Chot bao hiem

Thảo luận trong 'Bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp' bắt đầu bởi hongthanhkt, 4 Tháng bảy 2018.

13,759 lượt xem

  1. hongthanhkt

    hongthanhkt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    201 nguyen thai son, p7, q.govap
    Cho mình hỏi, mình lam cty cũ đã chốt bảo hiểm và qua cty mới nói đòi lấy lại sổ đó để làm sổ mới nhưng khi sổ mới này mình thấy chỉ kê khai phần đóng của cty mới không thấy phần đóng của cty cũ gì hết, là sao cả nhà, sổ cũ cty đưa bảo hiểm rồi.
     
    #1
  2. hokado

    hokado Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    216
    Đã được thích:
    43
    bạn viết một hồi mình không hiểu bạn muốn nói zì.

    Mình đoán mò xem có phải câu chuyện nó như vậy không nhé.

    1. Bạn nghỉ việc ở công ty cũ và đã chốt sổ bảo hiểm.
    => Có nghĩa là sổ này đang nằm ở chỗ bạn. Sao bạn lại bảo nó đang nằm ở cquan Bảo hiểm ??!! Thông thường chốt sổ xong thì cquan BH sẽ trả sổ về cho cty thay mặt NLĐ chốt sổ hoặc trực tiếp trả vê cho NLĐ (tùy trường hợp).
    2. Bạn chuyển sang làm việc cho công ty mới. Công ty mới này lại mở sổ mới và yêu cầu bạn cung cấp sổ BH cũ.
    => Cái này rất khó hiểu.
    Thứ 1, sổ BH theo qui định bây giờ phải do NLĐ giữ. Bạn chỉ cần cung cấp mã sổ BH (đã đồng bộ) cho đơn vị mới để họ ghi nhận, báo tăng lao động và tiếp tục đóng chể độ cho NLĐ. Dơn vị/cty/DNghiep không chịu trách nhiệm giữ sổ BH cho NLĐ nữa.
    Thứ 2, không hiểu lý do gì sổ BH cũ lại phải làm lại sổ BH mới làm gì ??!! (sổ BH của mình cả hơn chục năm nay rồi, qua nhiều cty có pải bắt buộc làm sổ BH mới đâu nhể??),
    Mình đoán là bạn đã thay sổ BH mới vì như bạn bảo là thấy sổ BH mới chỉ ghi phần đóng BH của cty mới này mà không thấy phần đóng BH của cty cũ ??!!

    Túm lại, đề bài quá khó.
     
    #2
    Thuong0212 thích bài này.
  3. Lặng Yên

    Lặng Yên Điều hành cao cấp

    Bài viết:
    5,360
    Đã được thích:
    1,409
    Giới tính:
    Nữ
    Nơi ở:
    Quận Tân Bình
    Chào bạn
    Nếu người lao động đã có sổ cũ, thì công ty mới phải lấy số sổ cũ để đóng tiếp.
    Giờ bạn yêu cầu nhân sự công ty gộp 2 sổ đi, để đảm bảo quyền lợi của bạn sau này.
     
    #3
  4. hongthanhkt

    hongthanhkt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    201 nguyen thai son, p7, q.govap
    Hi Bạn,
    cty mới ko lấy sổ cũ đóng tiếp mà rà soát theo từng năm in tờ rời thôi. vậy phải gộp sổ ha bạn
     
    #4
  5. hongthanhkt

    hongthanhkt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    42
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    201 nguyen thai son, p7, q.govap
    Mà giờ mình có mấy tờ rời đó rồi đem chốt sổ bhiem BH có gộp luôn cho mình ko bạn? vì cty k chốt đưa sổ mình tự chốt thôi.hic
     
    #5
  6. phongvnkt

    phongvnkt Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc
    Cái này bạn nên hỏi rõ công ty mới của bạn. Mình chuyển nhiều cty rồi vẫn dùng 1 sổ thôi, Sang cty khác họ vẫn hỏi sổ và giữ của mình nhưng khi nghỉ họ sẽ chốt sổ lại. Khi chốt sổ lại, BHXH họ sẽ tính tổng quá trình bạn tham gia bảo hiểm (ko kể bạn làm ở cty nào, hay bạn đóng BH Tự nguyện) để chốt. Tờ rời họ sẽ in thêm cho bạn quá trình bạn đóng ở đơn vị mới thôi, đơn vị cũ đã chốt và đã in cho bạn rồi, họ ko in lại.
    Việc chốt sổ BHXH là việc của người sử dụng lao động, cái này có luật và nghị định quy định rồi, bạn ko thể tự đi chốt sổ được đâu, bạn có ra BH họ cũng trả lại bạn và yêu cầu về Cty nói cty lên làm việc với BH. Mình cũng vừa nghỉ cty cũ và vừa làm xong thủ tục BHXH nên mình vẫn còn nhớ như in.
     
    #6
    hokado thích bài này.
  7. phongvnkt

    phongvnkt Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    26
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Vĩnh Phúc
    Thứ nhất, về trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội

    Căn cứ Điều 47 Bộ luật lao động 2012 thì, khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng có nghĩa vụ:
    Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động”.
    Đồng thời, căn cứ theo khoản 5 Điều 21 Luật bảo hiểm xã hội 2014 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động thì:
    “Phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật”.
    Như vậy, trách nhiệm chốt sổ bảo hiểm xã hội thuộc về người sử dụng lao động. Người lao động không thể tự đi chốt sổ được.
     
    #7
    hokado and hongthanhkt like this.

Chia sẻ trang này