Hạch toán chi phí ban đầu thành lập công ty?

Thảo luận trong 'QĐ 15 - Chế độ kế toán DN' bắt đầu bởi tykq, 16 Tháng hai 2008.

23,275 lượt xem

  1. tykq

    tykq Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    tp.hcm
    VD bây giờ tháng 2 mình bỏ tiền mướn mặt bằng mua thiết bị.....(chuẩn bị mở công ty) Đến tháng 9 công ty mới hoạt động.
    Vậy mấy cái chi phí đó phải hạch toán như thế nào?Cột ngày tháng ghi sổ của tháng 9 mình sẽ ghi mấy cái chi phí đó là ngày nào???

    Giúp em với nha mấy anh chị!!!:1luvu:
     
    #1
  2. tungson

    tungson Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    674
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Tp.HCM
    Tất cả chi phí đều được đưa vào chi phí hợp lý. Hạch toán từ lúc Cty bắt đầu có mã số thuế và mở sổ sách.
    - Nếu chi phí nhỏ, đưa tất cả vào chi phí của tháng bắt đầu hoạt động.
    - Nếu chi phí lớn thì đưa vào 142 hoặc 242 để phân bồ dần.
    - Tiền thuê nhà phải có hoá đơn chủ nhà mua tại cơ quan thuế để xuất cho mình, và phải có hợp đồng thuê nhà.
    - Các chi phí khác phải có hoá đơn.
    - Nếu là chi phí sở kế hoạch đầu tư hoặc cơ quan hành chính khác thì có phiếu thu của các cơ quan này.
    - Khi ghi sổ sẽ có 2 cột. Cột ngày chứng từ thì ghi ngày của chứng từ, cột ngày hạch toán thì ghi ngày mình tiến hành ghi sổ.

    Thân mến.
     
    Last edited: 16 Tháng hai 2008
    #2
  3. ThanhGiong

    ThanhGiong OnlyLov3

    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Hải Dương thân yêu!
    Bạn hạch toán theo bạn tungson là ok rồi nhưng chỉ lưu ý với bạn như sau:
    - Bạn phải phân biệt được thời gian của các chứng từ và hoá đơn:
    1. Trước khi công ty bạn được cấp giấy CNKD và MST (Lúc này các HĐ đầu vào chưa có MST của cty bạn) ---> không được tính là CP hợp lý hợp lệ.
    2. Khi công ty đã được cấp MST (lúc này cho dù công ty hoạt động hay chưa nhưng khi ps các HĐ đầu vào thì đã có MST) --> được tính là các CP hợp lý hợp lệ (trừ những khoản quy định tại TT134 CP không hợp lệ :D).
    Thân.
     
    #3
  4. promised land

    promised land Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Hạch toán như chỉ dẫn trên là OK, nhưng có điều thế này: Như ThanhGiong noi thi trừơng hợp Mua hàng trứơc khi có Giấy ĐKKD, con dấu, MST... thì hàng hóa (nói chung) đó nên đưa vào khoản mục vốn góp thì OK liền. Như vậy mới tránh bị mất thuế đầu vào đấy.:talk:
     
    Last edited: 19 Tháng hai 2008
    #4
  5. khoqua75

    khoqua75 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    487
    Đã được thích:
    1
    Các hóa đơn chưa có mã số thuế vẩn được tính vào chi phí hợp lý bạn à
    Các chi phí trước hoạt động -> 242 và phân bổ tối đa là 3 năm
    Thân
     
    #5
  6. ThanhGiong

    ThanhGiong OnlyLov3

    Bài viết:
    395
    Đã được thích:
    9
    Nơi ở:
    Hải Dương thân yêu!
    Bạn tìm đọc CV số 1268 /TCT- PCCS ngày 03/04/2007 để đọc nhé.
    nói rõ hơn chi phí trước hoạt động:
    1. Về các chi phí trước hoạt động thành lập doanh nghiệp:
    Theo quy định của Chuẩn mực kế toán Việt Nam số 04 (ban hành kèm theo Quyết định số 149/2002/QĐ-BTC ngày 31/12/2001 của Bộ trưởng Bộ tài chính) và Thông tư số 55/2002/TT-BTC ngày 26/6/2002 của Bộ tài chính thì chi phí thành lập doanh nghiệp, chi phí đào tạo nhân viên và chi phí quảng cáo phát sinh trong giai đoạn trước hoạt động của doanh nghiệp mới thành lập được ghi nhận là chi phí sản xuất, kinh doanh trong kỳ hoặc được phân bổ dần vào chi phí sản xuất, kinh doanh trong thời gian tối đa không quá 03 năm. Chi phí xây dựng, mua sắm máy móc, thiết bị…sẽ được vốn hoá trực tiếp vào tài sản cố định hữu hình là nhà, xưởng, vật kiến trúc, máy móc, thiết bị.
    Để được ghi nhận là chi phí hợp lệ của doanh nghiệp, các chi phí trước hoạt động nêu trên phải có đầy đủ hoá đơn, chứng từ hợp lệ theo quy định tại Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 89/2002/NĐ-CP ngày 7/11/2002 của Chính phủ về việc in, phát hành, quản lý, sử dụng hoá đơn.
    Thân
     
    #6
  7. thanhvunt

    thanhvunt http://thanhvunt.com

    Bài viết:
    2,084
    Đã được thích:
    10
    Nơi ở:
    Nha Trang
    Nhìn mấy chữ tô đỏ nhé ThanhGiong, như vậy thì ở thời điểm sau khi đã có ĐKKD nhưng chưa có MST, DN tiến hành mua hàng hóa, máy móc thiết bị thì hóa đơn không có MST là hóa đơn hợp lệ > Chi phí đó là chi phí hợp lệ.
     
    #7
  8. nguyenlinhvl

    nguyenlinhvl Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ĐỒNG NAI
    Vậy cho em hỏi tí nhé. Chi phí mua đồng phục cho Nhân viên thì hạch toán như thế nào? Đòi hỏi là có HĐ đầy đủ đúng không ạ? Nếu như trường hợp không có HĐ thì mình phải hạch toán như thế nào, có ghi phiếu chi tiền không? Thanks! Còn chi văn phòng phẩm thì mình hạch toán là Nợ TK642/Có TK111 đúng không ạ?
     
    #8
  9. luckygirl85

    luckygirl85 Obstinate Lucky

    Bài viết:
    869
    Đã được thích:
    6
    Nơi ở:
    Quán nem chua rán Bà Già
    Chi phí mua đồng phục cho nhân viên tối đa không quá 1trđ/1 năm. Trường hợp nhưng đơn vị đặc thù tiền đồng phục là bắt buộc và coi như là qáo lao động ( chỗ này các bác phải khéo nhé) thì sẽ thanh toán thực chi theo hóa đơn thực tế!
    Chi VPP bạn hạch toán thế đúng rùi!


    Post by : Bong05
     
    #9
  10. sparrow

    sparrow Chimse

    Bài viết:
    250
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hai Bà Trưng
    nó là chi phí nên fải có HĐ đầy dủ thì mới được coi là chi phí hợp lý. thông thường đồng phục khi mua được hạch toán như công cụ dung cụ(TK153) để phân bổ dần chi phí cho các kỳ qua TK142. trường hợp không có hoá đơn vẫn hạch toán bình thường nhưng phải cho ra một khoản mục riêng để cq thuế loại ra khi họ tính thuế TNDN.
     
    #10
  11. nguyenlinhvl

    nguyenlinhvl Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    25
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    ĐỒNG NAI
    Ủa hạch toán vào 153 àh? Em cứ nghĩ cho vào 142 rồi phân bổ dần dần vào 6422 chứ (DN vừa và nhỏ). Chi đồng phục cho mỗi người không quá 1trđ/1năm hay là tất cả vậy luckygirl85? Em nghĩ là mỗi người đúng không, tất cả thì hơi bị vô lý đó? hihi
     
    #11
  12. thanhbeo

    thanhbeo Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Theo mình hạch toàn vào 142, sau đó phân bổ cho các kì bào tài khoản 642
     
    #12
  13. anhbanmai

    anhbanmai Thành viên hoạt động

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Ha Noi
    TK 153 có tuỳ vào tính chất nguyên vật liệu của doanh nghiệp có loại phân bổ 1 lần có loại phân bổ nhiều lần. Tuỳ theo nó xuất dùng cho mục đích gì nếu cho bán hàng mà phân bổ 1 lần thì Nợ 641/có153. nếu nhiều lần qua 142 nếu 1 năm (242 nếu trên 1 năm) sau đó phân bổ vào 641,(642) cho hợp lý
    chi đồng phục 1 năm 1.000.000d/người/năm. được hạch toán vào 642 và phải hạch toán qua 142 đấy
     
    #13
  14. thutrang90vt

    thutrang90vt Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    thanh ba, phú thọ
    anh chị ơi cho em hỏi.công ty em mới thành lập chi phí làm dấu hạch toán như thế thế nào ạ?
     
    #14
  15. hanhchi

    hanhchi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    9
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hà nội
    phí làm dấu à, Nợ 642 / Có 111
     
    #15
  16. sunflower256

    sunflower256 Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    235
    Đã được thích:
    26
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Ðề: Hạch toán chi phí ban đầu thành lập công ty???

    Em oánh dấu học hỏi các chị, mới vào nghề còn nhiều cái lơ tơ mơ quá ạ
     
    #16

Chia sẻ trang này