Tìm hiểu về các khoản chi mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động

  • Thread starter tonyketoan
  • Ngày gửi
T

tonyketoan

Sơ cấp
15/12/16
7
11
0
Sau khi thực hiện bảo hiểm tự nguyện, doanh nghiệp được phép giam gia Bảo hiểm hưu trí tự nguyện, để đảm bảo thu nhập cho người được bảo hiểm khi hết tuổi lao động. Vậy khoản chi mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động có được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế thu nhập doanh nghiệp không? Bài viết hôm nay, Tony sẽ giải đáp vấn đề này.
1.Thuế thu nhập doanh nghiệp.
Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định về những khoản chi phí không được trừ, quy định như sau:

“2.11. Phần chi vượt mức 01 triệu đồng/tháng/người để: Trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động.
Khoản trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, cho người lao động được tính vào chi phí được trừ ngoài việc không vượt mức quy định tại điểm này còn phải được ghi cụ thể điều kiện hưởng và mức hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.
Doanh nghiệp không được tính vào chi phí đối với các khoản chi cho chương trình tự nguyện nêu trên nếu doanh nghiệp không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về bảo hiểm bắt buộc cho người lao động (kể cả trường hợp nợ tiền bảo hiểm bắt buộc).”

Theo quy định trên khoản chi mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện chỉ được tính vào chi phí được trừ với điều kiện sau:
– Doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về bảo hiểm bắt buộc và không còn nợ tiền cơ quan bảo hiểm.
– Khoản chi mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động không được vượt quá 1 triệu đồng.
– Khoản chi bảo hiểm phải được quy định mức hưởng và điều kiện được hưởng tại một trong các hổ sơ:
+ Hợp đồng lao động.
+ Thỏa ước lao động tập thể.
+ Quy chế tài chính của công ty.
+ Quy chế thưởng của công ty.
Ví dụ: Doanh nghiệp có mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho nhân viên với mức là 2 triệu đồng/tháng thì doanh nghiệp chỉ được tính vào chi phí được trừ là 1 triệu đồng/ tháng
Phần không được tính vào chi phí là: 2 triệu đồng – 1 triệu đồng = 1 triệu đồng.
2.Thuế thu nhập cá nhân.
Điều 11, Khoản 3 Thông tư 92/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung tiết đ.2 điểm đ khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về những khoản thu nhập chịu thuế từ tiền lương tiền công như sau:
“đ.2) Khoản tiền do người sử dụng lao động mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác có tích lũy về phí bảo hiểm; mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện hoặc đóng góp Quỹ hưu trí tự nguyện cho người lao động.”
Theo quy định trên, khoản chi mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện do người sử dụng lao động chi trả cho cá nhân thì được tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân của người lao động.
Điều 11, Khoản 3 tư 92/2015/TT-BTC sửa đổi, bổ sung điểm b khoản 2 Điều 9 Thông tư số 111/2013/TT-BTC như sau:
“b) Các khoản đóng vào Quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện
Mức đóng vào quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện được trừ ra khỏi thu nhập chịu thuế theo thực tế phát sinh nhưng tối đa không quá một (01) triệu đồng/tháng đối với người lao động tham gia các sản phẩm hưu trí tự nguyện theo hướng dẫn của Bộ Tài chính bao gồm cả số tiền do người sử dụng lao động đóng cho người lao động và cả số tiền do người lao động tự đóng (nếu có), kể cả trường hợp tham gia nhiều quỹ. Căn cứ xác định thu nhập được trừ là bản chụp chứng từ nộp tiền (hoặc nộp phí) do quỹ hưu trí tự nguyện, doanh nghiệp bảo hiểm cấp.”

Theo những quy định trên, khoản chi bảo hiểm hưu trí tự nguyện được giảm trừ ra khỏi thu nhập chịu thuế nhưng tối đa không quá 1 triệu đồng/ tháng.
Ví dụ:
Doanh nghiệp mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện cho người lao động là 2 triệu đồng/ tháng
– Được tính vào chi phí được trừ khi xác định thuế TNDN là 1 triệu đồng/ tháng.
– Tính vào thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân là 2 triệu đồng/ tháng.
– Các khoản giảm trừ thu nhập chịu thuế TNCN là 1 triệu đồng/ tháng.
Lưu ý : Theo Thông tư 96/2015/TT-BTC chỉ còn bảo hiểm hưu trí là bị khống chế mức được tính vào chi phí được trừ. Bảo hiểm nhân thọ đã bỏ mức khống chế
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA