Ðề: Hạch toán tài khoản 142 Theo Quyết định Số: 206/2003/QĐ-BTC ngày 12 tháng 12 năm 2003. về ban hành Chế độ quản lý, sử dụng và trích khấu hao tài sản cố định Tiêu chuẩn để được coi là tài sản cố định:
Điều 3. Tiêu chuẩn và nhận biết tài sản cố định:
1. Tiêu chuẩn và nhận biết tài sản cố định hữu hình:
a) Chắc chắn thu được lợi ích kinh tế trong tương lai từ việc sử dụng tài sản đó;
b) Nguyên giá tài sản phải được xác định một cách tin cậy;
c) Có thời gian sử dụng từ 1 năm trở lên;
d) Có giá trị từ 10.000.000 đồng (mười triệu đồng) trở lên.
Do vậy những tài sản không đủ 4 điều kiện trên ,đặc biệt điều kiện c và d thì không đựơc coi là TSCĐ mà chỉ được xem là công cụ dụng cụ vì vậy tài sản đó đựơc theo dõi và phân bổ chi phí các bộ phận sử dụng tương ứng, những trang thiết bị này chưa đủ điều kiện để xem là TSCĐ, khi phát sinh những chi phí này có thể phân bổ vào bộ phận sử dụng ngay, chứ ko cần phải đợi khi nào có doanh nghiệp co doanh thu rồi mới phân bổ chi phí
Nếu tất cả các chi phí trên đều có hóa đơn đỏ hợp pháp và khi sử dụng có bảng theo dõi phân bổ thì tất cả đều là là chi phí hợp lý, chỉ trừ trường hợp không có hóa đơn chứng từ do đó sang năm sau bạn vẫn hoạch tóan bình thừơng (theo bảng phân bổ CCDC đi kèm)
Khi phát sinh:
Nợ TK 153,1331
Có TK 1111, 112
Mang vào sử dụng:
Nợ TK 142
Có TK 153
Cuối hàng tháng dựa vào bảng phân bổ:
Nợ TK 641,642…..
Có TK 142
Cuối tháng kết chuyển chi phí
Nợ TK 911
Có TK 641,642
Nhưng khi đi làm thực tế nhiều ngừơi thừơng hoạch toán rút gọn như sau:
Khi phát sinh:
Nợ TK 142
Có TK 153
Nợ 627,641,642
Có TK 142
Kết chuyển chi phí
Nợ TK 911
Có TK 641,642
Làm như vậy không đúng luật kế tóan vẫn biết là sai nhưng vẫn làm, nếu làm vậy thì sẽ chẳng phân biệt đâu là chi phí cho công cụ dụng cụ đâu là chi phí đựơc trả bằng tiền ( ví dụ : bàn văn phòng (153)với chi phí chi trả tiền thuê phân xửơng bằng tiền (142) hay văn phòng làm việc(142)) nhưng nguời ta ưa dùng vì bớt đuợc tài khoản 153 thì nhẹ thêm sổ: không phải theo dõi qua TK 153, không cần sổ cái 153 do đó không cần theo dõi trên bảng cân đối phát sinh do đó cũng chẳng cần phải làm việc với nó trên bảng cân đối kế toán
Sổ sách là một hệ thống bất kỳ một nghiệp vụ phát sinh thì sẽ có liên quan theo một dây truyền
Theo luật kế toán được kết chuyển lỗ trong vòng 5 năm mà nên bạn sang năm dựa vào bảng phân bổ đó cứ phân bổ bình thừơng, kể cả chi phí phát sinh mới khi mua tài sản trên khi làm sổ sách ( có hóa đơn đỏ hợp pháp, bảng phân bổ công cụ dụng cụ, phiếu chi or chứng từ ngân hàng nếu thanh tóan qua ngân hàng, phiếu xuất kho của bên bán nếu có... các giấy tờ liên quan khác nếu có)
THÔNG TƯ: Số: 130 /2008/TT-BTC ngày 26 tháng 12 năm 2008
Hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp
VII. XÁC ĐỊNH LỖ VÀ CHUYỂN LỖ
2. Doanh nghiệp sau khi quyết toán thuế mà bị lỗ thì được chuyển lỗ của năm quyết toán thuế trừ vào thu nhập chịu thuế của những năm sau. Thời gian chuyển lỗ tính liên tục không quá 5 năm, kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ.Quá thời hạn 5 năm kể từ năm tiếp sau năm phát sinh lỗ nếu số lỗ phát sinh chưa bù trừ hết thì sẽ không được giảm trừ tiếp vào thu nhập của các năm tiếp sau.
chudinhxinh@gmail.com Công ty em thành lập được hơn 1 năm, cho đến nay đã sang năm thứ 2 vẫn chưa phát sinh doanh thu.
Mọi chi phí mua sắm trang thiết bị năm thứ 1 đã được hạch toán vào tài khoản 142. Vậy sang năm thứ 2, những chi phí này cộng với những chi phí mới phát sinh sẽ được hạch toán như thế nào, hạch toán vào đâu?
Rất mong các bác có kinh nghiệm trả lời giúp!
P/S: Sắp hết hạn báo cáo, mong các bác trả lời càng sớm càng tốt ạ!!!