Mỗi tuần một chuyên đề

Một số trường hợp vẫn được hưởng thai sản khi đóng BHXH dưới 6 tháng

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Căn cứ Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2021 quy định, người lao động tham gia BHXH bắt buộc sẽ được hưởng chế độ thai sản khi:

- Thuộc một trong các trường hợp: (1) Lao động nữ mang thai; (2) Lao động nữ sinh con; (3) Lao động nữ mang thai hộ và người mẹ nhờ mang thai hộ; (4) Người lao động nhận con nuôi dưới 06 tháng tuổi; (5) Lao động nữ đặt vòng tránh thai, triệt sản; (6) Lao động nam đang đóng BHXH có vợ sinh con.

- Có thời gian tham gia BHXH bắt buộc:

+ Từ đủ 06 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh hoặc nhận nuôi con nuôi: Trường hợp (1), (2), (3).

+ Từ đủ 03 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh: Trường hợp (2) đã đóng BHXH từ đủ 12 tháng trở lên mà khi mang thai phải buộc phải nghỉ việc để dưỡng thai theo bác sĩ chỉ định.

Do đó, câu trả lời là vẫn có trường hợp NLĐ đóng BHXH chưa đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước sinh mà vẫn được hưởng chế độ thai sản. Tuy nhiên, người lao động nữ cần phải đáp ứng đủ các điều kiện sau để được giải quyết chế độ.

- Đã tham gia BHXH từ đủ 12 tháng trở lên;
- Đóng BHXH từ đủ 03 tháng trở lên trong 12 tháng trước khi sinh;
- Khi mang thai được bác sĩ chỉ định dưỡng thai nên phải nghỉ việc.

Quy định hưởng chế độ thai sản nếu đóng bảo hiểm dưới 06 tháng trước sinh

Như phân tích ở trên, lao động nữ đóng BHXH dưới 06 tháng trước sinh, nếu đủ điều kiện vẫn có thể hưởng chế độ thai sản. Bởi vậy, trường hợp này lao động nữ cũng được hưởng như đóng từ đủ 06 tháng trước khi sinh con.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA