ERP Kỹ năng cần thiết của người Demo-ERP

Thảo luận trong '[QC] Phần mềm kế toán, giải pháp quản trị DN' bắt đầu bởi AIA, 13 Tháng sáu 2006.

10,979 lượt xem

  1. AIA

    AIA Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Viet nam
    Em tìm nhưng không thấy ai chia sẻ về vấn đề này. Đây là một trong những vấn đế quyết định của nhà cung cấp ERP bởi phải thật ấn tượng,phải thu hút và giải quyết được vấn đề một cách nhanh chóng,thông minh.nếu có sự chọn lựa nào thì phải hết sức khôn khéo. Ở đây có rất nhiều lão làng trong ngành. Cụ thể như PAT vào loại hàng đầu.Mong các anh chia sẻ kinh nghiệm .
     
    #1
  2. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    ERP là phần mềm về quản lý rất lớn .để chạy DEMO cho bạn thay vì bạn nên các công ty thành công ERP để tham quan và xem nó hoạt động như thế nào ! Vấn đề này rất khó nếu bạn không phải là người có thẩm quyền quyết định mua ERP ,các chuyên gia tư vấn sẽ dẫn bạn đến nơi bạn tham quan . chúc bạn thành công !
     
    #2
  3. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Vấn đề này nếu suy nghĩ kỹ và bài bản thì viết cả ngày ko hết.

    Khi phân tích từ "Kỹ năng" thì ở đây ta phải phân tích khá nhiều đấy.

    Ví dụ:

    - Kỹ năng chung
    + Khả năng thuyết trình
    + Kỹ năng lắng nghe
    + Kỹ năng lập kế hoạch (ví dụ đi demo cũng phải phân tích nhu cầu của khách hàng, phải lên kịch bản demo và tập chung vào những điểm nhấn,...)

    - Kỹ năng nghiệp vụ (thuộc về tư vấn, mà tư vấn thì có nhiều loại lắm, tùy theo đối tượng nghe mà tư vấn sử dụng các loại kỹ năng khác nhau. Ví dụ: KH ngồi xem demo là giám đốc, là những người có vai trò liên quan, là kỹ thuật máy tính, là chuyên gia, tư vấn do khách hàng thuê,...)

    - Kỹ năng kỹ thuật (ít hay nhiều là tùy thuộc vào đối tượng xem demo)

    - v.v...

    Nhưng mình đoán ý của AIA là cụ thể hơn về những kỹ năng đó đúng ko?

    Theo mình thì chỉ có 2 yếu tố để thành công khi đi demo:
    - "Biết ...khách hàng :), biết ta... trăm trận trăm thắng"
    - "No prepare means prepare to fail". Cần phải chuẩn bị kỹ kịch bản demo (và phải phù hợp với khách hàng - nằm trong yếu tố 1), đặt các tình huống sẽ xảy ra, tính trước các rủi ro và phương án phòng rủi ro.

    Tuy nhiên, đối với 1 ứng dụng lớn như ERP thì theo mình có nhiều buổi presentations lắm và buổi demo chỉ là 1 trong các buổi giới thiệu mà thôi.

    Tùy loại đối tượng nghe, hay thời điểm của dự án mà ta có các buổi trình diễn khác nhau như overview (sales) presentation, business presentations, demostration, v.v... Ví dụ: Khi mới tiếp cận khách hàng (là giám đốc) mà vác demo ra thì chẳng có ý nghĩa gì cả, hoặc khi khách hàng đã đồng ý tổ chức buổi demo chi tiết về tính năng của ứng dụng rồi mà ta vẫn cứ overview kiểu như ERP của tôi đem lại cái lợi ích này ích nọ thì cũng chẳng ăn thua, v.v...

    Cheers!
     
    #3
  4. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Đúng như anh HaiHai nói Nó giống như chuyện 1001 Đêm vậy ! vì đặc thù mỗi DN khác nhau dẫn đến MÔ HÌNH quản ERP cũng khác nhau !
     
    #4
  5. Song Huong

    Song Huong Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    Hỏi quê, rằng mộng ban đầu đã xa
    Quan trọng là khả năng triễn khai, thực hiện dự án, các gải pháp hỗ trợ cho doanh nghiệp..., là thực lực của các VAR. Doanh nghiệp trước khi quyết định mua 01 phần mềm ERP họ cũng đã khảo sát kỹ lưỡng rồi. Tiền bỏ ra cả vài triệu USD chứ có phải ít đâu?
     
    #5
  6. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Tên chủ đề là: "Kỹ năng cần thiết của người Demo-ERP":)

    SAP trước khi triển khai cho bên Song Huong, họ cũng phải demo tý gì chứ? Phải có giai đoạn presales, sales, ... chứ? Không nhẽ bên Song Huong gật đầu cái rộp và SAP "...triễn khai, thực hiện dự án..." luôn à?

    Có lẽ tác giả của topic này là một người đang băn khoăn về kỹ năng của vai trò sales, presales của Nhà cung cấp giải pháp nào đó.
     
    #6
  7. AIA

    AIA Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Viet nam
    Cảm ơn anh Hai!
    Thực tình thì đối với ERP Việt Nam rất khó trong những tình huống thế này. Có nhiều sự cản trở mà nhiều khi khách hàng họ không hiểu, hoặc chưa hiểu. Có lẽ em nên chia làm hai loại thì dễ nói hơn. ERP Việt nam và ERP nước ngoài.

    ERPVN.
    Mọi thứ vẫn đang bắt đầu từ khái niệm và người dùng chưa thoát ra được cái tiện ích của một phần mềm làm được tất cả. Sự đòi hỏi của họ nhiều khi là thách thức,đánh đố trong khi chẳng cần quan tâm của mình có được khả thi hay không. Đây là tình trạng gặp các đại gia có những ông KTT, giám đốc tài chính hay chú IT vui tính thì mọi thứ sẽ trở nên căng thẳng. Có thể nói rằng trong 10 DN lớn VN kinh doanh đủ nghành nghề thì các ERP lớn của VN đã đáp ứng khoảng 8 cái. Cái khó ở đây theo em đó là tầm hiểu bao quát của họ về giải pháp đang diễn cho họ xem.
    Như anh nói! Đối tượng xem là một vấn đề quan trọng. Nếu chỉ có chú IT thì ngồi tào lao .NET hay SQL thế giới với chú ấy cho vui tai. CÒn bác Dir thì cứ cho bác mấy công cụ quản lý cao cấp, hiện đại là xong. Còn các cô cậu nghiệp vụ thì nghe họ hỏi sẽ biết được các cô cậu có trường lớp hay chưa. Thực ra thì khi Show chương trình đã trình bày hầu hết mọi thứ. Nhưng quan trọng nhất vẫn là những câu hỏi của các cô cậu đó sẽ biết được nhu cầu của DN và mức độ của chương trình.

    ERP ngoại
    Mấy bác này thì mạnh thật. Và đối tượng là KH tự tìm đến là khá nhiều. Việc Demo chỉ là hình thức bởi danh tiếng và khả năng đã được khẳng định qua nhiều thập kỷ trong khi ERP việt nam chưa qua khỏi bàn tay năm ngón. Và việc sử dụng chương trình cũng vậy, không được đòi hỏi, cứ vậy mà dùng.

    NGoài lề.
    Trước thực trạng chi phí quá cao cho việc trang bị ERP ngoại trong lúc hiệu quả không thiết thực,không phù hợp với chế tài VN nhất là với mấy ông làm luật sáng nắng chiều mưa. ERP VN tuy chưa đươc 1 thập kỷ nhưng cái được đó là phát triển mạnh theo nhu cầu người dùng, của thị trường do vậy theo tôi đến thời điểm này chúng ta có thể tự hào về ERPVN đã lớn mạnh.

    $AIA
     
    #7
  8. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    Điều này cũng ko khó hiểu lắm vì thực sự khá lớn các Giám đốc VN đi lên từ kinh nghiệm và điều hành công việc ko bài bản. Nhưng tình hình càng ngày càng được cải thiện vì họ đã bắt đầu thuê những người giỏi làm cho họ. Cái khó của người demo ở đây là phải làm sao trình bày cho họ hiểu được (đặc biệt là nhân viên) là hệ thống làm được mọi việc tác nghiệp- cho các đối tượng nhân viên và các cách nhìn về phân tích quản trị với cấp lãnh đạo trung gian và ban Tổng Giám đốc. Nói tóm lại cứ tự tin là mình giải thích được là hơn một nửa thành công rồi.

    Cái này chưa đúng đâu - Rất nhiều trường hợp Giám đốc lại quyết định lựa chọn giải pháp từ các nhận xét đánh giá của nhân viên phòng IT. Gặp bạn nào đã kinh qua gian khổ về nghiệp vụ rồi còn đỡ chứ gặp mấy các bạn mới ra trường thì rất vất vả - Với các bạn ấy chỉ Web, .NET là quan trọng ( chả may lại gặp bạn nào mới ra trường thì còn .2NET nữa cơ - Đùa một tý nhé các bạn làm CNTT đừng giận nhé). Điều này theo mình cũng nên thông cảm bởi vì thực ra sau một khoảng thời gian thực tế là các bạn ấy cũng sẽ hiểu ra điểm mấu chốt của một hệ thống ERP là tri thức quản lý DN nà công nghệ chỉ là một phần trong nó mà thôi.

    Cũng trong nhiều trường hợp lãnh đạo lựa chọn ERP qua nhận xét của các nhân viên nghiệp vụ. Cũng là một sự vất vả vì giống như mình đã nói ở trên nhân viên chủ yếu chú trọng vào công việc của họ trong khi ERP hướng tới quản trị và hoạch định. Nhiều khi chỉ vì nhân viên ko hiểu hết cũng dẫn đến ko lấy được dự án. Tuy nhiên vụ này cũng ko đánh tiếc lắm vì với tình trạng DN như vậy thì rủi do trong khi triển khai là rất cao.

    Đây cũng là một điểm yếu chí tử của nhiều DN Việt Nam vì quá tin tưởng vào danh tiếng của các nhà cung cấp nước ngoài nên ko yêu cầu demo chi tiết và cuối cùng mua chương trình xong không phát huy hiệu quả đầu tư hoặc không khai thác được - Một công ty lớn của tổng công ty dệt may mua giải pháp ngoại là một ví dụ - Bỏ ra một khoản tiền lớn mà mới khai thác được mỗi phần finace và một chút về logicstisc.

    Cũng ngoài lề một chút
    Bạn cũng chưa nêu được một khía cạnh ngoài lề khác nữa là việc chọn sản phẩm ngoại vì lý do an toàn - Thôi thì cứ chọn giải pháp số một số hai thế giới giá cao cũng đâu có mất tiền mình. Nếu thất bại thì cũng có lý do để giải trình - Chứ chọn một sản phẩm Việt nam thì thất bại thì chết. Có khi còn mất ghế nữa ấy chứ :friend:

    Tổng quát lại theo mình một số vấn đề sau cần cho kỹ năng demo SP
    1. Nắm thật chắc sản phẩm mà mình định bán
    2. Có hiểu biết thực tế ngành nghề mà mình sẽ demo
    3. Chuẩn bị kịch bản thật rõ ràng - Chi tiết
    4. Nói theo đúng đối tượng nghe
    5. Nhớ cười khi trình bày :cool2:

    Hihi - Lại múa rìu qua mắt nhiều thợ rồi
     
    #8
  9. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    Đúng vậy!
    Thực ra nếu nhận xét hay đánh giá cái gì cũng nên nhìn theo nhiều chiều, nếu nghiệp vụ đầy đủ rồi nhưng ko có những nhà làm "công nghệ" làm chương trình một cách sáng sủa, thiết kế tốt thì cũng trở thành 1 SP chỉ muốn...làm lại mà thôi. Cái này chắc đội ngũ nào phát triển giải pháp cũng đều hiểu.

    Bây giờ nếu bảo cái tay, cái mồm, cái chân, cái mắt, con tim,... bộ phận nào là quan trong nhất thì chắc mọi người thừa hiểu là gì rồi.

    Ví dụ cậu IT (đáng ra là trưởng phòng IT, hoặc DN lớn thì đó là CIO) của khách hàng mà hỏi đến vấn đề Sếp tôi muốn xem thông tin quản trị từ khắp thế giới và thậm chí qua Mobile hoặc các bác làm thế nào chạy monthly batch cho chúng em trong 1 phút thôi hoặc đơn giản là công ty chúng em là tập đoàn khắp ... TG, giải pháp của các bác chạy trên Internet được rồi nhưng các bác chứng minh cho tụi em biết là bên ngoài không thể thâm nhập vào CSDL của các bác cho em xem (Cái này gặp cao thủ thì chắc ko mua rìu được đâu), v.v...

    Nói vậy thôi, đúng là công nghệ chỉ là 1 phần mà thôi nhưng ko thể "don't care" được. Giải pháp càng lớn thì càng phải care đến chuyện "công nghệ" đó.

    Nhân tiện đây gửi mọi người 1 số màn hình demo các components nổi tiếng (chỉ là về giao diện thôi) xem có thấy sự khác biệt trong các phần mềm ko nhé.
     

    Các file đính kèm:

    #9
  10. sami

    sami Kẻ hết thời

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    An Sương
    Hay thế nhỉ!
    Lâu lắm chả lên được Webketoan, thấy có chuyên đề này hay đấy.
    Cũng xin chia sẻ một chút chuyện của dân bán hàng, có sai chỗ nào anh em góp ý nhé.
    Một ngày nào đó, bạn thử tưởng tượng mình là giám đốc 1 cty trị giá nhiều triệu USD hoặc nhiều tỉ, hoặc là một nhân viên được giao nhiệm vụ kiếm cái phần mềm ERP để giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn, bạn sẽ như thế nào? Kiếm nhà cung cấp trước hay thử tìm xem doanh nghiệp mình cần gì trước?
    Một buổi sáng đẹp trời khác, một anh chàng bóng láng đầu tóc, xách con laptop cực kỳ fashion bước khỏi xe hơi vào nói chuyện với bạn về việc cung cấp sản phẩm. Anh ta nói trên trời rồng phải nghe, dưới biển thủy cung xao động sóng. Bạn cảm thấy choáng ngợp trước sự chuyên nghiệp của anh ta và sản phẩm của anh ta.
    Ngay chiều hôm ấy, một anh chàng đậm chất kỹ thuật, tóc bù xù, kính dày cả tấc, quần áo lôi thôi, ăn nói nhát gừng, được cái nói đâu đúng đó. Anh ta gãi đúng vào chỗ bạn đang ngứa. Chà chà....
    Nếu là bạn, bạn sẽ chọn ai?
    Nói cho vui 1 chút thôi, khi đi bán hàng, một sản phẩm lớn, cái quan trọng như anh hai2hai nói, cần phải hiểu khách hàng. Nhưng hiểu như thế nào chứ? Biết tên giám đốc, ktt, trưởng phòng IT ư? E rằng chưa đủ.
    Cũng may mắn, chúng ta đang sống giữa thời đại thông tin tràn ngập. Và các anh chàng của chúng ta cũng đầy đủ tính nhanh nhẹn để tìm thông tin về khách hàng của mình trên đó. Biết rõ báo nào viết về anh ta, anh ta đang ra sao, thông tin về sàn chứng khoán nói về anh ta như thế nào.... Giả sử buổi gặp mặt, thỉnh thoảng bạn lại chứng tỏ cho họ thấy mình hiểu họ, bạn nghĩ mình có thành công hơn không?
    Tiếp theo, bạn cũng nên hỏi họ một số thông tin để xem họ đã sẵn sàng cho ERP hay không? Nhân lực, tài chính, hạ tầng.... là cái rất cần đấy. Hãy cho họ biết họ còn cần gì nữa nhé.
    Tiếp theo, bạn biết làm gì rồi chứ!
    Thân
     
    #10
  11. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Phần mền quản lý ERP chỉ là một phần của giải pháp ERP . khi triển khai ERP thì chúng ta phải tiến hành BPR Tiến hành đánh giá lưu trình và cải tổ lưu trình vấn đề này chúng ta phải khoản sát thực tế tại doanh nghiệp và tham mưa để cải tổ lại lưu trình quản lý mang lại hiệu quả nhất cho doanh nghiệp trong kinh Doanh . sao đó bạn dựa theo lưu trình đã được cải tiến để tin học hóa quản lý . Vì vậy theo Thạnh nghĩ để ERP thành công bản thân các nhà quản lý cần tìm hiểu lại lưu trình quản lý tại doanh nghiệp có thật sự hiệu quả chưa cần cải tổ chổ nào . Đó cũng đã một DEMO ERP....
     
    #11
  12. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    Hìhì bác Chi Thanh ơi - Đã bán được sản phẩm đâu đâu mà tìm hiểu quy trình chi tiết bác nhỉ. Tóm lại là phải nhạy - Nắm bắt được nhu cầu để DEMO mà lấy được hợp đồng đã chứ - Sau đó ta khảo sát kỹ

    PAT
     
    #12
  13. AIA

    AIA Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Viet nam
    Hầu hết các buổi Demo thì không cần khảo sát như bác Thạnh nghĩ. Nhưng cũng có đôi ba khách hàng họ quá đặc thù dẫn đến việc phải xuống khảo sát nhu cầu trước khi tiến hành Demo cho thuận tiện. Thực ra thì buổi khảo sát hôm đó chưa thể đi sâu đi sát hết đựơc, chỉ nghe qua những cái nào mà nó đang là khó khăn với việc xử lý trong chương trình mình để đưa ra giải pháp. Nhưng cũng có một số thực tế là khảo sát xong xuôi, Demo tốt đẹp nhưng rồi bản chất của sự việc nó không phải thế, mà phức tạp hơn nhiều. Lúc này chúng ta cần sức mạnh, độ mở của chương trình để giải quyết đươc những bài toán ngoài ý mứôn. Nói một chút về việc khảo sát và Demo là như vậy.

    Các bác đã Demo cho chủ DN là người nước ngoài nhiều chưa? Chia sẻ nhé! Nhất là những ông Nhật!
     
    #13
  14. hai2hai

    hai2hai VNUNI Makes a difference

    Bài viết:
    2,012
    Đã được thích:
    128
    Nơi ở:
    Hà nội
    He he, BCThanh lại xét trên quan điểm bức xúc của doanh nghiệp rồi, đây là chủ đề "Kỹ năng cần thiết của người Demo-ERP" (Xét từ nội bộ NCC xét ra, nếu DN cần đóng góp ý kiến gì cho NCC về buổi demo, cho người đi demo (chứ ko phải là toàn bộ quá trình tư vấn, v.v... gì đó trước đó nhé) vì kiểu gì chả có buổi demo này. Còn chủ đề BPR hay cái gì khác nữa thì đã có chủ đề khác nói rồi mà. Nếu mà NCC đã "chúng ta phải khảo sát thực tế tại doanh nghiệp" thì coi như đã qua bước demo đó rồi còn gì. (Nếu có khảo sát thì đó chỉ là khảo sát sơ bộ để nắm được vấn đề chính của DN thôi)

    Ah, đây là kinh nghiệm thì đúng hơn nhỉ (khác với kỹ năng 1 chút). :)
    Chú ý khi các bác Nhật nhận xét "Tất cả những gì các ngài demo (làm) đều tuyệt, nhưng (chỉ 1 yếu tố nhỏ...) là coi như đi rồi. Nhật họ care từ tổng quan đến những tiểu nhỏ nhặt (vì từ cái tiểu đó họ suy ra tổng quan như thế nào). Nếu trình bày cho các bác Nhật thì bất luận gì đều ko được sai sót. Đặc biệt họ rất chặt chẽ về thời gian, khối lượng công việc phải được thể hiện chi tiết trên giấy tờ mặc dù rất máy móc. (tớ chỉ làm có mỗi 2 dự án dạng CDM với người nhật thôi, ai có KN gì trình bày tiếp nhé)
     
    Last edited: 15 Tháng sáu 2006
    #14
  15. AIA

    AIA Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    27
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Viet nam
    Khả năng diễn đạt bằng tiếng Anh của người Nhật không chuẩn do vậy cái lượng thông tin, câu hỏi của họ thường sẽ không hiểu hết và phong cách làm việc của họ rất nghiêm nghị cho nên khó có thể có một không khí cởi mở thoải mái. Mà khổ nỗi họ lại là người quyết định dùng hay không dùng.
     
    #15
  16. Labiang

    Labiang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Kỹ năng ần thiết của người Demo-ERP: Nói những gì mình làm đuợc. Làm những gì mình đã nói. Đừng làm khổ những tay Coding.
     
    #16
  17. template

    template Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    Cái khổ là đa số Salesman đi demo là dân kế toán không à. Với lại cái gì cũng nói là customize được nên khổ là cái chắc. Không có dự án thì không có hoa hồng ấy mà.

    Anh PAT nói cũng đúng, khảo sát chi tiết cũng hơi khó, tại vì còn security gì đó customer ít chịu cho làm cái này nếu có thì họ cũng cho số liệu BOM không thực. Thông thường Customer đồng ý cho khảo sát là những cty chủ động đi tìm giải pháp. Nếu có cơ hội khảo sát thì đúng là một cơ hội và đó chính là potential customer.
     
    #17
  18. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Mình Cũng cám ơn Anh Pat , A haihai góp ý nhưng
    Các bác hiểu sai ý mình rồi ! Mình chỉ nói là thực tập về DEMO Erp Khi đi giới thiệu sản phẩm thì phần tư vấn mô hình quản lý các bạn củng phải nói chứ !
    Công ty mình trước kia mua ERP không theo mô hình của Doanh nghiệp nên theo phần hướng dẫn cách làm của nhà phát triển ERP nên hiệu quả không cao mấy ! Về sau Bên ORDACLE có tư vấn và demo từ A->Z đi từ thực tế tại doanh nghiệp và I hóa phương pháp quản lý ! => Vậy theo Thạnh nghỉ phần tư vấn lưu trình quản lý tại công ty cũng là DEMO erp.
     
    Last edited: 16 Tháng sáu 2006
    #18
  19. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    Đồng ý với ChiThanh. Đúng là đã chào một giải pháp ERP thì demo chương trình chỉ là một phần của công việc. Bản thân chương trình và hệ thống phần mềm chỉ là một công cụ mà thôi. Nói đến ERP còn hai phần quan trọng nữa : Một là mô hình quản lý doanh nghiệp cới một cách nhìn khác với các phương thức quản lý của các DN Việt Nam hiện tại. Hai là các phương pháp luận và tổ chức triển khai của dự án.

    Các bạn đi demo phải trình bày đủ cả ba yếu tố này thì khả năng thành công của dự án (không chỉ đơn thuần là mỗi bán hàng mà cả trong khi triển khai nữa). Hiện tại thì mình cũng đã nói với khách hàng về việc bắt buộc khách hàng phải thay đổi quy trình để đi theo mô hình quản lý ERP khi muốn lựa chọn giải pháp rồi.

    Đây là mâu thuẫn muôn thuở giữa bộ phận bán hàng & bộ phận kỹ thuật. Vì bản chất của cuộc sống bao giờ cũng đi trước kỹ thuật. Không thể khẳng định được rằng một chương trình sẽ đưa vào áp dụng ngay 100% với một DN trong thực tế. Các bạn bán hàng thường nhìn vào khả năng của kỹ thuật để khẳng định là sẽ customize được (Hợp lý quá phải không :cool2:). Ở đây sẽ có hai khả năng xẩy ra.

    1.Chương trình của nước ngoài : Các bạn coding cũng mệt bở hơi tai đấy vì phải hiểu rất rõ cấu trúc bên trong của giải pháp để làm. Nhiều trường hợp nếu phạm vi của đơn vị đại lý không đủ quyền để đi sâu vào cấu trúc của chương trình thì lại phải chuyển sang bên chính hãng để xử lý. Tuy nhiên thì phần lớn các yêu cầu thêm là làm các report nên công việc sẽ không nặng nề lắm. Mình cho rằng điều này cũng sẽ tốt cho các bạn coding (mặc dù hơi vất vả tí) vì chắc bạn sẽ có cơ hội xử lý những vướng mắc và từ đó bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm. Sự hiểu biết này khác hẳn những gì bạn chỉ học mà không hành

    2. Giải pháp trong nước : Lúc này việc customize có thể là một nghiệp vụ chưa có trong giải pháp -> Đương nhiên nếu muốn có hợp đồng thì phải làm rồi. Giống như 1 các bạn sẽ coding sẽ hiểu biết thêm một nghiệp vụ mới và chương trình và giải pháp càng ngày càng hoàn thiện (nếu chỉ bán cái mình có thì nhàn hơn một tý nhưng sản phẩm chẳng lớn lên được)

    Hoặc do khách hàng đòi làm customize với những quy trình quản lý "chẳng giống ai", lúc này nếu bộ phận kinh doanh không giữ được nguyên tắc của mình sẽ dễ bị sa đà. Lúc này thì bộ phận kinh doanh nhất thiết phải nên từ chối chứ không đúng là hành tội các bạn coding thật.

    To labiang : Bạn cho ý kiến phản hồi nhé - Để cho các bạn đi demo ngày càng hiểu khách hàng và hiểu cả chính bộ phận phát triển nữa. Vì sự thành công của ERP không chỉ đơn thuần là đi bán hàng :friend:
     
    #19
  20. PAT

    PAT PAT

    Bài viết:
    287
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    Ho chi Minh city
    Đồng ý với ChiThanh. Đúng là đã chào một giải pháp ERP thì demo chương trình chỉ là một phần của công việc. Bản thân chương trình và hệ thống phần mềm chỉ là một công cụ mà thôi. Nói đến ERP còn hai phần quan trọng nữa : Một là mô hình quản lý doanh nghiệp cới một cách nhìn khác với các phương thức quản lý của các DN Việt Nam hiện tại. Hai là các phương pháp luận và tổ chức triển khai của dự án.

    Các bạn đi demo phải trình bày đủ cả ba yếu tố này thì khả năng thành công của dự án (không chỉ đơn thuần là mỗi bán hàng mà cả trong khi triển khai nữa). Hiện tại thì mình cũng đã nói với khách hàng về việc bắt buộc khách hàng phải thay đổi quy trình để đi theo mô hình quản lý ERP khi muốn lựa chọn giải pháp rồi.

    Đây là mâu thuẫn muôn thuở giữa bộ phận bán hàng & bộ phận kỹ thuật. Vì bản chất của cuộc sống bao giờ cũng đi trước kỹ thuật. Không thể khẳng định được rằng một chương trình sẽ đưa vào áp dụng ngay 100% với một DN trong thực tế. Các bạn bán hàng thường nhìn vào khả năng của kỹ thuật để khẳng định là sẽ customize được (Hợp lý quá phải không :cool2:). Ở đây sẽ có hai khả năng xẩy ra.

    1.Chương trình của nước ngoài : Các bạn coding cũng mệt bở hơi tai đấy vì phải hiểu rất rõ cấu trúc bên trong của giải pháp để làm. Nhiều trường hợp nếu phạm vi của đơn vị đại lý không đủ quyền để đi sâu vào cấu trúc của chương trình thì lại phải chuyển sang bên chính hãng để xử lý. Tuy nhiên thì phần lớn các yêu cầu thêm là làm các report nên công việc sẽ không nặng nề lắm. Mình cho rằng điều này cũng sẽ tốt cho các bạn coding (mặc dù hơi vất vả tí) vì chắc bạn sẽ có cơ hội xử lý những vướng mắc và từ đó bạn hiểu rõ hơn về sản phẩm. Sự hiểu biết này khác hẳn những gì bạn chỉ học mà không hành

    2. Giải pháp trong nước : Lúc này việc customize có thể là một nghiệp vụ chưa có trong giải pháp -> Đương nhiên nếu muốn có hợp đồng thì phải làm rồi. Giống như 1 các bạn sẽ coding sẽ hiểu biết thêm một nghiệp vụ mới và chương trình và giải pháp càng ngày càng hoàn thiện (nếu chỉ bán cái mình có thì nhàn hơn một tý nhưng sản phẩm chẳng lớn lên được)

    Hoặc do khách hàng đòi làm customize với những quy trình quản lý "chẳng giống ai", lúc này nếu bộ phận kinh doanh không giữ được nguyên tắc của mình sẽ dễ bị sa đà. Lúc này thì bộ phận kinh doanh nhất thiết phải nên từ chối chứ không đúng là hành tội các bạn coding thật.

    To labiang : Bạn cho ý kiến phản hồi nhé - Để cho các bạn đi demo ngày càng hiểu khách hàng và hiểu cả chính bộ phận phát triển nữa. Vì sự thành công của ERP không chỉ đơn thuần là đi bán hàng :friend:
     
    #20

Chia sẻ trang này