Kiểm toán nội bộ

  • Thread starter denho
  • Ngày gửi
D

denho

Guest
Mình mới bắt đầu làm kiểm toán nội bộ, bạn nào đã và đang làm kiểm toán nội bộ chia sẽ kinh nghiệm cho mình với nha.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
M

MISSKETOAN

Guest
7/6/07
57
1
8
43
Vinh - Nghe An
Mình mới bắt đầu làm kiểm toán nội bộ, bạn nào đã và đang làm kiểm toán nội bộ chia sẽ kinh nghiệm cho mình với nha.

Chào bạn, Mình tuy là kế toán những cũng xin có một số ý kiến về kiểm toán nội bộ để bạn tham khảo, nếu có gì không phải thì bạn cho vào tai này xong cho ra tai kia giup minh nha.
Theo mình hiểu, Kiemr toán nội bộ là bộ phận kiểm soát sau của tất cả các bộ phận khác trong một doanh nghiệp, đặc biệt là bộ phận kế toán. Để đảm bảo tính khách quan thì thông thường kiểm toán nội bộ sẽ đứoc cơ cấu thành một bộ phận độc lập tương đối với các bộ phận khác. VD ở trong các tâp đoàn lớn như ngân hàng, nhân viên kiểm toán tại các chi nhánh sẽ thuộc về biên chế của ngân hàng TW( Nó gần như là tổng công ty mà có nhiều công ty thành viên đó bạn ), mọi chi phí liên quan có nhân viên đó sẽ do NHTW chịu, nhân viên đó chỉ chịu sự quản lý của chi nhánh về mặt hành chính, còn về mặt nghiệp vụ thì sẽ theo sự chỉ đạo của NHTW mà cụ thể là phòng kiểm toán nội bộ tại NHTW.
Nhân viên đó sẽ tiến hành việc ktra các công tác của các phòng ban tai nơi mình công tác theo các chuyên đề để phát hiện ra các sai sót và đưa ra các kiến nghị, các giải pháp mang tính chất tư vấn giúp giám đốc của chính chi nhánh đó giải quyết. Nếu sai phạm là nghiêm trọng thì họ có quyền đề xuất lên cấp trên về biện pháp xủ lý. VD bộ phận kế toán chi sai mục đích thì sẽ yêu cầu xuẩt toán, bộ phận nhân sự làm sai quy trinh tuyển nhân viên thì yêu cầu giải triinh...
Nói chung theo mình hiểu thì kiểm toán nội bộ là công cụ quản lý của các tập đoàn kinh tế lơn, các công ty lớn để giảm thiểu sai sót trong quá trình vận hành, nhằm đảm bảo tính khach quan và cũng là đ[x phiền hà khi thuê kiểm toán độc lập kiểm toán tình hình tài chính để làm căn cứ công khai báo cáo tài chính năm.
 
D

denho

Guest
Rất cảm ơn góp ý của bạn missketoan. Mình có tham gia một khoá đào tạo kiểm toán nội bộ, nhưng những gì mình được học chưa đủ để có thể thực hiện công việc hiện tại của mình. Đó là nội dung chương trình kiểm toán các quy trình hoạt động trong công ty. Trong khi khoá học của mình kiểm toán nội bộ thì người ta chỉ dạy về kiểm toán các khoản mục trên báo cáo tài chính chứ không dạy kiểm toán hoạt động, chán vậy đó. Không biết có bạn nào biết trung tâm hay nơi nào dạy kiểm toán nội bộ chỉ giúp mình với. Mình cũng có liên hệ để hỏi về việc học và thi lấy chứng chỉ CIA nhưng Việt Nam hiện chưa có. Buồn thế.
 
Sửa lần cuối:
L

lacnhi

Guest
24/8/07
2
0
0
TPHCM
Cho mình hỏi có bạn nào làm kiểm toán nội bộ công ty chứng khoán không ạ. Nếu có thì có thể chia sẽ kinh nghiệm với được không vì mình mới chỉ biết được một chút ít về hoạt động công ty chứng khoán. Kính mong mọi người chỉ dạy cho ạ
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA