Cách giải quyết nộp thừa thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính

  • Thread starter accyersin
  • Ngày gửi
A

accyersin

Sơ cấp
27/7/11
36
0
0
Lâm Đồng
Anh em cho mình hỏi với:
Năm 2010 thuế thu nhập tạm tính mình đã nộp 100triệu; quyết toán cuối năm thực nộp chỉ có 90triệu, mình đã nộp thừa 10triệu.
Vậy số nộp thừa này mình phải làm thủ tục xin hoàn thuế hay phải xử lý như thế nào cho thuận tiện nhất? có văn bản nào hướng dẫn cụ thể vấn đề này không, mong anh em chỉ cho.
Thân.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
ducvyminh

ducvyminh

Trung cấp
21/1/11
192
0
0
Vĩnh Long
www.island.vn
cách giải quyết đơn giản là bù trừ số tiền nợ thừa sang kỳ tính thuế TNDN kế tiếp hoặc bù trừ sang loại thuế khác
trong trường hợp kỳ kế tiếp lỗ thì sẽ hoàn lại khoản đã nộp NSNN.
bạn có thể xem Thông tư số 68/2001/TT-BTC (24/8/2001)
 
ACC4RUM

ACC4RUM

Cao cấp
2/3/09
1,667
315
83
Đà Lạt
Khi nộp quyết toán thuế TNDN cơ quan thuế sẽ nhập liệu vào phần mềm và sẽ phát sinh nộp thừa 10 tr, số thuế nộp thừa này sẽ được trừ vào kỳ thuế tiếp theo mà không phải làm gì cả. Nếu DN không còn hoạt động nữa thì lập hồ sơ đề nghị hoàn trả thuế nộp thừa (CQ thuế sẽ kiểm tra và hoàn trả nếu đúng là thừa).
 
bichvan.tax06

bichvan.tax06

Điều hành viên
Thành viên BQT
4/8/07
4,115
514
113
Thủ Đô
Anh em cho mình hỏi với:
Năm 2010 thuế thu nhập tạm tính mình đã nộp 100triệu; quyết toán cuối năm thực nộp chỉ có 90triệu, mình đã nộp thừa 10triệu.
Vậy số nộp thừa này mình phải làm thủ tục xin hoàn thuế hay phải xử lý như thế nào cho thuận tiện nhất? có văn bản nào hướng dẫn cụ thể vấn đề này không, mong anh em chỉ cho.
Thân.
Theo văn bản mới nhất - TT 28/2011/TT-BTC thay thế TT 60/2007/TT-BTC hướng dẫn thi hành 1 số điều Luật quản lý thuế :

Điều 28. Xử lý số tiền thuế, tiền phạt nộp thừa
[FONT=&quot]
1. Tiền thuế, tiền phạt được coi là nộp thừa khi:
[/FONT]
[FONT=&quot]a) Người nộp thuế có số tiền thuế, tiền phạt đã nộp lớn hơn số tiền thuế, tiền phạt phải nộp đối với từng loại thuế.[/FONT]
[FONT=&quot]b) Người nộp thuế có số tiền thuế đã nộp lớn hơn số tiền thuế phải nộp theo quyết toán thuế.[/FONT]
[FONT=&quot]c) Người nộp thuế có số tiền thuế được hoàn theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân, phí xăng dầu.[/FONT]
[FONT=&quot]
2. Người nộp thuế có quyền giải quyết số tiền thuế, tiền phạt nộp thừa theo các cách sau
[FONT=&quot]:[/FONT][/FONT]
[FONT=&quot]
a) Bù trừ số tiền thuế, tiền phạt nộp thừa với số tiền thuế, tiền phạt còn nợ, kể cả bù trừ giữa các loại thuế với nhau.
[/FONT]
- Trường hợp người nộp thuế được hoàn trả đồng thời có nghĩa vụ phải nộp các khoản thu khác, nếu có đề nghị bù trừ các khoản được hoàn trả với khoản phải nộp thì phải lập Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu NSNN theo mẫu số 01/ĐNHT ban hành kèm theo Thông tư này, trong đó ghi rõ nội dung phần đề nghị bù trừ cho khoản phải nộp, gửi cơ quan thuế nơi hoàn trả để xem xét giải quyết. Cơ quan thuế ban hành Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu NSNN theo mẫu số 02/QĐHT ban hành kèm theo Thông tư này để vừa giải quyết hoàn thuế đồng thời kết hợp thu số tiền thuế, tiền phạt còn nợ ngân sách nhà nước, gửi người nộp thuế.

Trường hợp hoàn các khoản thuế (trừ thuế GTGT, thuế TNCN) mà người nộp thuế đăng ký thuế tại một địa phương nhưng nộp thuế tại nhiều địa phương khác thì người nộp thuế được kê khai quyết toán thuế và làm thủ tục hoàn thuế tại cơ quan thuế nơi đăng ký kê khai thuế.

Đối với các khoản hoàn trả tại các địa phương được phân bổ theo tỷ lệ tính số thuế phải nộp tại nơi có trụ sở chính và các địa phương khác, khi thực hiện bù trừ các khoản thu ngân sách nhà nước trên Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu ngân sách nhà nước thì chỉ được bù trừ tương ứng với số tiền hoàn trả được phân bổ theo tỷ lệ nêu trên tại địa phương nơi có trụ sở chính và các địa phương khác.
- Sau khi thực hiện bù trừ, nếu vẫn còn số thuế phải hoàn trả, cơ quan thuế lập Lệnh hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước mẫu số 01/LHT ban hành kèm theo Thông tư này (số tiền trên Lệnh hoàn trả phải bằng số tiền nêu tại Điều 3 của Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu NSNN), gửi Kho bạc nhà nước đồng cấp để thực hiện hoàn trả cho người nộp thuế.

Trường hợp hoàn các khoản thuế (trừ thuế GTGT, thuế TNCN) mà người nộp thuế đăng ký thuế tại một địa phương nhưng nộp thuế tại nhiều địa phương khác, người nộp thuế được kê khai quyết toán thuế và làm thủ tục hoàn thuế tại cơ quan thuế nơi đăng ký kê khai thuế thì cơ quan thuế lập Lệnh hoàn trả khoản thu NSNN, trong đó tách riêng khoản phải hoàn trả của từng địa phương (mỗi địa phương phản ánh trên 1 dòng), gửi cho Kho bạc nhà nước đồng cấp trên địa bàn để thực hiện hoàn trả cho người nộp thuế.


- Trường hợp cơ quan thuế phát hiện người được hoàn thuế vẫn còn nghĩa vụ nộp các khoản thuế khác, nhưng người nộp thuế không đề nghị bù trừ số còn phải nộp trên Giấy đề nghị hoàn trả khoản thu ngân sách nhà nước thì cơ quan thuế thực hiện bù trừ trên Quyết định hoàn thuế kiêm bù trừ thu NSNN, gửi người nộp thuế.

[FONT=&quot]
b) Trừ vào số tiền thuế, tiền phạt phải nộp của lần nộp tiếp theo.
[/FONT]
[FONT=&quot]Việc bù trừ giữa số tiền thuế, tiền phạt nộp thừa với số tiền thuế phải nộp của lần nộp tiếp theo của cùng một loại thuế được thực hiện tự động trong hệ thống quản lý của cơ quan thuế. [/FONT]
 
M

Miakacat

Guest
11/12/13
2
0
0
Ho Chi Minh
Ðề: Cách giải quyết nộp thừa thuế thu nhập doanh nghiệp tạm tính

Nhưng theo thông tư thì không thấy liệt kê thuế TNDN vào phần được xem như là nộp thừa:

Theo TT 28/2011/TT-BTC thay thế TT 60/2007/TT-BTC hướng dẫn thi hành 1 số điều Luật quản lý thuế :

Điều 28. Xử lý số tiền thuế, tiền phạt nộp thừa

1. Tiền thuế, tiền phạt được coi là nộp thừa khi:
a) Người nộp thuế có số tiền thuế, tiền phạt đã nộp lớn hơn số tiền thuế, tiền phạt phải nộp đối với từng loại thuế.
b) Người nộp thuế có số tiền thuế đã nộp lớn hơn số tiền thuế phải nộp theo quyết toán thuế.
c) Người nộp thuế có số tiền thuế được hoàn theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế thu nhập cá nhân, phí xăng dầu.

Vậy thuế TNDN đóng thừa có được hoàn nếu làm mẫu hoàn thuế theo thông tư trên không?
 
O

oi_xanh

Guest
11/3/15
1
0
1
30
Các bạn cho mình hỏi với:
Quý 1 và quý 2 mình đc miễn thuế .quý 3 mình nộp Thuế TNDN : 3tr. Nhưng đầu tháng 12 mình mới nộp. mình hạch toán
Nợ 821: 3tr Và Nợ 3334: 3tr
Có 3334: 3tr Có 111: 3tr
Cuối tháng 12 quyết toán Thuế TNDN thì Chỉ có 2tr thôi. Vậy, mình đã nộp thừa 1triệu.
MÌnh lại hạch toán Nợ 3334 : 1tr
Có 821: 1tr
Như vậy có đúng không? Và kết chuyển 821 sang 911 số tiền nào? Mong mọi người chỉ giúp
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA