Thuế VAT bị tính 2 lần giải, quy định nào về điều này.

  • Thread starter pavenlv
  • Ngày gửi
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Trong quá trình làm việc tôi gặp một nghiệp vụ kinh tế như sau:
Công ty A nhập hàng là máy tính xách tay hiệu Dell. Trong các khoản chi phí mà đơn vị vận tải xuất cho Công ty A có bổ sung khoản thu phí CIC (phí phụ trội). Phí này theo quy định của Bộ Tài Chính là phí tính các loại thuế (NK, TTDB, VAT).
Tôi ví dụ. Cty A nhập 100 máy tính Dell giá 200USD (tỷ giá nhập hàng và tính thuế tạm thời giống nhau và bằng 20.000VND/USD). Phí phụ trội (CIC) = 20USD. Giả sử mặt hàng này không chịu thuế NK và thuế TTDB, thuế VAT hàng nhập khẩu 10%.
Nếu theo hiểu biết thông thường của tôi. Tôi xử lý nghiệp vụ này như sau:
Thuế VAT phải nộp: (100*200+30)*20.000*10%=40.060.000
Giá nhập kho: (100*200+30)*20.000 = 400.600.000
Như vậy trong quá trình xử lý nghiệp vụ này tôi đã nộp phần thuế VAT cho chi phí phụ trội (CIC) để làm thủ tục thông quan.
Tuy nhiên trong thực tế. Đơn vị vận tải xuất hóa đơn cho chúng tôi phí CIC có bao gồm thuế VAT (tôi trả tiền cho đơn vị vận tải tức là tôi đã nộp thuế VAT rồi). Vậy khoản tiền phụ trội (CIC) chúng tôi phải đóng thuế 2 lần (một lần trả cho đơn vị vận tải, một lần làm thủ tục thông quan). Khi tôi hỏi cơ quan hải quan tại sao tôi đóng thuế VAT 2 lần cho một khoản, cơ quan hải quan chỉ trả lời, đóng rồi sẽ lấy lại (điều này thì không cần họ trả lời tôi cũng biết), ngoài ra tôi có hỏi đơn vị vận tải thì họ trả lời công ty nào cũng làm thế.
Tôi đã tìm nhiều văn bản nhưng không có văn bản nào quy định về khoản này. Như vậy nếu cứ cố là thì khoản phí này chịu ít nhất thuế VAT 20%.
Tôi thiết nghĩ, khoản phí phụ trội CIC tạm coi là khoản chi phí ngoài biên giới thì nó thuộc chi phí không chịu thuế và cấu thành vào giá CIF.
Có ai biết quy định nào về khoản phí này phải chịu tới 2 lần thuế không. Đành rằng thuế kê khai thì lấy lại, đành rằng phần tiền trên số này cũng không lớn đủ thứ đành rằng, nhưng có một thứ là không rõ ràng nó làm tôi ấm ức.
Trân trọng
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA