PHƯƠNG PHÁP ĐỌC VĂN BẢN LUẬT - Bởi khongminh8x

  • Thread starter Viet Huong
  • Ngày gửi
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
Gửi tặng các bạn thành viên thân mến,

Có một sự thật, diễn biến tâm lý khi đọc văn bản luật thuế, kế toán mà không tìm ra được phương pháp và hứng thú thì quả là uể oải, mệt mỏi, căng thẳng cứ như trong người đang gặp bão từ đậm đặc ấy, ai thấy giống Khong Minh thì dơ tay hihiiii. Mà đôi lúc đọc thành quán tính, môi mấp máy đọc mà chả hiểu cái chết tiệt gì, lúc đó thì đúng là khùng quá độ … đặc biệt tâm lý này thường có ở các bạn còn ít kinh nghiệm, ai đã thoát mình ra khỏi cái vòng đau khổ ấy đôi lúc còn thấy văn bản thật thú vị, có một vài điều cũng khiến người đọc phấn khích.

Muốn giỏi kế toán bỏ qua văn bản luật được không? Sự thật là chấp nhận gắn bó cuộc đời mình với chúng thôi, đọc luật như một gạch đầu dòng phải làm thường kỳ, hàng năm, ít nhất là trước thời điểm lập BCTC đều phải duyệt lại tất cả các chính sách thuế, kế toán, tài chính được quy định trong năm, tốt hơn nữa là cập nhật hàng tháng, nhưng mà như thế thì ngay cả Khong Minh cũng thấy quá ư là xa xỉ nhưng chính sách nào quan trọng, thiết thực bắt buộc phải luôn & ngay, nhất là thời điểm những năm này, thời điểm của sự cải cách chính sách, đừng để mình trở thành “Thánh vi phạm pháp luật thuế”, với một bộ sưu tập các thể loại quyết định nộp phạt trong sổ sách thì quả là đáng “buồn” cười.

Vậy làm thế nào để thoát mình ra khỏi cái vòng luẩn quẩn để đẩy mình lên một bước khác, nhìn nhận văn bản luật với một thái độ khác, đây chỉ là kinh nghiệm bản thân Khong Minh, không phải là tiêu chuẩn cho tất cả mọi người, cũng không hẳn sẽ là giải pháp tối ưu, cũng không phải có thể áp dụng được cho tất cả, chỉ là ai cùng gu với Khong Minh thì sẽ tìm ra được cho mình giải pháp

+ Thứ nhất: không đọc khi cảm thấy mệt mỏi

+ Bố trí lịch đọc rõ rang: ví dụ thứ 2, thứ 3… của tuần này…., đã lên lịch thì sẽ lên tinh thần cho việc đọc hiểu, giống như một nhiệm vụ trong ngày.

+ Không làm việc gì khác ngoài việc nghiên cứu luật.

+ Chỉ đọc tập trung trong vòng vài tiếng, khoảng 2-3h tập trung cao độ. Do vậy trước khi vào khung giờ “đẹp” để đọc, phải làm mọi giải pháp để có được tinh thần thoải mái nhất có thể, bằng cách café, dọn bàn sạch sẽ, tìm góc ngồi thoải mái, thậm chí là cả đi tắm cho thật dễ chịu để bắt đầu vào một khung giờ căng thẳng nhất trong ngày. Nghe vậy có vẻ hơi kỳ, nhưng sự thật nó là như vậy.

+ Nguyên tắc cơ bản nhất của việc đọc là: đừng lao vào đọc như một cái máy đọc chữ, hãy tìm tất cả những đề mục lớn của văn bản để hiểu được khái quát “đối tượng” ảnh hưởng của văn bản là gì? Có doanh nghiệp mình trong đó không? Tìm ra những phần bắt buộc phải đọc là những phần mà doanh nghiệp mình bị chi phối một cách trực tiếp. Những phần khác, chi phối đơn vị kinh tế đặc thù khác thì bỏ qua. Hành động này giúp bạn dễ lên tinh thần vì một văn bản dài các bạn biết mình được phép bỏ qua bao nhiêu trong số đó, và chỉ phải đọc bao nhiêu phần còn lại, đôi lúc nó chỉ gói gọn lại ở một số điều luật trong đó thôi, sự phấn khích sẽ tăng lên

+ Đặt mục tiêu thời gian: Sau khi phân tích các phần nên đọc trong văn bản, tự mình căn vào khả năng đọc hiểu của mình để căn khung thời gian cần thiết để lên quyết tâm, ví dụ: Một ngày, nghĩa là chia thành hai ca đọc, sáng & chiều. Hoặc 3h, 4h…. Bắt đầu căn từ thời điểm đọc như từ 9h – 11h. Nhất thiết bạn sẽ phải tập trung cao độ trong khoảng thời gian đó, cắt tất cả các con đường tới face hay một cộng đồng nào đó. Đừng đặt khung thời gian quá dài khiến lòng uể oải, dễ nản. Nếu thực sự bạn sử dụng quỹ thời gian theo dự định, hoặc hoàn thành trước thời hạn bạn sẽ thấy đó như một thành tích.

+ Đọc & suy luận tới những vấn đề thực tế mà mình đang gặp phải, vận dụng vào công việc được ít nhất một điểm trong số đó cũng đã là thành công của việc đọc văn bản rồi.

+ Ngoài việc hiểu nghĩa của từ - mục tiêu ngắn hạn, cố gắng hiểu được lý luận chung của văn bản giống như ta đang học ngoại ngữ ấy – mục tiêu dài hạn – giành cho những ai muốn trở thành một chuyên gia tư vấn luật (mục này ai đọc thì đọc)

+ Đặc biệt công cụ hỗ trợ cực kỳ đắc lực cho việc rành mạch hóa con đường đi của văn bản, gói gọn được khái niệm, các bạn nên sử dụng phần mềm Mind Map Manager, một gợi ý của bạn Thành Tân từ xa xưa, thực sự phần mềm này đóng góp cho việc đọc hiểu một một khoa học nào đó rất nhanh chóng và hiệu quả. Nó giúp ích cho nhiều môn khoa học khác chứ ko riêng đọc văn bản luật.

Chúc các bạn vui với những văn bản sửa đổi, bổ sung sắp tới của chính phủ, BTC ....
Khong Minh
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA