kế toán giá thành trong công ty in ấn

  • Thread starter Nguyễn Tuệ Nhi
  • Ngày gửi
N

Nguyễn Tuệ Nhi

Guest
6/3/17
9
0
1
34
Chào anh,chị, bạn bè trong diễn đàn
em có vấn đề này mong mọi người giúp đỡ
Công ty in em làm in ấn, làm biển quảng cáo.
TH1: bên mình mua giấy rồi gửi đi in và gia công tại đơn vị khác.
Vậy thì chi phí in và gia công đó mình hạch toán như nào để tính được giá thành sản phẩm. Cuối kỳ mình kết chuyển sang giá vốn bằng bút toán nào?
Mình thì làm như sau: Mua giấy(N152/C111,112)
in và gia công (N154/C111,112)
cuối kỳ mình hạch toán:
N632/C152
N632/C154
Như vậy mình thấy thiếu thiếu j đó thì phải
TH2: Bên mình làm biển quảng cáo: Mua NVL là thép/sắt/que hàn/tấm ốp alu/keo/ốc vít..., file thiết kế phông bạt đem in tại đơn vị khác, thuê nhân công hàn và dựng thành biển, vậy các chi phí này mình cho vào TK nào và hạch toán ra sao để tính được giá thành.
mình hạch toán chung vào tk154 thôi.
mình nên mở chi tiết cho tk 154 ko, nếu mở chi tiết tk con ra thì hạch toán như nào, và kết chuyển giá vốn ra sao, mong mng cho ý kiến
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
Tính giá thành -> 154
TH1: Bạn chuyển 152->154 ( chi tiết từng sản phẩm/ công trình)
TH2: Nếu theo QĐ 48 thì nên mở thêm một số tiều khoản theo yế tố cho dễ quản lý .
 
N

Nguyễn Tuệ Nhi

Guest
6/3/17
9
0
1
34
Tính giá thành -> 154
TH1: Bạn chuyển 152->154 ( chi tiết từng sản phẩm/ công trình)
TH2: Nếu theo QĐ 48 thì nên mở thêm một số tiều khoản theo yế tố cho dễ quản lý .

nếu mình mở chi tiết ra 1541 (NVL trực tiếp), 1542(nhân công tt),1543(cp sx chung)... thì cuối kỳ mình kết chuyển giá vốn Nợ 632/C1541 - N632/C1542, N632/C1543 đc ko nhỉ (ko qua nhập kho)
hay phải tập hợp các tk 1541, 1542, 1543 qua 155
mình chưa biết nên định khoản thế nào cho hợp lý nữa
bạn có thể giúp mình cái bút toán tập hợp giá vốn cuối kỳ ko
 
N

nguoiconxunui

Khách vãng lai
29/6/04
1,280
215
63
Bình Định
aso2pc.co.cc
nếu mình mở chi tiết ra 1541 (NVL trực tiếp), 1542(nhân công tt),1543(cp sx chung)... thì cuối kỳ mình kết chuyển giá vốn Nợ 632/C1541 - N632/C1542, N632/C1543 đc ko nhỉ (ko qua nhập kho)
hay phải tập hợp các tk 1541, 1542, 1543 qua 155
mình chưa biết nên định khoản thế nào cho hợp lý nữa
bạn có thể giúp mình cái bút toán tập hợp giá vốn cuối kỳ ko
chuyển hết qua 154 tính giá thành

Khi bán hàng/ dịch vụ thì mới kết chuyển giá vốn (Không qua nhập kho:) 632/154 chứ cuối kỳ là thế nào, 154 là Dở dang mà, nó có thể còn dư ở cuối kỳ kế toán.
 
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
nếu mình mở chi tiết ra 1541 (NVL trực tiếp), 1542(nhân công tt),1543(cp sx chung)... thì cuối kỳ mình kết chuyển giá vốn Nợ 632/C1541 - N632/C1542, N632/C1543 đc ko nhỉ (ko qua nhập kho)
hay phải tập hợp các tk 1541, 1542, 1543 qua 155
mình chưa biết nên định khoản thế nào cho hợp lý nữa
bạn có thể giúp mình cái bút toán tập hợp giá vốn cuối kỳ ko
Nên tạo ra các tiểu khoản của 154, ví dụ 1541 là chi phí nguyên liệu, 1542 là nhân công, 1547 là chi phí sx chung, 1548 là chi phí sx dở dang, cuối kỳ kết chuyển hết vào 1548, nếu có doanh thu công trình nào thì kết chuyển từ 1548 sang 632, như thế dễ theo dõi từng loại chi phí và làm gọn bút toán kết chuyển
 
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
nếu mình mở chi tiết ra 1541 (NVL trực tiếp), 1542(nhân công tt),1543(cp sx chung)... thì cuối kỳ mình kết chuyển giá vốn Nợ 632/C1541 - N632/C1542, N632/C1543 đc ko nhỉ (ko qua nhập kho)
hay phải tập hợp các tk 1541, 1542, 1543 qua 155
mình chưa biết nên định khoản thế nào cho hợp lý nữa
bạn có thể giúp mình cái bút toán tập hợp giá vốn cuối kỳ ko
Nên tạo ra các tiểu khoản của 154, ví dụ 1541 là chi phí nguyên liệu, 1542 là nhân công, 1547 là chi phí sx chung, 1548 là chi phí sx dở dang, cuối kỳ kết chuyển hết vào 1548, nếu có doanh thu công trình nào thì kết chuyển từ 1548 sang 632, như thế dễ theo dõi từng loại chi phí và làm gọn bút toán kết chuyển
 
N

Nguyễn Tuệ Nhi

Guest
6/3/17
9
0
1
34
Nên tạo ra các tiểu khoản của 154, ví dụ 1541 là chi phí nguyên liệu, 1542 là nhân công, 1547 là chi phí sx chung, 1548 là chi phí sx dở dang, cuối kỳ kết chuyển hết vào 1548, nếu có doanh thu công trình nào thì kết chuyển từ 1548 sang 632, như thế dễ theo dõi từng loại chi phí và làm gọn bút toán kết chuyển
Cảm ơn bạn. ví dụ trong tháng mà ko có doanh thu thì mình vẫn kết chuyển chi phí nhân công (1542) bình thường chứ nhỉ, vì ko có hợp đồng nhưng vẫn phải trả lương nhân công mà
 
N

Nguyễn Tuệ Nhi

Guest
6/3/17
9
0
1
34
Nên tạo ra các tiểu khoản của 154, ví dụ 1541 là chi phí nguyên liệu, 1542 là nhân công, 1547 là chi phí sx chung, 1548 là chi phí sx dở dang, cuối kỳ kết chuyển hết vào 1548, nếu có doanh thu công trình nào thì kết chuyển từ 1548 sang 632, như thế dễ theo dõi từng loại chi phí và làm gọn bút toán kết chuyển
ơ mà bạn ơi, theo như b nói vậy cuối kỳ kết chuyển là:
Nợ1548/Có1541
Nợ 1548/Có1542
..... mình thấy bút toán này cứ sao sao ấy vì nó đều là tk con của 154 mà mình lại đi kết chuyển qua lại
 
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
ơ mà bạn ơi, theo như b nói vậy cuối kỳ kết chuyển là:
Nợ1548/Có1541
Nợ 1548/Có1542
..... mình thấy bút toán này cứ sao sao ấy vì nó đều là tk con của 154 mà mình lại đi kết chuyển qua lại
Trong kỳ phát sinh: Nợ 1541; Nợ 1542; Nợ 1547
Cuối kỳ chuyển sang thế này: Nợ 1548/Có 1541, 1542, 1547
Như thế tài khoản 154 nó không bị nhân đôi số lên mà có cái 1548 nó theo dõi số dở dang, khi lên báo cáo nó dễ bóc tách
 
T

TOA123

Trung cấp
9/8/15
76
5
8
34
Chào anh,chị, bạn bè trong diễn đàn
em có vấn đề này mong mọi người giúp đỡ
Công ty in em làm in ấn, làm biển quảng cáo.
TH1: bên mình mua giấy rồi gửi đi in và gia công tại đơn vị khác.
Vậy thì chi phí in và gia công đó mình hạch toán như nào để tính được giá thành sản phẩm. Cuối kỳ mình kết chuyển sang giá vốn bằng bút toán nào?
Mình thì làm như sau: Mua giấy(N152/C111,112)
in và gia công (N154/C111,112)
cuối kỳ mình hạch toán:
N632/C152
N632/C154
Như vậy mình thấy thiếu thiếu j đó thì phải
TH2: Bên mình làm biển quảng cáo: Mua NVL là thép/sắt/que hàn/tấm ốp alu/keo/ốc vít..., file thiết kế phông bạt đem in tại đơn vị khác, thuê nhân công hàn và dựng thành biển, vậy các chi phí này mình cho vào TK nào và hạch toán ra sao để tính được giá thành.
mình hạch toán chung vào tk154 thôi.
mình nên mở chi tiết cho tk 154 ko, nếu mở chi tiết tk con ra thì hạch toán như nào, và kết chuyển giá vốn ra sao, mong mng cho ý kiến
mình cũng mới làm cho công ty in hình thức giống bạn .Bạn cho mình hỏi có phải xâu dựng định mức sản phẩm không bạn
 
T

TOA123

Trung cấp
9/8/15
76
5
8
34
Trong kỳ phát sinh: Nợ 1541; Nợ 1542; Nợ 1547
Cuối kỳ chuyển sang thế này: Nợ 1548/Có 1541, 1542, 1547
Như thế tài khoản 154 nó không bị nhân đôi số lên mà có cái 1548 nó theo dõi số dở dang, khi lên báo cáo nó dễ bóc tách
anh ơi cho e hỏi ,công ty mua giấy rồi đem ra ngoài gia công ,sau đó nhập hàng về làm thêm mấy công đoạn nữa rồi giao cho khách thì có phải xây dựng định mức không anh
 
Hien

Hien

WKTER
Thành viên BQT
18/2/05
4,303
1,509
113
Hà Nội - Thái Nguyên
anh ơi cho e hỏi ,công ty mua giấy rồi đem ra ngoài gia công ,sau đó nhập hàng về làm thêm mấy công đoạn nữa rồi giao cho khách thì có phải xây dựng định mức không anh
Theo các quy định thuế hiện hành thì DN không bắt buộc phải xây dựng định mức. Tuy nhiên để quản lý tốt chi phí và có cơ sở giải trình với cơ quan thuế thì DN nên xây dựng định mức. Tùy theo yêu cầu quản lý và khả năng của hệ thống mà xây dựng định mức với chi phí vật liệu (hoặc chỉ 1 vài vật liệu chính), chi phí nhân công,... hoặc định mức cho tất cả các khoản mục phí.

Trong trường hợp công ty của bạn thì nên xây dựng định mức chi phí vật liệu chính.
 
T

TOA123

Trung cấp
9/8/15
76
5
8
34
Theo các quy định thuế hiện hành thì DN không bắt buộc phải xây dựng định mức. Tuy nhiên để quản lý tốt chi phí và có cơ sở giải trình với cơ quan thuế thì DN nên xây dựng định mức. Tùy theo yêu cầu quản lý và khả năng của hệ thống mà xây dựng định mức với chi phí vật liệu (hoặc chỉ 1 vài vật liệu chính), chi phí nhân công,... hoặc định mức cho tất cả các khoản mục phí.

Trong trường hợp công ty của bạn thì nên xây dựng định mức chi phí vật liệu chính.
Dạ,anh có bảng định mẫu không ạ,cho e xin với ạ,e cám ơn anh nhiều lắm ạ
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA