Hai quy tắc vàng cha mẹ cần chia sẻ để con tránh bị lạm dụng tình dục

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Gần đây, liên tục xảy ra những vụ lạm dụng tình dục ở trẻ nhỏ đáng thương tâm, gây nên tình trạng lo sợ hoang mang với các bậc phụ huynh, đặc biệt những gia đình có con gái.
Trên thực tế vấn nạn lạm dụng tình dục có thể xảy ra với cả bé trai, bé gái và đối tượng phạm tội không loại trừ bất kỳ ai ngay cả những người thân cận nhất với bé, hàng xóm, bạn bè...Vì thế để đảm bảo an toàn nhất có thể, các bậc phụ huynh cần giáo dục vấn đề giới tính cho trẻ từ khi 3 tuổi.
Dưới đây là 2 quy tắc vàng, hết sức cần thiết bố mẹ cần chia sẻ khi giáo dục về giới tính trong những năm đầu đời với con:
Quy tắc quần lót (PANTS rules) mà tổ chức NSPCC kêu gọi các phụ huynh nên dạy cho con của mình:
P – Private (Riêng tư): Nói với trẻ rằng không một ai có thể được nhìn hay chạm vào vùng kín của bé, trừ một số người như bác sĩ, y tá hay bố mẹ. Tuy nhiên, bác sĩ y tá cần phải mặc đồng phục và đang trong giờ khám chữa bệnh, phải giải thích được cho con là họ cần chạm vào để làm gì và cần có sự đồng ý của con.
A – Always remember your body belongs to you (Luôn nhớ cơ thể con thuộc về con): Hãy cho trẻ biết rằng cơ thể trẻ thuộc về chính bé. Không ai có quyền làm bất cứ điều gì với cơ thể bé mà khiến bé khó chịu. Nếu ai cố tình, trẻ cần biết nói “Không”.
N – No means no (Không là không): Giúp trẻ nhận thức được rằng trẻ có quyền nói “không” với những động chạm bé không thích từ bất cứ ai, kể cả các thành viên trong gia đình.
T – Talk (Nói về những điều bí mật khiến con buồn): Cha mẹ giải thích cho con về sự khác biệt giữa những bí mật "tốt" và "xấu". Những câu như “Đây là bí mật của riêng hai chú cháu mình" thường của những kẻ lạm dụng khiến trẻ con cảm thấy lo lắng và sợ không dám kể cho ai khác nghe. Những bí mật "tốt" có thể là món quà hay bữa tiệc. Những bí mật "xấu" là cái khiến con cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi. Con cần nói ra.
S – Speak up (Lên tiếng): Nói với con khi nào bé cảm thấy buồn, lo lắng, sợ hãi, bé nên lên tiếng với người bé tin tưởng, có thể nói với bố mẹ, hay chị gái, cô giáo...
Bác sĩ Lan Hải giới thiệu Quy tắc bàn tay trong giao tiếp mà cha mẹ cần dạy trẻ để giúp trẻ tự bảo vệ mình.
Bàn tay của bé có 5 ngón và cũng được chia thành 5 vòng tròn giao tiếp.
1. Ôm hôn, dùng với người thân ruột thịt trong gia đình như ông bà, bố mẹ, anh chị em ruột.
2. Nắm tay: Với bạn bè, thầy cô, họ hàng.
3. Bắt tay: Khi gặp người quen.
4. Vẫy tay: Nếu đó là người lạ.
5. Xua tay không tiếp xúc, thậm chí hét to và bỏ chạy nếu những người xa lạ mà bé cảm thấy bất an, tiến lại gần và có cử chỉ thân mật.
Luật bàn tay này không chỉ phù hợp với trẻ mầm non mà với trẻ tiểu học, vị thành niên.
Chúc các ông bố, bà mẹ sẽ có cách nuôi dạy con tốt nhất.
Theo Vnexpress.net
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA