ERP Tổng Quan về phương pháp lựa chọn một giải pháp CNTT

Thảo luận trong '[QC] Phần mềm kế toán, giải pháp quản trị DN' bắt đầu bởi erpvn, 11 Tháng một 2006.

3,387 lượt xem

  1. erpvn

    erpvn Don't know what is erp!

    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Miền đất hứa
    Gởi mọi người bài anh Quang - chuyên gia tư vấn quốc tế - vừa gởi... hy vọng có ích cho mọi người.
    .......................................

    Tổng Quan về phương pháp lựa chọn một giải pháp CNTT

    Quang Nguyễn (quang.nguyen@paconsulting.com)​
    PA Consulting Group www.paconsulting.com

    “Mục đích tối hậu cuả một giải pháp CNTT tối ưu cho một doanh nghiệp là để giaỉ quyết nhu cầu quản lý và vận hành của chính doanh nghiệp đó”

    Nhu cầu quản lý doanh nghiệp ngày càng phức tạp trong công cuộc đổi mới. Nhất là sắp đến đây, với việc gia nhập WTO, nhu cầu quản lý đến từng chi tiết những nguồn lực của công ty, từ vật tư, kho bãi đến lương, thưởng, đào tạo các nguồn lao động… là động cơ thúc đẩy nhiều doanh nghiệp tìm hiểu thêm về những công cụ CNTT, cụ thể là các giải pháp ERP, để đáp ứng các nhu cầu quản lý này. Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp đã và đang lung túng trong việc chọn lựa một giảI pháp CNTT tổnng thể cho nhu cầu quản lý nguồn lực của doanh nghiệp mình. Sự có mặt của khá nhiều phần mềm trong và ngoài nước với đội ngũ tiếp thị và tư vấn giải pháp khá năng động nhiệt tình nhưng lại không có đủ thời giờ và cơ hội tìm hiểu cặn kẻ nhu cầu khách hàng đã vô tình cung cấp khá nhiều thông tin, tuy có lý thú nhưng lại không đáp ứng nhu cầu thực tế, càng làm cho các lãnh đạo doanh nghiệp thêm bối rối. Sự thiếu vắng một đội ngũ tư vấn độc lập trong nước – những nhà tư vấn không liên kiết vớI bất cứ một nhà cung cấp giải pháp nào nhưng lạI có kiến thức và kinh nghiệm triển khai nhiều giải pháp trọn gói khác nhau – lạI càng khiến cho các lãnh đạo doanh nghiệp gặp khá nhiều khó khăn trong việc tìm ra một đồng minh cho cuộc cải cách CNTT của mình.
    Bài viết này tóm tắt những kinh nghiệm lựa chọn giải pháp phần mềm chúng tôi đã tư vấn cho nhiều doanh nghiệp trong gần 10 năm qua kể cả giải pháp tích hợp (integration solutions – EAI) cho POSCO và FEDEX Logistics, General Motors, giải pháp CRM cho SiliconGraphics và StorageTek và giải pháp ERP cho Saigon Co-op va Bảo Minh. Việc triển khai giải pháp thành công hay không tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, nhưng chắc chắn là việc xử dụng một phương pháp chọn lựa phần mềm một cách khoa học, trong sáng và chi tiết sẽ giúp nhiều doanh nghiệp sớm đi đến một quyêt định sáng suốt hơn, và qua đó, sẽ củng cố đội ngũ quản trị CNTT sẳng sàng cho dự án triển khai ERP gian khổ.

    Bắt đầu từ đâu: Mục đích dự án và định nghĩa các vấn đề cần giải quyết

    Thường thì khi muốn tìm một giải pháp CNTT chúng ta sẽ phải bắt đầu từ những trăn trở có thật trong công việc kinh doanh. Nói thì dễ nhưng không ít khách hàng khi gặp chúng tôi lần đầu đã không định nghĩa được lý do cụ thể để làm ERP. Hóa ra họ muốn làm ERP vì công ty hàng xóm đã làm, vì họ nghe nói rằng ERP là để tăng khả năng cạnh tranh v.v… Nói chung, khá nhiều doanh nghiệp đã bắt đầu xem xét ERP với một mục đích khá mơ hồ cho nên kết quả sau cùng của dự án cũng mơ hồ. Mục đích của dư án nên được phân ra làm nhiều cấp khác nhau, ở nhiều tầm khác nhau. Việc đưa những mục tiêu chiến lược là trách nhiệm của ban giám đốc (BGĐ) hoặc hội đồng quản trị (HĐQT), trong khi đó các phòng ban sẽ định nghĩa những yêu cầu cụ thể về qui trình quản lý của đơn vị mình. Khi đưa ra những mục đích dự án này, BGĐ và HĐQT phải tham khảo chiến lược phát triễn doanh nghiệp (CLPTDN – Business Strategy) của doanh nghiệp mình, CLPTDN càng dài hơi, hệ thống ERP sẽ có cuộc sống hữu dụng càng lâu và càng thêm phức tạp khi chọn lựa và triễn khai. Khi đưa ra yêu cầu cụ thể của hệ thống ERP, các phòng ban phải nắm chắc rằng những yêu cầu này sẽ thỏa mãn mục đích dự án ở những góc độ nào đó. Và cuối cùng, phòng CNTT sẽ đưa ra các yêu cầu cụ thể về mặt kỹ thuật cho hệ thống cho tương thích với hệ thống đã có và phù hợp với môi trương vận hành hiện tại: hệ điều hành, ngôn ngữ lập trình, yêu câu về phần cứng và hệ thống mạng, yêu cầu về hỗ trợ kỹ thuật … Thường thì trong giai đoạn này, sẽ là cơ hội để lãnh đạo doanh nghiệp thành lập đội đánh giá phần mền ERP – tiền thân của đội triển khai ERP – qua việc đánh giá tầm hiểu biết về qui trình quản lý và mức độ tâm huyết cuả các thành viên trong việc thiết lập các nhu cầu dự án. Thành viên của đội đánh giá giải pháp nhất thiết phaỉ có đầy đủ đại diện các phòng ban

    Các tiêu chí đánh giá và hệ số

    Các tiêu chí đánh giá và hệ số của các tiêu chí này là một trong những bí quyết để có thể đi đến quyết định chọn lưạ nhanh chóng, công bình và sáng suốt. Ngay sau khi đã hoàn tất những yêu cầu về chức năng của hệ thống, đội chọn phần mềm phaỉ đề ra phuơng pháp đánh giá dưạ vào các tiêu chí nhất dịnh, kèm theo các tiêu chí này là hệ số (weight factor) cho mổi tiêu chí. Hệ số là thước đo mức độ quan trong cuả mổi tiêu chí. Sau khi đã thảo luận và được trình duyệt bởi BGĐ, các hệ số này cần giữ thiết phải niêm phong và giữ bí mật cho đến khi bảng điểm dựa vào các tiêu chí được kết thúc vaò giai đoạn cho điểm. Việc thay đổi tiêu chí hoặc hệ số sau khi đã gửi hồ sơ mời thầu (Request for Proposal) cũng nguy hiểm như thay đổi luật đá bóng khi tiếng còi mở màn trận đấu đã vang lên. Chúng tôi đã tiếp xúc với rất nhiều doanh nghiệp loay hoay với quyết định chọn phần mềm ERP gần 2,3 năm trời chỉ vì họ không có một lộ trình quyết định và những tiêu chí làm nền cho những quyết định đó. Các lãnh đạo doanh nghiệp bao giờ cũng lạnh giò khi có những quyết định quan trọng, nhất là quyết định chọn phần mềm ERP có thể làm cho hầu bao giảm đi vài trăm nghìn dollars, các tiêu chí và hệ số được định nghiã và chấp nhận truớc khi đánh giá phần mềm ERP sẽ gíup các vị lãnh đạo tin tưởng hơn vào kết quả cuả việc đánh giá các sản phẩm nay.
    Một số các tiêu chí không thể bỏ qua khi chọn một ERP cho doanh nghiêp có thể kể ra là: khả năng triển khai và hổ trợ taị Việt nam, tính ổn định của nhà cung cấp, khả năng tích hợp vơí hệ thống hiện có, mức độ hổ trợ sau khi đưa vào vận hành (từ xa qua internet hay có nhân viên hổ trợ taị chỗ), kinh phí triễn khai, chi phí hổ trợ thường niên, chi phí nâng cấp, các khách hàng hiện đang xử dụng v.v…

    Hồ Sơ Mời Thâù (RFP)

    Hồ sơ thầu cho một giải pháp ERP thường nêu rõ mô hình vận hành doanh nghiệp hiện taị và tương lai, qua đó các nhà cung cấp phần mềm mới nắm bắt đươc nhu cấù quản lý cuả doanh nghiệp. Để baỏ đảm tính công bằng và vô tư, hồ sơ thâù cần có một địa chỉ và số diện thoại liên lạc độc nhất cho cả dự án chọn thầu, tất cả các thông tin trả lời hồ sơ thâù đêù phải qua địa chỉ này. Đã có rất nhiếù vi giám đốc công ty than phiền về việc các nhà cung câp giaỉ pháp tìm cách liên lạc và taọ ảnh hưởng đến với các lãnh đạo doanh nghiệp qua quá trình chọn lựa giaỉ pháp. Một qui trình chọn lưạ khoa học và việc áp dụng qui trình chặc chẽ sẽ giúp doanh nghiệp có đuợc quyết định sáng suốt góp phần vào sự thành công cuả dự án sau nầy.

    Phân tích các bản trả lời hồ sơ thâù và cho điểm

    Sau khi gửi hồ sơ mời thâù vài tuần, các doanh nghiêp sẽ nhận đuợc bản trả lơì từ các nhà cung cấp giaỉ pháp. Khoảng thơì gian này là lúc làm viêc căng thẳng cuả đội dự án vì khối lượng tài liệu phải đọc và phân tích có thể lên đến cả nghìn trang giấy tuỳ vaò phạm vi cuả dự án, tuỳ vào mức độ chi tiết yều cầu trong hồ so mời thâù. Theo kinh nghiệm, các bản trả lơì hồ sơ thâù của các nhà cung cấp phần mềm nước ngoaì cho một phân hệ (module) (Kế Toán Taì Chính, Cung ứng vật tư v.v…) thường thi viết bằng tiếng anh và có thể dài dến 100-200 trang. Như thế nêú hồ sơ thầu được trả lời bằng 4 nhà cung cấp khác nhau, một thành viên đaị diện cho phân hệ Kế Tóan Tài chính phaỉ đọc phân tích, đánh giá chừng 500-700 trang taì liệu khác nhau. Trong khi đó quỉ thơì gian cho việc này khó mà có thể sắp xếp cho hơn 4 tuần lễ. Nếu bản trả lời quá ngắn gọn và cô đọng, thường là đến từ các nhà cung cấp phần mềm trong nước, thì doanh nghiệp sẽ mất một cơ hội làm quen cặn kẻ với người bạn mới trước khi chi ra một khoảng tiền rất lớn, chưa kể việc hôn nhân khập khễnh giưã doanh nghiệp và môt hệ thống ERP không mấy thích hơp là tiền đề cho bao nhiêu đớn đau sau nâỳ.
    Viêc cho điểm phần mêm cung cần có sự thống nhất trước giữa các thành viên trong nhóm chọn lựa. Ví dụ như khi nhà cung cấp chỉ trả lời “có” hoặc “không” cho một câu hỏi mà không giải thích gì thì họ đươc mấy điểm??? hoặc khi họ trả lơì có cho một yêu cầu nào đó nhưng khi triển khai phaỉ tốn rất nhiều công sức để đặc thù hóa (customized) thì nên cho điểm như thế nào. Vai trò của các nhà tư vấn độc lập vô cùng cần thiết trong giai đoạn này, họ giúp làm rõ nhiều chi tiết về các chức năng khả thể của các giải pháp, họ sẽ chỉ ra được các thông tin không chính xác và chỉ có giá trị... quảng cáo. Nhóm tư vấn cũng có thể làm trọng taì nếu các thành viên trong đội dự án bất đồng ý kiến về một khía cạnh kỹ thuật nào đó …
    Trên dây chúng tôi chỉ lươc qua những điễm chủ yếu trong suốt qui trình chọn giải pháp CNTT cho một doanh nghiep. Nhiều bước đi cần thiết khác như xem xét phương pháp triển khai (implementation methodology), đánh giá qui trình đào tạo và huấn luyện độI ngũ triển khai, đánh giá đội ngũ tư vấn triễn khai, thương lượng hợp đồng cung câp giải pháp … đã không được đề cập đến trong baì này.

    Tư vấn chọn ERP, có cần thiết hay không?

    Theo chúng tôi, tư vấn là một dịch vụ cần thiết để có thể giaỉ quyết một công viêc mà doanh nghiệp không làm trong một thời gian daì – thường là những công viêc mang tính chất chiến lươc như khảo sát thị trưòng, thẩm dịnh giá trị công ty, thiết kế sản phẩm mới etc …. Lưạ chọn phần mềm ERP là một trong những việc như thế. Các chuyên viên tư vấn trong việc chọn lưạ phần mềm cần phaỉ thuyết phục được tính độc lập và vô tư cuả công việc mình. Họ cần có kiến thức tổng quát và cập nhật về các phần mềm ERP khác nhau, cần những hiểu biết về ngành công nghệ cuả khách hàng và dĩ nhiên là họ cần có một phương pháp để gíup khách hàng đi qua những quyết định quan trọng. Nhà tư vấn không chọn lựa ERP hộ cho doanh nghiệp, họ chỉ truyền đạt kiến thức kinh nghiệm để gỡ rôí hoăc giúp đỡ hoặc khuyến cáo về những ruỉ ro cho DN khi cần thiết. DN chính là người ra quyêt định sau cùng về giải pháp được chọn dựa theo luật chơi mà nhà tư vấn đề ra và được DN đồng ý. Chính vì thế, sự thông cảm về những vướng mắc trong công việc cuả DN va nhà tư vấn là tiền đề cho một dự án đươc thành công. Chính vì viêc chọn lưạ ERP là việc chiến lược, quyết định sai lầm hay đúng đắn sẽ có hiệu quả lâu daì cho DN. Chúng tôi đã từng cộng tác với nhiều công ty đã tiêu tốn hàng trăm ngàn dollars và cả năm trời cho việc chọn lựa phần mêm. Họ đã cho rằng đây là một cơ hội hiếm có và hợp lý để có thể rà sóat các qui trình nghiệp vụ cho tòan công ty cũng như học hoỉ phương pháp qui trình làm việc từ các phần mềm ERP tiên tiến.
    Người Việt Nam ta vẫn nghĩ rằng thôi thì viêc gì mình tự làm đuợc thì tự làm cho đỡ tốn tiền. Và cứ như thế, nhiêù năm tháng trôi qua, hệ thống ERP vẫn chưa đuợc định nghiã, triễn khai và đưa vào vận hành. Đã có ai ngôì tính được những thất thoát trong nhiều năm điều hành doanh nghiệp mà không có một hệ thống kiểm soát nguồn năng lưc một cách chặc chẽ. Và cũng đã có một doanh nghiêp khá lớn về sản xuất đã không ngaị ngần xử dụng ngay hồ sơ thầu cuả một doanh nghiệp khác ngành cho viêc chọn lựa ERP cuả mình – chỉ thay đôỉ tên công ty. Chưa kể những vi pham về bản quyên, họ đã quên rằng việc xử dụng những yêu câù cuả DN khác ngành như thế sẽ làm cho quyết định chọn lưạ bị lêch lạc rất là nguy hiểm. Hồ sơ thầu, kêt quả cuả giai đoạn định nghĩa nhu cầu, rất đặc thù cho từng doanh nghiệp, là kết quả của sự đầu tư nghiêm túc về trí tuệ và thơì gian cuả doanh nghiêp và nhà tư vấn. Rất tiêc là nó không thể đuợc dùng đi dùng laị nhiều lần, nhất là cho các doanh nghiệp khác nhau.
    Quá nhiều dự án ERP đã triễn khai một cách ì ạch chính vì các doanh nghiệp đã không khởi động dự án đúng hướng bằng việc đầu tư thơì gian và tiền bạc vào việc chọn lựa giải pháp ERP một cách kỹ lưỡng. Trong khuôn khổ một bài viết ngắn, chúng tôi chỉ xin đề cập đến một cách rât sơ sài về công việc phức tạp này mong rằng sẽ it nhiều giúp định được hướng đi cho một số doanh nghiệp đang lung túng trong đầu tư về CNTT noí chung và ERP noí riêng.

    Nguyễn Quang
     
    #1
  2. sami

    sami Kẻ hết thời

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    An Sương
    Bài viết của anh Quang khá sát với thị trường ERP Việt nam. Tuy nhiên, sami đọc bài viết này thấy anh Quang đặt ra các vấn đề khi lựa chọn một giải pháp ERP, và cuối cùng là nhờ đến tư vấn. Nếu không có tư vấn sẽ không lựa chọn được hoặc sẽ lựa chọn sai!!!.
    Trên thực tế, để doanh nghiệp chọn 1 giải pháp tiêu tốn vài trăm ngàn (khá lớn ở VN) thì người quyết định đại đa số là ban lãnh đạo và nó rất có ảnh hưởng bởi các quan hệ ngoài lề.
    Cũng theo bài viết, các nhà cung cấp giải pháp được cân đong đo đếm bằng kinh nghiệm triển khai, bằng tính ổn định của doanh nghiệp, bằng hỗ trợ của nhà cung cấp sản phẩm... Sami trộm nghĩ, nếu các doanh nghiệp mà đọc bài này và tuân theo nó thì đâu là chỗ đứng cho phần mềm VN, đâu là chỗ cho các nhà cung cấp giải pháp non trẻ? Họ sẽ ào ào chọn các công ty to vật vã để đảm bảo không bao giờ chết (ổn định quá đi chứ) mà không quan tâm đến năng lực hiện có (hết người triển khai thì chờ lâu 1 chút cũng không sao????) và các giải pháp có Local Support (có mỗi Oracle thôi). Ủa mà nếu thế sao Bảo Minh chọn SAP nhỉ???
    Mọi người thì nghĩ thế nào?
     
    #2
  3. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Theo tớ nghĩ thì không phải thế đâu.

    Chọn nhà cung cấp/giải pháp lớn hay bé, mạnh hay yếu, nội hay ngoại... cũng quan trọng nhưng có lẽ cần chú ý đến việc chọn ncc/giải pháp PHÙ HỢP thì tốt hơn.
    Phù hợp ở:
    - Đáp ứng của giải pháp (nghiệp vụ, công nghệ) --> Nhu cầu thực tế của DN
    - Budget: Nếu chọn NCC với giải pháp cao ngất ngưởng so với budget của DN thì sao? Chẳng nhẽ ngồi chờ cho DN phát triển đến khi nào to mới triển khai ERP à? :)

    Chính vì thế mới có chuyện đấu thầu:
    Vòng 1: Đáp ứng về giải pháp: về nghiệp vụ, về công nghệ....
    Vòng 2: Đáp ứng về tài chính: Sau vòng 1 thì những "tên" được lọt vào vòng 2 là bằng nhau hết. Lúc này "họ" đấu nhau về Giá cả, năng lực tài chính của NCC, năng lực khác (ví dụ: số KH cùng domain đã triển khai thành công...). Mà thường khi tham gia thầu, các bên thường biết budget là bao nhiêu rồi và họ sẽ chào "những cái" phù hợp với budget đó (và dĩ nhiên là cố gắng là....thấp nhất).

    Thôi, tớ về tớ bán tăm tre :biggrin: (vì khối người vẫn phải dùng & mua nó bên cạnh việc phải mua những chiếc ô tô đời mới, hay những tivi, tủ lanh, điều hòa, máy giặt...xa xỉ phẩm). Bên cạnh những hàng "ngoại" xịn đó, chắc chắn sẽ còn có người mua những tivi, xe máy... lắp ráp, sản xuất ở VN. (Nếu ko thì các Nhà SX đó chết hết à?). Ý tớ là cái gì cũng có vị trí của nó trên thị trường. Chết hay ko là do chính NSX chứ ko phải do thị trường (mà KH lại là đại diện cho cái thị trường đó)
     
    Last edited: 11 Tháng một 2006
    #3
  4. gaugau

    gaugau Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    111
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    HCM
    he he, thì sami thấy đó, bác Quang là nhà tư vấn mà - làm gì thì làm, cuối cùng thì bác ấy cũng sống nhờ vào việc phải có khách hàng để bác ấy làm việc, kiếm tiền sinh sống và có thể là làm giàu thôi. Bác đó là nhà cung cấp sản phẩm dịch vụ mà - thế thì bác phải muốn bán sản phẩm của bác ấy thôi.

    bác hai2hai nói đúng đó, nếu tớ là doanh nghiệp thì tớ sẽ chọn giải pháp phù hợp với tớ - và thực ra thì làm thế nào giảm đển mức tối đa việc customize - cho nên, tìm các ERP mà có giải pháp cho chuyên ngành của mình - sau đó chắc lọc các tính năng của nó, mapping với lại các yêu cầu của mình theo thứ tự ưu tiên - làm vài lần với vài ERP, chắc là có thể tìm ra 1 cái thôi. Về việc này, tớ đọc vài bài ở đây thì thấy có bác hai2hai, pat, yukos là các bác có am hiểu rất sát về vấn đề này (Dĩ nhiên, các bác này lại đi bán sản phẩm của mình nữa)
     
    #4
  5. CuttiNguyen

    CuttiNguyen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Thật ra thì ... bạn nói rất ... đúng... nhà tư vấn thì bán lời khuyên.

    Ai mà lại chả muốn chọn mặt gửi tiền đô ... nhưng có một cái hơi khó là ... có quá nhiều cty đã ... bỏ của chạy lấy người khi chọn nhầm ngân hàng (bị thủng đáy) Vấn đề đặt ra ở đây là những cuộc chạy đua không công bằng vì đã không có trọng tài và luật chơi đúng nghĩa của nó ... nên rất là dễ bị ... bán độ ... chúng ta lại phải đối diện một thị trường ... giống như chợ chiều phố huyện ... và người nào rao hàng lớn tiếng hơn sẽ bán được hàng. Tôi tin rằng sự có mặt của tư vấn độc lập sẽ có lợi cho cả nhà cung cấp lẫn khách hàng. Họ sẽ giúp quản lý (kiềm giữ) sự mong đợi của khách hàng để dự án có thể đóng lại một cách hợp tình hợp lý. Xin cảm ơn đã bỏ thì giờ đọc bài viết này.
     
    #5
  6. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    Đồng ý với bạn là có những trường hợp như vậy - Và cũng chẳng thiếu những case study cho những khách hàng không may gặp tư vấn rỏm.

    Mình thấy ERP cũng đang đi theo quy luật bình thường thôi - Công ty nào làm ăn có chữ tín, nhà tư vấn nào khuyên KH đúng thì sẽ ngày càng lớn mạnh. Tất nhiên không thể một sớm một chiều phân biệt được mèo trắng/mèo đen được mà cần có thời gian. Cũng không thể kết luận là chỉ có những công ty lớn , người làm lâu năm mới làm được tốt ERP còn các công ty mới sẽ không làm được.

    Công ty mới nhưng có các key person có trách nhiệm - Back ground tốt thì tư vấn chẳng kém mấy công ty lớn , Ngược lại tự nhận là làm lâu năm nhung chỉ mới tham gia dự án ERP theo phạm vi hẹp thì kết quả tư vấn cũng lôm côm như ai
     
    #6
  7. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Những chuyện như thế này nói mãi rồi, ai cũng biết. Sao nhiều người mới vào chỉ thích nói chuyện chê bai thế nhỉ.

    Không chỉ chuyện công ty làm tốt hay làm kém. Ở đời còn có những người vô cùng thánh thiện nhưng cũng có kẻ giết người ko ghê tay. Chuyện đó rõ như 1 + 1 = 2, nói làm gì nhỉ. Sống ở XH này thiết tưởng phải biết những chuyện đó chứ?

    Thôi, đừng bàn về NCC nữa vậy, bàn về giải pháp hay cái gì đó đi.

    P/S: Có người bi quan còn nói là ở VN này, ko chỉ ở bóng đá đâu, tất cả các quan chức từ trên xuống dưới nên thay hết đi. Nhưng xét cho cùng, người đó vẫn ngày ngày hít thở ko khí ở VN, vẫn đang sống trong môi trường đó. Nếu ko làm gì khác được, tốt nhất là đừng chê mà hãy CÙNG NHAU SỐNG.

    --> Trả lời: Đó là thị trường. Ko xem phim...hàn quốc hay fiml xã hội hồng kông à? ở đó ko những chúng nó lừa nhau mà chúng nó còn giết nhau ấy chứ. Nếu ko biết chọn mặt gửi đô thì đừng làm business nữa, gửi tiền vào ngân hàng cho nó an toàn :) (mà chắc gì đã an toàn). "Mua bán, rủi ro, lựa chọn, v.v..." là những từ liên quan đến kinh doanh mà.
     
    Last edited: 13 Tháng một 2006
    #7
  8. CuttiNguyen

    CuttiNguyen Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Thật ra việc ... "Bỏ của chạy lấy người" không nhất thiết là chỉ có khách hàng đâu. Nhiều nhà cung cấp cũng chạy luôn vì năng lực khách hàng quá yếu để có thể triển khai ERP. Họ lại không chịu chi cho việc đào tạo và nâng cấp nhân viên. Một phần là do các NCC không có qui trình khảo sát và đánh giá khách hàng trước khi nhận thầu. Nghĩa là các NCC và tư vấn triễn khai vẫn còn "cố đấm ăn xôi" để rồi phải sa lầy trong những dự án quá phức tạp cho chi phí và thời gian ít ỏi. Tôi vẫn chưa gặp được một nhà tư vấn nội địa nào có được một qui trình "customer qualifications / risk management" chặc chẽ khi bước vào việc quyết định gửi hồ sơ thầu. Họ chỉ lăn xả bất cần sống chết để thắng thầu cho một dự án mà chắc chắn sẽ chỉ thành công 50% và ngân sách đủ sống một cách èo uột.

    Theo tôi thấy thì không cần thiết phải làm như thế. Sẽ có lúc chúng ta phải thẳng thắn nói với khách hàng rằng họ chưa đủ năng lực để triễn khai ERP. Họ cần rà soát năng lực chính họ, xem lại đội ngũ IT/các phòng ban ... để xem họ có khả năng quản lý NCC và tư vấn hay không ... Khái niệm Quản lý Nhà Tư Vấn (Managing your consultants) chắc là còn mới nhưng cần thiết lắm đấy ... Mình có thể bàn thêm về chuyện này về sau.

    Những điều tôi bàn trên đây không phải để chê bai đâu. Nếu chúng ta hạn chế được rủi ro trong triển khai ERP, thì số lượng khách hàng tăng lên hơn nhiều lần, thị trường ERP sẽ khởi sắc hơn. Để hạn chế rủi ro thì chúng ta nên thành thật đánh giá khả năng của mình và của khách hàng thì mới có một dự án thàng công được. Nếu chúng ta chỉ "áo thụng vái nhau" thì tôi e rằng không lâu sau, các NCC nước ngoài sẽ chiếm lĩnh thị trường VN không khó khăn lắm...

    Về vụ mấy con mèo thì tôi thấy như thế này. Có phải con mèo nào cũng bắt chuột đâu. Con mèo nhà tôi sống hòa bình với chuột vì chuột xóm tôi to quá vượt ngoài móng vuốt của chú mèo dễ thương nhưng yếu ớt. Có lẽ tôi sẽ đi mua bẫy chuột hoặc mua keo dính chuột ... Còn không tôi sẽ phải thuê thêm một con mèo khác, hoặc phải cho chú mèo nhà tôi đi tập thể hình vài tháng ... Cuối cùng chú mèo nhà tôi có thể chỉ để làm kiểng. Qui trình Lựa Chọn Phần Mềm chắc là không phân biệt màu sắc của con mèo đâu trừ khi các vấn đề của doanh nghiệp có liên quan đến màu sắc.

    Cuối cùng tôi nghĩ nên để chuyện giang hồ chém giết gì đó ra ngoài ERP. Bản chất của ERP là hợp tác (Integration). Chỉ khi nào sự hợp tác giữa NCC, Tư vấn, và khách hàng được hoàn hảo thì mới có ERP. Còn không chúng ta chỉ sẽ có một phần mềm buồn bả trong góc phòng Server ... mà không có người xử dụng. :two:
     
    #8
  9. erpvn

    erpvn Don't know what is erp!

    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Miền đất hứa
    Ở VN ngoài sự hợp tác giữa NCC, Tư vấn, và khách hàng như lời anh CuttiNguyen có lẻ các nhà cung cấp ERP cũng nên cộng tác để mở rộng thị trường ERP VN vốn còn hoang sơ... hơn là...

    Welcome bác CuttiNguyen, hy vọng bác thường xuyên tới nơi đây vì công việc hay vì niềm vui... ok cả...
     
    #9

Chia sẻ trang này