Thủ tục mua sắm tài sản cố định!

  • Thread starter diemxua
  • Ngày gửi
D

diemxua

Trung cấp
Các bạn ơi giúp tớ gấp vấn đề này nhé. Tớ cảm ơn trước rất rất nhiều.
Chẳng là chỗ tớ đang chuẩn bị mua một thiết bị và phụ kiện đi kèm trị giá khoảng 130 triệu đồng từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp. Vậy về mặt trình tự thủ tục tớ phải làm những gì?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
F

Face_to_destiny

Trung cấp
26/9/04
113
0
0
42
In the end...
diemxua nói:
Các bạn ơi giúp tớ gấp vấn đề này nhé. Tớ cảm ơn trước rất rất nhiều.
Chẳng là chỗ tớ đang chuẩn bị mua một thiết bị và phụ kiện đi kèm trị giá khoảng 130 triệu đồng từ quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp. Vậy về mặt trình tự thủ tục tớ phải làm những gì?
Tôi đang thắc mắc vì chưa nghe nói đến "quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp" bao giờ, bạn có thể nói thêm cho tôi về quỹ này được không?
Với vấn đề mua TSCĐ của bạn, theo tôi về thủ tục mua vẫn thực hiện bình thường như việc sử dụng nguồn vốn kinh doanh để mua thôi; đầu tiên sẽ phải có quyết định của Ban Giám Đốc, sau đó tùy thuộc quy định của công ty để lựa chọn hình thức đấu thầu hay chỉ định nhà cung cấp, tiếp đó sẽ tiếp tục phải có phê duyệt của Ban Giám Đốc với kết quả lựa chọn nhà cung cấp trên biên bản mở thấu hay biên bản chỉ định nhà cung cấp. Tiếp đó là kí hợp đồng , giao hàng (có biên bản giao nhận TSCĐ), nếu cần lắp đặt chạy thử thì cần có biên bản nghiệm thu...
 
D

diemxua

Trung cấp
Bạn cứ hình dung quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp như quỹ phát triển sự nghiệp trong DN ấy, vì chỗ tớ là đơn vị sự nghiệp có thu nên tên gọi khác một chút. Chỗ tớ cũng hoạt động gần như một DN vì tự tìm công việc làm, có điều có sở chủ quản cấp trên. Tớ không chuyển câu hỏi này qua kế toán hành chính sự nghiệp vì tớ nghĩ thủ tục mua sắm chắc cũng giống như DN. Bạn nói rõ hơn cho tớ về chỉ định nhà cung cấp hay đấu thầu được không? Thanks
 
F

Face_to_destiny

Trung cấp
26/9/04
113
0
0
42
In the end...
Việc chỉ định nhà cung cấp hay đấu thầu là do công ty qui định, thông thường sẽ căn cứ vào giá trị của TSCĐ để quyết định lựa chọn 1 trong 2 hình thức này.
Đối với việc sử dụng hình thức lựa chọn nhà cung cấp thông qua đấu thầu, bạn thấy trên báo vẫn hay đăng "thông báo mời thầu" đó. Các nhà thầu sau khi nhận được thông báo mời thầu này sẽ mua hồ sơ dự thầu tại đơn vị đồng thời làm hồ sơ dự thầu (thông thường bao gồm các bản chào giá chi tiết và giới thiệu về năng lực nhà thầu trong trường hợp mua sắm TSCĐ có giá trị lớn) và đặt cọc dự thầu, hội đồng đấu thầu sẽ lựa chọn ngày mở thầu, tiến hành mở thầu và lập biên bản mở thầu. Ban Giám Đốc sẽ ra quyết định và gửi thông báo đến người trúng thầu, các thủ tục kí kết hợp đồng sau đó tiến hành như bình thường... Cách thức này thường áp dụng cho các trường hợp mua TSCĐ có giá trị lớn hoặc phải nhập khẩu, hay đối với các công trình xây dựng.
Đối với việc chỉ định nhà thầu, bên bạn sẽ tự tìm hiểu và liên lạc với nhà cung cấp, nói rõ yêu cầu và tiêu chuẩn của TSCĐ cần mua. Đề nghị họ cung cấp cho bản chào giá phí chi tiết, Ban Giám Đốc sẽ xét duyệt và chỉ định nhà cung cấp căn cứ trên các bản chào giá này... Cách thức này đơn giản hơn và áp dụng cho các TSCĐ có giá trị vừa phải, không lớn lắm (với TSCĐ như của bên bạn thì có lẽ nên áp dụng cách này).
Tớ cũng kém về khoản kế toán HCSN nên ko biết về mấy cái quỹ đó, nhưng mà cũng chẳng muốn tìm hiểu thêm nữa...
Chúc vui vẻ nhé!!!
 
D

diemxua

Trung cấp
Cảm ơn Face to destiny rất nhiều, tớ cũng là dân học kế toán DN nhưng lại có duyên với HCSN, cũng đang phải học hỏi nhiều. Cho tớ hỏi thêm trong trường hợp chỉ định thầu, theo Luật đấu thầu phải có dự toán cho gói thầu và phải được phê duyệt theo quy định. Vậy ai là người phê duyệt? có phải Sở chủ quản (sở quản lý cấp trên) của tớ không? Và ai là người phê duyệt kết quả chỉ định thầu?
 
F

Face_to_destiny

Trung cấp
26/9/04
113
0
0
42
In the end...
Thú thực đến câu hỏi này thì tớ bắt đầu thấy bó tay rồi, vì tớ cũng ko nắm được chi tiết đến thế. Nhưng theo tớ thì việc phê duyệt kết quả chỉ định thầu cũng phải do Ban lãnh đạo đơn vị phê duyệt và được sự chấp thuận của cơ quan chủ quan trong việc sử dụng nguồn quỹ phát triển cho mục đích đầu tư xây dựng. Đối với trường hợp chỉ định thầu XDCB thì việc phê duyệt dự toán sẽ do hội đồng xét thầu (bao gồm nhiều bộ phận để phục vụ cho quá trình thẩm định dự toán), quyền quyết định cao nhất có lẽ vẫn là Ban lãnh đạo. Tớ nghĩ là cơ quan chủ quản cấp trên sẽ không phê duyệt dự toán mà chỉ phê duyệt nguồn vốn đầu tư cho dự án thôi...
Có lẽ vấn đề này cần nhờ các bác có kinh nghiệm hơn tư vấn thôi, có bác nào biết rõ vấn đề này xin chỉ bảo giùm nhé...
 
T

thu1383

Guest
8/10/07
1
0
1
Vĩnh long
:freddy:Mình mới nhận làm kế toán cho đơn vị sự nghiệp có thu, do mới vào làm, cũng là lần đầu tiên đối mặt với các loại tài khoản của đơn vị HCSN do trước tôi học chuyên về Kế toán Doanh nghiệp nên kiến thức về chuyên môn của mình còn yếu lắm. Sắp đến Quyết toán cuối năm rồi mà tôi vẫn chưa có báo cáo hoàn chỉnh; Bảng cân đối tài khoản chưa cân nữa.... Có bạn nào đã từng làm và có kinh nghiệm trong vấn đề này cứu dùm mình nhe!!! cảm ơn nhiều....!!
 
N

ngthao

Guest
13/3/08
4
0
0
TPHCM
Xin các bạn giúp tôi trả lời : Khi toi mua TSCĐ thì phải nộp thuế NK, thuế VAT, thuế TTĐB thì những khoản thuế này sẽ hạch toán như thế nào.
 
itamateurvn

itamateurvn

Thành viên không tích cực
16/10/07
237
0
0
Mường Tè
Xin các bạn giúp tôi trả lời : Khi toi mua TSCĐ thì phải nộp thuế NK, thuế VAT, thuế TTĐB thì những khoản thuế này sẽ hạch toán như thế nào.
Bên bạn trực tiếp nhập khẩu a?
Thuế VAT thì được khấu trừ. Các loại thuế kia thì tính vào nguyên giá.
 
H

Hoang long88

Guest
11/2/09
1
0
0
Ha noi
Hoan thue mua sam tai san

Minh dang can lam thu tuc hoan thue mua sam tai san co dinh, ban nao biet giup minh ha ? minh hoi them Co quan Thue ho se yeu cau them nhung gi nhi ?? Xin cam on cac ban nhieu ha
 
N

Nguyễn Tự Linh

Guest
8/7/07
21
0
1
40
Hà Nội
Ðề: Thủ tục mua sắm tài sản cố định!

Cái này mà ở trong đơn vị sự nghiệp là phải đấu thầu rồi.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA