Quan sát tình trạng đĩa cứng bằng “Hard Drive Inspector

  • Thread starter dangkhoaquan
  • Ngày gửi
dangkhoaquan

dangkhoaquan

Cao cấp
TTO - Ở những đĩa cứng chứa dữ liệu quan trọng có thâm niên hoạt động khá lâu năm thì bạn cần phải thường xuyên theo dõi trình trạng hoạt động của nó để đề ra kế hoạch sao lưu dữ liệu hoặc thay mới nếu nó có biểu hiện sắp… đột tử.

Công cụ mang tên “Hard Drive Inspector” (HDI) sẽ giúp bạn theo dõi tình hình hoạt động của đĩa cứng một cách hết sức sát sao bằng hệ thống công nghệ S.M.A.R.T. Nó sẽ đưa ra đầy đủ thông tin trạng thái của đĩa cứng đang hoạt động, cũng như tư vấn kịp thời cho bạn nếu đĩa cứng của bạn bắt đầu “giở chứng”.

Khi được kích hoạt thành công, HDI sẽ thể hiện biểu tượng của nó dưới dạng một ô nhiệt độ nằm ở khay đồng hồ, có tác dụng thông báo về nhiệt độ hiện hành của đĩa cứng đang hoạt động. Nếu nhiệt độ thông báo này luôn ở mức dưới 40 độ C, chứng tỏ đĩa cứng đang trong tình trạng hoạt động bình thường. Nếu nhiệt độ bị đẩy lên đến trên 45 độ C chứng tỏ đĩa cứng của bạn đang “có vấn đề” và bạn cần phải cấp tốc sao lưu dữ liệu cũng như tìm các biện pháp khắc phục…

Thẻ “General Info” sẽ cung cấp cho bạn các thông tin cơ bản nhất về đĩa cứng như: số hiệu, loại, tổng dung lượng, số dung lượng còn trống, kiểu công nghệ chế tạo, nhiệt độ hiện hành… Nếu giao diện này hiện lên thông báo là “OK” màu xanh chứng tỏ đĩa cứng của bạn đang ở trạng thái hoạt động tốt, nhưng nếu nó đưa ra cảnh báo màu cam hoặc “Danger” màu đỏ thì chứng tỏ đĩa cứng đang trong tình trạng nguy hiểm.




Thẻ “Advanced Info” sẽ cung cấp các thông tin kỹ thuật vô cùng chi tiết liên quan đến ổ cứng.




Bạn nên đặc biệt chú ý vào thẻ “S.M.A.R.T Details”. Nếu các thông số trong thẻ này đều ở tình trạng màu xanh và vàng, chứng tỏ đĩa cứng của bạn đang hoạt động tốt. Còn nếu các thông số đều chuyển sang tình trạng màu vàng và đỏ thì chứng tỏ đĩa cứng của bạn đang đứng trên bờ vực… đột tử.




HDI được trang bị cơ chế bảo vệ đĩa cứng rất thông minh (S.M.A.R.T). Nhấn vào nút “Options” -> đăng nhập vào thẻ “Temperature” để vào giao diện quản lý nhiệt độ máy tính. HDI đặt ra quy định chuẩn là nếu nhiệt độ đĩa cứng đạt đến mức độ nguy hiểm là 50 độ C thì bạn có thể ra lệnh cho máy tính tự động đưa ra cảnh báo bằng âm thanh, bằng biểu tượng chớp liên tục và đưa thông điệp cảnh báo ra ngay màn hình. Bạn có thể chọn chế độ đối phó tự động với các cảnh báo này bằng cách chọn “Shutdown” hoặc “Standby” ở ô “At Critical temperature:”.

HDI là một trong những phần mềm hiếm hoi đã được Việt hóa tên các menu và nút sử dụng. Bạn có thể vào “Options” và chọn “Vietnamese” ở ô “Interface Language”.

Công ty Altrixsoft đang bán ra bản Hard Drive Inspector 1.9 với giá là 29,95 USD. Bạn đọc quan tâm có thể vào đây để tải về bản dùng thử với dung lượng khoảng 1,97 MB hoặc tìm mua bản chính thức tại các cửa hàng phần mềm.

HOÀNG KIM ANH
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA