Chi phí không hợp lệ

  • Thread starter ketoankinhcan
  • Ngày gửi
ketoankinhcan

ketoankinhcan

Cao cấp
24/1/07
501
9
18
TP.HCM
Em có một thắc mắc nhỏ là, như mọi người thường nói là các khoản chi phí nếu KT biết là ko hợp lệ nhưng trong kỳ vẫn đưa vào chi phí & cuối năm tài chính khi xác định thu nhập chịu thuế thì loại ra. Vậy tại sao chúng ta ko loại ra ngay từ đầu mà đưa vào làm gì cho rắc rối, đỡ phải theo dõi, hay việc đưa mấy khoản CP này vào trong kỳ có lợi gì cho DN. Mong các a/c chỉ giúp em! Em cảm ơn a/c nhiều!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
phong2v

phong2v

Guest
Em có một thắc mắc nhỏ là, như mọi người thường nói là các khoản chi phí nếu KT biết là ko hợp lệ nhưng trong kỳ vẫn đưa vào chi phí & cuối năm tài chính khi xác định thu nhập chịu thuế thì loại ra. Vậy tại sao chúng ta ko loại ra ngay từ đầu mà đưa vào làm gì cho rắc rối, đỡ phải theo dõi, hay việc đưa mấy khoản CP này vào trong kỳ có lợi gì cho DN. Mong các a/c chỉ giúp em! Em cảm ơn a/c nhiều!
Bạn nói thế là ko đúng, bỏ ra ngay từ đầu là bỏ ra đâu, và khoản tiền nào chi cho khoản chi phí đó bạn thử trả lời mấy câu hỏi của mình nhé
 
T

thuydiem1986

Guest
mình thì những chi phí không hợp lệ mình không có hạch toán vào sổ sách kế toán, mình lập một sổ khác dể theo dõi nội bộ, còn những chứng từ hợp lệ mình hạch toán vào sổ sách kế toán dùng cho thuế. Chứ theo mình nghĩ mình đưa những khoản chi không hợp lệ vào sổ sách thì cuối năm khi quyết toán thuế sẽ bị loại ra những chi phí đo và còn gh tăng thu nhập chịu thuế cho những khoản chi không có chứng từ hợp lệ đó nữa. Nên mình thỏa thuận với Ban giám đốc là loại những khoản đó ra ngay từ đầu không hạch toán vào sổ sách, chỉ theo dõi nội bộ thôi.
 
ketoankinhcan

ketoankinhcan

Cao cấp
24/1/07
501
9
18
TP.HCM
Bạn nói thế là ko đúng, bỏ ra ngay từ đầu là bỏ ra đâu, và khoản tiền nào chi cho khoản chi phí đó bạn thử trả lời mấy câu hỏi của mình nhé

Em cảm ơn anh phong2v. Theo ý anh em hiểu như thế này có đúng ko. Để đảm bảo tính trung thực trong kế toán thì em phải ghi chép đầy đủ các nghiệp vụ PS trong kỳ ( chính xác là quỹ mình sẽ giảm) & cuối kỳ khi xác định thu nhập chịu thuế em sẽ loại ra phải ko?
 
V

VOTHANHDANG

Guest
7/12/07
105
2
0
Phú Yên
Em có một thắc mắc nhỏ là, như mọi người thường nói là các khoản chi phí nếu KT biết là ko hợp lệ nhưng trong kỳ vẫn đưa vào chi phí & cuối năm tài chính khi xác định thu nhập chịu thuế thì loại ra. Vậy tại sao chúng ta ko loại ra ngay từ đầu mà đưa vào làm gì cho rắc rối, đỡ phải theo dõi, hay việc đưa mấy khoản CP này vào trong kỳ có lợi gì cho DN. Mong các a/c chỉ giúp em! Em cảm ơn a/c nhiều!

để thuận tiện ch0 việc quản lý tại sao bạn không sử dụng tài khoản tập hợp các khoản chi phí không hợp lệ này. theo luật thì trích không vượt quá 10% chi phí hợp lý *khoản chi phí này còn tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp nữa bạn à*
 
thobong2412

thobong2412

Trung cấp
29/1/07
124
0
16
40
Hà nội
Em cảm ơn anh phong2v. Theo ý anh em hiểu như thế này có đúng ko. Để đảm bảo tính trung thực trong kế toán thì em phải ghi chép đầy đủ các nghiệp vụ PS trong kỳ ( chính xác là quỹ mình sẽ giảm) & cuối kỳ khi xác định thu nhập chịu thuế em sẽ loại ra phải ko?
Đúng vậy, hoặc trong quá trình vào sổ sách bạn có thể ghị nhận luôn vào TK loại ra (ví dụ như Chí phí tiếp khách 1 tr ko có HĐTC bạn có thể hạch toán vào 64289-Các khoản CP ko hợp lý, hợp lệ ). Nếu hạch toán luôn như vậy thì cuối năm bạn đỡ mất công tìm và loại ra. Thân !
 
T

thd6758

Cao cấp
4/5/07
2,280
119
63
Hà Nội
Khi hạch toán kế toán phải tuân thủ ghi chép mọi nghiệp vụ phát sinh liên quan đến hoạt động SXKD của doanh nghiệp. Tuy nhiên khji xác định thu nhập chịu thuế chỉ được xác nhận các chi phí hợp lý, hợp lệ và hợp pháp theo quy định của luật thuế TNDN từ đó tính ra số thuế TNDN phải nộp. Thu nhập chịu thuế không phải là thu nhập thực của doanh nghiệp do vậy mới hình thành khái niệm thu nhập chịu thuế và thu nhập của doanh nghiệp điều đó được thể hiện như sau :
Thu nhập doanh nghiệp = Doanh thu - giảm trừ doanh thu -(giá vốn + chi phí) hợp lệ tính thuế TNDN -Thuế TNDN - chi phí không được tính trong chi phí hợp lệ
cũng vì lẽ đó chế độ kế toán mới gọi thuế TNDN là chi phí thuế TNDN một khoản chi phí mà doanh nghiệp phải bỏ ra.
 
Viet Huong

Viet Huong

TV Ban Quản Trị / Admin
Thành viên BQT
Quản lý cao cấp
28/7/05
3,687
1,372
113
50
TP.HCM
Em có một thắc mắc nhỏ là, như mọi người thường nói là các khoản chi phí nếu KT biết là ko hợp lệ nhưng trong kỳ vẫn đưa vào chi phí & cuối năm tài chính khi xác định thu nhập chịu thuế thì loại ra. Vậy tại sao chúng ta ko loại ra ngay từ đầu mà đưa vào làm gì cho rắc rối, đỡ phải theo dõi, hay việc đưa mấy khoản CP này vào trong kỳ có lợi gì cho DN. Mong các a/c chỉ giúp em! Em cảm ơn a/c nhiều!

Hiện nay, để tránh việc DN sử dụng 02 hệ thống sổ sách kế toán, dẫn đến việc Nhà Nước khó lòng kiểm soát nên Luật kế toán đã chấp thuận có sự chênh lệch giữa Kế toán thuế và Kế toán tài chính.

Những chi phí nào mà doanh nghiệp dùng tiền của mình chi ra thì DN ghi nhận toàn bộ vào sổ sách kế toán (nhớ chừa CP hối lộ ra nhé :1nono:). Cuối năm, khi nào làm quyết toán thuế TNDN thì DN phải rà soát lại để loại bỏ những CP được cho là không hợp lý, hợp lệ ra khỏi CP khi tính thuế TNDN. Những CP này cụ thể là gì thì đề nghị các bạn tìm hiểu thêm qua Thông tư 134 (đã thông thoáng hơn rất nhiều so với các năm trước).
 
Kế Toán Già Gân

Kế Toán Già Gân

Già mà ham
Hiện nay, để tránh việc DN sử dụng 02 hệ thống sổ sách kế toán, dẫn đến việc Nhà Nước khó lòng kiểm soát nên Luật kế toán đã chấp thuận có sự chênh lệch giữa Kế toán thuế và Kế toán tài chính.

Những chi phí nào mà doanh nghiệp dùng tiền của mình chi ra thì DN ghi nhận toàn bộ vào sổ sách kế toán (nhớ chừa CP hối lộ ra nhé :1nono:). Cuối năm, khi nào làm quyết toán thuế TNDN thì DN phải rà soát lại để loại bỏ những CP được cho là không hợp lý, hợp lệ ra khỏi CP khi tính thuế TNDN. Những CP này cụ thể là gì thì đề nghị các bạn tìm hiểu thêm qua Thông tư 134 (đã thông thoáng hơn rất nhiều so với các năm trước).


phong2v nói:
Bạn nói thế là ko đúng, bỏ ra ngay từ đầu là bỏ ra đâu, và khoản tiền nào chi cho khoản chi phí đó bạn thử trả lời mấy câu hỏi của mình nhé

Cho phép mình cùng tham gia ý kiến :

1 doanh nghiệp khi lập báo cáo quyết toán thuế TNDN không có các khoản chi phí loại trừ dưới đây :
1.Các khoản điều chỉnh tăng doanh thu
2.Chi phí của phần doanh thu điều chỉnh giảm
3.Thuế thu nhập đã nộp cho phần thu nhập nhận được ở nước ngoài
4.Chi phí khấu hao TSCĐ không đúng quy định
5.Chi phí lãi tiền vay vượt mức khống chế theo quy định
6.Chi phí không có hoá đơn, chứng từ theo chế độ quy định
7.Các khoản thuế bị truy thu và tiền phạt về vi phạm hành chính đã tính vào chi phí
8.Chi phí không liên quan đến doanh thu, thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp
9.Chi phí tiền lương, tiền công không được tính vào chi phí hợp lý do vi phạm chế độ hợp đồng lao động; Chi phí tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân, thành viên hợp danh, chủ hộ cá thể, cá nhân kinh doanh và tiền thù lao trả cho sáng lập viên, thành viên hội đồng quản trị của công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất kinh doanh
10.Các khoản trích trước vào chi phí mà thực tế không chi
11.Chi phí tiền ăn giữa ca vượt mức quy định
12.Chi phí quản lý kinh doanh do công ty ở nước ngoài phân bổ vượt mức quy định
13.Lỗ chênh lệch tỷ giá hối đoái do đánh giá lại các khoản mục tiền tệ có nguồn gốc ngoại tệ tại thời điểm cuối năm tài chính
14.Chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, tiếp tân khánh tiết, chi phí giao dịch đối ngoại, chi hoa hồng môi giới, chi phí hội nghị và các loại chi phí khác vượt mức quy định
15.Các khoản điều chỉnh làm tăng lợi nhuận trước thuế khác
thì DN này hoạt động kinh doanh quả là “tuyệt vời”.Đứng góc độ cơ quan Thuế thì cái báo cáo này cần thẩm định lại vì DN hoạt động quá “good”.

Một 1 số anh chị em kế toán chúng ta ngần ngại khi loại trừ bốc tách các chi phí cũng như chủ doanh nghiệp không muốn có các bút tích này trong sổ sách kế toán nên nhiều kế toán cũng như chủ DN đã thoả thuận loại trừ các khoản này ra ngay từ đầu không ghi chép vào sổ kế toán – Nếu có ghi thì lại ghi vào sổ theo dõi nội bộ (Sổ tay riêng của ông bà chủ)

Sự việc nào cũng có mặt trái mặt phải của nó, khi doanh nghiệp có sự tranh chấp kiện thưa nào của khách hàng (Nhà cung cấp/khách hàng mua) thì cơ sở nào để kiện thưa đây ? Anh bán hoặc anh mua không có chứng cớ để đòi nợ. Và nếu tôi biết được DN này bán hàng không xuất Hoá đơn cho tôi đời nào tôi sẽ trả tiền cho họ. Vạ may nếu có thì tôi trả 1 vài lần đầu cho “ngọt ngào” để tạo lòng tin rồi sau đó tôi chơi một mẻ cho ông kiện tôi. Chưa kể những trường hợp hàng hoá đi đường có “tai nạn” thì sao đây ? Ông Quản Lý thị trường dịnh vào 1 cái rồi chẳng nhẻ “chạy lo”. Khuyên nên làm ăn chân chính đi để giấc ngủ cho ngon khỏi giựt mình.

Nhằm hạn chế rủi ro cho DN Chính vì thế Nhà Nước không có chủ trương khuyến khích DN làm 2 sổ. Quyền lợi của DN khi tham gia vào hoạt động kinh doanh thì phải đặt lợi ích và mọi giảm thiểu thiệt hại rủi ro lên hàng đầu.

Cái khó của kế toán chúng ta hiện nay đều vướng là khi vào làm 1 cty thế nào cũng rơi vào ông chủ nói tôi làm 2 hoặc 3 sổ (1 sổ sách báo cáo về nước ngoài - công ty mẹ) sổ bạn có làm không ? Ít doanh nghiệp nào nói DN tôi làm 1 sổ cả !!!! Còn không làm thì mời đi tìm việc chỗ khác. Để có việc làm thì đành ngậm cai nuốt đắng theo yêu cầu của chủ nhưng trong tâm thấy bức xức vì không khéo thì bị cơ quan chức năng dịnh vào. Có mấy ai hiểu cho "nghiệp" kế toán.:wall::wall:
Vậy làm cách nào hài hòa trong vấn đề chủ đưa ra đây ? Có sao thì binh vậy chả mách nước ngoại trừ bạn muốn chứng tỏ khả năng sinh tồn của bạn.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA