Nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ hay trực tiếp thì có lợi cho doanh nghiệp?

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Kể từ ngày 01/01/2014, Luật số 31/2013/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế GTGT được Quốc hội thông qua có hiệu lực. Vì thế, cách tính cũng như đối tượng áp dụng của 2 phương pháp tính thuế GTGT có những thay đổi đáng kể. Chi tiết như sau:
1. Phương pháp khấu trừ thuế:
1.1. Đối tượng áp dụng:

- Cơ sở kinh doanh có doanh thu hàng năm từ bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ từ một tỷ đồng trở lên, trừ hộ, cá nhân kinh doanh.
- Cơ sở kinh doanh đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ thuế, trừ hộ, cá nhân kinh doanh.
Các cơ sở đảm bảo điều kiện thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hóa đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật.
1.2. Cách tính:
Số thuế GTGT phải nộp = Số thuế GTGT đầu ra – Số thuế GTGT đầu vào được khấu trừ.
2. Phương pháp tính trực tiếp trên giá trị gia tăng:
1.1. Đối tượng áp dụng:

- DN, Hợp tác xã có doanh thu hàng năm dưới 1 tỷ đồng, trừ trường hợp đăng ký tự nguyện áp dụng phương pháp khấu trừ theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này (Luật số 31/2013/QH13).
- Hộ cá nhân kinh doanh.
- Tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh không có cơ sở thường trú tại Việt Nam nhưng có doanh thu phát sinh tại Việt Nam chưa thực hiện đầy đủ chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ, trừ tổ chức, cá nhân nước ngoài cung cấp hàng hóa, dịch vụ để tiến hành hoạt động tìm kiếm, thăm dò, phát triển và khai thác dầu, khí nộp thuế theo phương pháp khấu trừ do bên Việt Nam khấu trừ nộp thay.
- Tổ chức kinh tế khác, trừ trường hợp đăng ký nộp thuế theo phương pháp khấu trừ thuế quy định tại khoản 2 Điều 10 của Luật này (số 31/2013/QH13).
1.2. Cách tính
Số thuế GTGT phải nộp = Doanh thu x tỷ lệ phần trăm
Trong đó tỷ lệ phần trăm được quy định như sau:
- Kinh doanh phân phối, cung cấp hàng hóa 1%.
- Hoạt động kinh doanh dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu 5%.
- Sản xuất, vận tải, dịch vụ gắn liền với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu 3%.
- Hoạt động kinh doanh khác 2%.
(Đối với các hoạt động mua bán, chế tác vàng, bạc, đá quý thì có cách tính riêng).
Kết luận: Theo quy định trên đối với những Doanh nghiệp có doanh thu hàng năm dưới mức một tỷ đồng sẽ có thể lựa chọn một trong hai hình thức tính thuế (phương pháp trực tiếp hoặc khấu trừ).
Bài toán đặt ra với các kế toán quản trị là lựa chọn phương pháp nào để tối ưu nhất và số thuế GTGT phải nộp là nhỏ nhất.
- DN có số thuế GTGT mua vào gần tương đương với số thuế GTGT bán ra (phần chênh lệch không nhiều, tức là số thuế GTGT phải nộp nhỏ, hoặc không phải nộp thuế GTGT). Đối với những DN này nên lựa chọn tính thuế theo phương pháp khấu trừ.
Thường là các doanh nghiệp trong lĩnh vực xuất khẩu, hoạt động xây dựng, lắp đặt công trình... áp dụng thuế suất đầu ra là 0%; DN kinh doanh các hàng hóa, dịch vụ không phải khai, tính nộp thuế GTGT; những doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT. Hoặc những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thương mại, các ngành nghề khác có đầy đủ hóa đơn GTGT của hàng mua vào tương ứng với hàng bán ra chịu thuế GTGT.
- DN không có số thuế GTGT mua vào hoặc thuế GTGT mua vào là quá nhỏ so với số thuế GTGT bán ra (phần chênh lệch lớn, tức là số thuế GTGT phải nộp lớn). Đối với DN này thì nên chọn cách tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp.
Thường là các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tư vấn, cung cấp dịch vụ; hoạt động trong lĩnh vực thương mại hoặc các nganh nghề khác mà không có hóa đơn GTGT của hàng mua vào.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

Thúy TT

Guest
16/11/16
5
0
3
30
Công ty mình mới thành lập, kinh doanh về tư vấn du học, doanh thu cũng khá thấp (< 1 tỷ/năm) muốn đăng ký nộp thuế theo phương pháp trực tiếp không biết có lợi cho DN hơn không
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA