adam_tran nói:
Please help gấp!
Kế toán tính sai thuế TNCN, dẫn đến số thuế phải nộp lớn hơn số thuế tính đúng. Cụ thể các tháng 1 đến 8 tính dư ra và đã nộp sơ sơ cả trăm triệu. Cái khó là công ty trả lương Net, vậy phải xử lý như thế nào đây? Có được phép điều chỉnh lại các báo cáo thuế TNCN đã nộp không?
"Số thuế phải nộp lớn hơn số thuế tính đúng" tức là ở đây anh adam đã nộp thuế nhiều hơn số đúng ra phải nộp. Ở đây phải trả lời một số câu hỏi:
Hỏi: Số tiền nộp dư ra có lấy lại được không?
Trả lời: Không, nộp vào thì dễ lấy ra thì khó. Tuy nhiên cuối năm quyết toán thì số nộp dư này được khấu trừ vào số tiền phải nộp theo quyết toán thuế thu nhập cá nhân
Hỏi: Số thuế TNCN phải tính toán lại như thế nào?
Trả lời: Trả lương net thì không lo phải làm việc lại với người lao động trong trường hợp phải thu thêm tiền thuế thu nhập cá nhân. Ở đây chỉ có vấn đề giữa công ty và thuế vụ. Công ty cứ tính toán lại cho đúng. Chi phí này không bị kiểm soát ở báo cáo thuế GTGT nên có thể điều chỉnh được cho hợp lý
Hỏi: Có được phép điều chỉnh lại các báo cáo thuế TNCN đã nộp không?
Trả lời: Được, cái gì sai thì điều chỉnh lại cho đúng
Hỏi: Điều chỉnh như thế nào?
Trả lời: Không biết, chưa điều chỉnh bao giờ
Hỏi: Liệu có phải điều chỉnh thật không nhỉ?
Trả lời: Cái vấn đề ở đây là cả trăm triệu đồng đấy. Ta phải làm thế nào cho kín kẽ, đảm bảo an toàn không bị truy thu khi quyết toán.
Hỏi : Vậy phải xử lý như thế nào đây?
Trả lời: Hiện nay, thuế TNCN là sắc thuế phức tạp nhất, hơn cả thuế TNDN và thuế GTGT, từ vấn đề quản lý thuế, thu thuế, quyết toán, hoàn trả thuế, ... Thu thuế như thế nào: Quy định mỗi người lao động được cấp một mã số thuế thu nhập cá nhân có được thực hiện triệt để không? Người lao động tự đi nộp thuế hay là công ty nộp? Chênh lệch và điều chỉnh hàng tháng như thế nào? Người lao động làm việc ở nhiều nơi thì thu thuế như thế nào? Quyết toán và hoàn trả: Vì sao có sự chênh lệch dẫn đến số thuế phải nộp thêm hoặc nộp dư?, các trường hợp gây ra chênh lệch thuế, người lao động có được hoàn trả thuế không? Quản lý thuế: Quản lý như thế nào thực trạng và giải pháp?
Tại một thời điểm trong năm, số thuế TNCN phải nộp và đã nộp được xác định đúng đắn đến mức độ nào? Tất cả đều do vấn đề quản lý. Cán bộ thuế chỉ có thể kiểm tra phần thu dựa vào Tờ khai hàng tháng. Chỉ đến cuối năm khi quyết toán mới có thể tính được số cuối cùng. Ở khía cạnh doanh nghiệp, họ chẳng trốn thuế này vì bảng lương như thế như thế thì phải nộp như thế như thế. Nộp thuế cũng để chứng minh là tôi có trả lương đúng như bảng lương đó. Khoản thưởng cuối năm là 1 số lớn có khả năng tăng số thuế phải nộp nhưng về mặt toán học thì nó lại được trừ đi khi quyết toán vì thế chẳng có gì phải lo. Mọi sự chênh lệch đều tự bản thân nó sinh ra chứ không phải do doanh nghiệp cố ý làm trái. Để cho đỡ lằng nhằng năm này sang năm kia, doanh nghiệp không nên chờ đến thời điểm 10 ngày sau quyết toán mới nộp số thuế còn phải nộp, mà ngay từ trước ngày 25/1 của năm sau cần nộp luôn khoản này cho phù hợp với số thuế phải nộp của tháng 12. Ở khía cạnh thuế vụ, họ chỉ cần thấy biên lai nộp thuế khớp với số báo cáo hàng tháng của doanh nghiệp là ok rồi, số tiền doanh nghiệp nộp họ nhập hết sang 1 bên, bên kia bỏ trống, số dư cộng dồn đến cuối năm cân đối một thể
Ta giả định tình hình của công ty anh adam như sau: Từ tháng 1 đến tháng 8 nộp dư 100 triệu đồng, tính toán sai lệch 20%, thuế TNCN phải nộp mỗi tháng 60 triệu đồng, nếu doanh nghiệp không có yếu tố nước ngoài thì quỹ lương tầm 60 tỷ. Doanh nghiệp to thế thì cái vụ này không làm đơn giản được, phải trao đổi với cán bộ quản lý thuế, qua phòng dữ liệu thuế lấy số liệu về ngâm cứu, làm điều chỉnh, gửi công văn lấy dấu xác nhận có báo cáo, cân đối số thuế phải nộp các tháng tiếp theo cho hợp lý, mà chẳng việc gì phải sợ, cứ trừ bụp khoản đó vào tiền nộp thuế, mình có cái lý của mình chứ phải không ạ?