Khó khăn và giải pháp ERP quản lý tổng thể ngành Bao Bì

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
Trong những năm gần đây, ngành bao bì Việt Nam có nhiều bước phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, với quy mô ngày càng lớn thì việc quản lý các hoạt động của doanh nghiệp đang gặp rất nhiều khó khăn. Vì vậy các doanh nghiệp lựa chọn giải pháp ERP để tháo gỡ phần nào những khó khăn. Để tìm hiểu rõ hơn, sau đây chúng ta cùng phân tích các khó khăn cũng như giải pháp giải quyết các vấn đề trên.
1. Khó khăn chung:
  • Quản trị thông tin
Phần lớn doanh nghiệp Việt Nam thường chưa coi trọng việc quản trị thông tin trong doanh nghiệp như: thông tin về khách hàng, nhà cung cấp, hàng hóa, dữ liệu kế toán, kế hoạch và tiến độ sản xuất… Các thông tin này thường được lưu trữ một cách rời rạc bởi các phần mềm đơn lẻ như phần mềm kế toán, phần mềm quản lý khách hàng, phần mềm quản lý bán hàng… Việc lưu trữ thông tin như vậy khiến cho chủ doanh nghiệp rất khó có được cái nhìn tổng quan về doanh nghiệp và khi cần thông tin thì mất quá nhiều thời gian để yêu cầu các bộ phận tổng hợp và tính chính xác cũng không được kiểm soát. Cách làm này rất rủi ro với doanh nghiệp khi nhân viên vắng mặt, đặc biệt là các nhân viên có vai trò chủ chốt.
  • Quản trị nguồn lực
Một phần do thông tin được quản lý rời rạc, không có tính liên kết, một phần do doanh nghiệp chưa tập trung công tác hoạch định các nguồn lực để tối ưu hóa hiệu suất sử dụng cũng như tạo điều kiện cho việc tổng hợp, phân tích dữ liệu được dễ dàng giúp chủ doanh nghiệp luôn thấu hiểu doanh nghiệp và chèo lái con thuyền đi đúng hướng.
  • Quản trị kế hoạch
Việc lập kế hoạch và theo dõi thực hiện kế hoạch là một phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu đối với chủ doanh nghiệp cũng như các cấp quản lý, để đảm bảo doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đề ra và đi đúng hướng. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa thực sự coi trọng công việc này hoặc đưa ra các kế hoạch thiếu căn cứ, đồng thời gặp rất nhiều khó khăn trong công tác theo dõi tình hình thực hiện và tổng hợp báo cáo do thiếu các công cụ tự động hóa hỗ trợ đắc lực.
  • Quản trị doanh thu, chi phí
Đây là vấn đề sống còn đối với doanh nghiệp. Các doanh nghiệp luôn hướng tới tăng doanh thu, đồng thời tìm mọi biện pháp để cắt giảm chi phí do tình hình cạnh tranh ngày càng khốc liệt. Tuy nhiên, các doanh nghiệp lại không có đủ thông tin và biện pháp để thúc đẩy doanh thu và cắt giảm chi phí ở khâu nào? Vấn đề này luôn làm các chủ doanh nghiệp đau đầu.
  • Quản trị chất lượng
Áp lực cạnh tranh, áp lực tăng doanh thu, giảm chi phí đôi khi có xu hướng khiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ bị suy giảm, nếu như không có những quy trình và công cụ kiểm soát tốt chất lượng thì doanh nghiệp rất khó quản lý tốt chất lượng của mình.
  • Quản trị tri thức của doanh nghiệp
Kinh tế tri thức đã chuyển biến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp từ cạnh tranh về chất lượng sản phẩm và giá cả sang cạnh tranh về nhân lực, bởi lẽ tri thức của doanh nghiệp nằm trong con người. Nhưng các doanh nghiệp hiện nay gặp rất nhiều rủi ro về nhân sự, mất đi rất nhiều tri thức và kinh nghiệm do bị chảy máu chất xám. Rủi ro này có thể được giảm thiểu nếu như doanh nghiệp thiết lập được một hệ thống có thể thông qua đó lưu trữ các tri thức, kinh nghiệm và phương pháp của các thế hệ nhân viên. Một hệ thống phần mềm quản lý ERP hiệu quả có thể làm được điều đó.
2. Khó khăn riêng:
  • Ngành bao bì thường xuyên phát sinh các mã sản phẩm mới do mỗi khách hàng sử dụng mẫu mã và kích thước khác nhau, đồng thời thường xuyên thay đổi mẫu mã để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Do đó các doanh nghiệp sản xuất bao bì gặp khó khăn trong công tác cập nhật dữ liệu cơ sở như: mã sản phẩm, bán thành phẩm, mã nguyên vật liệu, cấu trúc sản phẩm và định mức nguyên vật liệu.
  • Nhiều đơn hàng nhỏ lẻ không có tính chất lặp lại khiến cho khâu lập kế hoạch sản xuất và điều độ sản xuất gặp nhiều khó khăn. Do đó, yêu cầu đặt ra là cần ghép đơn hàng để sản xuất nhằm tiết kiệm chi phí khởi động máy, thời gian thay đổi khổ giấy và thời gian gián đoạn sản xuất.
  • Sản phẩm thường xuyên phát sinh mới nhưng lại yêu cầu tính toán sát giá thành kế hoạch và báo giá dự kiến cho khách hàng để đảm bảo khả năng cạnh tranh nhưng đơn hàng không bị lỗ.
Giải pháp :
  • Dịch vụ tư vấn chuẩn hóa nguồn lực doanh nghiệp và quy trình nghiệp vụ quản lý
  • Cung cấp và triển khai Giải pháp ERP chuyên ngành bao bì
Ngành sản xuất bao bì thường có một số đặc thù sau:
  • Quản trị xuyên suốt hệ thống từ khách hàng đến hoạt động mua hàng, bán hàng, kho và sản xuất theo đơn đặt hàng.
  • Quản trị kết cấu và định mức sản phẩm, tính giá thành kế hoạch và báo giá báo giá cho khách hàng theo đặc thù từng sản phẩm và từng thời điểm.
  • Thường xuyên phát sinh mã sản phẩm mới do khách hàng thay đổi mẫu mã và sản phẩm đặc thù cho từng khách hàng.
  • Sự linh hoạt trong việc ghép đơn hàng sản xuất và sử dụng vật tư thay thế.
Việc triển khai ERP thành công cần phù hợp với đặc thù từng ngành lĩnh và đặc thù của từng doanh nghiệp cụ thể.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA