái Nhi
anh chị đang dung gói nào của sme2010 thì xem báo giá gói tương ứng của sme2015 ạ
dạ, hiện tại MISA ko duy trì giá nâng cấp nữa
giá nâng cấp bang giá bán mới ạ
Bạn — Vui lòng cập nhật thông tin của bạn
oh, vậy là ko có hỗ trợ khách hàng hen. tương lai có bản mới mình lại phải mua nữa hen
Ái Nhi
dạ, phần này thì em ko nắm rõ
vì chính sách này MISA mới áp dung trong tháng 5 thôi ạ
trước đây vẫn dung riêng giá nâng cấp, giá mua mới
Bạn — Vui lòng cập nhật thông tin của bạn
vì dù giờ mình mối vô, nhưng cty cũng là khách của misa. sau này có bảng mới thì mình cũ hay mới gì cũng chịu thôi.
vậy hổng được ok lắm
trách nhiệm mình phải chọn phần mềm hỗ trợ tốt nhất cho cty thì mới có lợi cho mình khi mình cần hỗ trợ trong quá trình làm việc.
Ái Nhi
dạ
Bạn — Vui lòng cập nhật thông tin của bạn
hiểu rùi.
Rồi xong, giờ cũng ko biết nên mua bảng mới misa hay tìm phần mềm khác.
 
  • Like
Reactions: bi-bo
S

Sugar1990

Sơ cấp
8/4/18
1
0
0
33
Chị ơi, chị từng sử dụng phần mềm SAS hả, chị có thể share cho em biết nhược điểm của SAS INNOVA ko chị
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA