Phân biệt kê khai thuế sai với việc số liệu lúc kê khai thuế khác KQKD cuối cùng

  • Thread starter xuantham
  • Ngày gửi
xuantham

xuantham

Cao cấp
18/8/05
5,375
652
113
58
TP. Hồ Chí Minh
KHÁI NIÊM THẾ NÀO LÀ SAI, KÊ KHAI SAI?

Kê khai là gì? Kê ra để khai báo, hoặc khai báo bằng cách kê ra.
Khai sai là gì? Khai sai tức là khai không đúng
Khai không đúng là gì? Là khai sai.
Vậy đúng so với cái gì và sai so với cái gì? Đúng sai là so với các yêu tố sau:

-1. So với chứng từ là căn cứ để kê khai. ( có thể là so với thời điểm lập hoá đơn, chứng từ với những nội dung chứng từ, hoá đơn làm căn cứ để kê khai không phù hợp, hoá đơn chứng từ là căn cứ để kê khai không đúng với mẫu kê khai ). Ví dụ như:
+ Kê khai khấu trừ thuê GTGT hàng nhập khẩu nhưng kế toán không căn cứ giấy nộp tiền vào ngân sách của khoản thuế này; trong khi cty chưa nộp thuế này và kế toán lại căn cứ vào tờ khai hải quan để kê khai thuế.
+ Kê khai khấu trừ thuế GTGTG nhà thầu nước ngoai tính trước, khi thanh toán cho nước ngoài nhưng chưa nộp thuế
- 2. Sai so với quy định hiện hành . Ví dụ như :
+ Hoá đơn, chứng từ không đủ điều kiện khấu trừ, không đủ đk để tính chi phí nhưng đã kê khai khấu trừ thếu GTGT, hoặc tính vào chi phí được trừ khi tính thuế TNDN
+Thuế TNCN của người có thu nhập từ tiền công, tiền lương ở Cty khi kê khai thì không tính thuế TNCN vì họ làm tờ cam kết thu nhập khg đến mức chịu thuế, nhưng họ lại không có mã số thuế lúc lập tờ cam kết
+ Kê khai khấu trừ thuế nhà thầu tính trước, nộp trước để khấu trừ trong khi chưa thanh toán cho nước ngoài
+ Thuế GTGT được khấu trừ không phân bổ theo tỉ lệ của doanh thu HHDV chịu thuế GTGT/Tổng doanh thu
- 3 .Sai so với con số chính xác của kỳ báo cáo trước kết chuyển qua ( Lổi do thao tác sai, ghi nhầm)
- 4. Sai do ghi nhầm cột, nhầm dòng, nhầm do tính toán phân bổ sai số tiền , sai do tính toán sai.

Nêu lại như vậy để hiểu đúng chữ " SAI", kê sai tức là đã không đúng với cái nội dung thực tế chính xác trên hoá đơn, chứng từ (1) ; kê sai tức là đã đem cái không đúng vào để kê khai , hoặc sai so với quy định hiện hành (2); sai do thao tác, sơ suất sai sót tính toán.

NHƯ VẬY:
1. Nếu không kê khai sai thì không có việc gì phải kê khai điều chỉnh báo cáo. Mà là thay đổi . Tương tự như vậy là báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn thì các bạn tự suy ra.
2. Những cái gì không thuộc về sai mà có sự thay đổi thì đó chỉ là sự thay đổi, và khi thay đổi thì việc kê khai sẽ thể hiện sự thay đổi đó thôi. Cái nào bỏ ra , hoặc bớt đi thì kê khai âm, cái nào mới hoặc thêm vào thì kê khai dương.

Tôi nghĩ cái tóm tắt và ghi nhận đúng khái niệm SAI và THAY ĐỔI này là cơ sở để hiểu và diễn giải tất cả các công việc về kế toán, thuế, cũng như các việc xử lý khác cho đúng bản chất.
 
Sửa lần cuối:
Khóa học Quản trị dòng tiền
duongthanhtu

duongthanhtu

Guest
3/11/09
11
3
3
34
Hà Nam
Dạ đúng là việc phân biệt giữa việc chúng ta đang khai sai là khai sai so với cái gì, khai đúng so với cái gì theo cách hiểu của cô mới là mấu chốt vấn đề ạ. Em cảm ơn cô đã chia sẻ ạ!
2. Những cái gì không thuộc về sai mà có sự thay đổi thì đó chỉ là sự thay đổi, và khi thay đổi thì việc kê khai sẽ thể hiện sự thay đổi đó thôi.
Em rất thích câu này.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA