M
Mình vừa chuyển công việc làm kế toán nội bộ công ty xây dựng (mới thành lập). Nhiều cái thấy chưa biết quá, kính nhờ các anh, chị, em diễn đàn giúp đỡ về các vấn đề sau. Xin cám ơn tất cả mọi người đã quan tâm.
1. Phương thức theo dõi thu chi tại công trình
2. Phương thức theo dõi vật tư tại công trình
3. Phương thức theo dõi các đề xuất chi (mua vật tư, ứng tiền lương nhân công, thanh toán công đội thợ ngoài...)
4. Phương thức theo dõi đối chiếu công nợ
5. Phương thức kiểm soát đầu vào đã lấy đủ hóa đơn chưa, còn thiếu những cái gì?
Mình xin nói về cách làm hiện tại của công ty:
1. Phương thức theo dõi thu chi tại công trình:
Người phụ trách công trình ghi chép: thu vào 1 sổ, chi hàng ngày vào 1 sổ, tiền ứng công nhân vào 1 sổ, tiền cơm vào 1 sổ, sau đó chụp ảnh sổ + các phiếu mua + phiếu vật tư gửi về văn phòng, mình tổng hợp.
Nhược:
- Vật tư, công cụ dụng cụ đang ghi chung chung, muốn cụ thể thì soát phiếu nhưng phiếu mua hàng (bằng tiền mặt) nhiều khi chủ hàng cũng ko ghi rõ: đơn vị tính, số lượng, giá tiền
- Chụp ảnh + phiếu mua + phiếu vật tư: mấy ngày mới chụp 1 lần dẫn đến ko cập nhật, quên phiếu, chụp thiếu (chụp thiếu phiếu vật tư dẫn đến đối chiếu công nợ rất vất, cứ phải hỏi đi hỏi lại)
2. Phương thức theo dõi vật tư tại công trình:
Hiện tại vật tư công trình thiếu thì ở công trình tự gọi, sau đó vật tư nhập đc chở đến công trình thì người phụ trách công trình giữ lại phiếu, mấy ngày sau chụp gửi mình
3. Phương thức theo dõi các đề xuất chi
Có cách nào kiểm tra được các đề xuất chi của công trình hợp lý hay không?
4. Phương thức theo dõi đối chiếu công nợ:
Hiện tại do công trường không báo vật tư theo ngày nên lúc đối chiếu công nợ lại phải nhờ họ chụp phiếu về, lúc đủ, lúc thiếu cứ phải hỏi đi hỏi lại
5. Phương thức kiểm soát đầu vào đã lấy đủ hóa đơn chưa, còn thiếu những cái gì?
Cái này mình cần làm những gì?
1. Phương thức theo dõi thu chi tại công trình
2. Phương thức theo dõi vật tư tại công trình
3. Phương thức theo dõi các đề xuất chi (mua vật tư, ứng tiền lương nhân công, thanh toán công đội thợ ngoài...)
4. Phương thức theo dõi đối chiếu công nợ
5. Phương thức kiểm soát đầu vào đã lấy đủ hóa đơn chưa, còn thiếu những cái gì?
Mình xin nói về cách làm hiện tại của công ty:
1. Phương thức theo dõi thu chi tại công trình:
Người phụ trách công trình ghi chép: thu vào 1 sổ, chi hàng ngày vào 1 sổ, tiền ứng công nhân vào 1 sổ, tiền cơm vào 1 sổ, sau đó chụp ảnh sổ + các phiếu mua + phiếu vật tư gửi về văn phòng, mình tổng hợp.
Nhược:
- Vật tư, công cụ dụng cụ đang ghi chung chung, muốn cụ thể thì soát phiếu nhưng phiếu mua hàng (bằng tiền mặt) nhiều khi chủ hàng cũng ko ghi rõ: đơn vị tính, số lượng, giá tiền
- Chụp ảnh + phiếu mua + phiếu vật tư: mấy ngày mới chụp 1 lần dẫn đến ko cập nhật, quên phiếu, chụp thiếu (chụp thiếu phiếu vật tư dẫn đến đối chiếu công nợ rất vất, cứ phải hỏi đi hỏi lại)
2. Phương thức theo dõi vật tư tại công trình:
Hiện tại vật tư công trình thiếu thì ở công trình tự gọi, sau đó vật tư nhập đc chở đến công trình thì người phụ trách công trình giữ lại phiếu, mấy ngày sau chụp gửi mình
3. Phương thức theo dõi các đề xuất chi
Có cách nào kiểm tra được các đề xuất chi của công trình hợp lý hay không?
4. Phương thức theo dõi đối chiếu công nợ:
Hiện tại do công trường không báo vật tư theo ngày nên lúc đối chiếu công nợ lại phải nhờ họ chụp phiếu về, lúc đủ, lúc thiếu cứ phải hỏi đi hỏi lại
5. Phương thức kiểm soát đầu vào đã lấy đủ hóa đơn chưa, còn thiếu những cái gì?
Cái này mình cần làm những gì?