ERP Cần tư vấn Hệ thống Quản lý Doanh nghiệp Vừa và nhỏ

Thảo luận trong '[QC] Phần mềm kế toán, giải pháp quản trị DN' bắt đầu bởi hatuanh, 8 Tháng hai 2007.

5,334 lượt xem

  1. hatuanh

    hatuanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Chào các bác,
    Em cần sự tư vấn, hỗ trợ từ phía các bác về vấn đề tìm một hệ thống quản lý cho doanh nghiệp vừa và nhỏ.
    Công ty em thuộc dạng vừa và nhỏ với quy mô dưới 100 nhân viên, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ sinh học (cung cấp giống cây trồng, hoa lan...)hiện tại tất cả mọi thứ đang trong quá trình triển khai tất cả mọi thứ (từ nhà xưởng, hệ thống quản lý...)Ông sếp của em giao cho em nhiệm vụ tìm một giải pháp quản trị cho hệ thống này bao gồm quản trị về tài chính, nhân sự, bán hàng, xuất hàng, (chung quy là một giải pháp quản lý toàn diện). Em đã tham khảo giải pháp tổng thể mà mọi người gọi là ERP (mà thực ra thì để hiểu được ERP là gì thì em đang lan man) và em có một số thắc mắc.
    + Đối với một doanh nghiệp vừa và nhỏ thì có cần thiết sử dung ERP hay không (vì ứng dụng ERP trong quản lý là việc cần thiết đối với tập đoàn lớn, có các công ty con)
    + Giải pháp đưa ra cho công ty em như thế nào là hợp lý hơn trong điều kiện quy mô như đã nói ở trên, nếu sử dụng một phần mềm kế toán và một phần mềm quản lý nhân sự tích hợp và sau đó xây dựng ERP dần dần thì thế nào?
    Mong các bác tư vấn! Thanks!
     
    #1
    maisonhai3 thích bài này.
  2. khanhpq

    khanhpq Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Cần một thêm 1 số thông tin thì mới tư vấn tốt được:

    + Dự trù ngân sách. BMW và Martiz đều là ôtô, nhưng giá khác nhau 1 trời 1 vực.

    Không thể giới thiệu tất các loại ôtô cho bạn chọn được. Chỉ có thể giới thiệu khi biết ngân sách nằm trong khoảng nào.

    + Trình độ của người sử dụng.

    Cái này quan trọng lắm. Ví dụ, nếu nông dân mà sử dụng đồ điện tử với khoảng 1000 nút khác nhau thì chắc hoa hết cả mắt luôn.

    Tốt nhất là dùng cái đơn giản trước, rẻ tiền trước, rồi sau đó bỏ đi, mua cái tốt.

    Nếu cty của bạn ở xa HN hoặc HCM, mà tôi đoán là như vậy, thì toi có thể tư vấn như sau:

    - Mua 1 phần mềm kế toán phổ dụng trên thị trường, trong đó thường đã có đủ kế toán, mua, bán.

    - Phần mềm nsự thì khỏi cần mua. 100 người thì quản lý và tính toán bằng excel và word thì tốt hơn.

    Bạn bảo là bạn đang hiểu lan man về ERP thì tốt nhất hãy bắt đầu như trên đã. Rất xin lỗi bạn, nhưng ERP là thứ không dành cho người mới hiểu lan man, phí tiền, thời gian đấy.
     
    #2
  3. hatuanh

    hatuanh Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Thanks!
    Thực ra thì để chọn một giải pháp ERP thì cần phải hiểu rõ thì mới ứng dụng được, vì thế tôi mới cần tư vấn. Bởi vì không phải tát cả các DN muốn ứng dụng ERP đều có thể hiểu rõ ERP như những người cung cấp chúng. Tôi hiểu rõ ERP là sự kết hợp mật thiết giữa người cung cấp và người sử dụng và dự án ERP có thành công hay không dựa vào sự hợp tác này, bản thân bạn cũng hiểu rõ đó không phải là một cái áo đơn thuần, nó phải đúng kích cỡ, vừa vặn và thoải mái cho người mặc.
    Nếu theo cách nhìn nhận của bạn thì ERP bán cho ai trogn số hơn 50.000 DN ở VN có bao nhiêu DN có nhân sự trên 100 người và ai đảm bảo rằng con số 100 người không tăng thêm? Cứ theo cách nhìn như thể thì làm sao phát triển được.
    Tôi cần tư vấn thật sự, và nếu có thể dẫn đến sự hợp tác, tại sao không. Trị giá phần ERP có thể mua dao động trong 10000usd
    Thực ra thì ERP ở VN không quá nhiều như từng chủng loại ô tô được, bạn cứ thử đếm trên đầu ngón tay xem có mấy nhà cung cấp phần mềm và trong số đó có bao nhiêu dự án ERP đã thành công? Mà nguyên nhân không thành công lại nằm ở chỗ sự hợp tác giữa người cung cấp và người sử dụng( về mặt trình độ, quy trình tiến hành...) và tôi không muốn đi theo vết xe đổ ấy.
    Cái cách mà bạn nghĩ (mua đồ rẻ trước dùng rồi vứt đi thực sự là chẳng có tầm nhìn tẹo nào), chẳng khác nào cái cách làm đường ở VN, cứ đào lên, sửa lại và chi phí cho cái sửa lại còn tốn hơn cả chi phí làm một con đường đẹp.
     
    Last edited: 8 Tháng hai 2007
    #3
  4. khanhpq

    khanhpq Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    102
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Sài Gòn
    Với 10K thì bạn chắc chỉ có thể mua giải pháp của Việt Nam thôi.

    Hãy liên hệ trực tiếp với các nhà cung cấp gần nhất. Ngồi với họ khoảng 1 buổi, trình bày rõ nhu cầu của bạn thì họ sẽ tư vấn cho.

    Bạn ở TP nào?

    Với 10K thì bảo mua 1 cái ERP thì cũng hơi khó, nhưng mua cái bạn cần (cho hiện tại và 3-5 năm tới) thì luôn có thể được.
     
    #4
  5. LEMON3-ERP

    LEMON3-ERP Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Trên núi
    Đầu tiên mình muốn nói với bạn ngắn gọn về ERP nếu như bạn đang lan man.

    Đừng có đọc những dòng định nghĩa làm gì cho mệt. Bạn cứ hiểu theo cách của riêng mình đó là một phần mềm có khả năng phối hợp tất cả các hoạt động của bạn lại thành một khối thống nhất . Để làm được điều đó thì cần những điều như sau:
    - Nhân sự của bạn có khả năng làm việc trên phần mềm (Thế là đủ- Tất cả mọi thứ trainning là biết hết)
    -Một giải pháp cho DN bạn(Khi áp dụng phần mềm mỗi DN có một quy trình khác nhau, cần phải hướng cho bạn đi theo hướng nào)
    -Phần mềm đủ mạnh (Cái này người ta hay gọi là ERP- Chúng ta cứ hiểu như vậy cho đơn giản, sách vở đọc sau)

    Đi vào hai câu hỏi của cậu
    Câu hỏi 1:

    Phải nói rằng ERP thì không phân biệt DN cỡ nào. Người ta vẫn hay bảo là ko nên vì 2lý do cơ bản sau
    -DN nhỏ thì đang quản lý được bằng tay cần gì ERP
    -Chi phí không đáp ứng nổi

    Câu trả lời của tôi: Nói thật ERP rất khó để áp dụng vào các tập đoàn và cty lớn hơn là các cty mới thành lập. Mức độ thành công không quá ngưỡng vì nhiều lý do (Đã bàn và sẽ bàn). Nếu DN nhỏ và vừa mới thành lập áp dụng sẽ có những lợi điểm sau.
    - Các bạn có một quy trình chuẩn ban đầu và hiệu quả sẽ chắc chắn hơn làm bằng miệng
    -Số liệu được lưu trữ từ những ngày ban đầu và bạn biết đâu là điểm yếu của mình
    -Làm việc nhanh gọn hiệu quả và trình độ của nhân viên bạn sẽ khác ngay

    Câu hỏi 2:

    ERP nó có những phân hệ mà bạn có thể đầu tư theo quy mô của mình. Một khi lớn lên bạn sẽ thêm những phân hệ để kết nối vào cùng hệ thống. Bạn cứ tưởng tượng con bạch tuộc là hệ thống của bạn. KHi DN bạn còn ít người chỉ xài 2 vòi , khi DN bạn lớn mạnh lên sẽ là 5, 6, .... Những cái vòi bạch tuộc là những phân hệ để bạn lựa chọn. Có thể có những vấn đề sau này mới phát sinh chẳng hạn thì khi đó bạn mới đầu tư. Nhưng cùng trong một con bạch tuộc
    Còn việc đầu tư một PM kế toán nhỏ rồi sau này bạn lớn lên, áo mặc ko vừa lại phải đi mua áo mới. Khi đó các bạn phải làm lại từ đầu và còn mệt hơn. Chỉ đơn giản tôi đưa ra vấn đề như thế này là bạn đủ hiểu. Nếu bạn đầu tư PMKT nhỏ thì chỉ mỗi các anh chị phòng kế toán làm, còn các phòng khác như mua bán, kho,... họ sẽ chẳng biết gì ngoài mấy cái tờ giấy xuất nhập, hóa đơn. Vậy đến khi lớn mạnh lên áp dụng ERP khi đó các anh chị KT sẽ ôm sô hết, và lại phải bắt đầu từ việc làm quen với bàn phím của các anh chị Phòng ban khác.

    Vậy thế nào cho hay: (Đây là ý kiến của riêng tôi)
    Bạn nên áp dụng ERP ngay lúc này. Hãy tìm cho mình một ERP đủ mạnh và ban đầu mình chỉ sử dụng những phân hệ đơn giản cho kế toán, sau đó mình sẽ đầu tư dần lên theo sự phát triển của chính mình.

    Kinh nghiệm đôi chút:
    Về cái ngành của bạn thì ngoài vấn đề về kế toán thì có đôi chút về quản trị như : Cung cấp giống cho khu vực nào, trong khu vực đó có những KH nào, Doanh số ai cao thấp , cần nâng khu vực nào lên, theo dõi những khách hàng chủ lực, giống chủ lực, tình hình công nợ và hạn mức công nợ của khu vực cũng như với mỗi khách hàng, ...

    Chia sẻ cùng bạn- có gì trao đổi thêm!!

    LEMON3-ERP
     
    #5
    maisonhai3 thích bài này.
  6. hieppm

    hieppm Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Tôi thấy các bác chơi chữ hơi bị nhiều đấy, chỉ một cái kế toán con con dùng trong doanh nghiệp mà cũng gọi là ERP? bản thân mình nói ra ERP nhưng mà chưa hiểu ERP là cái quái gì thì làm thế nào mà tư vấn cho khách hàng là nên dùng ERP nội hay ngoại???

    Theo tôi thấy chỉ có bác Khương Effect là khiêm tốn nhất thôi, gọi cái của mình là Kế toán mỡ rộng!

    ERP: Enterprise Resource Planning đã gọi là Enterprise rồi mà còn nói là không quan tâm đến quy mô doanh nghiệp của bạn to hay nhỏ? trời đất! đầu tư một cái LEMON3-ERP sơ sơ tốn cỡ 30k thì bằng vốn của người ta mất rồi còn nói là hoạch định nguồn lực gì nữa?

    Muốn đầu tư xây dựng CNTT cho doanh nghiệp nói chung cần phải xác định:
    - Quy mô doanh nghiệp lớn hay nhỏ? nhu cầu cần quản lý những gì? những chổ nào cần quy trình quản lý và chổ nào thì không cần? trong tương lai gần doanh nghiệp phát triển là bao nhiêu để từ đó có hướng để xây dựng hệ thống

    1. Vừa và nhỏ -> kế toán hoặc kế toán mở rộng
    2. Lớn còn đang phát triển nữa -> ERP nội hoặc ngoại

    Cheer năm mới vui vẽ nhé :food-smil
     
    #6
  7. erpvn

    erpvn Don't know what is erp!

    Bài viết:
    416
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Miền đất hứa
    Em hatuanh là khách hàng các bác phải phục vụ thượng đế chu đáo chứ :D

    Em cứ click vô mấy cái logo phía trên WKT đó rùi nhắc điện thoại hoặc email có người phục vụ ngay đấy mà.

    good luck

    PS. các bác thấy đó tư vấn cho thương đế k dễ đâu nhá... phải cần các bác tư vấn độc lập đâu thui? có ai hông?...
     
    #7
  8. LEMON3-ERP

    LEMON3-ERP Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Trên núi
    Bạn này có vẻ không hiểu cuộc trao đổi giữa chúng tôi. Ở đây chúng ta hãy dẹp cái khái niệm sang một bên và đi vào thực tiễn của nó.
    Không phải DN này mua một sản phẩm mang tên ERP là DN này đã áp dụng ERP. Bạn phải hiểu trong một ERP đều có những điều cơ bản nhất mà những phần mềm khác có.

    Một phần mềm Custom thì mọi thứ đều có thể làm được, nhưng chung quy lại một hệ thống hợp nhất thì điều này là một mơ ước. Mà xu hướng DN ko muốn các Phòng ban cơ sở dữ liệu cứ phải tách rồi nhau.
     
    #8
  9. KKBS

    KKBS Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    53
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Hi !

    Đầu tư công nghệ thông tin không giống như mua một cái xe. Bạn cần phải có sự chuẩn bị tốt mới hy vọng có thể tiến hành được. Theo tôi, bạn nên thực hiện một vài bước trước khi nhờ tới sự giúp đỡ của các hãng phần mềm.

    1/ Trước hết, ở góc độ CNTT, không nên phân loại công ty nhỏ hay lớn mà chỉ dựa vào số lượng nhân viên. Bạn cần xem xét lại một cách nghiêm túc hoạt động của công ty bạn và yêu cầu quản lý, tổng hợp số liệu của ban giám đốc và các phòng ban. Nếu ban giám đốc đặt vấn đề nghiêm túc thì mới có thể tiếp tục được vì ngân sách (bao gồm nhân lực và tài lực...) dành cho đầu tư CNTT không bao giờ quá thấp mà có kết quả tốt.

    2/ Sau khi có được chủ trương của ban giám đốc thì bạn tiếp tục tìm hiểu quy trình hoạt động của công ty bạn. Bạn làm việc với các "line managers" và ban giám đốc để hiểu cơ bản các "bức xúc" của họ. Sau bước này, bạn tổng kết lại và có được bản yêu cầu một cách sơ bộ, làm cơ sở để nói chuyện với nhà cung cấp giải pháp.

    ERP không phải bao giờ cũng là cách tốt nhất để đáp ứng các nhu cầu về quản lý thông tin của công ty bạn. Đưa SAP vào áp dụng ngay có thể làm phá sản công ty bạn !!! (bơ sữa thường làm cho những người không quen ăn đau bụng !!!). Nhân viên các phòng ban có quen sử dụng hệ thống tích hợp hay không cũng là yếu tố khá quan trọng . Nếu cần thiết, đôi khi bạn phải chọn lựa giải pháp tạm thời trong vài năm cho mọi người quen và có khái niệm, trước khi áp dụng một giải pháp toàn diện. Các giải pháp tạm thời này có thể không tích hợp tự động nhưng thông thường dễ triển khai, dễ sử dụng và có chi phí thấp.

    Thân,
    KKBS.
     
    #9
  10. smallgent

    smallgent Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    HCMC
    @hatuanh: Với kinh nghiệm ít ỏi của em thì cty bác cứ hoạt động theo kiểu "văn bản giấy tờ" một thời gian sau đó xây dựng các quy trình hoạt động theo bản chất và nhiệm vụ của từng phòng ban. Sau một thời gian nữa để tu chỉnh các quy trình hoạt động cho tốt hơn và kế đến sẽ xem xét xem là sẽ dùng ERP nào và module nào để nâng cao hiệu suất của công việc.

    ERP là danh từ chung chỉ một công cụ (phần mềm) trong quản lý của doanh nghiệp và nó có thể có 1 hay nhiều module khác nhau. Do vậy các bác cứ trao đổi với nhau bằng từ chung đó (ERP).
     
    #10
  11. Lâm Thiên Btr

    Lâm Thiên Btr Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    0
    Đã được thích:
    0
    Giới tính:
    Nam
    Chào bạn,
    Về ERP hay không thì điều đó không quan trọng nếu bạn liên hệ và mua phần mềm của những đơn vị viết theo yêu cầu.
    Tôi đã mua và sử dụng phần mềm được thiết kế không giống ai, sau một thời gian sử dụng thấy rất hài lòng.
    Để tìm được lên vị phù hợp thì lên mạng tìm qua cụm từ "dịch vụ viết phần mềm theo yêu cầu"
    Nếu bạn naoflo ngại về uy tín thì hãy thử liên hệ với đơn vị đã bán phần mềm cho tôi thử xem có phù hợp không.
    Chúc bạn tìm được phần mềm như ý.
     
    #11

Chia sẻ trang này