Các chỉ số căn bản khi đọc Báo cáo tài chính

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Theo quy chuẩn mới nhất BCTC bao gồm 5 biểu mẫu:
1. Bảng cân đối kế toán:
Nội dung kết cấu của Bảng cân đối kế toán gồm 2 phần:
- Phần Tài sản: cho người xem thấy tất cả giá trị tài sản hiện có của DN đến cuối kì kế toán, đang tồn tại những hính thái nào, trong các giai đoạn nào, khâu nào của quá trình kinh doanh. Dựa vào số liệu các chỉ tiêu phản ánh bên “Tài sản” có thể đánh giá một cách tổng quát quy mô tài sản, năng lực, trình độ sử dụng vốn và quyền quản lý, quyền sử dụng của tài sản đó với DN.
- Phần Nguồn vốn: phản ánh nguồn hình thành các loại tài sản của DN đến cuối kỳ hạch toán. Số liệu trong từng chỉ tiêu phản ánh bên “Nguồn vốn” thể hiện quy mô tài chính, nội dung tài chính và thực trạng tài chính của DN. Ngoài ra qua đó thể hiện trách nhiệm pháp lý của DN về số tài sản đang quản lý, sử dụng đối với các chủ sở hữu, với các nhà đầu tư, với cổ đông, vốn liên doanh, với ngân hàng, với các tổ chức tín dụng, với khách hàng, với các đơn vị kinh tế khác, với người lao động.
2. Báo cáo kết quả kinh doanh:
Báo cáo kết quả kinh doanh gồm 3 phần:
- Doanh thu, chi phí hoạt động kinh doanh trong kỳ:
- Thu nhập và chi phí của những hoạt động khác.
- Lợi nhuận và nghĩa vụ thuế TNDN.
Nhìn vào BCKQKD người đọc có thể thấy được bức tranh toàn cảnh về lãi lỗ trong doanh nghiệp, với tốc độ tăng trưởng của doanh thu, chi phí, lợi nhuận so với kỳ trước. Tỷ lệ của các khoản doanh thu, chi phí, lợi nhuận cấu thành lên kết quả kinh doanh trong kỳ báo cáo của doanh nghiệp.
3. Báo cáo lưu chuyển tiền tệ:
BCLCTT được lập trên cơ sở cân đối giữa lượng tiền trong kỳ theo công thức:
Tiền tồn đầu kì + Tiền thu trong kỳ = Tiền chi trong kì + Tiền tồn cuối kỳ.
BCLCTT có vai trò quan trọng trong việc cung cấp những thông tin, đánh giá khả năng kinh doanh tạo ra tiền của DN, chỉ ra được mối liên quan giữa lợi nhuận ròng và dòng tiền ròng, phân tích khả năng thanh toán của DN và dự đoán được kế hoạch thu chi tiền cho kỳ tiếp theo.
Báo cáo lưu chuyển tiền tệ gồm 3 phần riêng biệt:
- Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh: là lượng tiền thu được từ hoạt động kinh doanh của DN bao gồm: lưu chuyển tiền tệ nhận được từ khách hàng, lưu chuyển dòng tiền thanh toán cho nhân viên hoặc nhà cung cấp, thanh toán hoặc hoàn thuế thu nhập..
- Dòng tiền từ hoạt động đầu tư: là dòng tiền có liên quan đến việc mua hoặc bán lại tài sản dài hạn và các khoản đầu tư khác. Bao gồm: Tiền mua sắm tài sản, máy móc, thiết bị; tiền thu từ việc nhượng bán, thanh lí tài sản, máy móc thiết bị; tiền thu được từ việc bán cổ phần của một công ty khác (không nhằm mục đích thương mại).
- Dòng tiền từ hoạt động tài chính: Đây là dòng tiền liên quan đến nợ và các giao dịch vốn chủ sở hữu. Bao gồm: Chi trả cho các khoản nợ, Tiền chi trả vốn góp cho các chủ sở hữu tiền chi trả nợ thuê tài chính, trả cổ tức… hoặc : thu từ góp vốn, các khoản vay…
4. Thuyết minh Báo cáo tài chính:
Thuyết minh BCTC được lập để giải thích và bổ sung thông tin về tình hình hoạt động sản xuất – kinh doanh, tình hình tài chính cũng như kết quả kinh doanh của doanh nghiệp trong kỳ báo cáo mà các bảng báo cáo khác không thể trình bày rõ ràng và chi tiết. Thuyết minh BCTC cũng được dùng để giải trình những chính sách kế toán dùng trong kỳ báo cáo, những vấn đề đặc biệt trong kỳ kế toán, cũng như những sự kiện sau khi đã khoá sổ kế toán. Qua đó, nhà đầu tư hiểu rõ và chính xác hơn về tình hình hoạt động thực tế của doanh nghiệp.
5. Bảng cân đối số phát sinh:
Bảng cân đối số phát sinh được xây dựng trên 2 cơ sở:
- Tổng số dư bên Nợ của tất cả các tài khoản phải bằng tổng số dư bên Có của tất cả các tài khoản.
- Tổng số phát sinh bên Nợ của tất cả các tài khoản, phải bằng tổng số phát sinh bên Có của tất cả các tài khoản.
Nhìn vào bảng cân đối số phát sinh có thể:
- Đánh giá tổng quát về tình hình tài sản, nguồn vốn và quá trình kinh doanh của đơn vị.
- Cung cấp tài liệu cần thiết để lập bảng cân đối kế toán.
- Cung cấp tài liệu cho việc phân tích hoạt động kinh tế.
- Cung cấp chỉ tiêu chi tiết, bổ sung cho các mẫu biểu của BCTC.
Trên đây là những kiến thức căn bản mà BRAVO sưu tầm và chia sẻ. Hy vọng sẽ bổ sung thêm một phần kiến thức để kế toán viên thuận lợi hơn trong công việc, các nhà lãnh đạo sẽ tìm ra hiệu quả cho Doanh nghiệp.
Nguồn: centax
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA