Ghi hoa don GTGT theo ty gia nao ?

  • Thread starter ketoancon
  • Ngày gửi
K

ketoancon

Giang hồ quy ẩn
30/7/04
94
8
0
HCM
Chào các ban! Các bạn trả lời giúp mình :
Công ty mình ký hợp đồng mua hàng với giá mua tính bằng USD, thanh toán bằng tiền VND theo tỷ giá của NH thương mại tại thời điểm thanh toán. Tuy nhiên, người bán lại ra hóa đơn theo tỷ giá liên ngân hàng(vốn thấp hơn tỷ giá NHTM 39 VND). Người bán cho rằng họ đã làm đúng theo thông tư 120 về thuế GTGT, phần C, mục III.6 thì phải (Nộp thuế GTGT), theo đó [/I] trong trường hợp thanh toán bằng ngoại tệ thì sử dụng tỷ giá liên ngân hàng để nộp thuế.
Mình thấy lập luận của người bán không thỏa đáng(vì mình thanh toán bằng VND chứ đâu phải ngoại tệ!!!). Nhưng cũng không thấy văn bản nào quy định về việc này.
Các bạn giải quyết việc này ntn?
Cảm ơn rất nhiều! :thank
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
B

boihoangvt

Cao cấp
24/5/03
326
1
0
Trả tiền ít hơn mà còn thắc mắc là sao ?
 
N

NTV

Guest
Không hiểu ketoancon muốn gì, mình đồng tình với bác boihoangvt.
 
K

kaizentv

Trung cấp
2/6/04
128
0
16
47
HOT - Hà Nội
Truy cập trang
ketoancon hãy tham khảo TT120/2003/TT-BTC về sử dụng hóa đơn. Và đọc kỹ lại đoạn trường hợp thanh toán bằng ngoại tệ thì sử dụng tỷ giá liên ngân hàng để nộp thuế.

Tuy nhiên, như boihoangvt đã nói.

Trả tiền ít hơn mà còn thắc mắc là sao ? .

ketoancon à, thế là thế nào ???
 
M

MINA

Quảng cáo/Tài Trợ
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
12/11/03
4,030
410
83
46
Ninh Thuận
Thường thì khi làm hợp đồng mà có liên quan đến ngoại tệ thì hai bên sẽ thoả thuận là thanh toán tiền theo tỷ giá nào và thời điểm lấy tỷ giá lúc nào nữa . Thường thì những công ty nhà nước thì họ sẽ lấy theo tỷ giá hạch toán chứ không lấy tỷ gía thực tế .
 
K

ketoancon

Giang hồ quy ẩn
30/7/04
94
8
0
HCM
Cám ơn các bạn đã đọc và trả lời thắc mắc của ketoancon. Có lẽ mình nêu vấn đề không rõ làm các bạn không hiểu ý mình. Theo hợp đồng, công ty mình vẫn phải thanh toán theo tỷ giá NHTM vào ngày thanh toán, tỷ giá này để bảo đảm cho người bán chuyển đổi ra đủ số USD của họ!(phần chênh lệch phải hạch toán vào CLTG thôi).Vấn đề mình hỏi là " có quy định nào bắt buộc phải dùng tỷ giá LNH trong trường hợp này không? có quy địnhnào ngược lại không? Có bạn nào gặp trường hợp này chưa?"
:thank
 
M

manloveac

Guest
2/8/04
2
0
0
Ve van de cua ban, toi nghi rang: Can cu vao hop dong mua ban giua cong ty ban va nha cung cap, thi khi thanh toan tien hang hoa, ban se phai ap dung ty gia cua NHTM.
Con khi tinh thue thi ban phai ap dung ty gia lien ngan hang ( Nguon trich dan nhu ban kaizentv da neu ra ).
 
H

Hoa Moc Lan

Guest
Chao cac anh chi, em moi ra truong thoi, co nhieu dieu em chua biet. Mong cac anh chi chi bao cho em ro hon ve ty gia lien ngan hang va ty gia cua ngan hang thuong mai.
 
T

thanhbinhdat

Guest
ở trường hợp cty mình thì thường ghi hóa đơn như sau: Nếu trong hợp đồng đã quy định là thanh toán tiền VND được quy đổi theo tỷ giá NH thương mại thì khi kế toán viết hóa đơn sẽ viết theo số tiền này (vì hợp đồng đã quy định rõ) bên bán và bên mua đểu phải tuân thủ theo hợp đồng đã ký kết. Nếu bên bán ghi theo tỷ giá liên NH mà bạn phải tt theo hợp đồng là bên bán sai. còn trường hợp hợp đồng không quy định rõ thì bên bán mới ghi hóa đơn theo tỷ giá liên ngân hàng tại thời điểm phát sinh (tức là ngày của hợp đồng mua bán) bên bán và bên mua đều nộp thuế và khấu trừ thuế theo đúng tỷ giá đã ghi trên hóa đơn. còn nếu bên bán đã thanh toán tiền theo tỷ giá NH thương mại thì bọn mình cho vào TK chênh lệch tỷ giá do số tiền quy đổi đã ghi trên hóa đơn mà không chịu để ý).
 
T

thanhbinhdat

Guest
Theo mình bạn Ngaact nói thế là sai rồi, nếu hợp đồng đưa ra 1 số tiền, hoá đơn viết 1 số tiền là sai bét rồi còn gì. Thuế họ quy định mình phải quy đổi ra tỷ giá liên ngân hàng khi khai thuế là để hai bên cùng khai thuế theo một số tiền thống nhất (nhà nước không bị thiệt) chứ không phải là bắt buộc phải nộp thuế hay được khấu trừ thuế theo số tiền này (nộp càng nhiều nhà nước càng khoái chứ nhỉ)
 
K

ketoancon

Giang hồ quy ẩn
30/7/04
94
8
0
HCM
thanhbinhdat nói:
nếu hợp đồng đưa ra 1 số tiền, hoá đơn viết 1 số tiền là sai bét rồi còn gì.

Vấn đề là không thể viết một hóa đơn mà thể hiện đúng số tiền cần thanh toán( tỷ giá thay đổi hàng ngày-phải viết hóa đơn ngày hôm trước, hoặc thanh toán không kịp trong ngày). Bạn VIP có giải pháp rất hay là viết hóa đơn bổ sung.
Do nhà nước cấm sử dụng ngoại tệ trong thanh toán, niêm yết giá cả, ghi hóa đơn ...nên hầu như không có hướng dẫn nào về vấn đề này ngoài một dòng trong TT 120 như đã nói trên.
 
N

ngoduyviet

Guest
toi chua hieu lam ve viec ghi dong thue GTGT tren hoa don trong truong hop hang ban tra lai, moi nguoi giai thich giup toi voi !
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
Nếu Hợp Đồng ghi giá trị HH, DV bằng ngoại tệ nhưng phương thức thanh toán bằng VND thì giao dịch này không thể coi là giao bằng ngoại tệ được. Do đó không có chênh lệch tỉ giá gì ở đây cả mà chỉ chênh lệch do khoản tiền thanh toán lớn hơn khoản ghi nhận nợ (số tiền trên hoá đơn) và vì thế mà ghi vào 711, 811
 
K

ketoancon

Giang hồ quy ẩn
30/7/04
94
8
0
HCM
Ghi như Lannhu nói không thể hiện được đúng giá trị hàng tồn kho và cũng không nộp/khấu trừ đúng thuế GTGT.
 
tranvanhung

tranvanhung

Gãi ngứa
20/2/04
2,976
10
38
21
Biên Hoà - Đồng Nai
Các bạn có thể rút lại như thế này nhé:

- Lúc phát hành hoá đơn GTGT cho khách hàng thì các bạn phải lấy theo tỷ giá bình quân liên ngân hàng do ngân hàng nhà nước công bố tại thời điểm phát sinh nghiệp vụ.
- Lúc nhận được thanh toán của khách hàng (có thể là nhận truớc hoặc sau) thì sẽ xảy ra chênh lệch tỷ giá (thường thì giá trị ít khi bằng nhau giữa hoá đơn GTGT và số tiền thanh toán nhận được do tỷ giá mua vào của các ngân hàng tại thời điểm nhận được tiền hay thời điểm bán ngoại tệ là không bằng tỷ giá lúc phát hành hoá đơn GTGT). Số chênh lệch này sẽ được hạch toán vào chi phí hoặc thu nhập do chênh lệch tỷ giá (không phải hạch toán vào 711, 811).
 
L

lannhu

It's me!
14/10/04
1,372
2
0
42
~S~
To ketoancon,

Nếu muốn đúng thì chỉ còn cách quy định trong HĐ là thanh toán bằng VND theo tỉ giá tại ngày bên bán phát hành hoá đơn thôi, chứ theo tỉ giá tại thời điểm thanh toán thì phải có chênh lệch rồi và tất nhiên khảon chênh lệch này không thể ghi nhận vào giá vốn, còn thuế thì cứ khấu trừ theo hoá đơn thôi có gì mà không đúng nhỉ.

To anh Hùng,

Em thấy cái này không thuộc bản chất của chênh lệch tỉ giá nên không hạch toán vào 635 hay 515, vì nó chỉ được ghi nhận khi xảy ra giao dịch bằng ngoại tệ. Mà trường hợp của ketoancon là thanh toán bằng VND nên không thể gọi là giao dịch bằng ngoại tệ được, cái này chỉ là chênh lệch trong thanh toán thôi.

Em nghĩ như vậy không biết có đúng không, mọi người thử ngâm cứu thêm về giao dịch ngoại tệ trong CM về TGHĐ thử nhé.
 
K

ketoancon

Giang hồ quy ẩn
30/7/04
94
8
0
HCM
To Lannhu : Đồng ý với "to anh Hùng"
Không đồng ý với "to ketoancon" ! Sao phần chênh lệch này lại không thể ghi vào giá vốn? Sao lại không thể phát hành hóa đơn bổ sung?
Thực ra thì lâu nay mình vẫn làm như Hùng nói, nhưng vẫn ấm ức lắm!
 
ketoan4mat

ketoan4mat

Cao cấp
24/4/03
3,906
17
38
Sài Gòn đẹp lắm
lannhu nói:
To ketoancon,

Nếu muốn đúng thì chỉ còn cách quy định trong HĐ là thanh toán bằng VND theo tỉ giá tại ngày bên bán phát hành hoá đơn thôi, chứ theo tỉ giá tại thời điểm thanh toán thì phải có chênh lệch rồi và tất nhiên khảon chênh lệch này không thể ghi nhận vào giá vốn,
Mình hòan tòan ủng hộ ý kiến này, và ở đây có lẽ ko liên quan gì tới clệch tỉ giá.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA