Khi mở cửa kinh tế trở lại, Doanh nghiệp cần làm gì để tạo đà phát triển

  • Thread starter Phần mềm BRAVO
  • Ngày gửi
Phần mềm BRAVO

Phần mềm BRAVO

Đối tác đồng hành
1. Đón nhận tín hiệu tích cực từ thị trường

Dẫn chứng trong ngày đầu tiên TP. HCM cho phép các cửa hàng bán đồ ăn, thức uống mang về hoạt động trở lại, chuỗi cửa hàng Phúc Long gần như nghẽn mạng, ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Vinamit, tin tưởng sức mua thị trường sẽ bùng nổ trong những ngày tới.

Theo ông Viên thì sau thời gian dài ở nhà, nhu cầu thiết lập cuộc sống bình thường trở lại của người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu. Như vậy, mua sắm, tiêu dùng sẽ bùng nổ sau thời gian bị dồn nén, dự đoán thị trường nội địa sẽ sớm khởi động lại với sức tăng trưởng đột phá trong những ngày tới. "Dự báo rằng, sau khi TP cho phép các ngành thương mại, dịch vụ tái hoạt động, người dân có "thẻ xanh" được đi lại thì sức mua sẽ tăng mạnh so với hiện tại. Cách đây hơn 1 tuần, chúng tôi đã bán hàng trở lại, kết quả lượng đặt hàng lẫn giá trị đơn hàng đều cao".

Ông chủ Vinamit còn cho biết, ngoài niềm vui, tái mở cửa nền kinh tế cũng là nỗi lo cho nhiều DN, bởi hiện nay, hầu hết DN đang đối mặt nhiều trở ngại. "Ngoài việc tổ chức sản xuất để sớm nắm bắt lại thị trường, chúng tôi còn phải hoàn tất các đơn hàng xuất khẩu trong tháng 10. Đơn hàng mùa Tết cũng đang dồn về nên bằng mọi cách phải khởi động lại toàn bộ nhà máy sản xuất trong điều kiện không thuận lợi như trước" – ông Viên nói.

Thông báo tin vui về doanh thu công ty tăng trưởng dương trong 9 tháng đầu năm nay, Chủ tịch HĐQT Công ty CP May Sài Gòn 3 – ông Phạm Xuân Hồng cho biết, công ty đang ráo riết chuẩn bị để tăng tốc bù đắp cho khoảng thời gian ngưng trệ vì Covid-19. “Nếu không bùng phát dịch, doanh thu công ty có thể tăng đến 20%-30% chứ không chỉ vài % như hiện giờ. Đầu năm, ngành dệt may lạc quan năm nay sẽ có nhiều thuận lợi vì kinh tế thế giới phục hồi, đơn hàng dồi dào nên đã tuyển thêm lao động, đầu tư thêm máy móc, thiết bị... Mọi việc thuận lợi cho đến khi dịch bùng phát dữ dội gây ra nhiều thiệt hại" – ông Hồng nhận định.

Thời gian qua, để giữ nhịp sản xuất, Công ty CP May Sài Gòn 3 đã thường xuyên liên lạc với khách hàng, kiểm tra tiến độ giao hàng và ưu tiên thực hiện những đơn hàng phải xuất ngay. Trong tháng 9, May Sài Gòn 3 đã tái khởi động bằng cách tổ chức cho một bộ phận công nhân thực hiện "3 tại chỗ" để hoàn tất những đơn hàng xuất khẩu dang dở, kết nối trực tiếp với nhà cung cấp, đồng thời phát triển mẫu mã, chuẩn bị trước các khâu để khi TP tái mở cửa là có thể tăng tốc ngay.

Cùng tin tưởng tình hình của DN sẽ tốt lên trong thời gian tới, ông Nguyễn Thanh Mỹ, Chủ tịch Tập đoàn Mỹ Lan cho hay, “Hiện Mỹ Lan có 3 dòng sản phẩm. Trong đó, sản phẩm xuất khẩu không bị ảnh hưởng nhiều. Sản phẩm tiêu thụ trong nước thì 4 tháng nay hầu như không có doanh thu, còn dòng sản phẩm cung cấp cho ngành thực phẩm tươi thì phát triển nhanh".

2. Cơ hội để khai thác chỗ trống thị trường

Trong khó khăn chung, DN nào cố gắng duy trì sản xuất, giữ mối quan hệ với khách hàng và nỗ lực trong giao nhận hàng... sẽ có cơ hội tốt hơn. Ông Phạm Minh Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Cỏ May, cho rằng: "Trong giai đoạn cung ứng thực phẩm căng thẳng vì giãn cách, mặt hàng cá tra đã lấp được vào khoảng trống thị trường nhờ 3 yếu tố ngon - bổ - rẻ, người tiêu dùng cũng chịu dùng thực phẩm đông lạnh hơn.

Thời điểm đó, nhiều DN đã giải quyết được lượng cá tra xuất khẩu tồn đọng và cũng là cơ hội để người tiêu dùng trong nước thử qua mặt hàng này và tiếp tục sử dụng về sau. Sau Covid-19 cũng sẽ có những DN không trụ được, thương trường sẽ có khoảng trống cho những DN còn lại”.
Ông Thiện cũng đề xuất thêm là cần có một sàn giao dịch cá tra uy tín để sản phẩm kém chất lượng không ra thị trường, người tiêu dùng không quay lưng với hàng trong nước.

Cũng theo ông Thiện, người tiêu dùng sẽ chi tiêu tiết kiệm hơn, ưu tiên cho những sản phẩm thiết yếu, giá bình dân nên nhiều loại nông thủy sản ở nhóm này trong khi thiết lập bình thường mới. Tuy nhiên, sự phục hồi của DN phụ thuộc vào sự vào cuộc kịp thời và hiệu quả của Chính phủ vì sức chịu đựng của DN có giới hạn, khi giới hạn này bị vượt qua sẽ không trở lại như trước được.

Ông Trần Văn Trường, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Quốc tế Hải sản Hoàng Gia, nhìn nhận trong khó khăn luôn có cơ hội cho DN năng động, chủ động thích ứng. "Hệ thống bán lẻ hải sản Hoàng Gia đã chuẩn bị hạ tầng cho việc bán hàng online từ sớm nên không bị động trong khâu tiêu thụ thời gian qua. Chúng tôi còn đầu tư vào mô hình "bếp trên mây" – nhà hàng chuyên phục vụ khách mang đi. Cách thức này không chỉ giúp DN tiết kiệm chi phí, có giá bán tốt hơn cho người tiêu dùng so với mô hình nhà hàng truyền thống khi bán hàng mang đi mà những tháng tới, xu hướng phục vụ bữa ăn tại nhà vẫn còn tiếp tục, là cơ hội cho những DN đã có sự chuẩn bị bài bản.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA