Giá xuất hóa đơn cho chi nhánh phụ thuộc!

  • Thread starter bichphuongle
  • Ngày gửi
B

bichphuongle

Guest
28/10/09
13
2
3
Hà Nội
Hi cả nhà! Mình đang có một vấn đề cần cả nhà giúp đỡ: Bên công ty mình ở HN nhưng có chi nhánh hạch toán phụ thuộc ở TP HCM.
Chi nhánh HCM đã phát hành hóa đơn mang tên chi nhánh và bán hàng cho khách bên ngoài. Giờ mình sẽ xuất hóa đơn đầu ra tại công ty chính cho chi nhánh nhưng mình đang vướng như sau:
1. Nếu tại Cty xuất bằng giá vốn thì khi chi nhánh bán ra sẽ chịu phí VAT lớn. Vì một số các chi phí trong chi nhánh trước đó đã làm hợp đồng với cty nên đầu vào mang tên cty (VD tiền thuê kho). Nên đối với đầu vào mà chi nhánh chỉ có giá vốn hàng bán thì chi nhánh phải nộp khoản thuế lớn trong khi tại công ty chính vẫn còn dư thuế VAT đầu vào chưa khấu trừ hết
2. Nếu xuất giá cao hơn giá bán thì mình sẽ hạch toán và theo dõi quản lý thế nào cho phù hợp
3. Nếu xuất bằng giá bán tại chi nhánh thì có được không? Tuy nhiên khi chi nhánh phát sinh thêm một số hóa đơn đầu vào sẽ lại bị dư phần thuế được khấu trừ.
Mình đang cần gấp. Rất mong cao kiến của cả nhà ạ!
 
  • Like
Reactions: congtydichthuat
Khóa học Quản trị dòng tiền
H

Ho Anh Hue10 10

Cao cấp
22/4/17
794
267
63
68
Hi cả nhà! Mình đang có một vấn đề cần cả nhà giúp đỡ: Bên công ty mình ở HN nhưng có chi nhánh hạch toán phụ thuộc ở TP HCM.
Chi nhánh HCM đã phát hành hóa đơn mang tên chi nhánh và bán hàng cho khách bên ngoài. Giờ mình sẽ xuất hóa đơn đầu ra tại công ty chính cho chi nhánh nhưng mình đang vướng như sau:
1. Nếu tại Cty xuất bằng giá vốn thì khi chi nhánh bán ra sẽ chịu phí VAT lớn. Vì một số các chi phí trong chi nhánh trước đó đã làm hợp đồng với cty nên đầu vào mang tên cty (VD tiền thuê kho). Nên đối với đầu vào mà chi nhánh chỉ có giá vốn hàng bán thì chi nhánh phải nộp khoản thuế lớn trong khi tại công ty chính vẫn còn dư thuế VAT đầu vào chưa khấu trừ hết
2. Nếu xuất giá cao hơn giá bán thì mình sẽ hạch toán và theo dõi quản lý thế nào cho phù hợp
3. Nếu xuất bằng giá bán tại chi nhánh thì có được không? Tuy nhiên khi chi nhánh phát sinh thêm một số hóa đơn đầu vào sẽ lại bị dư phần thuế được khấu trừ.
Mình đang cần gấp. Rất mong cao kiến của cả nhà ạ!

Bạn xem lại Qui định Hạch toán nội bộ DN thế nào? Quan hệ giữa C.ty với Chi nhánh trong vấn đề HT kế toán ...
 
B

bichphuongle

Guest
28/10/09
13
2
3
Hà Nội
Bạn xem lại Qui định Hạch toán nội bộ DN thế nào? Quan hệ giữa C.ty với Chi nhánh trong vấn đề HT kế toán ...
Bên mình là chi nhánh phụ thuộc. chỉ xuất hóa đơn thôi. còn công ty hạch toán toán bộ. nhưng mình bị vướng thuế GTGT vì chi nhánh lập hóa đơn đầu ra riêng. Nên mình chưa biết nên hạch toán và xuất hóa đơn như nào cho phù hợp
 
buivannghiaktt

buivannghiaktt

Sơ cấp
5/4/14
31
12
8
35
TP. Hồ Chí Minh
Mình cũng đã từng gặp tình huống như bạn. Tất cả chi phí đầu vào của chi nhánh nhưng hóa đơn GTGT lại xuất cho công ty. Đến khi hóa đơn GTGT đầu ra lại đứng tên chi nhánh xuất. Do đó chi nhánh nộp thuế Giá trị gia tăng rất lớn trong khi đó công ty lại thừa đầu vào.
Ngày trước bên mình cũng xuất đầu vào bằng đầu ra cho chi nhánh nhưng về sau cơ quan thuế không đồng ý do đơn vị tiến hành kinh doanh mua bán tại địa phương mà không nộp thuế, không phát sinh thuế. (Thuế đẩy về trụ sở chính chứ không phải chi nhánh)
Theo mình có thể làm một trong 2 cách:
Cách 1: do toàn bộ chi phí tập hợp công ty nên do đó chi nhánh sẽ không xuất hóa đơn mà công ty xuất (trường hợp này phải nộp 2% thuế vãng lai)
Cách 2: Công ty xuất hóa đơn nội bộ cho chi nhánh theo giá hợp lý đã bao gồm các khoản chi phí đầu vào (điện, thuê kho, vật tư...).
 
B

bichphuongle

Guest
28/10/09
13
2
3
Hà Nội
Mình cũng đã từng gặp tình huống như bạn. Tất cả chi phí đầu vào của chi nhánh nhưng hóa đơn GTGT lại xuất cho công ty. Đến khi hóa đơn GTGT đầu ra lại đứng tên chi nhánh xuất. Do đó chi nhánh nộp thuế Giá trị gia tăng rất lớn trong khi đó công ty lại thừa đầu vào.
Ngày trước bên mình cũng xuất đầu vào bằng đầu ra cho chi nhánh nhưng về sau cơ quan thuế không đồng ý do đơn vị tiến hành kinh doanh mua bán tại địa phương mà không nộp thuế, không phát sinh thuế. (Thuế đẩy về trụ sở chính chứ không phải chi nhánh)
Theo mình có thể làm một trong 2 cách:
Cách 1: do toàn bộ chi phí tập hợp công ty nên do đó chi nhánh sẽ không xuất hóa đơn mà công ty xuất (trường hợp này phải nộp 2% thuế vãng lai)
Cách 2: Công ty xuất hóa đơn nội bộ cho chi nhánh theo giá hợp lý đã bao gồm các khoản chi phí đầu vào (điện, thuê kho, vật tư...).
Cảm ơn bạn nhé! Mình cũng nghĩ nên theo cách 2 của bạn. Vì bên mình các anh chi nhánh thích tự xuất hóa đơn và giờ mình đi theo để xử lý thôi!
 
  • Like
Reactions: buivannghiaktt
A

anhtuan18985

Guest
5/4/17
2
0
1
38
Mình cũng đã từng gặp tình huống như bạn. Tất cả chi phí đầu vào của chi nhánh nhưng hóa đơn GTGT lại xuất cho công ty. Đến khi hóa đơn GTGT đầu ra lại đứng tên chi nhánh xuất. Do đó chi nhánh nộp thuế Giá trị gia tăng rất lớn trong khi đó công ty lại thừa đầu vào.
Ngày trước bên mình cũng xuất đầu vào bằng đầu ra cho chi nhánh nhưng về sau cơ quan thuế không đồng ý do đơn vị tiến hành kinh doanh mua bán tại địa phương mà không nộp thuế, không phát sinh thuế. (Thuế đẩy về trụ sở chính chứ không phải chi nhánh)
Theo mình có thể làm một trong 2 cách:
Cách 1: do toàn bộ chi phí tập hợp công ty nên do đó chi nhánh sẽ không xuất hóa đơn mà công ty xuất (trường hợp này phải nộp 2% thuế vãng lai)
Cách 2: Công ty xuất hóa đơn nội bộ cho chi nhánh theo giá hợp lý đã bao gồm các khoản chi phí đầu vào (điện, thuê kho, vật tư...).
Chi phí của chi nhánh lấy hóa đơn đầu vào cho công ty mẹ cũng được hả bạn (ví dụ như: máy vi tính, bàn ghế, dịch vụ vệ sinh...). Nếu làm theo cách 1 thì khi cty mẹ chuyển hàng cho chi nhánh thì làm phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ thôi đúng ko bạn.
 
Sửa lần cuối:
N

nhomy81

Sơ cấp
15/1/16
38
7
8
42
Bên mình là chi nhánh phụ thuộc. chỉ xuất hóa đơn thôi. còn công ty hạch toán toán bộ. nhưng mình bị vướng thuế GTGT vì chi nhánh lập hóa đơn đầu ra riêng. Nên mình chưa biết nên hạch toán và xuất hóa đơn như nào cho phù hợp
Nếu đã là hạch toán phụ thuộc thì tất cả doanh thu, chi phí phải đưa về công ty hạch toán chứ nhỉ?
 
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Bên mình là chi nhánh phụ thuộc. chỉ xuất hóa đơn thôi. còn công ty hạch toán toán bộ. nhưng mình bị vướng thuế GTGT vì chi nhánh lập hóa đơn đầu ra riêng. Nên mình chưa biết nên hạch toán và xuất hóa đơn như nào cho phù hợp
Hạch toán phụ thuộc sao phải xuất hóa đơn vậy nhỉ.
 
TrangTrang11

TrangTrang11

Trung cấp
8/11/17
130
31
28
Cho em hỏi bên em có chi nhánh hạch toán phụ thuộc khác tỉnh không có con dấu riêng. H Công ty em xây xong Chi nhánh muốn lấy hóa đơn xây dựng thì trên hóa đơn ghi thông tin trụ sở hay chi nhánh ạ?
Và còn cả hóa đơn phòng cháy chữa cháy nữa, em không biết lấy công ty nào và thể hiện thông tin chi nhánh ở đâu vì thực tế phát sinh ở chi nhánh
 
D

dunghoa090

Trung cấp
11/4/09
93
1
8
Tp HCM
Mình cũng đã từng gặp tình huống như bạn. Tất cả chi phí đầu vào của chi nhánh nhưng hóa đơn GTGT lại xuất cho công ty. Đến khi hóa đơn GTGT đầu ra lại đứng tên chi nhánh xuất. Do đó chi nhánh nộp thuế Giá trị gia tăng rất lớn trong khi đó công ty lại thừa đầu vào.
Ngày trước bên mình cũng xuất đầu vào bằng đầu ra cho chi nhánh nhưng về sau cơ quan thuế không đồng ý do đơn vị tiến hành kinh doanh mua bán tại địa phương mà không nộp thuế, không phát sinh thuế. (Thuế đẩy về trụ sở chính chứ không phải chi nhánh)
Theo mình có thể làm một trong 2 cách:
Cách 1: do toàn bộ chi phí tập hợp công ty nên do đó chi nhánh sẽ không xuất hóa đơn mà công ty xuất (trường hợp này phải nộp 2% thuế vãng lai)
Cách 2: Công ty xuất hóa đơn nội bộ cho chi nhánh theo giá hợp lý đã bao gồm các khoản chi phí đầu vào (điện, thuê kho, vật tư...).
Bạn ơi, cho mình hỏi, bên cơ quan thuế trả lời như thế nào về trường hợp cty xuất hóa đơn đầu vào cho chi nhánh bằng với giá chi nhánh xuất bán cho KH, có văn bản nào thể hiện là không được xuất bằng giá không bạn. Mình đang cần tham khảo,
Cảm ơn bạn
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA