Thời điểm xuất hóa đơn, xác định thuế GTGT và ghi nhận doanh thu.

  • Thread starter thuyduong8511
  • Ngày gửi
T

thuyduong8511

Cao cấp
1/11/10
299
40
28
38
TpHCM
Chào cả nhà, em có một số trường hợp cần tư vấn như sau:

1/ Cty em hiện đang ở TP.HCM mua hàng từ nhà cung cấp ở Hà Nội nhưng bán cho khách ở Quảng Nam, do đó trong hợp đồng đầu vào ký với nhà cung cấp địa điểm giao hàng tại Quảng Nam. Trong hóa đơn đầu vào ghi ngày bắt đầu gửi hàng đi, 2 ngày sau hàng mới đến Quảng Nam. Và sau đó bên em cử nhân viên ra Quảng Nam lắp đặt (vì là phụ tùng thiết bị rời phải lắp thành bộ) khoản 1 tuần nữa. Vậy cho em hỏi thời điểm xuất hóa đơn là ngày Quảng Nam nhận được hàng hay ngày hoàn thành việc lắp đặt?

2/ Tháng 12 năm 2016 cty em ký hợp đồng dịch vụ lắp đặt máy với cty nước ngoài (tức là cty nước ngoài bán máy móc trực tiếp cho khách hàng và cty em cử nhân viên đi lắp), trong hợp đồng quy định lắp đặt tại nhiều cty khác nhau. Năm 2017 cty em mới tiến hành thực hiện dịch vụ nhưng cty nước ngoài đã trả trước 100% phí theo hợp đồng trong năm 2016, em đã xuất hóa đơn tại thời điểm nhận được tiền, đã ghi nhận doanh thu và xác định thuế GTGT trong năm 2016. Tuy nhiên, sau khi kiểm toán, kiểm toán viên bên em yêu cầu điều chỉnh doanh thu theo bút toán điều chỉnh Nợ 511 có 131, đồng thời cũng chưa cho ghi nhận tiền thuế và hướng dẫn sau khi hoàn thành lắp đặt thì mới ghi nhận doanh thu và thuế. Nhưng theo như em tham khảo thì trường hợp cty em là thực hiện thu tiền trước nên ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền và thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm lập hóa đơn. Như vậy em muốn hỏi kiểm toán viên bên em hướng dẫn vậy có đúng không, căn cứ vào cơ sở pháp lý nào?

3/ Về việc ghi nhận doanh thu, theo văn bản hướng dẫn là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc hoàn thành từng phần việc cung ứng dịch vụ, vậy trong trường hợp cty em thì ghi nhận doanh thu khi nào? khi hoàn thành từng nơi lắp đặt hay tất cả các nơi trong hợp đồng, vì trong hóa đơn em chỉ xuất theo trị giá hợp đồng chứ không xuất riêng cho từng nơi lắp đặt.
Anh chị nào biết tư vấn giúp ạ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phamtienthanh

phamtienthanh

Cao cấp
9/12/09
268
89
28
Thanh hóa
1. Thời điểm xuất là thời điểm bên bạn bàn giao, nghiệm thu hàng
2. Ghi nhận doanh thu với phần đã thực hiện, còn lại là 3387 để ghi nhận tiếp. Thuế VAT ghi nhận tại thời điểm xuất hóa đơn
3. Phụ thuộc vào hợp đồng và nghiệm thu giữa các bên để xuất hóa đơn
 
  • Like
Reactions: nguyenduykhanh36
T

thuyduong8511

Cao cấp
1/11/10
299
40
28
38
TpHCM
Cảm ơn anh đã tư vấn, tuy nhiên em vẫn thắc mắc ở mục 2, vì TK 3387 có ghi chú ko cho hạch toán phần tiền nhận trước mà chưa cung cấp dịch vụ??
 
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,376
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
1. Thời điểm xuất là thời điểm bên bạn bàn giao, nghiệm thu hàng
2. Ghi nhận doanh thu với phần đã thực hiện, còn lại là 3387 để ghi nhận tiếp. Thuế VAT ghi nhận tại thời điểm xuất hóa đơn
3. Phụ thuộc vào hợp đồng và nghiệm thu giữa các bên để xuất hóa đơn

1&2 : Thống nhất
3. Theo nội dung bạn nếu trên thì khi nhận tiền, căn cứ vào hoá đơn lập cho khách ghi nhận 100% sô tiền đó vào doanh thu chưa thực hiện. Nợ tiền / Có doanh thu chưa thực hiện.; Có TGTGT đàu ra
Cứ mỗi lần hoàn thành 1 địa điểm thì sẽ chuyển phần dịch vụ hoàn thành từ doanh thu chưa thực hiện thành doanh thu thưc hiện
Nợ Doanh thu chưa thực hiện/ Có doanh thu - Lúc này đây mới có doanh thu chịu thuế thu nhập doanh nghiệp.

Nội dung căn cứ theo hợp đồng về thười điểm lập hoá đơn sẽ quan trọng khi khách hàng chưa thanh toán tiền. Vì nếu khách chưa thanh toán tiền, thoe hợp đồng dịch vụ hoàn thành chỉ khi hoàn thành ở tất cả các điểm, cho nên dù lúc hoàn thành ở 1 địa điểm nào đó thì vẫn xem như dịch vụ chưa hoàn thành và không ghi nhận doanh thu- không lập hoá đơn cho từng điểm hoàn thành.

Lý do xuất hoá đơn ở đây về bản chất không phải xuất theo số tiền của hợp đồng mà là lập hoá đơn theo số tiền nhận được , trùng hợp ở đây là thanh toán 100% hợp đồng chứ không phải lập hoá đơn là đúng theo giá trị hợp đồng. Mà lý do kế toán chưa ghi nhận doanh thu được mà phải lập hoá đơn- đó là vì 2 lý do : là cung cấp dịch vụ & đã thu tiền- Lâp hoá đơn thì nộp thuế GTGT của tờ hoá đơn đó chứ không có nghĩa là phải có doanh thu.
@thuyduong8511
 
  • Like
Reactions: thuyduong8511
B

Brayan

Guest
21/2/17
20
5
3
30
Chào cả nhà, em có một số trường hợp cần tư vấn như sau
2/ Tháng 12 năm 2016 cty em ký hợp đồng dịch vụ lắp đặt máy với cty nước ngoài (tức là cty nước ngoài bán máy móc trực tiếp cho khách hàng và cty em cử nhân viên đi lắp), trong hợp đồng quy định lắp đặt tại nhiều cty khác nhau. Năm 2017 cty em mới tiến hành thực hiện dịch vụ nhưng cty nước ngoài đã trả trước 100% phí theo hợp đồng trong năm 2016, em đã xuất hóa đơn tại thời điểm nhận được tiền, đã ghi nhận doanh thu và xác định thuế GTGT trong năm 2016. Tuy nhiên, sau khi kiểm toán, kiểm toán viên bên em yêu cầu điều chỉnh doanh thu theo bút toán điều chỉnh Nợ 511 có 131, đồng thời cũng chưa cho ghi nhận tiền thuế và hướng dẫn sau khi hoàn thành lắp đặt thì mới ghi nhận doanh thu và thuế. Nhưng theo như em tham khảo thì trường hợp cty em là thực hiện thu tiền trước nên ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền và thời điểm xác định thuế GTGT là thời điểm lập hóa đơn. Như vậy em muốn hỏi kiểm toán viên bên em hướng dẫn vậy có đúng không, căn cứ vào cơ sở pháp lý nào?
Điều chỉnh của kiểm toán là đúng. Đây là vấn đề ghi nhận kế toán, hoàn toàn khác biệt với thuế. Chỉ khi nào dịch vụ được thực hiện thì bạn mới có thể ghi nhận doanh thu.

Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14 và TT 200 quy định thống nhất 04 điều kiện cần thỏa mãn để ghi nhận doanh thu:
(a) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
(b) Có khả năng thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch cung cấp dịch vụ đó;
(c) Xác định được phần công việc đã hoàn thành vào ngày lập Bảng Cân đối kế toán;
(d) Xác định được chi phí phát sinh cho giao dịch và chi phí để hoàn thành giao dịch cung cấp dịch vụ đó.

Trường hợp này thì điều (c) và (d) chưa thỏa mãn.

Còn việc xuất hóa đơn của bạn thì hoàn toàn đúng, bạn có thể hạch toán thuế GTGT đầu ra bình thường.
Chính vì vậy mà kiểm toán không điều chỉnh thuế GTGT của giao dịch này.
 
  • Like
Reactions: thuyduong8511
T

thuyduong8511

Cao cấp
1/11/10
299
40
28
38
TpHCM
Cảm ơn tất cả các anh chị đã tư vấn
 
C

CANDYTL

Guest
18/10/11
3
0
1
32
hp
Điều chỉnh của kiểm toán là đúng. Đây là vấn đề ghi nhận kế toán, hoàn toàn khác biệt với thuế. Chỉ khi nào dịch vụ được thực hiện thì bạn mới có thể ghi nhận doanh thu.

Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 14 và TT 200 quy định thống nhất 04 điều kiện cần thỏa mãn để ghi nhận doanh thu:
(a) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
(b) Có khả năng thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch cung cấp dịch vụ đó;
(c) Xác định được phần công việc đã hoàn thành vào ngày lập Bảng Cân đối kế toán;
(d) Xác định được chi phí phát sinh cho giao dịch và chi phí để hoàn thành giao dịch cung cấp dịch vụ đó.

Trường hợp này thì điều (c) và (d) chưa thỏa mãn.

Còn việc xuất hóa đơn của bạn thì hoàn toàn đúng, bạn có thể hạch toán thuế GTGT đầu ra bình thường.
Chính vì vậy mà kiểm toán không điều chỉnh thuế GTGT của giao dịch này.

Hi anh chị, cho e hỏi tại thời điểm xuất hóa đơn thỳ định khoản ntn :
N131,111,112..
C 3331
C 3387

Nghiệm thu hoàn thành
N 3387
C511

ạ ?


Như chị Thuyduong nói:
Tại thời điểm c xuất hóa đơn :
N131,111,112
C3331
N5111
Sau khi kiểm toán yêu cầu điều chính :
N5111
C131
thời điểm hoàn thành dịch vụ
N 131
C 5111
định khoản như thế có được hok ạ ?
 
Sửa lần cuối:
V

VANCHIEN17

Cao cấp
17/2/17
270
57
28
35
Trường hợp 1: Do hàng hóa mang đi bán khác tỉnh nên bạn xuất hóa đơn GTGT để lưu thông hàng là đúng, nếu không xuất khi đi đường có thể sẽ bị giữ hàng. 99 % bán hàng khác tỉnh là xuất luôn hóa đơn kèm cùng hàng đến nơi luôn. trường hợp không nghiệm thu hay ... thì lại xuất điều chỉnh, trả lại sau. Không thể mang hàng đến rồi chờ nghiệm thu mới xuất hóa đơn gửi sau. Trường hợp này phải xuất hóa đơn ngay khi vận chuyển hàng đi, nếu bạn lại căn cứ vào thời điểm nghiệm thu mới xuất hóa đơn thì e là hàng của bạn chưa chắc đã đi đến nơi được.
Trường hợp 2: Kiểm toán không cho ghi nhận doanh thu luôn là đúng với kế toán, không ghi nhận thuế đầu ra luôn là sai
Trường hợp 3: Doanh thu theo kế toán ghi nhận càng chi tiết theo kỳ càng chuẩn nên nếu có the ước tính từng đợt thì ghi nhận doanh thu theo đợt luôn, theo thuế bạn ghi nhận doanh thu khi hòan thành toàn bộ hoặc theo từng phần (tùy hợp đồng, nếu hợp đồng chỉ rõ từng địa điểm tương đương bao nhiêu tiền), hoặc theo thời điểm hóa đơn đều được.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA