Xử lý chênh lệch đánh giá lại tài sản và giảm giá trị tài sản - IAS 16

  • Thread starter meocon1
  • Ngày gửi
M

meocon1

Sơ cấp
3/2/12
15
0
0
Ho Chi Minh
Mọi người ơi, em đọc đoạn này về IAS 16 nhưng không hiểu lắm:

1. Xử lý các chênh lệch đánh giá lại tài sản:

Khi việc đánh giá lại làm tăng giá trị tài sản, thì số chênh lệch này cần được ghi tăng khoản mục thặng dư đánh giá lại (phần nguồn vốn), trừ trường hợp chính tài sản này trước đó đã được đánh giá giảm mà số chênh lệch giảm đó đã được ghi vào chi phí thì số đánh giá tăng lần này cần được ghi nhận là thu nhập.

Khi đánh giá lại làm giảm giá trị tài sản thì số chênh lệch vượt quá số có thể ghi giảm vào khoản mục thặng dư đánh giá lại (là số hiện đang ghi nhận là thặng dư đánh giá lại của cùng tài sản) cần được ghi nhận là chi phí

2. Sự giảm giá trị tài sản:

Khi giá trị có thể thu hồi được giảm xuống thấp hơn giá trị còn lại, thì giá trị còn lại cần được điều chỉnh giảm xuống mức giá trị có thể thu hồi được.

Phần điều chỉnh giảm vượt quá số hiện đang ghi trên khoản mục thặng dư đánh giá lại của chính tài sản đó, cần được ghi nhận là chi phí.

*** Câu hỏi của em như sau:

1. Cơ sở để đánh giá lại? (Nếu không thể căn cứ vào giá thị trường của TS)
2. Theo em, em hiểu đoạn văn trên như vậy nè:

- Lần đầu đánh giá:
+ Đánh giá tăng giá trị tài sản: số tiền tăng ghi vào nguồn vốn
+ Đánh giá giảm giá trị tài sản: số tiền giảm đưa vào chi phí

- Lần hai đánh giá:
+ Năm trước đánh giá giảm, năm này đánh giá tăng: ghi lãi bằng số tiền đã đưa vào chi phí năm trước, phần còn lại đưa vào vốn "thặng dư do đánh giá lại tài sản"
+ Năm trước đánh giá tăng, năm này đánh giá giảm: ghi giảm nguồn vốn "thặng dư do đánh giá lại tài sản" của năm trước, phần còn lại đưa vào chi phí.


Mọi người cho ý kiến nha!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

Kim Thi Thuy

Guest
15/8/12
2
0
0
từ liêm, hà nội
Ðề: Xử lý chênh lệch đánh giá lại tài sản và giảm giá trị tài sản - IAS 16

Trong một bài tập đề có cho là dùng 100% chênh lệch đánh giá lại tài sản để tài trợ cho sản xuất kinh doanh ngắn hạn, khoản chênh lệch đánh giá lại tài sản này tài trợ như thế nào, mình không hiểu, mọi người giải thích giúp mình đc không, cho mình xin ví dụ, thanks!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA