Mức lương đóng bảo hiểm khác so với mức lương thực tế doanh nghiệp trả cho người lao động

  • Thread starter hoangannguyen
  • Ngày gửi
H

hoangannguyen

Guest
12/10/09
1
0
0
hà nội
Các bác ơi cho em hỏi mức lương đóng bảo hiểm cho người lao động như thế nào.
Công ty em mới thành lập đang xây dựng hệ thống thang bảng lương để đóng BHXH cho nhân viên.
Ban giám đốc yêu cầu em xây dựng theo mức lương tối thiểu của nhà nước.
Ví dụ lương của em là 6 triệu, nhưng lương đóng BHXH là 1.2 triệu. Vậy phần chênh lệch 4.8 triệu
thì phải xử lý như nào a.
Các bác có kinh nghiệm trong vấn đề này xin giúp em với a. Em đang rất cần.
Em cam ơn các bác.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
pehang

pehang

Sơ cấp
29/3/10
22
0
0
36
Bình Định
Hầu như phần lớn các công ty ở Việt Nam đều ko đóng BHXH, BHYT bằng mức lương thực tế. Bạn làm bảng lương, thì để cột lương cơ bản bằng lương đóng bảo hiểm, còn phần còn lại bạn đưa vào các khoản phụ cấp tiền xăng, phụ cấp điện thoại... là được.
 
P

phanbichhanh

Trung cấp
15/7/08
68
4
8
54
tren troi
Cách làm như vây có hợp lý không bạn? vì lương 1.2triệu, phụ cấp tới 4.8 triệu
 
W

WINTU

Trung cấp
10/4/06
141
1
18
Quảng Bình
lương thực tế đưa vào chi phí kế tóan . lương đóng bảo hiểm đưa vào chi phí quyết tóan thuế . Mình quyết tóan thuế bị cán bộ thuế lọai ra phần không đóng bảo hiểm . mặc dù mình đã giải thích là chi phí đó trả thực cho người lao động và có kê khai thuế TNCN . ngọai trừ phần lương trên 9 triệu không phải đóng BHXH .
vd luong 12 trieu . dong bhxh 3 trieu . - dua vao cp 3 trieu
phần trên 9 triệu ( 12-9=3triệu - đưa vào chi phí .
Vậy nếu lương thực tế 12 triệu , bạn đăng ký đóng BHXH 3 triệu thì bạn chỉ đưa vào chi phí hợp lệ được 6 triệu
 
K

kxthaibinh

Guest
20/7/10
4
0
0
50
Không rõ
lương thực tế đưa vào chi phí kế tóan . lương đóng bảo hiểm đưa vào chi phí quyết tóan thuế . Mình quyết tóan thuế bị cán bộ thuế lọai ra phần không đóng bảo hiểm . mặc dù mình đã giải thích là chi phí đó trả thực cho người lao động và có kê khai thuế TNCN . ngọai trừ phần lương trên 9 triệu không phải đóng BHXH .
vd luong 12 trieu . dong bhxh 3 trieu . - dua vao cp 3 trieu
phần trên 9 triệu ( 12-9=3triệu - đưa vào chi phí .
Vậy nếu lương thực tế 12 triệu , bạn đăng ký đóng BHXH 3 triệu thì bạn chỉ đưa vào chi phí hợp lệ được 6 triệu
Điều này mình thấy hơi lạ.
Về nguyên tắc, chi phí lương nếu quy định cụ thể (Bằng hợp đồng, hoặc bằng 1 thông báo tăng lương có chữ ký của bạn và người đại diện công ty) thì đều là chi phí được khấu trừ thuế.
Việc bạn đóng BHXH bao nhiêu không ảnh hưởng tới chi phí (lương) được khấu trừ.
 
M

manvt

Guest
16/12/08
29
0
0
37
Ha noi
Điều này mình thấy hơi lạ.
Về nguyên tắc, chi phí lương nếu quy định cụ thể (Bằng hợp đồng, hoặc bằng 1 thông báo tăng lương có chữ ký của bạn và người đại diện công ty) thì đều là chi phí được khấu trừ thuế.
Việc bạn đóng BHXH bao nhiêu không ảnh hưởng tới chi phí (lương) được khấu trừ.
Mình cũng nghĩ như bạn nhưng mình cũng hơi lo vấn đề này vì công ty mình chưa quyết toán, không biết có sao ko nữa.:wall:
 
thanhtuy

thanhtuy

Thích thì chiều
9/2/09
192
2
0
HCM
Theo mình thì không sao đâu, bạn nên quy định rõ trong hợp đồng là được.
 
P

phaletim8581

Sơ cấp
19/7/10
7
0
0
38
Hà nội
bạn hoangannguyen oi ban đã giải quyết được vấn đề giữa lương đóng BH và lương tính CP với thuế
chưa,nếu giải quyết được rồi thì chỉ cho minh với ,có gi gửi thu cho tớ qua địa chỉ
phaletim8581@gmail.com nhé
 
W

WINTU

Trung cấp
10/4/06
141
1
18
Quảng Bình
Bạn xem lại quy định của BHXH nhé : trong đó có ghi rõ Lương đóng BHXH là khoản thu nhập của cá nhân mà cty trả và các khoản phụ cấp ( trừ các khoản phụ cấp đọc hại , làm thêm giờ .....)mình không nhớ chi tiết nhưng thuế nó căn cứ vào đó để loại chi phí
 
levanluong86

levanluong86

THÀNH VIÊN NẰM VÙNG ;))
21/4/10
253
2
0
37
Nam Định
Các bác ơi cho em hỏi mức lương đóng bảo hiểm cho người lao động như thế nào.
Công ty em mới thành lập đang xây dựng hệ thống thang bảng lương để đóng BHXH cho nhân viên.
Ban giám đốc yêu cầu em xây dựng theo mức lương tối thiểu của nhà nước.
Ví dụ lương của em là 6 triệu, nhưng lương đóng BHXH là 1.2 triệu. Vậy phần chênh lệch 4.8 triệu
thì phải xử lý như nào a.
Các bác có kinh nghiệm trong vấn đề này xin giúp em với a. Em đang rất cần.
Em cam ơn các bác.

Em hạch toán bình thường thôi, cái lương đóng BHXH thì chỉ để em tính khoản tiền phải nộp BH, còn lương thực tế cty trả thì e không cần phải đăng ký.

Hầu như phần lớn các công ty ở Việt Nam đều ko đóng BHXH, BHYT bằng mức lương thực tế. Bạn làm bảng lương, thì để cột lương cơ bản bằng lương đóng bảo hiểm, còn phần còn lại bạn đưa vào các khoản phụ cấp tiền xăng, phụ cấp điện thoại... là được.

Phụ cấp mà lại nhiều gấp mấy lần lương chính thế sao bạn ơi.

lương thực tế đưa vào chi phí kế tóan . lương đóng bảo hiểm đưa vào chi phí quyết tóan thuế . Mình quyết tóan thuế bị cán bộ thuế lọai ra phần không đóng bảo hiểm . mặc dù mình đã giải thích là chi phí đó trả thực cho người lao động và có kê khai thuế TNCN . ngọai trừ phần lương trên 9 triệu không phải đóng BHXH .
vd luong 12 trieu . dong bhxh 3 trieu . - dua vao cp 3 trieu
phần trên 9 triệu ( 12-9=3triệu - đưa vào chi phí .
Vậy nếu lương thực tế 12 triệu , bạn đăng ký đóng BHXH 3 triệu thì bạn chỉ đưa vào chi phí hợp lệ được 6 triệu

Bạn giải thích rõ 2 cái chi phí này được không bạn? chi phí kế toán với chi phí quyết toán thuế????
 
N

ncthanh1986

Sơ cấp
28/8/10
44
0
0
37
HCM
Bạn ơi, mình thấy cty nào cũng làm lương CB + chia nhỏ các khoản phụ cấp mà, bạn có thể post công văn quyết định xuất toán của Thuế để mình xem lý do được không ạ? chứ thực tế có trả lương mà bị xuất toán thì cũng như không
 
Sửa lần cuối:
M

minhphamwse

Guest
11/7/06
33
0
6
47
HCM
Thuế chỉ được quyền xuất toán phần tiền lương DN trả không đúng theo quy định của pháp luật, hoặc không có đủ chứng từ hợp lệ, còn chuyện DN đóng BHXH bao nhiêu là chuyện của DN với cơ quan bảo hiểm, mắc gì thuế xuất toán?
 
W

WINTU

Trung cấp
10/4/06
141
1
18
Quảng Bình
chi phí kế toán - là tất cả các chi phí thực sự phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp kể cả có hóa đơn hay không có hóa đơn- ví dụ như chi phí bôi trơn . Nhưng chi phí thuế là những chi phí có hóa đơn chứng từ hợp lệ . vd như cp bôi trơn là không hợp lệ , chi phí tiếp khách vượt 10% tổng chi phí là không hợp lệ . Mình nghĩ cái này dễ hiểu mà
Theo quy định pháp luật thì căn cứ đóng bảo hiểm là toàn bộ khoản tiền lương mà người lao động nhận được . Trong trường hợp lương trên 9 triệu thì chỉ tính mức đóng BHXH là 9 triệu . Bạn xem lại quy định này ở BHXH nhé . Tuy nhiên tùy theo quan hệ của cty bạn và cơ quan thuế mà cơ quan thuế có thể lơ vấn đề này mà chỉ căn cứ vào hợp động hoặc bảng thanh toán lương chứ không tính lại phần lương đóng BHXH
" Đồng tiền đi trước là đồng tiền sinh ra giá trị nhiều nhất"
 
Sửa lần cuối:
V

vunguyen

Sơ cấp
29/9/08
49
0
0
43
Mat trang
Tôi thấy bạn WINTU nói rất đúng.
Việc CQ Thuế loại khỏi chi phí phần lương không đóng Bảo hiểm là có cơ sở, bởi vì theo Điều 94- Luật BHXH thì mức lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc là mức tiền lương, tiền công được ghi trong Hợp đồng lao động. Như vậy, máy móc một chút thì phần lương nào không đóng bảo hiểm thì sẽ bị "chụp mũ" cho phần lương đó là không phải tiền lương và tiền công. Thật ra, vấn đề này nếu theo Luật mà làm thì phải chia làm 2 trường hợp như thế này (Lấy vì dụ của bạn Hoangannguyen ở trên, lương thực lĩnh 6triệu, lương đóng bh 1,2tr):
- Nếu bạn chấp nhận mức lương thực tế của bạn là 6triệu (có hợp đồng, có ký nhận lĩnh lương), thì 6triệu sẽ được tính vào Chi phí tính thuế, trường hợp này thì bạn sẽ bị Cơ quan Bảo hiểm, Sở LĐTBXH truy thu phần BH bắt buộc trên 4,8triệu động mà bạn chưa đóng. Bạn còn bị xử phạt vì không tuân thủ các pháp Luật về BH bắt buộc.
- Trường hợp bạn chấp nhận mức lương chỉ là 1,2triệu thôi thì chi phí tính thuế chỉ 1,2triệu thôi (Hợp đồng, chứgn từ chi lương cũng chỉ nên lập là 1,2tr thôi). Còn 4,8tr còn lại bạn hạch toán vào chi phí kế toán (Chứng từ chi lương, hợp đồng cho phần này thì làm thế nào đó cho khéo, đừng để người ta chứng minh được đó có là tiền lương, tiền công, nếu không mấy bác BH và Sở LĐTBXH mò ra được thì cũng dính fải đòn Bảo hiểm bắt buộc...hic hic)

Tính ra với qui định hiện nay, nếu Doanh nghiệp đóng đầy đủ BHXH,BHYT, BHTN theo Qui định của Luật, rồi lại còn thuế thu nhập cá nhân nữa, ngót ngét mất cả đến khoảng trên 20% chi phí tiền lương... mà chưa thấy ai kêu cả....hic hic

chi phí kế toán - là tất cả các chi phí thực sự phát sinh trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp kể cả có hóa đơn hay không có hóa đơn- ví dụ như chi phí bôi trơn . Nhưng chi phí thuế là những chi phí có hóa đơn chứng từ hợp lệ . vd như cp bôi trơn là không hợp lệ , chi phí tiếp khách vượt 10% tổng chi phí là không hợp lệ . Mình nghĩ cái này dễ hiểu mà
Theo quy định pháp luật thì căn cứ đóng bảo hiểm là toàn bộ khoản tiền lương mà người lao động nhận được . Trong trường hợp lương trên 9 triệu thì chỉ tính mức đóng BHXH là 9 triệu . Bạn xem lại quy định này ở BHXH nhé . Tuy nhiên tùy theo quan hệ của cty bạn và cơ quan thuế mà cơ quan thuế có thể lơ vấn đề này mà chỉ căn cứ vào hợp động hoặc bảng thanh toán lương chứ không tính lại phần lương đóng BHXH
" Đồng tiền đi trước là đồng tiền sinh ra giá trị nhiều nhất"

Từ lâu tôi cũng suy nghĩ về vấn đề này giống như bạn, nhưng chưa thấy ai suy nghĩ giống mình. yahoo của tôi là votrongkien@yahoo.com. Nếu không phiền bạn add nick mình vào chúng ta trao đổi thêm nhé! Rất mong được làm quen với bạn!!
 
Sửa lần cuối:
S

shmily2588

Trung cấp
10/11/08
93
4
8
35
Mars
Ở chỗ mình lương đóng bảo hiểm thì khác, lương thực tế khác (có thêm phụ cấp). Và khi làm hợp đồng với công nhân thì 2 loại, 1 loại cho bảo hiểm, 1 loại thực tế cho nội bộ. Nhưng khi hạch toán cho cơ quan thuế cũng hạch toán lương thực nhưng được chia ra làm 2 nghiệp vụ: lương cơ bản phải trả cho CNV và phụ trợ cấp phải trả cho CNV. Tất cả được tính vào chi phí của DN và cũng được dùng để trừ vào thuế TNDN mà.
 
M

minhphamwse

Guest
11/7/06
33
0
6
47
HCM
Các bạn cho rằng việc đóng bảo hiểm theo lương thực tế là đúng??? vậy thì bây giờ tại sao lại còn phải giới hạn mức đóng BH là 20 lần lương tối thiểu chung? Công ty mình đang mong được mua BH bằng mức lương thực tế đây mà có được đâu?
Thuế là thuế, thuế không thể dựa vào luật BHXH để áp đặt mức lương hợp lý của doanh nghiệp được.
 
N

ncthanh1986

Sơ cấp
28/8/10
44
0
0
37
HCM
Các bạn nghien cứu công văn 3621/BHXH-Thu ban hành ngày 7/12/2009 nhé : có câu " mức tiền lương, tiền công ghi trong HĐLĐ gồm mức lương chính hoặc tiền công và phụ cấp được ghi tại khoản 1 điều 3 trong bản HĐLĐ
Vậy nếu ở mục Thỏa Thuận Khác mình ghi trợ cấp xăng, xe.... thì không được tính để đóng BHXH đâu nhé
 
V

vunguyen

Sơ cấp
29/9/08
49
0
0
43
Mat trang
Các bạn cho rằng việc đóng bảo hiểm theo lương thực tế là đúng??? vậy thì bây giờ tại sao lại còn phải giới hạn mức đóng BH là 20 lần lương tối thiểu chung? Công ty mình đang mong được mua BH bằng mức lương thực tế đây mà có được đâu?
Thuế là thuế, thuế không thể dựa vào luật BHXH để áp đặt mức lương hợp lý của doanh nghiệp được.

Có giới hạn mức lương tối đa đóng bảo hiểm là 20 lần lương tối thiểu, còn lại mức lương để đóng bảo hiểm bắt buộc là mức lương chính hoặc tiền công và phụ cấp được ghi tại khoản 1 Điều 3 - Hợp đồng lao động... Thực ra về lý mà nói, thì Thuế không có quyền cắt mức lương chưa đóng bảo hiểm khỏi chi phí chí hợp lý tính thuế, tuy nhiên khi đó thì bạn cũng vi phạm Luật bảo hiêm, túm lại thì cũng chẳng chạy đi đâu được
 
V

vunguyen

Sơ cấp
29/9/08
49
0
0
43
Mat trang
Thuế chỉ được quyền xuất toán phần tiền lương DN trả không đúng theo quy định của pháp luật, hoặc không có đủ chứng từ hợp lệ, còn chuyện DN đóng BHXH bao nhiêu là chuyện của DN với cơ quan bảo hiểm, mắc gì thuế xuất toán?

Khi bạn đã trốn không đóng BH bắt buộc với mức lương chính + phụ cấp thực chi, thì tôi chắc chắn với bạn rằng bạn phải làm 02 Hợp đồng lao động, một Hợp đồng để kê khai bảo hiểm với mức lương thấp, 01 Hợp đồng để kê khai chi phí Hợp lý, và CQ có quyền coi Hợp đồng bạn nộp cho bên BH là Hợp đồng hợp lệ, hợp pháp, còn HĐ bạn kê khai thuế là Hợp đồng giả tạo. Bạn có cách gì cãi được không? Cứ cho bạn cãi được để thuế công nhận Hợp đồng mức lương cao là chi phí Hợp lý đi nữa, thuế có quyền phát văn bản sang cơ quan Bảo hiểm để truy thu BH bắt buộc theo mức lương tính chi phí hợp lý và xử phạt vi phạm Luật BH. Túm lại, bạn không phải đầu cũng phải tai!
 
K

kxthaibinh

Guest
20/7/10
4
0
0
50
Không rõ
Thế này để khỏi nhầm lẫn các bạn ạ:
Công văn số 313/LĐTBXH-BHXH có quy định rõ ràng:
"Điểu 37 Điều lệ bảo hiểm xã hội ban hành kèm theo Nghị định số 12/CP ngày 26 tháng 1 năm 1995 của Chính phủ quy định tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội gồm lương theo ngạch bậc, chức vụ, hợp đồng và các khoản phụ cấp khu vực, đắt đỏ, chức vụ, thâm niên, hệ số chênh lệch bảo lưu (nếu có).
Theo trình bày của quý Công ty tại công văn số 01/HR/2004 nêu trên, ngoài tiền lương cơ bản được ghi trong hợp đồng lao động, hàng tháng người lao động được nhận một khoản tiền trợ cấp hàng tháng, được gọi là trợ cấp trách nhiệm, tùy thuộc vào tính chất công việc và trách nhiệm của người lao động. Căn cứ vào quy định trên thì trợ cấp trách nhiệm không tính để làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội."

Công ty bạn cứ ký hợp đồng chia lương làm 2 loại: lương và phụ cấp trách nhiệm (khoản này lớn hơn lương vài chục lần cũng được, không sao). Phần lương sẽ đóng BHXH, phần còn lại thì không.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA