ERP Giải pháp ERP có hiệu quả như thế nào trong việc quản lý chi phí và giá thành

Thảo luận trong '[QC] Phần mềm kế toán, giải pháp quản trị DN' bắt đầu bởi BUI CHI THANH, 17 Tháng tư 2006.

17,233 lượt xem

  1. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    kính gởi Các anh ,chị và các đồng cho mình tham gia thảo luận về Đề tài "Giải pháp ERP có hiệu quả như thế nào trong việc quản lý chi phí và giá thành ?" Vì hiện nay công ty mình đang triển khai Giải pháp này . Xin các anh , chị các đồng nghiệp giúp mình với nhé .
    Chân thành cảm ơn !
     
    #1
  2. AMG55

    AMG55 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Tôi chưa biết công ty bạn đang triển khai sản phẩm ERP theo đúng nghĩa hay chưa tuy nhiên về mặt lý thuyết có thể nói một giải pháp ERP hoàn chỉnh có thể bao gồm các modul như sau:
    1.Kế toán tài chính (Finance)
    2.Báo cáo thuế (Tax Reports)
    3.Quản lý bán hàng và phân phối (Sales and Distribution)
    4.Quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management)
    5.Quản lý mua hàng (Purchase Control)
    6.Quản lý hàng tồn kho (Stock Control)
    7.Quản lý dây chuyền cung ứng (Supply Chain Management)
    8.Lập kế hoạch và quản lý sản xuất (Production Planning and Control)
    9.Quản lý dự án (Project Management)
    10.Quản lý dịch vụ (Service Management)
    11.Quản lý bảo trì thiết bị máy móc (Equipment Maintenance Management)
    12.Quản lý nhân sự và tiền lương (Human Resouce Management)
    13.Báo cáo quản trị (Management Reporting).
    14.Công cụ phân tích số liệu (Data mining)
    15.Các giải pháp kết nối (Connectivity solutions): kết nối với các thiết bị đọc mã vạch, máy tính cầm tay, điện thoại di động... (links to barcoding devices, PDA's, mobile phones.)
    Như vậy, ERP nhìn chung là một tập hợp các phần hành dành cho các phòng ban chức năng trong một doanh nghiệp như kế toán, bán hàng, vật tư, sản xuất...=> ERP tồn tại một CSDL chung và duy nhất cho cả doanh nghiệp chứ không phải mỗi một phòng ban trong doanh nghiệp lại có một CSDL =>
    - Không nhập lại nhiều lần: mọi phát sinh, giao dịch chỉ phải nhập 1 lần duy nhất, chứ không phải được nhập liệu vào các CSDL của các phòng ban chức năng khác nhau.
    -Tránh sai sót, mẫu thuẫn giữa các số liệu của các phòng ban khác nhau, không hiểu số liệu nào đúng/sai.

    => ERP giúp tăng tốc độ dòng công việc, nâng cao năng suất lao động.
    - ERP Xử lý theo thời gian thực: các quá trình nghiệp vụ theo đúng thời gian thực: mọi tác nghiệp, mọi giao dịch phát sinh đều được xử lý trực tiếp bằng phần mềm, chứ không phải là ghi chép trên giấy tờ rồi sau đó mới nhập vào máy =>ERP giúp kiểm soát được toàn bộ các công việc trong doanh nghiệp
    =>Áp dụng ERP nếu đúng cách, thì nó sẽ là một công cụ cho Công ty của bạn khiểm soát, giảm thiểu chi phí một cách hữu hiệu => Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty bạn so với các công ty khác.
    Trên đây là ý kiến của riêng tôi, mong rằng sẽ còn nhiều ý kiến hay khác...
     
    #2
  3. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    Bổ sung thêm với AMG55 : Các chức năng bạn đã nêu đủ rồi kể cả các ích lợi của ERP nữa. Tuy nhiên hiện nay các DN phần lớn vẫn dùng ERP để hợp lý hoá quá trình xử lý công việc và phân tích thông tin từ những số liệu trực tuyến. Một phần nữa rất hay của ERP là hướng tới việc hoạch định (Planning) để hỗ trợ quyết định ra quyết định khai thác tốt nhất nguồn lực DN. Có lẽ thế nó mới có tên là Resource Planning

    nếu ko phân tích và khai thác khía cạnh này thì làm mất đi ý nghĩa của ERP khá nhiều

    PAT
     
    #3
  4. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Hi all,

    Hình như mình thấy có cảm giác chúng ta giới thiệu giải pháp không nói toát lên hết được mọi vấn đề thì phải. Rất nhiều NCC ở VN hiện nay đều toàn list ra các phân hệ, modules của 1 giải pháp phần mềm mà hình như đó chỉ là 1 chiều nhìn vào giải pháp mà thôi (kể cả chỗ mình cũng ko thoát khỏi tư duy này và chuyện này đã từng gây khá nhiều mâu thuẫn về cách giới thiệu sản phẩm ở chỗ mình). Nhân tiện chúng ta thử bàn về các loại hình tài liệu hỗ trợ marketing, sales xem nó là những loại "tài liệu" gì? loại tài liệu đó (brochures, datasheet, whitepaper, flyers, sales presentations, product/solution introduction,....) viết như thế nào? v.v...

    Mặc dù ko phải muốn đề cao cách làm của tây mà đánh giá cách làm của mình thấp đâu nhưng cũng phải nói là ko hiểu sao rất ít người chú ý đến cách bọn tây nó giới thiệu giải pháp của nó. Lúc nào cũng nói 1 cách khá nôm na là list các chức năng ra cho khách hàng (hoặc đối tượng xem) mà người ngoài nhìn vào đó sẽ thấy vừa to vừa thiếu thiếu 1 cái gì đó.

    Ví dụ: AMG55 vừa list ra các phân hệ mà 1 ERP THƯỜNG có (chiều nhìn theo chức năng) nhưng anh PAT lại nhìn theo 1 hướng khác, đó là chiều nhận xét về tính năng (nghĩa là ERP phải hỗ trợ khả năng hoạch định, lập kế hoạch, khả năng dự báo, khả năng phân tích, v.v... mà đó là những TÍNH NĂNG nếu ko có thì ...không phải là ERP). Thực ra các tính năng đó nó sẽ nằm dàn trải trên các chức năng của giải pháp chứ ko chỉ ở 1 chức năng cụ thể nào. Ví dụ phần hoạch định có thể nằm ở phân hệ sản xuất nhưng cũng có thể nằm ở phân hệ tài chính (lập kế hoạch tài chính chẳng hạn) hoặc phân hệ quản lý nguồn NHÂN lực (cái này mọi người rất hay dịch là quản lý nhân sự - chấm công - tiền lương mà không biết là sẽ rất thiếu sót khi ko đánh giá hết về cái Human resource đó, không phải ngẫu nhiên mà bọn tây giờ nó hay gọi Human là Capital và HRM chuyển thành HCM - Human Capital Mgt đâu). Tương tự, phần thu thập dữ liệu, dự báo, phân tích đa chiều, data mining... (nói tóm lại là BI) đều xuất hiện ở mọi phân hệ của giải pháp.

    Còn nếu nói về Benefits của ERP thì ko chỉ vài dòng gạch đầu dòng là ra được đâu. Cái gì cũng có thuyết của nó cả. Mục tiêu của DN khi áp dụng ERP là gì? (Mỗi DN khi áp dụng ERP thì có mục tiêu riêng của mình và như vậy không phải DN nào cũng giống DN nào). Trả lời câu hỏi đó thì đó chính là Benefits của ERP. Chú ý 1 điều là Benefits của ERP có cả tangible benefits và intangible benefits.

    Dưới đây là 1 vài benefits ví dụ cụ thể của 1 số công ty khi áp dụng triển khai ERP (trích từ 1 tài liệu của nước ngoài)

    1. Gives Accounts Payable personnel increased control of invoicing and payment processing and thereby boosting their productivity and eliminating their reliance on computer personnel for these operations.
    2. Reduce paper documents by providing on-line formats for quickly entering and retrieving information.
    3. Improves timeliness of information by permitting, posting daily instead of monthly.
    4. Greater accuracy of information with detailed content, better presentation, fully satisfactory for the Auditors.
    5. Improved Cost Control (Đây là câu hỏi của chủ đề này)
    6. Faster response and follow up on customers
    7. More efficient cash collection, say, material reduction in delay in payments by customers.
    8. Better monitoring and quicker resolution of queries.
    9. Enables quick response to change in business operations and market conditions.
    10. Helps to achieve competitive advantage by improving its business process.
    11. Improves supply-demand linkage with remote locations and branches in different countries.
    12. Provides a unified customer database usable by all applications.
    13. Improves International operations by supporting a variety of tax structures, banks like Deucthe Bank, invoicing schemes, multiple currencies, multiple period accounting and languages.
    14. Improves information access and management throughout the enterprise.

    Ở mỗi lợi ích trên, NCC giải pháp phải chỉ ra cụ thể lợi ích đó được thể hiện như thế nào? Số đo là gì? Và như đã nói ở trên, bân đầu vẫn phải phân tích theo nhu cầu của mỗi doanh nghiệp (vì lợi ích chi là lợi ích thực sự khi nó đáp ứng được nhu cầu thực tế).

    Quay lại chủ đề chính: Đề tài "Giải pháp ERP có hiệu quả như thế nào trong việc quản lý chi phí và giá thành?"
    Theo mình nghĩ, nếu phân tích là giải pháp đem lại lợi ích gì thì như đã nói ở trên, ban đầu phải phân tích về câu hỏi/mục tiêu: Thế nào là quản lý chi phí và giá thành HIỆU QUẢ (hoặc mục tiêu của quản lý chi phí và giá thành)? Rồi từ đó sẽ tùy từng giải pháp ERP xem nó giải quyết bài toán đó và có đem lại hiệu quả như mình đã phân tích ban đầu hay chưa. Vì thực ra, giải pháp phần mềm cũng là xuất phát từ bài toán thực tế, từ lý thuyết,... mà. Phải ko các bạn? Thực ra ban đầu nó chính là bài toán của các bạn, của chính doanh nghiệp chứ ko phải của NCC giải pháp ERP. Dĩ nhiên các nhà tư vấn lúc này có thể hỗ trợ bạn (DN) nhưng chủ yếu vẫn là tự DN quyết định số phận KD của mình.

    Mọi người hãy tiếp tục bàn về "Thế nào là quản lý chi phí và giá thành HIỆU QUẢ (hoặc mục tiêu của quản lý chi phí và giá thành là gì?)" và rồi tiếp tục xem "Giải pháp ERP (Nên cụ thể một giải pháp cụ thể nào thì càng tốt - tốt nhất là bạn BUI CHI THANH hãy nói ra tên giải pháp mà chỗ bạn sắp/đang triển khai để biết đâu có 1 ai đó trên diễn đàn này có thể trao đổi cùng bạn cho sát thực tế) hỗ trợ quản lý chi phí và giá thành đó như thế nào"

    Hope that helps!
     
    Last edited: 19 Tháng tư 2006
    #4
  5. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    :dzo: Thạnh rất cám ơn những thông tin rất bổ ích của AMG55 và anh PAT, thật sự "Thạnh cũng còn rất mơ hồ về ERP" .Hiện nay Thạnh đang làm ở công ty đang thực hiện ERP , hiện nay ở công ty đã thực hiện vài modul của ERP rồi
    1.Kế toán tài chính (Finance)
    2.Báo cáo thuế (Tax Reports)
    3.Quản lý bán hàng và phân phối (Sales and Distribution)
    4.Quản lý quan hệ khách hàng (Customer Relationship Management)
    5.Quản lý mua hàng (Purchase Control)
    6.Quản lý hàng tồn kho (Stock Control)
    7.Quản lý dây chuyền cung ứng (Supply Chain Management)
    8.Lập kế hoạch và quản lý sản xuất (Production Planning and Control)
    Nhưng hiệu quả mang lại không cao do các modul này chạy trên SQL server nó sử lý không kịp thời : thiết bị máy tính đã nâng cấp nhiều lần vẫn chạy chậm , do dữ liệu quá lớn SQL Server không kham nổi.....
    Chính vì các lý do trên các xếp quyết định chuyển sang ERP chạy trên ORACLE..... Nhưng không biết hiệu quả có khả quan không, có khi nào lại rơi vào nhưng giải pháp củ không ?
    Và Thạnh nghe nói thực hiện giải pháp này rất khó thì phải chỉ 50% là thành công . Các anh chị có kinh nghiệm về thực hiện ERP giúp thạnh nha !
    chân thành cám ơn sự góp ý của các bạn !
     
    #5
  6. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Bạn có thể nhắn tin PM cho mình tên giải pháp mà cty bạn đang sử dụng được ko? Hoặc chí ít cho mình biết SP đó là của nước nào?

    Về phần công nghệ, chưa hẳn là do dữ liệu quá lớn mà SQL Server không kham nổi mà có khi lại là do cách giải quyết vấn đề trong giải pháp có thể chưa được tối ưu lắm mà thôi (mọi vấn đề đều phải turning mà đặc biệt là việc database turning). Hiện tại có nhiều giải pháp cả ERP lẫn non-ERP trên TG vẫn đang áp dụng MS SQL 2k5 để giải quyết các bài toán lớn mang tính toàn cầu của ko chỉ các tập đoàn lớn mà còn là những tổ chức cơ quan tầm cỡ quốc gia (như giải pháp kiểu như chứng minh thư chẳng hạn,...).

    Bạn cũng nên tham khảo các đơn vị đã áp dụng Oracle e-Business Suite xem vấn đề tốc độ như thế nào. Hiện ở VN có nhiều đơn vị áp dụng giải pháp này lắm. Thực ra High perfomance là 1 trong các tiêu chí cực kỳ quan trọng để lựa chọn NCC/giải pháp ERP (Và tiêu chí này cần phải được test cụ thể chứ ko chơi nghe NCC nói nhé).

    P/S: Kể ra các sếp bạn cũng chịu chơi đấy. Thay đổi một giải pháp ERP quả là 1 chi phí kinh khủng. Vậy mà các sếp bạn đã tính đến điều này rồi.

    Cheers!
     
    Last edited: 18 Tháng tư 2006
    #6
  7. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Mình đang rất quan tâm đến những gì trên thực tế mà các doanh nghiệp hiện nay đang áp dụng 2 "modules" này? Và áp dụng như thế nào? Vì thực ra đây lại là 2 giải pháp khá lớn và phức tạp.

    Làm ơn mọi người viết chi tiết hộ mình những gì 2 modules này (trong ERP gì đó) làm gì với?

    Many thanks!
     
    Last edited: 19 Tháng tư 2006
    #7
  8. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    BPR -Business process re -engineering

    :dzo: Theo như công ty Thạnh đang thực hiện :Vấn đề BPR (Business process re -engineering) " chấp hành cải thiện lưu trình công ty là chương trình khỏi động ERP là chương trình quan trọng để thực hiện ERP . các bạn các anh cùng thảo luận với Thạnh vấn đề này nha !
    BRP Là gì ? Tại sao cần phải thực hiện nó trước khi Triển khai ERP ? các bạn giúp mình với nhé !
     
    #8
  9. ERP_PLANNER

    ERP_PLANNER Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hanoi
    Chào bạn, Vấn đề này không chỉ riêng gì cho các doanh nghiệp triển khai ERP mà nó cần thiết cho mọi doanh nghiệp và tổ chức.
    BPR - hay còn gọi là "Tái cơ cấu quy trình" giúp cho doanh nghiệp cải tiến các quy trình làm việc hiện tại.
    Khi thực hiện tái cơ cấu quy trình, cần đặt ra các mục tiêu cụ thể, và các tiêu chí để đo và đánh giá mức độ cải tiến của quy trình mới.
    Ví dụ: Khi tái cơ cấu một quy trình " quản lý bán hàng ", chúng ta đặt ra mục tiêu là phải quản lý được hạn mức công nợ khách hàng, khách hàng không được mua hàng nếu vượt quá hạn mức công nợ cho phép. Trước đây chúng ta phải cần 2 ngày để tập hợp các số liệu về các đơn hàng đã bán, các thanh toán khách hàng đã trả. Sau khi tái cơ cấu quy trình cộng với sự giúp đỡ của hệ thống ERP, hạn mức công nợ được kiểm tra trong vòng 1 phút, đây là 1 tiêu trí được đặt ra trước để đo hiệu quả của việc Tái cơ cấu quy trình.
    Một ví dụ nữa là phê duyệt yêu cầu mua hàng, trước đây khi cần mua gì, nhân viên mua hàng phải lập yêu cầu mua, in ra và trình phụ trách mua hàng phê duyệt, với quy trình mới, phê duyệt trực tiếp trên hệ thống, do vậy sẽ tiết kiệm được chi phí in ấn và thời gian thực hiện công việc.
     
    #9
  10. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    BPR Là chấp nhận cải tiến lưu trình và tạo ra lưu trình mới một các khoa học và ứng dụng nó vào lập trình nên ERP, nếu chúng ta không nghiên cứu kỷ nó khi đưu ra lưu trình , thì nó sẽ không có lợi cho quá trình triển khai ERP ở giai đoạn sau .Lưu trình tác nghiệp của từng bộ phận trong tổ chức cần được rà soát lại trước khi triển khai ERP . Thực hiện BRP như thế nào có hiệu quả ? các bạn góp ý thêm cho mình nha...
     
    Last edited: 20 Tháng tư 2006
    #10
  11. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    PAT ko hiểu NCC của bạn thực hiện triển khai theo kiểu gì mà ko tư vấn cho bạn nhỉ.

    Mình thử chia xẻ kinh nghiệm của mình để làm BPR có hiệu quả để bạn xem có phù hợp với đơn vị bạn ko nhé :

    1. Đánh giá lại thực trạng quy trình xử lý nghiệp vụ tại đơn vị. Trong đó cần đánh giá thực trạng các cách xử lý nghiệp vụ tại mỗi phòng ban, xử lý nghiệp vụ liên quan đến các bộ phận trong đơn vị mình. Các cách xử lý thông tin trên các nghiệp vụ thông qua hệ thống chứng từ đang áp dụng tại đơn vị. Thời gian trung bình xử lý các nghiệp vụ phát sinh. Nhớ là đừng bỏ qua những chi tiết nhỏ. Để có kết quả tốt nên thiết kế trước các phiếu điều tra với các tiêu thức lựa chọn PA trả lời. Các đối tượng khảo sát thực trạng ở đây gồm lãnh đạo phòng ban, chuyên viên xử lý công việc.

    Trên cơ sở kết quả điều tra khảo sát tiến hành lập bộ hồ sơ tài liệu đánh giá hiện trạng. Trong đó nêu lên được quy trình theo sơ đồ khối các nghiệp vụ đang xử lý là tốt nhất. Với hồ sơ này sẽ dễ dàng tìm thấy những điểm trùng lắp xử lý thông tin trong nội bộ một bộ phận cũng như trùng lắp thông tin giữa các bộ phận. Hồ sơ cũng nêu rõ được thời gian xử lý trung bình cho từng nghiệp vụ phát sinh. Nếu có đánh giá được sự chậm chễ hay thường chậm chễ ở khâu nào là tốt nhất.

    2. Đánh giá yêu cầu và hàm mục tiêu đề ra của BGĐ đối với dự án ERP đang dự kiến triển khai tại đơn vị mình. Các mong muốn đạt được từ BGĐ, các dự kiến mở rộng hay mong muốn nâng cao năng lực quản lý của BGĐ sau khi đưa dự án vào áp dụng (hihi cái này thường hơi bị khó - đôi khi GĐ bảo chú cứ làm đi tốt là được - thì bạn cũng hơi vất vả đấy :friend:)

    3. Trên cơ sở kết quả của mục 2 tiếp tục tiến hành tìm hiểu yêu cầu và hàm mục tiêu mong muốn ở mức lãnh đạo trung cấp, các chuyên viên và các nhân viên đê chi tiết hoá các yêu cầu và mục tiêu chiến lược mà BGĐ đã mong muốn. ( Cái này rất quan trọng đấy )

    4. Phân tích hệ thống thông tin truy xuất khai thác đầu ra phục vụ cho các mong muốn từ yêu cầu 3,2. Thiết kế hệ thống báo các phân tích quản trị ứng với mỗi lớp đối tượng. Đây cũng là một công việc khó vì đôi khi DN ko biết rõ mình muốn gì hoặc muốn những thông tin đôi khi quá đơn giản (bạn xem lại phần mình nói về hoạch định trong bài trước nhé).

    5. Căn cứ vào các kết quả của 4,3,2 và các đánh giá thực trạng có ở hồ sơ lập từ mục 1, bạn tiến hành xây dựng quy trình mới có cải tiến để phân định đúng các điểm phát sinh và xử lý thông tin, loại trừ các thông tin xử lý trùng lắp, rút ngắn thời gian xử lý, chi tiết hóa các thông tin phân tích quản trị, hệ thống thông tin nhanh hỗ trợ quyết định (cái này ERP_PLANNER gọi là các mục tiêu và tiêu chí đo).
    Với quy trình đã cải tiến này bạn bắt đầu xem xét thay đổi một chút về cơ cấu tổ chức để như thế nào cho phù hợp với quy trình mới – Cái này đôi khi các hãng nước ngoài gọi kêu là change management hoặc tái cấu trúc quản lý quản lý trong doanh nghiệp. (cái này cũng hơi khó nếu ko có sự hỗ trợ của GĐ – Vì bạn chưa là GĐ mà :1luvu:)

    Cũng theo kinh nghiệm của PAT. Nếu bạn làm tốt tất cả các khâu 1,2,3,4,5 đến đây bạn đã có được một bộ hồ sơ về yêu cầu cũng như đã có một BPR khá hoàn chỉnh rồi đấy
     
    #11
  12. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Qua các kinh nghiệm của anh PAT , là thông tin rất bổ ích cho các bạn và các Đồng nghiệp , đang và có kế hoạch triển khai nghiên cứu phát triển ERP ở DN . DN mình đã tiến hành các bước cần thiết như Anh PAT Đã nêu ra ở bài trên . Nay mình xin nêu Ra một số mục tiêu, tiêu chí cụ thể của BPR cùng tham khảo .
    1.) Tiếp tục không ngừng Cải tạo lưu trình và tổ chức của xí nghiệp .
    2.) Xây dựng động thái của trung tâm giám sát và khống chế giá thành và lợi nhuận tức thời .(Đây là mục tiêu trung tâm của các DNNN)
    3.) Đẩy mạnh bán hàng qua mạng và mặt bằng tiêu thụ.
    4.) Nhanh chống tổng hợp thông tin của quản lý kinh doanh.
    5.) Nâng cao sức ứng biến trong hoạt động kinh doanh của DN.
    6.) Tiếp tục không ngừng tiến tới phát triển kinh doanh của DN.
    .............
     
    Last edited: 21 Tháng tư 2006
    #12
  13. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    KE HOACH CHUYEN AN-5W-2H-1E của ERP Trong phần tư vấn và triển khai

    1. What ( Làm gì )
    Tổng hợp nguồn tài nguyên:Nâng cao sức cạnh tranh kinh doanh
    Lập tức hồi ứng:Xử lý trên đường dây
    Hợp lý hóa lưu trình tác nghiệp:Nâng cao hiệu suất kinh doanh,khống chế nội bộ cho mạnh mẽ
    Xây dựng kho dữ liệu:Chia sẻ nguồn tài nguyên,phân tích dữ liệu làm tham khảo cho quyết sách
    2. Why ( vì sao làm )
    Nhu cầu bên ngoài: Nhu cầu nội bộ:
    - Lưu trình tác nghiệp và cải tiến khống chế nội bộ - Nhận được thông tin tức thời và phản ứng kịp thời
    - Tính chính xác số liệu và tính thời hiệu - Giảm thấp nhân lực,vật lực và lãng phí thời gian
    - Áp lực của đối tác - Tính kịp thời,tính chính xác,tính thống nhất báo biểu
    - Những nhu cầu cần phát triển cho tương lai - Hệ thống cũ không đáp ứng nhu cầu sử dụng
    - Cung cấp các số liệu cần thiết trên kinh doanh
    - Quản lý sự khác thường
    - Những nhu cầu mở rộng nhà xưởng hoặc mua lại trong và ngoài nước
    - Tự động hóa lưu trình tác nghiệp
    - Kết hợp sát hạch hiệu suất
    - Chuyên án quản lý tiến độ công trình

    3.How to do ( Làm như thế nào )
    Đi đến nhận thức chung
    Xác nhận khó khăn,trở ngại,và phương án giải quyết
    Chuẩn bị chuyên án
    Chế độ lưư trình,xác nhận khách quan
    Cài đặt xây dựng
    Thư nghiệm liên hợp đơn nguyên
    4.How much ( Dự toán )
    Lập dự chi phi ERP VD (USD 1 million – 1.25 million)
    Giai đoạn 1 ( T ổng cong ty ):
    Nguồn nhân lực、Tài vụ 、Vật tư 、Nghiệp vụ 、OÀ
    Giai đoạn 2 (cac phan xuong san xuat ):
    Quản lý sản xuất、Kinh doanh/Giá thành
    5.Who ( Ai làm )
    ERP là tham giam toàn diện
    Do chủ quản cấp cao nhất đích thân tham gia và thúc đẩy
    Dựa theo chuyên nghiệp thành lập nhóm chuyên án
    Qui hoạch nhân viên:
    a. Người đôn đốc chuyên án:Hoạch định phương châm sách lược,ủy quyền,cung cấp nguồn tài nguyên,quản lý tiến độ chuyên án,tổ chức trọng tài xung đột,thúc đẩy lưu trình mới,triệu tập hội nghị chuyên án,phân chia công việc chuyên án。
    b. Người phụ trách (bộ phận) các cơ năng tác nghiệp:Thu thập nhu cầu của người sử dụng,xác nhận nhu cầu và kiểm điểm chênh lệch。
    6. When ( Khi nào)
    Khi có sự cộng tác và phối hợp chung
    Khi có đủ nguồn nhân lực
    Phân giai đoạn; Tổng Xưởng Phước Thái: Giai đoạn 1: 6 tháng, thời gian hoàn thành toàn bộ khoản 22 tháng.
    7. Where ( Nơi nào) (Phạm vi)
    Tổng xưởng Phước Thái -> Các chi nhánh trong Việt Nam -> Chi nhánh ở Trung Quốc và hải ngoại.
    Giai đoạn 1, giai đoạn 2: 6 cơ năng lớn; giai đoạn 3 tiếp tục mở rộng các phần trước và KM, CRM, SCM, B2B, BI, ….

    8.Evaluate ( Phân tích hiệu quả )
    Hiệu quả hữu hình:
    1). Tiết kiệm giá thành nhân lực 2). Tiết kiệm các loại chi phí
    3). Nâng cao tác dụng tiềm tàng thu mua 4). Nâng cao hiệu suất quản lý kho
    5). Hợp lý hóa lưu trình tác nghiệp 6). Tính thời hiệu, tính thống nhất báo biểu
    7). Quản lý nâng cao chất lượng thời hiệu quyết sách 8). Kết nối tức thời khi vượt qua cứ điểm
    9). Tổng hợp tài vụ giữa công ty mẹ và con 10). Hỗ trợ quản lý tồn kho có hiệu quả
    11). Tăng nhanh giao hàng, giảm thấp giá thành thu mua
    Hiệu quả vô hình:1). Nâng cao năng lực sản xuất của nhân viên 2). Quản lý công việc,dễ dàng theo dõi công văn
    3). Thông tin nhân viên,chia sẽ kiến thức 4). Nâng cao sức cạnh tranh kinh doanh của xí nghiệp

    CƠ CẤU TỔ CHỨC CỦA CHUYÊN ÁN NÀY:

    Hội đồng quyết định cấp cao VDI


    Tổ tư vấn


    Giám đốc chuyên án của của nh cung cấp giải php

    Tổ quy hoạch cơ cấu hệ thống

    Tổ lắp ráp hệ thống và hỗ trợ kỹ thuật

    Đại diện đơn vị sử dụng


    Giám đốc chuyên án VDI

    Quy hoạch tổ nhóm

    Nhân viên kỹ thuật hệ thống


    VI. PHÂN TÍCH VÀ THẢO LUẬN NHỮNG RỦI RO, TRỞ NGẠI VẤN ĐỀ PHƯƠNG ÁN GIẢI QUYẾTTất cả các vấn đề mà mạng đưa ra
    Xem phụ kiện III
    Điều chỉnh cơ cấu tổ chức hiện hành
    Kiểm tra lại từ đầu cơ cấu hiện hành, đồng thời cùng thảo luận, tư vấn và quản lý
    Rủi ro do chi phí gia tăng
    Xác đinh 4 chức năng, dự toán 2 chức năng.
    Hệ thống phần mềm không phù hợp
    Xem xét lại toàn bộ sách lược có liên quan, xác định tiêu chí thực hiện, cùng với người có kinh nghiệm thảo luận.
    Nội dung của hệ thống phải sửa chữa nhiều
    Chỉ đạo quản lý và tư vấn, tìm hiểu hậu quả của những ảnh hưởng.
    Phải có sự hợp tác và hỗ trợ chung
    Phải tạo nên một môi trường chung, hợp tác lâu dài, không để chủ nghĩa cá nhân tồn tại.
    Khó khăn trong việc cải biên quy trình thao tác
    Hiểu được mục đích hiện tại, cấp chủ quản và nhân viên phải thông hiểu và hỗ trợ tư vấn với nhau
    Có đầy đủ nhân lực hay không
    Phải xem xét lại vấn đề nguồn nhân lực, tăng cường phát triển nhân viên thao tác và nhân viên phòng vi tính.
    Mức độ hỗ trợ của các cấp chủ quản
    Yêu cầu nhân viên nghiêm chỉnh chấp hành, tích cực tham gia
    Huấn luyện đào tạo không đủ
    Lập các sổ tay hướng dẫn thao tác, và có kế hoạch huấn luyện chuyên môn.

    1. Các nhân tố ảnh hưởng đến việc tin học hoá thành công.1 2S+4P
    1.2 Hỗ trợ (Support): sự giúp đỡ của cấp lãnh đạo và sự hợp tác của cấp dưới
    1.3 Nhân viên (Staff): thành lập đội chuyên án
    1.4 Con người (People): toàn thể nhân viên tích cực tham gia
    1.5 Quy trình (Process): thiết lập quy trình quản lý gắn liền với thực tiễn
    1.6 Sản xuất ( Productions): ERP mang lại hiệu quả cao và tính hoàn chỉnh
    1.7 Đối tác (Partner): hợp tác với các đối tác am hiểu sâu về tin học hoá
    1.1 Những yếu tố quan trọng để thành công : 2S+4PSupport


    People

    Staff

    Process

    Productions

    Partner


    2.3 Lợi ích từ việc điện tử hoáNgày 01 hàng tháng kết toán toàn bộ sổ sách các chi nhánh trong tập đoàn
    Tinh giảm nhân lựcTăng hiệu suất công việc
    Giảm giá thành

    2.4 Mục đích thành lập mạng Formosa và hiện trạng
    Mục đích:Ứng dụng kinh nghiệm thành công trong việc tin học hoá hệ thống quản lý của tập đoàn Formosa và nâng cao khả năng cạnh tranh
    Cổ đông:Formosa, Nam Á, Đài Hoá…
    Thành lập:04/2000
    Tổng số nhân viên: 180 người
    Cơ cấu nhân lực: Lập trình viên 73﹪, Tư vấn viên: 20﹪, Nhân viên kinh doanh 4﹪

    QUY TRÌNH THAO TÁC CỦA HỆ THỐNG ERP



    Các nghiệp vụ của hoạt động kinh doanh Thông tin kế toán

    Lưu trình bán hàng Lưu trình Tài vụ
    Lưu trình kế toán

    Lưu trình nhân sự

    Lưu trình sản xuất

    Phân tích hệ thống bán hàng

    Xử lý chứng từ bán hàng và đơn đặt hàng

    Quản lý thành phẩm tồn kho

    Kiểm soát kế hoặch sản xuất (Kế hoặch vật tư chủ yếu)

    Quản lý vật tư tồn kho(gồm thu mua)

    Quản lý chứng từ sản xuất

    Tính toán giá thành sản xuất


    Các khoản tiền mặt thu vào và chi ra

    Xử lý các nghiệp vụ ngân hàng

    Xử lý và quản lý các nghiệp vụ của tài vụ

    Xử lý các khoản phải thu

    Thông tin quản lý kế toán

    Hệ thống hỗ trợ quyết toán kế toán

    Hệ thống xử lý thông tin Kế toán

    Xử lý các khoản phải trả.

    Xử lý nghiệp vụ phải trả
    VII. KẾT LUẬN
    Khi đưa hệ thống ERP vào ứng dụng thì cần phải có sự hợp tác chung, và sự hỗ trợ của tất cả các thành viên.
    Công năng lớn nhất của hệ thống ERP là cơ cấu tổ chức, cải tạo quy trình tác nghiệp, nhưng không phải là vạn năng, cho nên khả năng thất bại cũng có thể rất lớn.
    Trong thời đại vi lợi, giá của nguyên vật liệu biến động rất lớn, hoạt động kinh doanh không hiệu quả sẽ dần bị đào thải.
    Mở rộng và phát triển quy mô tổ chức ở những nước khác nhau, nguồn tiền có hiệu quả, hợp nhất thông tin, sẽ là điều kiện phát triển và tồn tại của công ty.
    Chủ quản cấp cao của mạng Formosa ủng hộ toàn lực, phản ứng nhanh.
    Mạng Formosa với khẩu hiệu:

    - Truy tìm
    - Quán triệt
    - Khả năng thực hiện
     
    Last edited: 25 Tháng tư 2006
    #13
  14. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Chuyển sang Unicode đi

    Chuyển bảng mã đi Bui Chi Thanh ơi. Chuyển sang Unicode (Dùng công cụ conver của Unikey mà chuyển)
     
    #14
  15. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Quản lý Giá thành trong ERP như thế nào . tính hiệu quả của phương pháp quản lý đó là vấn đề Thạnh đang quan Tìm hiểu các anh, chị và các bạn giúp thạnh với nhé ! BOM (bill of material) trong ERP là gì tại sao nó quan trọng trong quản lý giá thành ? Vậy BOM là gì vậy ? thiết kế mẫu như thế nào trong ERP ! các bạn giúp Thạnh với nhé Thạnh tìm đọc như chưa được !
     
    #15
  16. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    Hi chithanh

    Việc quản lý giá thành trong ERP được xử lý gồm các phần sau :

    1. Tính toán giá thành trước sản xuất để lựa chọn phương án sản xuất tối ưu:Việc tính toán này có thể gặp trong những trường hợp - Tính toán giá chào hàng , tính toán giá thành trong quá trình thiết kế sản phẩm, tính toán giá thành ứng với từng công đoạn lắp ráp v.v... Các phương án được tính toán ở đây có thể do mô hình mua NVL khác nhau, có thể do quy trình sản xuất khác nhau, các mô hình chi phí quản lý khác nhau. Để thực thi được tính toán giá thành trước sản xuất cũng cần phải tổ chức dữ liệu ở các Module khác thật tốt. Ví dụ tính toán giá thành do mô hình mua NVL khác nhau cần phải phân tích được landed cost trong module kho ứng với mỗi loại hình mua hàng. Hoặc phải quản lý tốt mối liên hệ NVL thay thế với NVL chính cho mỗi phương án sản xuất.

    2. Tính toán giá chuẩn standard cost (giá thành kế hoạch) : Với phương án được chọn - Căn cứ trên số liệu định mức mới nhất hệ thống sẽ tính toán và ghi nhận giá kế hoạch để theo dõi so sánh đối chiếu với giá thành thực (Actual cost)

    3. Giá thành thực - Actual cost : Là giá thành được tính toán dựa trên tiêu hao thực trong quá trình sản xuất ứng với từng Work Order - Việc tính toán giá thành thực còn được tính toán được dựa trên các kiểu tính giá trị tồn kho - Các cách tính giá trị của các bán thành phẩm trên các công đoạn sản xuất . Luôn có sự so sánh giữa standard cost và Actual cost để phát hiện ngay điểm rủi ro làm tăng giá thành và cũng giúp sau một thời gian hệ thống định mức tiêu hao kế hoạch gần với thực tế nhất.

    Tùy theo hệ thống ERP mạnh hay yếu do vấn đề tổ chức BOM và quy trình sản xuất mà có thể tính được giá thành hoàn nguyên (hay còn gọi là giá thành ABC) tức là tính toán được giá thành cho từng bán thành phẩm trên mỗi công đoạn sản xuất.

    Để tính toán được giá thành trong hệ thống ERP thường xử lý hệ thống định mức với các chỉ tiêu sau :

    4. Cấu trúc sản phẩm BOM (Bill of material) : Xử lý cấu trúc sản phẩm cuối cùng FG(finish good) , cấu thành NVL ( raw of material), các mức bán thành phẩm (Manufactured Items), các tiêu hao NVL trong sản xuất, các chi phí phụ thêm ngoài giá gốc NVL, các NVL phụ đi kèm. Các số liệu trong BOM phục vụ tính kế hoạch NVL

    5. Quy trình sản xuất (Routing) : Ghi nhận các định mức thời gian sản xuất trên từng công đoạn, các công đoạn sản xuất trên dây chuyền, các lead time ở đây cũng phải xử lý vấn đề hội tụ hay phân kỳ trên dây chuyền sản xuất. Các thông tin này phục vụ cho tính toán kế hoạch về thời gianrong Routing cũng lưu trữ xử lý các chi phí liên quan đến từng công đoạn để phục vụ tính giá thành sau này

    6. Định mức năng lực máy móc (Work Center) : Xử lý năng lực máy móc - Các năng lực tối đa của máy móc nhằm tính toán kế hoạch năng xuất sau này

    7. Năng lực công cụ (tools) : Lưu trữ và xử lý các năng lực công cụ đặc thù cho việc sản xuất. Chỉ tiêu này nhằm tính toán yếu tố công cụ trong giá thành sản phẩm.

    9. Các Mô hình chi phí : Phục vụ cho tính toán các kiểu giá thành khác nhau.

    Như vậy nếu hệ thống định mức tổ chứuc không tốt thì bài toán giá thành sẽ không linh hoạt và không chính xác.

    Để phân tích giá thành cuối cùng (hạch toán) trong hệ thống ERP còn tập hợp các chi phí khác (Overhead) để phân bổ cho các lớp sản phẩm. Trong hệ thống còn có các mô hình tính toán WIP (Work In Proccess) để tính toán giá trị dở dang trên dây chuyền.

    PAT hình dung như vậy đấy bác chithanh à
     
    #16
  17. erpvn

    erpvn Don't know what is erp!

    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Miền đất hứa
    Giá thành à? Anh PAT đã trả lời tương đối, tớ có vài ý thế này: tuy từng loại hình sản xuất thôi, cái này có trong các sách về lý thuyết sản xuất.

    Thế nên ERP tính giá thành cũng vậy, mà không chỉ tính giá thành không cả việc tổ chức quản lý sản xuất cũng thế. Đâu phải loại hình sản xuất nào cũng phải có BOM, với những dây chuyền sản xuất tự động chẳng hạn cùng loại NVL liên tục đưa vào và một số thành phẩm (cũng từ loại NVL ấy) liên tục được tạo ra thì xây BOM thế nào? BOM chỉ sử dụng cho mô hình sản xuất đơn giản... Nhưng một cách chung nhất về giá thành trong ERP là hệ thống tự động tính tuy theo cách setup của người sử dụng thay vì phải tập hợp chi phí tính giá thành cuối kỳ bằng tay...

    erpvn (Mr.)
     
    #17
  18. cubicuncon

    cubicuncon Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Vietnam
    Tôi nghe/đọc ở đâu đó, đối với sp lắp ráp thì có BOM, còn đối với sp sx liên tục thì có formula.

    Và như vậy giá thành kế hoạch/standart đối với sp sx liên tục thì tính giá thành dựa vào forumula.

    Không phải có đúng như vậy không? Vì chưa có thực tế. Xin được chỉ giáo. Xin cảm tạ.
     
    #18
  19. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Thạnh cám ơn anh PAT rất nhiều đọc qua Bài viết của anh Thạnh cũng đã hình dung được khá nhiều về giá thành trong ERP có các điểm quan trọng sau :
    1. Tính toán giá thành trước sản xuất để lựa chọn phương án sản xuất tối ưu:
    2. Tính tốn gi chuẩn standard cost (gi thnh kế hoạch) :
    3. Gi thnh thực - Actual cost : Là giá thành được tính toán dựa trên tiêu hao thực trong quá trình sản xuất ứng với từng Work Order
    gi thnh hồn nguyn (hay cịn gọi l gi thnh ABC)
    4. Cấu trc sản phẩm BOM (Bill of material) : FG(finish good) ,cc mức bn thnh phẩm (Manufactured Items)
    5. Quy trình sản xuất (Routing) :
    6. Định mức năng lực máy móc (Work Center) :
    7. Năng lực công cụ (tools) :
    9. Cc Mơ hình chi phí :
    chi phí khc (Overhead)
    Trong hệ thống cịn cĩ cc mơ hình tính tốn WIP (Work In Proccess) để tính toán giá trị dở dang trên dây chuyền.
    Work Order => Cost estimation => standard cost => Actual cost =>unit cost and marginal cost => analysis original cost => Production norm cost.
    Các vấn đề 1. 2.3 đã được anh PAT trình bày khá rõ . Vấn đề còn lại là cách tổ chức hoạch định để tính giá thành trong ERP . Mô hình thích ứng cho từng doanh nghiệp :
    - BOM (bill of material) Chính là direct material Như chuyển qua từng giai đoạn sản xuất theo phương pháp kết chuyển từng tự theo từng công đoạn bán thành phẩm là công nguyên liệu ở giai đoạn sau :
    + raw of material
    - Labor
    - Overhead
    + (Bao gồm máy móc thiết bị và năng lực sản xuất …… )
    - Package
    - Production quantity
    - Work in process (work station).
    - Finish Goods .
    Ở mỗi công đoạn sản xuất ta điều hoạch định và tính toán các khoản mục tren và kép kín cho một quy trình sản xuất .
     
    #19
  20. erpvn

    erpvn Don't know what is erp!

    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Miền đất hứa
    Chính thế, việc phát triển những ứng dụng cho sx liên tục cũng chỉ được phát triển gần đây với những giải pháp lớn (giải pháp nhỏ như Axapta cũng k support cho mo hình sx rời rạc). Còn ứng dụng cho sx rời rạc thì đã có từ lâu như mọi người đã biết.

    erpvn (Mr.)
     
    #20

Chia sẻ trang này