Mỗi tuần một chuyên đề

Điều kiện Chi phí thuê nhà được tính vào chi phí được trừ

  • Thread starter Cùng làm kế toán thuế
  • Ngày gửi
C

Cùng làm kế toán thuế

Dọn dẹp sổ sách kế toán - Kế toán thuế trọn gói
15/6/16
47
10
8
Hà Nội
Tản mạn một chút về vấn đề chi phí thuê tài sản cá nhân được tính vào chi phí được trừ.
Theo Điểm 2.5 , Điều 4, Thông tư 96/2015/TT-BTC ban hành ngày 22/06/2015 ( hiệu lực từ 06/08/2015):
2.5 Chi tiền thuê tài sản của cá nhân không có đầy đủ hồ sơ, chứng từ dưới đây:
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản và chứng từ trả tiền thuê tài sản.
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thoả thuận doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì hồ sơ để xác định chi phí được trừ là hợp đồng thuê tài sản, chứng từ trả tiền thuê tài sản và chứng từ nộp thuế thay cho cá nhân.
- Trường hợp doanh nghiệp thuê tài sản của cá nhân mà tại hợp đồng thuê tài sản có thỏa thuận tiền thuê tài sản chưa bao gồm thuế (thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân) và doanh nghiệp nộp thuế thay cho cá nhân thì doanh nghiệp được tính vào chí phí được trừ tổng số tiền thuê tài sản bao gồm cả phần thuế nộp thay cho cá nhân.
Câu hỏi đặt ra là: Với những hợp đồng thuê nhà có giá trị trên 100tr/năm, doanh nghiệp thanh toán tiền thuê nhà bằng tiền mặt có được tính vào chi phí được trừ?????
- Cán bộ thuế quận A: Phải chuyển khoản vì theo thông tư 78, Hóa đơn trên 20tr phải thanh toán không dùng tiền mặt. Cũng theo thông tư 78, tất cả các khoản chi phí phải chuyển khoản (nghe cái này xong mà choáng váng đầu óc vì không biết nó ở điều nào?)
- Cán bộ thuế quận B: Cũng phải chuyển khoản=> thông tư 78
- Cán bộ thuế quận C: có thể chuyển khoản hoặc thanh toán tiền mặt
=> Nhưng mà thuê nhà có hóa đơn đâu mà bắt chuyển khoản nhỉ?
==> kế toán không được thuyết phục, hỏi lại cán bộ thuế cục thuế HN: theo thông tư 96 và thông tư 78 thì doanh nghiệp có thể thanh toán bằng tiền mặt.
===> Bài học rút ra: để cho chắc chắn được tính tiền thuê tài sản của cá nhân vào chi phí được trừ, ngoài hồ sơ chứng từ theo quy định thì doanh nghiệp nên THANH TOÁN BẰNG CHUYỂN KHOẢN TỪ TÀI KHOẢN CÔNG TY (ĐÃ ĐĂNG KÝ VỚI CƠ QUAN THUẾ) TỚI TÀI KHOẢN CÁ NHÂN CỦA CHỦ NHÀ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA