Cùng lúc ký nhiều HĐLĐ, chỉ phải đóng BHXH theo HĐLĐ đầu tiên

  • Thread starter Webketoan Hub
  • Ngày gửi
Webketoan Hub

Webketoan Hub

Dịch vụ & Đào tạo kế toán
13/2/21
964
124
43
webketoan.com.vn
Câu hỏi:

Một người lao động có được tham gia BHXH ở 2 công ty khác nhau được không, hay vừa tham gia BHXH ở 1 công ty vừa tham gia BHXH tự nguyện có được không?
Và khi được hưởng các chế độ bảo hiểm như ốm đau, hưu trí thì mức bình quân khi tính chế độ có được cộng số tiền đóng từ 2 sổ hay không?


Bảo hiểm xã hội TP.HCM trả lời:

- Căn cứ Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm, Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn dưới Luật quy định, người lao động đồng thời có từ 02 HĐLĐ trở lên với nhiều đơn vị khác nhau thì đóng BHXH, BHYT, BHTN theo HĐLĐ giao kết đầu tiên, đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ-BNN) theo từng HĐLĐ.

Như vậy, Người lao động khi giao kết 02 HĐLĐ trở lên thì đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN theo hợp đồng đầu tiên, những nơi còn lại người lao động phải chủ động thông báo cho đơn vị được biết để thực hiện lập hồ sơ đóng BHTNLĐ-BNN theo đúng quy định trên.

- Về tham gia BHXH tự nguyện: Theo quy định của Luật BHXH, đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Do đó, người lao động không được tham BHXH tự nguyện khi đang thuộc đối tượng đóng BHXH bắt buộc.

- Về giải quyết chế độ đối với người lao động làm việc từ 2 HĐLĐ trở lên.

+ Chế độ BHXH: chỉ giải quyết theo số sổ tham gia BHXH đầu tiên (Theo quy định thì không có việc đóng trùng thời gian tham gia BHXH).

+ Chế độ TNLĐ-BNN: được tính trên cơ sở tổng các mức tiền lương làm căn cứ đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp của tất cả các hợp đồng lao động tại thời điểm xảy ra tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, nhưng không quá mức tối đa theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội.

Nguồn: BHXH TP.HCM
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA