Xin được hỏi về thuế TNDN và TNCN.

  • Thread starter Phuongsu
  • Ngày gửi
P

Phuongsu

Guest
30/7/07
2
0
1
Tp. HCM
Chào các anh chị trong diễn đàn, công ty e có vướng một vấn đề , xin nhờ các anh chị giúp đỡ như sau:

Từ năm 2010 Công ty e tình hình sản xuất khó khăn chỉ giữ lại một số CBNV chủ chốt làm nhiệm vụ trực công ty là chủ yếu. CBNV chỉ được nhận mức lương rất thấp, thậm chí thấp hơn mức lương tối thiểu. Lãnh đạo công ty không nhận lương.
Hằng năm, đơn vị đã kê khai quyết toán Thuế TNDN và Thuế TNCN theo mức lương thấp mà đơn vị đã trả.( Từng CBNV công ty không phải nộp thuế TNCN.)
Đến cuối năm 2016, đơn vị đã truy trả lương cho lãnh đạo và CBNV công ty dựa theo mức chênh lệch lương tối thiểu vùng và phần lương đã trả.
Như vậy cho e hỏi : -Chi phí truy trả lương này( từ 2010 đến 2016)có được tính trong CP để tính thuế TNDN năm 2016 không?
-Thu nhập truy trả lương cho lãnh đạo và CBNV công ty( từ 2010 đến 2016) chỉ được tính mức giảm trừ trong 1 năm 2016 hay được nhiều năm?

Xin cảm ơn.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
A

aophongquanjean

Guest
15/5/05
11
0
1
40
ha noi
Xin chào

1. Từ năm 2010 Công ty e tình hình sản xuất khó khăn chỉ giữ lại một số CBNV chủ chốt làm nhiệm vụ trực công ty là chủ yếu. CBNV chỉ được nhận mức lương rất thấp, thậm chí thấp hơn mức lương tối thiểu. Lãnh đạo công ty không nhận lương.

[Theo điều 5 Nghị định 122/2015/NĐ-CP quy định về áp dụng mức lương tối thiểu vùng như sau:

“Mức lương tối thiểu vùng quy định tại Điều 3 Nghị định này là mức thấp nhất làm cơ sở để doanh nghiệp và người lao động thỏa thuận và trả lương, trong đó mức lương trả cho người lao động làm việc trong điều kiện lao động bình thường, bảo đảm đủ thời giờ làm việc bình thường trong tháng và hoàn thành định mức lao động hoặc công việc đã thỏa thuận phải bảo đảm:

a) Không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động chưa qua đào tạo làm công việc giản đơn nhất;

b) Cao hơn ít nhất 7% so với mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động đã qua học nghề quy định tại Khoản 2 Điều này.”]

Do vậy, nếu bên bạn đang ký hợp đồng lao động với người lao động > 3 tháng mà trả mức lương tháng thấp hơn mức lương tối thiểu vùng tại vùng mà công ty bạn đang hoạt động thì sẽ bị phạt, mức phạt như sau:

[1. Phạt tiền người sử dụng lao động trả lương cho người lao động thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định theo các mức sau đây:

a) Từ 20.000.000 đến 30.000.000 đồng với vi phạm từ 01 người đến 10 người lao động;
b) Từ 30.000.000 đến 50.000.000 đồng với vi phạm từ 11 người đến 50 người lao động;
c) Từ 50.000.000 đến 75.000.000 đồng với vi phạm từ 51 người lao động trở lên.]

2. Đến cuối năm 2016, đơn vị đã truy trả lương cho lãnh đạo và CBNV công ty dựa theo mức chênh lệch lương tối thiểu vùng và phần lương đã trả.
Như vậy cho e hỏi : -Chi phí truy trả lương này( từ 2010 đến 2016)có được tính trong CP để tính thuế TNDN năm 2016 không?

Nếu bên bạn có thỏa thuận với CBNV về việc trả sau đối với phần chênh lệch giữa lương tối thiểu vùng và phần lương đã trả (thấp hơn lương tối thiểu vùng) trước kia thì xảy ra 2 trường hợp:
a. nếu các năm trước bạn trả theo mức thấp hơn lương tối thiểu vùng, phần còn lại bạn ghi nhận vào chi phí và để số dư trên 334 chưa trả cho nhân viên thì tổng chi phí vẫn theo từng năm và vẫn là chi phí hợp lý hợp lệ theo từng năm.
b. nếu bên bạn trả bao nhiêu ghi nhận bấy nhiêu trong các năm trước và không ghi thêm phần phải trả còn lại vào chi phí các năm trước thì phần chi phí bạn ghi nhận thêm khi thực sự thanh toán ra sẽ không được coi là chi phí hợp lý hợp lệ do ghi nhận sai kỳ.

Nếu bên bạn không có thỏa thuận vs CBNV về việc trả sau khoản chênh lệch này, cũng không ghi nhận gì công nợ phải trả thì tất nhiên sẽ bị coi là chi phí không hợp lý hợp lệ.

3. Thu nhập truy trả lương cho lãnh đạo và CBNV công ty( từ 2010 đến 2016) chỉ được tính mức giảm trừ trong 1 năm 2016 hay được nhiều năm?

Mức giảm trừ cũng như thuế kỳ nào thì tính vào kỳ đấy, không tính nhiều năm. Thu nhập thực trả bao nhiêu thì tính thuế TNCN bấy nhiêu theo số trả của năm trả cho CBNV.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA