Mỗi tuần một chuyên đề

lấy lại tiền BHXH?

  • Thread starter tammaotam
  • Ngày gửi
T

tammaotam

Sơ cấp
Mình mới làm về BHXH và cũng chưa biết nhiều. Mình mong mọi người chỉ bảo giúp mình với. Công ty mình bắt đầu đóng BHXH cho nhân viên từ tháng 5/2008. có một nhân viên cũng tham gia đóng bảo hiểm từ đó nhưng đến tháng 9/08 thì nhân viên đó không đóng nữa nhưng vẫn đang làm ở công ty, thời gian đóng mới được 4 tháng. Cho mình hỏi, trong trường hợp này thì có lấy lại được tiền đã đóng không? Cty mình vẫn chưa được cấp sổ BH vì chưa có phôi sổ. Mình có được báo trên bảo hiểm giảm số người đóng bảo hiểm từ tháng 7 được không hay phải báo giảm từ tháng 9/08.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
TINH7899

TINH7899

Cao cấp
12/10/08
377
0
16
Bắc Ninh
Bạn nên tham khảo Luật BHXH số 71/2006/QH11 ngày 29/6/2006.
Nếu như nhân viên đó vẫn đang tham gia công tác tại công ty thì bạn phải làm đơn trình bày với cơ qaun BHXH lý do vì sao không đóng nữa. Và bạn chỉ được báo giảm số lao động tham gia đóng BHXH vào tháng 9/2008.
Còn bạn hỏi có lấy lại được số tiền BHXH đã đóng không, thì theo điều 56 Luật BHXH, thì sau một năm đóng BHXH, được lấy về 1,5 tháng lương. Đối chiếu với trường hợp của bạn thì chưa đủ thời gian 1 năm để bạn nhận lại số tiền đã đóng.
Mình gửi kèm theo Luật BHXH để bạn tham khảo.
 

Đính kèm

  • luatbhxh.rar
    28.5 KB · Lượt xem: 73
T

tammaotam

Sơ cấp
Bạn cho mình hỏi thêm nhé: Nếu báo giảm vào tháng 7 thì có sao không và cần những giấy tờ gì khi báo giảm. Mình cũng có hỏi trên BH thì họ nói nếu DN báo giảm từ tháng nào thì khoản tiền mà người nhân viên đã đóng sẽ không trả lại bằng tiền mà sẽ trừ vào tiền mà DN đóng tháng tới.
 
TINH7899

TINH7899

Cao cấp
12/10/08
377
0
16
Bắc Ninh
Thông thường thì các đơn vị khi điều chỉnh lao động đóng BHXH thì mình phải báo giảm từ đầu quý. Bạn có thể báo giảm từ tháng 7 nhưng với điều kiện bạn phải thu lại thẻ Bảo hiểm y tế của nhân viên đó. Và cơ quan BHXH sẽ điều chỉnh giảm số tiền phải nộp của đơn vị bạn vào quý sau.
Thân!
 
T

tammaotam

Sơ cấp
Mình đã thu hồi lại thẻ BH rồi, thẻ đó thời hạn từ tháng 6/08 đến tháng 12/08. Như vậy mình cũng có thể báo giảm từ tháng 6 đúng không bạn. Nhân viên đó đóng BH từ tháng 5 đến tháng 8 mà mình lại báo giảm từ tháng 6 thì mình sợ không được. Có luật gì để chứng minh là mình làm như vậy là đúng không bạn?
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA