Mỗi tuần một chuyên đề

Toàn dân sẽ được cấp mã số thuế cá nhân

  • Thread starter IMK
  • Ngày gửi
I

IMK

One more mile to Jericho
5/8/05
256
1
18
44
TPHCM
http://vnexpress.net/GL/Kinh-doanh/2008/11/3BA08A00/

Toàn dân sẽ được cấp mã số thuế cá nhân

Từ 1/1/2009, Luật Thuế thu nhập cá nhân bắt đầu có hiệu lực. Theo ước tính của cơ quan thuế, trong giai đoạn đầu sẽ có khoảng 3 triệu người được cấp mã số thuế. Khoảng 15 triệu người sẽ được cấp vào những năm tiếp theo và tiến tới mục tiêu toàn dân sẽ được cấp mã số thuế.

Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định, tất cả cá nhân nằm trong diện nộp thuế thu nhập cá nhân cùng với những người thuộc diện giảm trừ gia cảnh (vợ, chồng con cái, bố mẹ...) đều phải có mã số thuế riêng. Mã số này sẽ gắn với mỗi cá nhân suốt đời.

Việc đăng ký cấp mã số thuế phải hoàn thành trước ngày 31/12/2008, riêng các trường hợp tổ chức, cá nhân đã có mã số thuế sẽ không phải khai báo lại. Cá nhân có thu nhập từ sản xuất, kinh doanh có thể thực hiện đăng ký thuế để được cấp mã số thuế với chi cục thuế địa phương, nơi cá nhân kinh doanh.

Theo hướng dẫn của Tổng cục Thuế, các cá nhân có thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công được nộp hồ sơ đăng ký thuế tại đơn vị chi trả thu nhập hoặc cơ quan thuế trực tiếp quản lý đơn vị chi trả thu nhập. Trường hợp cá nhân nộp hồ sơ đăng ký thuế tại đơn vị chi trả thu nhập, đơn vị này có trách nhiệm tổng hợp tờ khai đăng ký thuế của các cá nhân và nộp cho cơ quan thuế trực tiếp quản lý.

Riêng các các cá nhân có các khoản thu nhập chịu thuế khác nộp hồ sơ đăng ký thuế tại chi cục thuế nơi cá nhân cư trú.

Khi đã có mã số thuế, cá nhân sẽ được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc và chỉ bị tạm khấu trừ 10%, thay vì 20% đối với người chưa có mã số thuế. Ngoài ra, cá nhân có mã số thuế còn được hoàn thuế, được giảm thuế nếu bị thiên tai, hỏa hoạn, tai nạn bất ngờ hoặc bị bệnh hiểm nghèo, được tư vấn thuế...

Dự kiến, có khoảng 15 triệu người sẽ phải đăng ký cấp mã số thuế theo Luật Thuế thu nhập cá nhân mới. Trong số này có khoảng 11-11,5 triệu người làm công ăn lương, số còn lại là các cá nhân đầu tư, chuyển nhượng vốn...

Luật Thuế thu nhập cá nhân quy định 10 loại thu nhập sẽ bị chịu thuế. Trong đó có thu nhập tiền lương, tiền công, đầu tư vốn, lợi tức cổ phần, chuyển nhượng vốn, nhượng quyền thương mại, quà tặng, tiền thưởng và bản quyền tác phẩm có giá trị vượt trên 10 triệu đồng.

Đối với các cá nhân làm công ăn lương, sau khi được cơ quan chi trả thu nhập khấu trừ thuế, tờ khai được chuyển đến cơ quan thuế và được nhập vào hệ thống ứng dụng để phân định nghĩa vụ nộp thuế của từng cá nhân. Theo lộ trình, dự kiến đến cuối 2009, hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin của ngành thuế sẽ được phát triển mở rộng, nâng cấp thêm phần xử lý tờ khai quyết toán thuế của từng cá nhân. Đến đầu năm 2010, cá nhân có thu nhập chịu thuế sẽ phải lập từng bản quyết toán thuế riêng (gọi là tờ khai quyết toán thuế năm) để nộp cho cơ quan thuế, sau đó sẽ được xử lý bằng các ứng dụng tin học trong quản lý. Ước tính đến năm 2010, số tờ khai quyết toán thuế năm nộp cho cơ quan thuế sẽ lên tới khoảng 3-4 triệu tờ khai.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thamtn

Guest
2/11/07
29
0
0
Tp HCM
Ủa bạn ơi, cho mình hỏi ở đâu quy định đến 31/12/2008, việc đăng ký MST cá nhân phải hoàn thành vậy? Bạn có thể cho mình biết với (để mình có cơ sở trình với sếp). Thanks
 
TINH7899

TINH7899

Cao cấp
12/10/08
377
0
16
Bắc Ninh
Việc quy định là vậy nhưng đưa nó vào và áp dụng nó như thế nào mới quan trọng. Sắp tới các bà bán rău, bán cá ở chợ cũng đều phải nộp thuế TNCN.
 
Hồ Lan

Hồ Lan

Cao cấp
21/10/05
659
4
18
51
Q8, tpHCM
Thế mà hôm rồi đi tập huấn ở Tân Bình, mình mơ màng nghe không biết đúng không? Ai thu nhập trên 4 triệu mới làm thủ tục xin cấp MST và kê khai thuế. Ai biết trả lời dùm.
 
D

Domenech

Sơ cấp
20/7/08
43
0
0
42
Thanh Hoa
Đúng là đối với người có thu nhập trên 4 triệu đồng/ tháng mới làm thủ tục xin cấp MST.
Còn đối với người phụ thuộc, hồ sơ xuất trình theo quy định của Thông tư 84 không cần MST. Do vậy người phụ thuộc không cần MST.
Tuy nhiên nhà nước khuyến khích mỗi cá nhân trên 18t nên có MST. Bởi nếu họ có thu nhập vãng lai trên 500.000đ thì sẽ bị khấu trừ 10% thay vì 20% nếu không có MST.
 

Similar threads

T
Trả lời
2
Lượt xem
6K
Thuế TNCN
thachphamvt
T
chudinhxinh
Trả lời
0
Lượt xem
8K
Thuế TNCN
chudinhxinh
chudinhxinh
Phần mềm BRAVO
Trả lời
0
Lượt xem
28K
Thuế TNCN
Phần mềm BRAVO
Phần mềm BRAVO
Phần mềm BRAVO
Trả lời
0
Lượt xem
24K
Thuế TNCN
Phần mềm BRAVO
Phần mềm BRAVO

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA