Kế toán tư vấn thiết kế xây dựng

  • Thread starter nhuhoa_qt2004
  • Ngày gửi
N

Nghiem Van

Guest
Cám ơn bạn !
vậy cho mình hỏi nhé : nếu trong quá trình thực hiện HĐ mà nhóm người làm này tự sắm máy móc ( như máy tính,máy pho to....)và lấy hóa đơn đó về nộp hoàn chứng từ cho Cty thì khi kết thúc HĐ đó thì phần máy móc đó thuộc quyền quản lý của ai.
Trong Kế toán tư vấn & TKế XD thì phần chi phí được tính theo như phần trăm bạn nêu trên có theo văn bản nào qui định ko ( Mình chưa làm kế toán về phần việc này )
Bạn hãy nói rõ giúp :
Chi phí Vtư, thiết bị thiết kế gồm những Vtư và thiết bị thiết kế nào?
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
V

VanChau

Cao cấp
29/10/05
595
1
16
43
Ha Noi
www.prospace.com.vn
Cám ơn bạn !
vậy cho mình hỏi nhé : nếu trong quá trình thực hiện HĐ mà nhóm người làm này tự sắm máy móc ( như máy tính,máy pho to....)và lấy hóa đơn đó về nộp hoàn chứng từ cho Cty thì khi kết thúc HĐ đó thì phần máy móc đó thuộc quyền quản lý của ai.
Trong Kế toán tư vấn & TKế XD thì phần chi phí được tính theo như phần trăm bạn nêu trên có theo văn bản nào qui định ko ( Mình chưa làm kế toán về phần việc này )
Bạn hãy nói rõ giúp :
Chi phí Vtư, thiết bị thiết kế gồm những Vtư và thiết bị thiết kế nào?

Nếu họ đã tự mua máy móc và chuyển hóa đơn máy móc này cho cty dưới dạng là hoàn chứng từ cho côgn trình đó: thì ko được, vì:Đây là côgn cụ dụng cụ (nếu gtrị <10triệu) là TSCD (nếu gtrị > 10tr) vậy, thời gian sử dụng của nó thường lớn hơn 1 năm và sẽ được trích khấu hao hoặc phân bổ cho nhiều tháng>>>> phần hoàn công chỉ là giá trị khâu hao hợac phân bổ của máy móc đó trong thời gian sử dụng để thựuc hiện công trình.
Nhóm người thựuc hiện công trình này là người côgn ty bạn?? chỉ lạ tự lập nhóm để phụ trách CT này?? Vậy máy móc họ mua , trên hóa đơn là đứng tên cty bạn, họ phải chuyển hóa đơn về cho kế toán kê khai và trích , phân bổ như bình thường, nhưng sẽ giao cho bộ phận (họ ) sử dụng vào mục đích kinh doanh (tạo ra lợi nhuận). về mặt sổ sách : quyền quản lý thuộc về công ty bạn; về thựuc tế: thuộc về họ (vì họ chi tiền), trư khi bạn muốn sử dụng thì thỏa thuận với họ mua lại.

về các tỷ lệ chi phí, bạn hãy hỏi nhân viên làm dự toán của bạn, tất cả đề được quy định trong Định mức chi phí xây lắp, định mmức dự toán: NĐ 05/2005/QD-BXD; TT 03/2005/TT-BXD .... (cái này mình ko nhớ hết:error:)
 
B

Body Weapon

Guest
15/12/07
14
0
0
Hồ Chí Minh
Vậy là trường hợp mình ký hợp đồng với cá nhân. Tổ chức cá nhân đó không có MST, thì phải làm sao bạn?
 
M

manhthang250478

Guest
15/12/07
1
0
0
45
TP.Hồ Chí Minh
Mình cũng muốn được chỉ giáo các anh chị đi trước.Mình là thành viên mới của webketoan có anh chị nào giúp mình về định mức trong xây dựng không?mình muốn biết định mức chi tiết xin cám ơn nhiều.
 
H

hoamaudon

Guest
3/8/07
25
1
1
39
Hoang Van Thai
Cho mình hỏi bạn Van Chau
Nhưng chi phí 642 cuối năm sẽ phân bổ vào các công trình như thế nào,Vì mình nghĩ là phải phân bổ vào công trình chứ ko để 642 rồi kết chuyển sang 911 đc, mình nghĩ vậy ko biết có đúng ko

mình muốn hỏi nếu phân bổ vào các công trình sẽ hoạch toán như thế nào

cảm on ban Van Chau nhiều!
 
M

mail36

Guest
13/12/07
21
1
3
40
hhh
Anh chuyên gia ơi!
Cũng cho em hỏi luôn với.
Là đơn vị tư vấn thiết kế chỉ có thuê cộng tác viên làm việc nhưng khi công trình hoàn thành xong trả tiền cho công tác viên là rất lớn mà chỉ có hợp đồng thuê cộng tác viên và bảng thanh lý, nghiệm thu hợp đồng kem theo phiếu chi tiền như vậy có ổn không anh?
Cần thủ tục gì nữa không ạ?
 
V

VanChau

Cao cấp
29/10/05
595
1
16
43
Ha Noi
www.prospace.com.vn
@ all:
Các bạn ký hợp đồng với 1 cá nhân, công tác viên, 1 tập thể qua 1 người đại diện ... thì các bạn lựa chọn như anh chuyengiake toan nói:

Có 2 cách để làm:
- Cách 1: Ký hợp đồng nhân công với người thầu nhân công và em cùng với người thầu nhân công đó lên cơ quan thuế lấy hoá đơn hoặc em thu lại ngay 10% để sau này nộp cho cơ quan thuế.
- Cách 2: Em ký hợp đồng thời vụ với từng người lao động, rồi chấm công, trả lương. Trên bảng lương phải thể hiện đầy đủ các chỉ tiêu, chữ ký .. (theo quy định của luật lao động). Với cách này em sẽ giúp cho bên thầu nhân công không phải nộp thuế nhưng lại nhiều công việc cho em đó.
Chúc em có cách lựa chọn phù hợp nhất.

(sorry anh chuyengiaketoan: máy chậm qúa nên em ko thể trích dẫn bài của anh được)
@ Hoamaudon:
Về kế toán tài chính: bạn có thấy bất kể thế nào thì cuối năm đều có kết chuyển các TK: 621,622,627 vào 154 (chi tiết từng CT); rồi 154 sang 632 và 632_giá vốn (tổng chi phí để haonf thành công trình); 641_CP bán hàng (giờ là 6421); 642_CP QLys DN >>>> TK 911 ko??? Vậy, về mặt kế toán tài chính: bạn cứ làm bình th][ngf , đâu pahir phân bổ 642 cho từng CT??? néu có định phân bổ, tớ cũng chịu ko biét nên cho vào TK nào

Về kế toán Quản trị: quyết tóan theo từng côgn trình, xem thực chất cả năm ; làm 10 côgn trình thì lãi lỗ thế nào , đưa trên tổng thu và tổng chi thực, lúc này mới phân bổ chi phí của 642, 641 cho từng CT theo doanh thu or theo chi phí nhân công,...

@ manhthang:
Bạn ra hàng sách xây dựng, mua quyển luật xây dựng mới nhất về , trong đó có đủ các quyết định, thong tư hướng dẫn. Tớ ko phải dân xây dựng, nên cũng chỉ dùng cách đó để tính định mức CT.
 
adam_tran

adam_tran

Guitar inspiration
17/5/05
1,374
36
48
46
Goooogle
@ all:
Các bạn ký hợp đồng với 1 cá nhân, công tác viên, 1 tập thể qua 1 người đại diện ... thì các bạn lựa chọn như anh chuyengiake toan nói:

Có 2 cách để làm:
- Cách 1: Ký hợp đồng nhân công với người thầu nhân công và em cùng với người thầu nhân công đó lên cơ quan thuế lấy hoá đơn hoặc em thu lại ngay 10% để sau này nộp cho cơ quan thuế.
- Cách 2: Em ký hợp đồng thời vụ với từng người lao động, rồi chấm công, trả lương. Trên bảng lương phải thể hiện đầy đủ các chỉ tiêu, chữ ký .. (theo quy định của luật lao động). Với cách này em sẽ giúp cho bên thầu nhân công không phải nộp thuế nhưng lại nhiều công việc cho em đó.
Chúc em có cách lựa chọn phù hợp nhất.
Theo tôi thì cả Vân Châu và Chuyengiaketoan đều vận dụng sai (trừ khi phải trích dẫn công văn nào hướng dẫn phải làm như thế). Vấn đề này tôi cũng đã thảo luận qua email với CGKT nhưng không thấy he hồi âm.
Câu hỏi 1: "Giao khoán" như trên có hợp pháp hay không:
Ngành nghề xây dựng là một ngành nghề đặc thù, trước Luật DN 2005 thì DN phải có ít nhất 1 lao động có bằng cấp chuyên môn được tuyển dụng dài hạn. Sau Luật DN 2005 thì bắt buộc trong HĐTV phải có 1 người có bằng cấp chuyên môn. Do đó, không phải ai cũng nhận thầu XD được, không phải pháp nhân nào cũng hành nghề xây dựng được.
Trở lại vấn đề, "Đội thi công" của bạn chỉ được hiểu là 1 bộ phận của DN mà thôi, hoặc chỉ là 1 nhóm thợ được công ty thuê mướn như thuê mướn nhân công, trừ khi Đội là một pháp nhân khác hay là một công ty con có chức năng kinh doanh XD như giải thích ở trên. Do đó, việc Đội mua hóa đơn xuất lại cho chính doanh nghiệp cho một hạng mục công trình cần giấy phép xây dựng là điều vô lý. Chỉ có thể là hóa đơn dịch vụ lao động nhỏ lẻ nào đó, vấn đề này ta sẽ giải quyết ở câu hỏi tiếp theo.
Câu hỏi 2: Khi "giao khoán" thì người nhận khoán chịu thuế gì?
Bên nhận khoán (Bên B) chỉ có thể là cá nhân, cá nhân kinh doanh hoặc pháp nhân.
1. Nếu là cá nhân: Thuế phải nộp là thuế TNCN. Lúc này, căn cứ tính thuế phải là thu nhập của từng người/từng tháng, không phải áp 10% cho thu nhập của 1 nhóm người.
2. Nếu là cá nhân kinh doanh: Thứ nhất họ có được phép kinh doanh hay không (câu hỏi 1). Thứ nhì nếu kinh doanh thì họ sẽ chịu 2 loại thuế: TNDN và GTGT. Lúc này họ có thể mua hóa đơn lẻ để xuất cho DN và thuế thì chắc không phải là 10% rồi.
3. Nếu là pháp nhân: Trường hợp này Bên B phải có chức năng KD XD và xuất hóa đơn đàng hoàng!

Câu hỏi 3: Vậy nếu tôi thuê mướn nhân công thông qua HĐGK (mẫu 08/LĐTL) thì phải làm thế nào?
Mẫu này sử dung thay cho HĐLĐ thời vụ. Còn toàn bộ mọi cái khác như chấm công, tính lương, phát lương, lưu giữ CMND... đều làm y như bạn ký HDLĐ thời vụ vậy. Trên HĐ GK bạn phải thể hiện tên của cả 1 nhóm người, nhưng ký thay bên nhân khoán thì chỉ đại diện ký một người mà thôi.
Lưu ý, thực tế có thể có 1 công văn của Cục thuế ở đâu đó hướng dẫn khác. Nếu có, họ phải trích dẫn vận dụng các điều khoản Luật phù hợp.
 
N

nghiathanh

Guest
28/3/06
1
0
0
Bac Ninh
Tổng hợp đồng 200Tr : Giâ trị doanh thu 181,818Tr, thuế GTGT 10% 18,182Tr
Lợi nhuận chịu thuế 5% : 9,091Tr, thuế TNDN 28% 2,545Tr
Chi phí quản lý (không kể lương QL) 8% : 14,545Tr
Chi phí vật tư, Tbị thiết kế 35% : 63,636Tr
Quỹ tiền lương (lương thiết kế, quản lý) 52% : 94,545Tr
Trên cơ sở đó bạn đưa chứng từ cho hợp lý, hợp pháp nhé

Bạn cho mình hỏi những tỉ lệ này ở thông thư hoặc quy định nào vậy, chỉ cho mình với. Cám ơn bạn nhiều.
 
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
Đây là những tỷ lệ thực tế mà tôi thực hiện nhiều năm cho tư vấn thiết kế thông qua các quy định về định mức dự toán đối với công tác tư vấn thiết kế. Ngoài quy định về tỷ lệ thuế theu luật thuế còn các quy định khác thì không có cụ thể đâu quá trình thực hiện bạn sẽ rút ra những tỷ lệ phù hợp với đơn vị của bạn. Chúc thành công.
 
N

nguoimienxuoi

Guest
13/3/08
1
0
0
43
Ha noi
Em cũng mới làm bên tư vấn thiết kế, nên em cũng còn mù tịt lắm, anh cho em hỏi các tài khoản để làm đối với loại hình kế toán này. Em cảm ơn
 
H

HAI QUYNH

Guest
22/4/08
7
0
0
44
dakmjl
mình đang góp vốn mở cty tư vấn thiết kế với anh mình; bạn có thể giúp cho mình hiểu rõ về công việc kế toán của 1 cty tư vấn thiết kế nhé, và các loại mẫu biểu của lương khoán nữa. mình cám ơn trước nhé?????????
 
L

lesang

Guest
1/8/06
20
0
0
42
Ha Noi
Đấy là bên thi công, còn bên chủ đầu tư thì làm gì bạn ơi? hay ko phải làm gì, chỉ ngồi bóc ??
 
H

Huonglcs

Guest
7/5/08
3
0
0
43
Ha Noi
Chị bình luận bài viết của lãng tử vô tình nhé. Nếu ra thuế thì mất việc lắm, mất công đi lại và còn chi phí "..." nữa chứ.
Cách nào hợp lý cho kế toán chúng mình?
Nhân công : Chỉ cần ký hợp đồng thời vụ với từng người, Làm lương và chấm công.
Máy : Nếu có biên bản bàn giao ( hợp lý với HĐKT ) là em OK rùi. Trích khấu hao vô tư.
 
T

thuy79

Guest
11/7/08
4
0
0
Hà Nội
oh. Vậy bạn có nhiều việc phải làm lắm. Và quan trọng bạn là chủ đầu tư hay đơn vị thi công?
Đối với đơn vị thi công một công trình xây dựng, trước hết bạn phải dựa vào dự toán được phê duyệt,các quyết định liên quan đến công trình, hợp đồng giao thầu... Căn cứ vào vật tư xuất dùng bạn đưa vào 621, nhân công trực tiếp đưa vào 622, chi phí chung tại công trường đưa vào 627, chi phí máy thi công đưa vào 623 (việc hạch toán chi phí máy thi công tương đối là chi tiết đó) sau đó bạn tập hợp chi phí vào tài khoản 154. Trong khuôn khổ có hạn nên tạm thời trao đổi như vậy với bạn. Nếu bạn cần trao đổi chi tiết hơn cứ gửi câu hỏi cho mình.

Bác ơi giúp mình với, bên mình đang thi công một công trình thời gian là một tháng, phần nhân công, mình lập bẳng thuê nhân công ngoài nhưng ko biết mức lương tối đa cho 1 nhân công thuê ngoài là bao nhiêu thì không phải đóng thuế TNCN.
 
P

phuonglan65

Sơ cấp
4/8/08
16
0
0
Ha Noi
anh chị ơi em mới ra trường,mà trước đây em lại học về kế toán thương mại,bây giờ em mới xin được vào làm kế toán cho công ty xây dựng.Mà kế toán về xây dựng thì em chưa bao giờ làm cả.Em đang buồn chán quá.Anh chị ơi giúp em với ,anh chị có thể chỉ cho em từng bước hạch toán của một công ty về xây dựng không a?em cám ơn anh chị rất nhiều.
 
N

nntrieudn

Guest
14/8/08
2
0
1
41
Da Nang
Em cảm ơn anh chuyengia nhiều
Nhân tiện em cũng có thắc mắc giống các bạn anh có thể cho em xin 1 file mẫu công trình mà anh đã làm không vây?
 
T

trocloc

Trung cấp
27/7/11
160
0
16
vinh Hòa, Nha Trang
Ðề: Kế toán tư vấn thiết kế xây dựng

Các bạn cho mình hỏi, đối với HĐ bảo hành khi phát sinh thêm chi phí bảo hành phải hạch toán như thế nào? Chi tiết như sau:
Cty mình ký HĐ bảo hành, bảo trì hệ thống xử lý nước thải với trị giá là 50tr, trong thời gian đang bảo hành phát sinh thêm 2 máy bơm trị giá 10tr. Như vậy tổng trị giá của hợp đồng tăng lên là 60tr. Mình định khoản khoản phát sinh thêm đo như thế nào? Cả toàn bộ chi phí bảo hành khi xác định doanh thu sẽ hạch toán như thế nào?
 
Sửa lần cuối:
O

Ot hiem

Guest
20/9/12
1
0
0
ha noi
Ðề: Kế toán tư vấn thiết kế xây dựng

Em mới làm kế toán cho công ty về tư vấn thiết kế có một số chi phí mà e không biết hạch toán thế nào, các anh chị hỗ trợ cho em với. Cụ thể là chi phí tiền lương, tiền văn phòng phẩm, và tiền công tác phí. Các chi phí này đều phục vụ việc thiết kế.
Ví dụ doanh thu cả năm của e là 2tỷ
Chi phí tiền lương là 1tỷ
Chi phí văn phòng phẩm (mực, giấy, đồ dùng...) là 0.5tỷ
Chi phí công tác khảo sát 0.2tỷ
Em đang không biết nên đưa vào 642 hay 154, nếu đưa vào 154 thì e có phải phân bổ cho từng hợp đồng không (vì hợp đồng bên e rất nhỏ nếu phân bổ vào thì phải phân bổ như thế nào)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA