CHI PHÍ NĂM TRƯỚC HẠCH TOÁN NĂM NÀY

  • Thread starter thuongdan
  • Ngày gửi
T

thuongdan

Cao cấp
23/4/15
1,102
61
48
32
"B. KẾT QUẢ:

1/ Chi phí công ty mình bị loại:

* 3 tờ hóa đơn sót lại của năm 2014, năm 2015 mới hạch toán. Lý do: thuế nói chi phí năm nào hạch toán năm đó.
> Nhưng mình vẫn chưa hiểu vì sao hóa đơn năm 2014 sót thì mình kê khai thuế GTGT đầu vào được, vì không còn bị giới hạn thời gian, nhưng lại không cho tính vào chi phí? Ai biết vui lòng chỉ cho mình với."
Dạ em chào anh chị ạ.. Anh chị cho em hỏi em đọc được bài viết như trên. Cho em hỏi tại sao thuế lại loại hóa đơn năm trước mà hạch toán năm nay ạ
 
  • Like
Reactions: phantuannam
Khóa học Quản trị dòng tiền
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
1. Theo quy định của thuế GTGT thì không khống chế thời hạn kê khai nhưng chỉ được phép trước khi có quyết định thanh tra, kiểm tra thuế. Vì bản chất thuế của thuế GTGT là gián thu, đánh trên người dùng cuối cùng, trong trường hợp này Cty không phải là người dùng cuối.
2. Theo quy định của thuế TNDN thì chi phí năm nào hạch toán năm đó.
3. Đối với kế toán, doanh thu và chi phí tạo ra khoản doanh thu đó phải được ghi nhận đồng thời theo nguyên tắc phù hợp. Tức là chi phí năm nay thì không để năm sau ghi nhận :)
 
  • Like
Reactions: pavenlv
V

VANCHIEN17

Cao cấp
17/2/17
270
57
28
35
Chả có quy định nào của thuế về cái này đâu, chủ yếu là cứ vặn vẹo thế, cứ dọa vu vơ không biết không cãi được thì là loại luôn thôi. Đặc biệt là các bạn quyết toán với các chi cục thường hay vặn vẹo đủ kiểu thế, cái nào không biết để cãi là bị loại luôn, còn các cục thuế lớn thì thường không như vậy.

Về luật: Không có 1 văn bản hay luật nào của Tổng cục thuế nói chi phí năm nào phải hạch toán năm đó, đơn giản như chi phí năm 2014 hóa đơn 2015 mới xuất thế bạn hạch toán chi phí được năm nào. Nếu đã ký biên bản rồi thì thôi, nếu chưa ký thì cãi mạnh lên, cứ bảo để đơn vị làm công văn hỏi tổng cục xem có phải chi phí năm nào hạch toán năm đó không, có mà rụt lại ngay. Vì nếu quy định như vậy thì các doanh nghiệp đua nhau lập lại nộp lại BCTC thì không chỉ DN và ngành thuế cũng mệt theo
 
V

VANCHIEN17

Cao cấp
17/2/17
270
57
28
35
Chưa kể rất nhiều trường hợp thanh tra thuế khi hạn nộp quyết toán năm chưa hết, hoặc vừa nộp xong đã thanh tra luôn, thanh tra xong mới phát hiện sai xót, thế hóa ra là do thanh tra sớm nên không ghi nhận vào năm phát hiện được mà năm cũ thì có lịch thanh tra rồi cũng loại luôn à.

Câu chi phí doanh thu phù hợp là bê của chế độ kế toán sang, bản chất doanh thu của kế toán với thuế đã khác nhau rồi, chưa kể các năm trước đây hóa đơn chưa chuyển khoản còn tạm chưa ghi nhận chi phí, năm nào thanh toán thì ghi nhận bổ sung chi phí năm đó, thế thì doanh thu chi phí tương ứng ở đâu được
 
  • Like
Reactions: Đã Từng Là Anh
phantuannam

phantuannam

Altria Tax
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
17/12/04
4,331
1,027
113
42
Quận 12 - Hồ Chí Minh
www.tapchiketoan.vn
1. Nói thuế TNDN không quy định về thời gian tính thuế thì chưa đúng lắm. Ngay luật thuế TNDN đã nêu rõ
Điều 5. Kỳ tính thuế
1. Kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp được xác định theo năm dương lịch hoặc năm tài chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.​

2. Nói về hạch toán doanh thu, chi phí theo hóa đơn thì cũng chưa đúng lắm.
Kế toán, thuế TNDN có điểm tương đồng về cách xác định doanh thu, thu nhập tính thuế cụ thể dựa trên cơ sở chắc chắn về khoản phát sinh... Hóa đơn là việc khác hẳn.

3. Câu hóa đơn chưa chuyển khoản thì chưa ghi nhận chi phí: cái này mới là nhận định sai nghiêm trọng nè.
 
V

VANCHIEN17

Cao cấp
17/2/17
270
57
28
35
1. Nói thuế TNDN không quy định về thời gian tính thuế thì chưa đúng lắm. Ngay luật thuế TNDN đã nêu rõ
Điều 5. Kỳ tính thuế
1. Kỳ tính thuế thu nhập doanh nghiệp được xác định theo năm dương lịch hoặc năm tài chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.​

2. Nói về hạch toán doanh thu, chi phí theo hóa đơn thì cũng chưa đúng lắm.
Kế toán, thuế TNDN có điểm tương đồng về cách xác định doanh thu, thu nhập tính thuế cụ thể dựa trên cơ sở chắc chắn về khoản phát sinh... Hóa đơn là việc khác hẳn.

3. Câu hóa đơn chưa chuyển khoản thì chưa ghi nhận chi phí: cái này mới là nhận định sai nghiêm trọng nè.
1 - Kỳ tính thuế thì năm nào chả như năm nào, cái này đâu liên quan gì đến khái niệm của kế toán là doanh thu chi phí tương ứng, đây chỉ là mốc bắt đầu và kết thúc để lên báo cáo hàng năm
2- Doanh thu kế toán và thuế mới gọi là có nhiều điểm tương đồng 2, 3 năm gần đây, các năm trước đây doanh thu thuế có rất nhiều điểm khác doanh thu kế toán, ngay như doanh thu dịch vụ nhận tiền xuất hóa đơn đã là doanh thu tính thuế tndn luôn, nhưng theo kế toán chưa là doanh thu, thế nên doanh thu và chi phí thuế không thể xác định như kế toán.
3- Có các năm chưa thanh toán chuyển khoản tạm loại thuế GTGT, chưa loại chi phí nhưng cũng có năm loại cả thuế và chi phí: bạn có cần trích dẫn thông tư các năm trước có điều này không?

Mấu chốt nhất: là chưa có văn bản nào của tổng cục là chi phí năm nào ghi nhận năm đó, đây đều là 1 số chi cục địa phương thì áp đặt theo kế toán, bạn nào không tin cứ làm công văn hỏi tổng cục, có câu trả lời về phản bác lại ngay. Hoặc bạn nào hội viên VTCA cứ làm câu hỏi sẽ có người trả lời đúng hay sai. Hay đơn giản như mình đã nói ở trên chi phí năm 2014, hóa đơn xuất năm 2015 thì các bạn hạch toán chi phí năm nào? 2014 thì loại vì hóa đơn 2015, ghi nhận 2015 thì loại vì không đúng năm phát sinh à? Chi phí thuế không thể như chi phí kế toán vì với kế toán chi phí nào chả là chi phí, còn chi phí thì nó chỉ là chi phí thuế khi có đầy đủ theo quy định, thế nên nó không thể luôn đúng kỳ được. Ngay như xây dựng hàng loạt công ty kiện cáo vài năm sau mới xuất hóa đơn được, thế lúc này xuất hóa đơn hay không thì cũng loại vì không hóa đơn hoặc không đúng kỳ à
 
H

Ho Anh Hue10 10

Cao cấp
22/4/17
794
267
63
68
1 - Kỳ tính thuế thì năm nào chả như năm nào, cái này đâu liên quan gì đến khái niệm của kế toán là doanh thu chi phí tương ứng, đây chỉ là mốc bắt đầu và kết thúc để lên báo cáo hàng năm
2- Doanh thu kế toán và thuế mới gọi là có nhiều điểm tương đồng 2, 3 năm gần đây, các năm trước đây doanh thu thuế có rất nhiều điểm khác doanh thu kế toán, ngay như doanh thu dịch vụ nhận tiền xuất hóa đơn đã là doanh thu tính thuế tndn luôn, nhưng theo kế toán chưa là doanh thu, thế nên doanh thu và chi phí thuế không thể xác định như kế toán.
3- Có các năm chưa thanh toán chuyển khoản tạm loại thuế GTGT, chưa loại chi phí nhưng cũng có năm loại cả thuế và chi phí: bạn có cần trích dẫn thông tư các năm trước có điều này không?

Mấu chốt nhất: là chưa có văn bản nào của tổng cục là chi phí năm nào ghi nhận năm đó, đây đều là 1 số chi cục địa phương thì áp đặt theo kế toán, bạn nào không tin cứ làm công văn hỏi tổng cục, có câu trả lời về phản bác lại ngay. Hoặc bạn nào hội viên VTCA cứ làm câu hỏi sẽ có người trả lời đúng hay sai. Hay đơn giản như mình đã nói ở trên chi phí năm 2014, hóa đơn xuất năm 2015 thì các bạn hạch toán chi phí năm nào? 2014 thì loại vì hóa đơn 2015, ghi nhận 2015 thì loại vì không đúng năm phát sinh à? Chi phí thuế không thể như chi phí kế toán vì với kế toán chi phí nào chả là chi phí, còn chi phí thì nó chỉ là chi phí thuế khi có đầy đủ theo quy định, thế nên nó không thể luôn đúng kỳ được. Ngay như xây dựng hàng loạt công ty kiện cáo vài năm sau mới xuất hóa đơn được, thế lúc này xuất hóa đơn hay không thì cũng loại vì không hóa đơn hoặc không đúng kỳ à

- Bạn nói đúng: ( ..chưa có văn bản nào của tổng cục là chi phí năm nào ghi nhận năm đó..)
- Vì Kế toán yêu cầu: ( .. Đầy đủ, chính xác, kịp thời ... ) nên: (..chi phí năm 2014, hóa đơn xuất năm 2015 thì các bạn hạch toán chi phí năm nào?..) Phải HT vào năm 2014 mà thuế không thể loại chi phí vì: (..chưa có văn bản nào của tổng cục nói loại chi phí vì chưa có hóa đơn ..) Bạn cũng có thể HT vào 2015 theo Phương pháp S/C sai sót của kế toán. Mà Thuế không thể loại.
- Không phải: (..công ty kiện cáo vài năm sau mới xuất hóa đơn được..) mà xuất HĐ phụ thuộc vào ngày ký Nghiệm thu ( Khối lượng hay C.trình hoàn thành ... ). Việc HT chi phí phải: (.. Đầy đủ, chính xác, kịp thời ..) không phụ thuộc vào việc có HĐ hay chưa
 
V

VANCHIEN17

Cao cấp
17/2/17
270
57
28
35
- Bạn nói đúng: ( ..chưa có văn bản nào của tổng cục là chi phí năm nào ghi nhận năm đó..)
- Vì Kế toán yêu cầu: ( .. Đầy đủ, chính xác, kịp thời ... ) nên: (..chi phí năm 2014, hóa đơn xuất năm 2015 thì các bạn hạch toán chi phí năm nào?..) Phải HT vào năm 2014 mà thuế không thể loại chi phí vì: (..chưa có văn bản nào của tổng cục nói loại chi phí vì chưa có hóa đơn ..) Bạn cũng có thể HT vào 2015 theo Phương pháp S/C sai sót của kế toán. Mà Thuế không thể loại.
- Không phải: (..công ty kiện cáo vài năm sau mới xuất hóa đơn được..) mà xuất HĐ phụ thuộc vào ngày ký Nghiệm thu ( Khối lượng hay C.trình hoàn thành ... ). Việc HT chi phí phải: (.. Đầy đủ, chính xác, kịp thời ..) không phụ thuộc vào việc có HĐ hay chưa
Chi phí chỉ hợp lệ khi có hóa đơn, bạn xuất hóa đơn 2015 thì không bao giờ có thể hạch toán chi phí hợp lý 2014. Bạn đòi chi phí năm nay, hóa đơn năm sau xuất cũng được thì hơi tưởng bở đấy. Hóa đơn thì rất nhiều đơn vị nghiệm thu rồi hóa đơn không xuất đầy rẫy, gu gồ ra cả loạt. Cái này sẽ dẫn đến chênh lệch tạm thời giữa kế toán và thuế.

Chi phí kế toán thì hạch toán thế nào chả được, cần gì hóa đơn đâu, chi phí nào mà chả là chi phí
 
P

pavenlv

TƯ VẤN TÀI CHÍNH DOANH NGHIỆP
6/2/15
295
72
28
41
TPHCM
Like Pác @phantuannam
 
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
Chi phí chỉ hợp lệ khi có hóa đơn, bạn xuất hóa đơn 2015 thì không bao giờ có thể hạch toán chi phí hợp lý 2014. Bạn đòi chi phí năm nay, hóa đơn năm sau xuất cũng được thì hơi tưởng bở đấy. Hóa đơn thì rất nhiều đơn vị nghiệm thu rồi hóa đơn không xuất đầy rẫy, gu gồ ra cả loạt. Cái này sẽ dẫn đến chênh lệch tạm thời giữa kế toán và thuế.

Chi phí kế toán thì hạch toán thế nào chả được, cần gì hóa đơn đâu, chi phí nào mà chả là chi phí
Vẫn có thể có chi phí hợp lệ năm 2014 nhưng hóa đơn xuất cho năm 2015, đó là trường hợp chi phí phải trả. Ví dụ khi làm một công trình, bạn thuê 1 đơn vị thi công phần móng và họ hoàn thành vào năm 2014, hồ sơ bàn giao, nghiệm thu đầy đủ nhưng thiếu quyết toán và hai bên làm cam kết sẽ quyết toán vào năm 2015, lúc đó bạn được phép ghi nhận giá trị thi công kia vào tài khoản 335 và được coi là hợp lệ nếu năm 2015 quyết toán và xuất hóa đơn.
 
V

VANCHIEN17

Cao cấp
17/2/17
270
57
28
35
Vẫn có thể có chi phí hợp lệ năm 2014 nhưng hóa đơn xuất cho năm 2015, đó là trường hợp chi phí phải trả. Ví dụ khi làm một công trình, bạn thuê 1 đơn vị thi công phần móng và họ hoàn thành vào năm 2014, hồ sơ bàn giao, nghiệm thu đầy đủ nhưng thiếu quyết toán và hai bên làm cam kết sẽ quyết toán vào năm 2015, lúc đó bạn được phép ghi nhận giá trị thi công kia vào tài khoản 335 và được coi là hợp lệ nếu năm 2015 quyết toán và xuất hóa đơn.
Sai về bản chất, rất đơn giản bạn phải hiểu nó như 2 bên mua vào, bán ra liên quan đến nhau: 1 bên kê khai đầu ra nộp thuế tndn, gtgt thì bên mua vào được kê khai chi phí, khấu trừ đầu vào. TK 335 ghi nhận theo kế toán, còn để hợp lý hay thì phải xem ở hóa đơn xuất năm nào, xuất 2014 gửi về muộn chưa kê khai thì hợp lý, xuất 2015 nó sẽ thành chênh lệch tạm thời.

Đúng là về câu chữ luật thuế thì ko có nói là hóa đơn xuất muộn năm sau có được ghi nhận năm trước ko, tuy nhiên thực tế thì rất Logic là cán bộ thuế đều vặn năm sau người ta mới ghi nhận doanh thu nộp thuế tndn, mà ông lại đòi ghi nhận chi phí năm trước đc giảm thuế tndn thế thì tiền ngân sách ở đâu và về lý chưa thấy ai cãi nổi
 
N

nguyenduykhanh36

Cao cấp
20/11/09
482
146
43
40
Tô hiệu, Hải Phòng
Sai về bản chất, rất đơn giản bạn phải hiểu nó như 2 bên mua vào, bán ra liên quan đến nhau: 1 bên kê khai đầu ra nộp thuế tndn, gtgt thì bên mua vào được kê khai chi phí, khấu trừ đầu vào. TK 335 ghi nhận theo kế toán, còn để hợp lý hay thì phải xem ở hóa đơn xuất năm nào, xuất 2014 gửi về muộn chưa kê khai thì hợp lý, xuất 2015 nó sẽ thành chênh lệch tạm thời.

Đúng là về câu chữ luật thuế thì ko có nói là hóa đơn xuất muộn năm sau có được ghi nhận năm trước ko, tuy nhiên thực tế thì rất Logic là cán bộ thuế đều vặn năm sau người ta mới ghi nhận doanh thu nộp thuế tndn, mà ông lại đòi ghi nhận chi phí năm trước đc giảm thuế tndn thế thì tiền ngân sách ở đâu và về lý chưa thấy ai cãi nổi
Đang nói với bạn về vấn đề chi phí năm nay năm sau xuất hóa đơn được không chứ mình không nói về trường hợp bạn chủ đang hỏi. Và Trường hợp đang nói ở đây đó là chi phí thì đã nhận năm 2014 nhưng đến năm 2015 bên bán mới xuất hóa đơn, ở trường hợp mình đề cập là vẫn được cho phép.
 
V

VANCHIEN17

Cao cấp
17/2/17
270
57
28
35
Thì mình đang nói là ghi nhận chi phí năm 2014, 2015 mới xuất hóa đơn thì nó sẽ là chi phí hợp lý năm 2015 mà. Trường hợp mà giả sửa bạn đang thanh tra 2014 2015 mà số tiền này nhỏ, chỉ là giảm từ 2014 sang 2015 thì có thể thuế sẽ bỏ qua, còn nếu bạn thanh tra hết năm 2014, khoản này của bạn bị loại ngay.

Thậm chí có người từng nói nếu đơn vị tự giảm nó thành chênh lệch tạm thời 2014 2015 thì OK, nếu chỉ quyết toán hết 2014 mà bị loại khoản này thì nó sẽ là chênh lệch vĩnh viễn, 2015 cũng sẽ không được ghi nhận nữa (cái này thì mình cũng không chắc).
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA