Xuất hóa đơn GTGT cho khách hàng khi thu tiền theo tiến độ hợp đồng

  • Thread starter rose_of_moon85
  • Ngày gửi
R

rose_of_moon85

Trung cấp
1/5/06
101
5
18
39
Ha Noi
Công ty mình bên kinh doanh bất động sản, có thực hiện việc mua bán nhà cho KH. Khi khách hàng nộp tiền theo từng đợt trong hợp đồng mua bán thì mỗi lần nộp tiền Chủ đầu tư phải xuất hóa đơn GTGT đúng không ạ? Hay là để đến khi bàn giao nhà mới xuất 1 lần cho khách hàng mua cuối cùng?Vậy khi khách hàng đó hủy hợp đồng, thanh lý hợp đồng, thì trường hợp cty đã xuất hóa đơn GTGT rồi thì phải xử lý như thế nào? Và nếu khách hàng chuyển nhượng nhiều lần thì có phải xuất hóa đơn rồi lại hủy hóa đơn? hay phải như thế nào? Mình chưa có KN về lĩnh vực này, nên bạn nào làm kế toán chủ đầu tư hay có kinh nghiệm cho mình xin tư vấn ạ. Thanks cả nhà ạ
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
hoang lao ta

hoang lao ta

Cao cấp
15/9/07
372
178
43
thanh pho hoc chi minh
Bạn căn cứ vào điểm a khoản 2 điều 16 thông tư 39/2014/TT-BTC đoạn thứ 6 viết:
"Trường hợp tổ chức kinh doanh bất động sản, xây dựng cơ sở hạ tầng, xây dựng nhà để bán, chuyển nhượng có thực hiện thu tiền theo tiến độ thực hiện dự án hoặc tiến độ thu tiền ghi trong hợp đồng thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền." => chủ đầu tư hoặc công ty được chủ đầu tư ủy quyền bán sản phẩm bất động sản sẽ lập hóa đơn theo lịch thu tiền ghi trong hợp đồng là đúng.
Khi khách hàng hủy hợp đồng, trong hợp đồng quy định sao thì bạn làm vậy chứ sao :D. Phần hóa đơn, kế toán chủ đầu tư phải xuất hóa đơn điều chỉnh cho hóa đơn đã xuất để làm căn cứ bán lại vị trị/ căn hộ cho đối tượng khác.
Nếu khách hàng đồng ý mua và thanh toán theo đúng tiến độ thì đối tượng bất động sản này đã là của họ, không phải của bạn và bạn không thể xuất hóa đơn cho BĐS này nữa nên khi họ chuyển nhượng, chủ sở hữu phải tự thực hiện việc xuất hóa đơn theo quy định (nếu là cá nhân thì bạn xem thêm điều 12 thông tư 39 nhé). Nếu việc chuyển nhượng diễn ra trong thời gian ngắn, công ty bạn cũng có thể xem xét hủy hóa đơn cũ, xuất hóa đơn mới, tuy nhiên, có lẽ nhiều người không khuyến khích chuyện này, nên bạn vận dụng cho đúng và uyển chuyển khi cần thiết, đùng lạm dụng nó.
Trên đây là ý kiến của mình, bạn có thể tham khảo, hy vọng nó có ích cho bạn
 
  • Like
Reactions: rose_of_moon85

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA