Chia sẻ kinh nghiệm làm Kế toán dự án ODA

I

ildivo

Trung cấp
22/9/08
75
1
8
35
Anywhere
Sau gẩn 1 năm lăn lộn tự mày mò học hỏi làm kế toán dự án ODA mình ngồi gõ lại một số kinh nghiệm.
Điều đầu tiên khi nhận được quyết định làm dự án ODA là:
1. Đọc kỹ văn kiện dự án, gạch chân mấy điều sau: nội dung các công việc của dự án, vốn oda, vốn đối ứng (đơn vị nào cấp vốn đối ứng), thời gian dự án
2. Đi tìm nguồn thông tin có thể giúp mình: tìm người đã từng làm dự án ở cơ quan (đã tìm nhưng mình ko thấy có sự trợ giúp nào hết, vì họ ko có thời gian, và cũng ko phải là người setup ngay từ đầu nên những bước đầu thì phải tự mày mò); nhờ anh google nhưng sao mà thông tin cũng ít.
Sau khi tìm nguồn thông tin xong thì bắt tay vào làm
1. Đầu tiên là vốn đối ứng: lập dự toán tổng thể cho cả giai đoạn, dự toán chi tiết cho từng năm. Thường thì trình lên cơ quan quản lý cấp trên phê duyệt cả dự toán tổng thể. Nhưng dự án mình nhận thì có đặc thù khác, vốn đối ứng ko do nhà nước cấp qua NSNN mà lấy từ nguồn thu của đơn vị. Do đó, gửi CV lên BTC thì BTC gửi lại rằng gửi dự toán cho chính cơ quan mình duyệt dự toán vốn đối ứng.
2. Bước sau là gửi CV cho cơ quan, thì lại chỉ duyệt dự toán của năm 2016, mà ko duyệt cả giai đoạn sau đó, đây là 1 trong những vướng mắc ở kho bạc sau này khi làm hồ sơ pháp lý.
3. Sau khi có quyết định giao dự toán vốn đối ứng thì nghĩ đơn giản đi mở tài khoản kho bạc, ngân hàng. Mở TK ngân hàng thì ngon ơ, xoẹt cái là xong. Cơ mà mình mở cả tk EUR và VND, sau thì biết vốn ODA ko đi qua ban QLDA hay BTC gì cả, nên mở TK EUR ko có tác dụng gì, nhưng thôi, có còn hơn ko. Mở TK kho bạc thì ra kho bạc lấy mẫu, rồi về điền. Điền đến cái đoạn Mã QHNS là gì? ồ, ai mà đọc chắc cười mình chít mất, nên là thôi, lại gác đó, đi chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã QHNS. Lại google xem nộp ở đâu, nộp giấy đăng ký mã QHNS ở BTC hay ở Sở TC. Google xem thủ tục làm đăng ký xong, lấy mã xong thì đi mở tk kho bạc.
4. Mở TK kho bạc thì đi vào hỏi hẳn anh kế toán trưởng là bên em mở TK gì? Vì bình thường do ngân sách cấp thì là TK dự toán, nhưng mình là nguồn thu của đơn vị chả biết là TK gì, anh ấy ghi luôn cho là TK dự toán. Nhưng mà đến lúc bên cơ quan chuyển tiền cho (từ TK 37xx) thì ko sang TK dự toán được. Thì lại tá hỏa đi mở lại TK tiền gửi (chết vì cái tội ko chịu tìm hiểu kỹ). Cuối cùng cũng xong việc tiền đối ứng đã về tài khoản. Hehe, giờ là việc giải ngân.
5. Cứ tưởng chỉ cần mang chứng từ qua quầy giao dịch là xong, ai ngờ là phải qua phòng kiểm soát chi trung ương. Một khổ ải nữa lại hiện ra với Tấm :D Hồ sơ pháp lý theo quy đinh tại 318 gì đó, chuẩn bị 1 thôi 1 hồi vẫn thiếu cái phê duyệt kế hoạch tổng thể. Thế là lại về trình lại lãnh đạo để phê duyệt kế hoạch tổng thể. Thiếu quy chế chi tiêu nội bộ, về lại tự mày mò copy paste quy chế. Tóm lại xong xuôi được kế hoạch tổng thể do cơ quan cấp thì khoảng 1 tuần sau mới xuất hiện cái kế hoạch tổng thể của BTC. (ố ồ, hóa ra chậm cũng ko phải do mình, mà do bộ chưa phát hành quyết định đó chứ)
6. Xong hồ sơ pháp lý bắt đầu giải ngân, hehe. Tung tẩy in ủy nhiệm chi phụ cấp kiêm nhiệm (2 bản), mang mỗi vậy ra kiểm soát chi. Thiếu tùm lum đủ thứ: 1- giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư, 2- giấy rút vốn đầu tư, 3- ủy nhiệm chi (đã có), 4-quyết định có tỷ lệ % phụ cấp kiêm nhiệm (bản dấu đỏ, hay sao y), 4-bảng tính lương – nhưng là mỗi thứ 3 liên cơ . Thôi về làm lại rồi hôm sau nộp
7. Một thứ nữa là nếu đến dịp tết lễ gì đó nhớ có xíu quà cho bên Kb nhé cả nhà
Tâm sự nhiều, tổng kết là:
Bước 1: đi đăng ký mã số quan hệ ngân sách
Bước 2: mở tài khoản kho bạc (cả TK dự toán, TK tiền gửi), chú ý nộp luôn hồ sơ pháp lý (bao gồm cái gì thì tôt nhất gặp cán bộ kiểm soát chi, xin phép xem 1 bộ mẫu). Mở TK ngân hàng
Bước 3: Giải ngân thì chú ý làm 3 liên, và đầy đủ các mục theo quy định :D
 
  • Like
Reactions: Viet Huong
Khóa học Quản trị dòng tiền
K

Kimyami

Sơ cấp
1/4/10
3
0
1
Quảng Nam
Bài viết hật hữu ích quá, cám ơn bạn rất nhiều. Mình mới được nhận tay ngang một dự án ĐTXDCB trong khi ko có tí kinh nghiệm và mới hoàn toàn ở lĩnh vực này. Rất cần bạn chia sẻ về cách lập dự toán đầu năm 2017 (mình đã có quyết định về nguồn vốn đối ứng trong năm), ngoài tinnhs lương ra thì mình chưa biết phải phân bổ các khoản khác như thế nào hic hic
 
GRi

GRi

Sơ cấp
23/2/16
13
2
3
37
Mình cũng tự mò xong giai đoạn này rồi, từ hồi tháng 8 năm ngoái cơ. Cũng tự làm chứ không ai bày cả. Giờ đang đến phần vốn vay chưa biết trình tự như thế nào nữa.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA