Phân biệt cách tính giá thành

  • Thread starter marie
  • Ngày gửi
M

marie

Guest
29/3/07
1
0
0
TP.HCM
Cho em hỏi tính giá thành theo đơn đặt hàng là như thế nào? Như vậy thì đơn giá cho cùng một sản phẩm nhưng khác đơn đặt hàng có khác nhau không? Phân biệt giùm em cách tính giá thành theo phương pháp tỉ lệ và phương pháp hệ số.
Công ty em sản xuất các mặt hàng đá trong xây dựng, chỉ có một loại nguyên vật liệu chính nhưng qua quá trình sản xuất thì tạo ra nhiều loại sản phẩm đá khác nhau nhưng em không hiểu tại sao các loại: lưỡi cưa, đầu mài, segment... lại được đưa vào vật liệu phụ mà không phải là công cụ dụng cụ. Em thắc mắc có thể nào chi phí NVL trực tiếp và chi phí nhân công trực tiếp phân bổ theo sản phẩm còn chi phí sản xuất chung phân bổ theo từng phân xưởng không hay các chi phí này phải được phân bổ theo cùng một tiêu thức? Định mức lương cho nhân công trực tiếp sản xuất là gì? Tại sao cần phải có định mức lương này nếu như chi phí nhân công trực tiếp đã được phân bổ theo từng loại sản phẩm?
Mong mọi người giúp đỡ giùm em với!:thanx:
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
T

thuhien2007

Guest
28/3/07
24
0
0
Hà Nội
Tính giá thành theo đơn đặt hàng là bạn xác định đối tượng hạch toán chi phí sản xuất cho từng đơn đặt hàng cụ thể. Nôm na là ông A đặt hàng gì, thì toàn bộ chi phí liên quan đến sản xuất ra đơn hàng đó phải được tập hợp đầy đủ (đừng nhầm sang đơn đặt hàng cùng chủng loại của ông B là được)

Đơn giá cho cùng một sản phẩm nhưng khác đơn đặt hàng có thể khác nhau hoặc giống nhau

"Phân biệt giùm em cách tính giá thành theo phương pháp tỉ lệ và phương pháp hệ số" Phần này thì nhờ người khác trả lời giùm cho cả mình luôn thể.

Nguyên vật liệu là các loại nguyên vật liệu trực tiếp cấu thành trong sản phẩm; công cụ, dụng cụ là các đối tượng lao động có thể bị hao mòn qua sử dụng trong quá trình sản xuất và có giá trị nhỏ. Bạn cần nắm rõ được đặc thù của lĩnh vực bạn đang làm để vận dụng, nhưng theo mình thì nó phải được hạch toán vào công cụ, dụng cụ thì mới đúng

Chi phí NVL trực tiếp và chi phí nhân công trực tiếp phân bổ theo sản phẩm còn chi phí sản xuất chung phân bổ nên cùng một tiêu thức thì thể hiện tính nhất quán rõ hơn. Hơn thế nữa, nó giải quyết cho trường hợp nếu trong cùng một phân xưởng sản xuất nhiều sản phẩm khác nhau

Định mức lương cho nhân công trực tiếp sản xuất là tiền lương tính dựa trên số giờ đo được khi công nhân sản xuất ra một đơn vị sản phẩm

Định mức lương giúp cho việc kiểm tra tính hiệu quả của công việc

Mong mọi người cùng góp ý: welcome_2
 
T

thanhtruc_1978

Guest
2/3/07
6
0
1
Dam_Sen
Phân biệt giùm em cách tính giá thành theo phương pháp tỉ lệ và phương pháp hệ số.
------------
Chào bạn,
1. Bạn có thể tham khảo Tài liệu : Kế toán Tài chính của TS Phan Tiến Dũng _ Khoa Kinh tế _ Đại học Quốc gia Tp HCM.
Cụ thể : Chương 5 : Kế toán CPSX và tính giá thành sản phẩm
* Phần 5.3.1 c trang 196
* Phần 5.3.1 d trang 201

2. Mình nghĩ hạch toán đầu mài, mũi khoan...vào CCDC thì đúng hơn bạn nhỉ!

Thân ái.:1nono:
 
G

giathang_dinh

Guest
26/3/07
3
0
1
43
Hà Nội
Hi!
1.Theo mình thì để phân biệt hai phương pháp trên, bạn nên tham khảo sách giáo khoa là đầy đủ và rõ ràng nhất.
2. Còn hạch toán đầu mài, mũi khoan, lưỡi cưa.. phải cho vào CCDC mới là chính xác. Bới vì VL chính và VL phụ là trực tiếp cấu thành nên SP và hiện hữu trong SP. Còn CCDC chỉ là vật để tác động vào VL, biến nó thành SP.
VD: Khi ta xây nhà thì VL chính là: Cát, gạch, xi măng...
VL phụ là: sơn tường, ve, chất tẩy...
Còn CCDC ở đây là: dao xây, xẻng, cuốc, giàn dáo...
Chúc bạn thành công!
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA