ERP Chia sẽ kinh nghiệm về các nghiệp vụ, ứng dụng Oracle ERP

Thảo luận trong '[QC] Phần mềm kế toán, giải pháp quản trị DN' bắt đầu bởi zzxitrum, 30 Tháng sáu 2006.

35,312 lượt xem

  1. zzxitrum

    zzxitrum Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bien Hoa - Dong Nai
    Chào các bác!
    Hiện em đang làm việc cho 1 cty HQ,cty em đã sd thành công ERP của Oracle, và module mà em phụ trách là FI (AP,AR,FA,GL) và Cost. Rất mong được làm quen và chia sẽ kinh nghiệm với các bậc tiền bối.
     
    #1
  2. AMG55

    AMG55 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    38
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HN
    Hi zzxitrum, bạn có thể nói khi ứng dụng Oracle vào doanh nghiệp của bạn thì bạn thấy được gì khác hơn so với trước khi dùng phần mềm.
    Theo như mình đọc bài của bạn thì mình thấy nghe chừng việc phân công công việc phụ trách trong công ty của bạn dường như là không ổn. Vì bạn phụ trách Cost mà không được phụ trách phần Inventory thì hơi bất hợp lý. Hai phần này liên hệ mật thiết với nhau mà.
    thân
     
    #2
  3. zzxitrum

    zzxitrum Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Bien Hoa - Dong Nai
    Trước khi mình làm ở đây thì cty đã ứng dụng gần 2 năm rồi, do đó để so sánh với trước kia thì... mình không biết nói thế nào cho chính xác.
    Ngoài Cost và FI ra thì mình cũng biết chút ít về PO,INV do có liên quan giữa các module với nhau nên theo mình nghĩ cũng không có vấn đề gì.
     
    #3
  4. vangnoi

    vangnoi Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    ERP - Enterprise Resource Planning

    Chào các bác.
    Chúng em chưa biết gì vế ẺP cả, mong các bác có kinh nghiệm gì thì hước dẫn cho bọn em.
    :ladiesman :ladiesman :ladiesman :ladiesman :ladiesman :ladiesman



    zzxitrum Chào các bác!
    Hiện em đang làm việc cho 1 cty HQ,cty em đã sd thành công ERP của Oracle, và module mà em phụ trách là FI (AP,AR,FA,GL) và Cost. Rất mong được làm quen và chia sẽ kinh nghiệm với các bậc tiền bối.
     
    #4
  5. quaikiet

    quaikiet Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Oracle E-Business

    Kính thưa các bô lão. Em là newcomer trong lĩnh vực này. Hiện nay xếp bảo em nghiên cứu ERP trong khi em là IT nên Finance và Accounting em ko biết gì cả. Mong các bô lão có tài liệu hoặc gì đó liên quan đến nghiệp vụ của Oracle E-Business post lên đây hoặc PM nick yahoo: hongquan_dn. Em xin cảm ơn
     
    #5
  6. Michelle

    Michelle Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    1
    ERP - IT - Finance & Accounting???

    Tớ thấy lủng củng thế nào ấy?!

    Nghiên cứu ERP không phải chỉ biết món Finance & Accounting, còn nhiều thứ khác lớn hơn nhiều.

    Để tham khảo vào đây:

    http://download-east.oracle.com/docs/cd/B25516_15/current/html/docset.html

    Xem cho vui, đừng nghĩ chuyện nghiên cứu
     
    #6
  7. tamdtk

    tamdtk Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    1
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM CITY
    Mình có thể cung cấp cho bạn một số thông tin rât cụ thể về Oralce và đã triển khai như thế nào ở Việt Nam, Thông tin trên diễn đàn lộn xộn lắm. tamdtk@gmail.com. 0936381626
     
    #7
  8. hodutu

    hodutu Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    11
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    Hà nội
    Cái vụ bác quản lý nguyên Cost nghe cũng không ổn lắm!
     
    #8
  9. ERPSolution

    ERPSolution Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    DN muốn triển khai ERP thì nên có 1 nhân vật tương tự như 'dân tiển khai' của phía NCC. IT nên support thôi. Chứ IT mà chịu trách nhiệm các vấn đề này thì Project khó thành công lắm. Đây cũng là điểm khó khăn khi triển khai ERP.
     
    #9
  10. Michelle

    Michelle Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    1
    Có ai đã làm qua Oracle cho mình hỏi cái tùy chọn Count point, Autocharge, và backflush trong routing. Mình đọc nát cái file WIPUG và BOMUG mà vẫn không hiểu ý chính xác nó muốn nói cái gì.

    Cảm ơn các cao thủ nhiều!
     
    #10
  11. doremonvn

    doremonvn Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    4
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCM
    Count Point có thể hiểu nôm na là để chỉ một công đoạn có cần ghi nhận số lượng thống kê hay không? Nếu chọn OFF sẽ không được mặc định trên màn hình Chuyển công đoạn (Move Transaction).

    Autocharge: Sử dụng khi muốn ghi nhận chi phí nguồn lực (Resource) cho công đoạn này một cách tự động theo giá trị định mức khai báo trên Routing. Áp dụng cho các chi phí nguồn lực có cách ghi nhận là Autocharge.

    Count Point / Autocharge đều có 2 giá trị là On/Off và được khai báo, sử dụng hỗ trợ cho nhau.

    Backflush: khái niệm này cũng có thể hiểu như Autocharge nhưng áp dụng cho các NVL (materials) khai báo trong BOM. Sử dụng khi muốn hệ thống tự động cấp phát NVL cho công đoạn này một cách tự động theo giá trị định mức khai báo trên BOM. Tuy nhiên, vì cấp phát NVL tự động nên phải định nghĩa kho mặc định (trên BOM hoặc setup trong WIP Parameter). Thời điểm cấp phát tự động lệ thuộc vào giá trị của tham số Supply Type trên BOM (Operation pull – khi kết thúc công đoạn, hoặc Assembly pull – khi thực hiện thao tác Complete Transaction (Nhập kho TP/BTP))

    - Count Point Off/Autocharge Off: Thường sử dụng cho những công đoạn không bắt buộc thực hiện trên quy trình. Bình thường hệ thống ngầm hiểu là không tồn tại công đoạn này trên quy trình.

    o Ví dụ Một sản phẩm cần sản xuất qua 3 công đoạn: A => B => C. trong đó B là công đoạn Tái chế và ta chọn Count Point Off/Autocharge Off. Khi thực hiện chuyển công đoạn, hệ thống sẽ ngầm hiểu là sản xuất sản phẩm này chỉ có 2 công đoạn là A => C. Khi có sản phẩm lỗi xảy ra thì người dùng phải tự chọn chuyển sang công đoạn B từ các công đoạn còn lại (trên màn hình Move Transaction), khi đó hệ thống mới tính chi phí cho công đoạn B.

    - Count Point Off/Autocharge On: Áp dụng cho những công đoạn luôn luôn thực hiện khi sản xuất sản phẩm, nhưng không cần thống kê số lượng (chỉ tính chi phí nguồn lực dựa vào giá trị định mức).

    o Ví dụ Một sản phẩm cần sản xuất qua 3 công đoạn: A => B => C. trong đó B là công đoạn mà ta muốn quản lý chi phí nguồn lực, không cần quản lý tiến độ, số lượng. Khi đó ta chọn Count Point Off/Autocharge On. Khi thực hiện chuyển công đoạn, hệ thống sẽ ngầm hiểu là sản xuất sản phẩm này chỉ có 2 công đoạn là A => C và khi chuyển công đoạn từ A => C thì hệ thống ngầm hiểm là công đoạn B đã thực hiện xong và charge các phi phí nguồn lực khai báo trong công đoạn B vào giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể ghi nhận được số lượng của công đoạn B bằng cách chỉ định trực tiếp khi chuyển công đoạn. Tương tự cho trường hợp Return, hệ thống cũng sẽ tự động trả lại các giá trị như khi thực hiện.

    - Count Point On/Autocharge on: Đây là giá trị mặc định khi khai báo công đoạn mới. Hệ thống tự động mặc định công đoạn Count Point On gần nhất vào công đoạn đích (destination operations ) trên màn hình Move Transaction. Khi khai báo quy trình sản xuất, công đoạn cuối cùng của quy trình sản xuất luôn là công đoạn được khai báo Count Point On/Autocharge on (chuẩn bị nhập kho thành phẩm/BTP).

    o Ví dụ Một sản phẩm cần sản xuất qua 3 công đoạn: A => B => C. trong đó B là công đoạn mà ta muốn quản lý chi phí nguồn lực, cả về số lượng và giá trị. Khi đó ta chọn Count Point On/Autocharge On. Khi thực hiện chuyển công đoạn, hệ thống sẽ cho phép chúng ta ghi nhận số lượng/giá trị các Resource tiêu hao của công đoạn này. Tương tự cho trường hợp Return, hệ thống cũng sẽ tự động trả lại như trước khi thực hiện.

    Chúc bạn thành công!
     
    Last edited: 24 Tháng tám 2007
    #11
  12. ERPSolution

    ERPSolution Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Mình nghĩ ERP bây giờ đã quen thuộc, để giúp những ai quan tâm đến các chức năng, nghiệp vụ ứng dụng từ những cái nhỏ nhất trên Oracle ERP. Các bạn có thể chia sẽ kinh nghiệm, có thể hỏi và cũng có thể trả lời
    Rất mong mọi người chia sẽ và nhớ post bài theo đúng nội dung của thread này nhé! Cảm ơn
     
    #12
  13. KT là số 1

    KT là số 1 Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    hcm
    tks anh/chị đã đưa ra topic này. E nghĩ đây là 1 chủ đề rất đáng quan tâm của các doanh nghiệp tại VN hiện nay

    E có 1 thắc mắc khi tìm hiểu về ERP: Vai trò của các Tài khoản trung gian?
    Cụ thể, anh/chị có thể giải thích rõ hơn cho e về từng loại TKTG sau:

    1. TKTG tiền
    2. TKTG phải thu
    3. TKTG phải trả/phải thu nội bộ
    4.Tài khoản trung gian tài sản
    5. Tài khoản trung gian tài sản hết hạn sử dụng
    6.Tài khoản trung gian nguyên giá tài sản
    7. Tài khoản trung gian xây dựng cơ bản dở dang
    8. Tài khoản trung gian chi phí phải trả
    9.Tài khoản trung gian phải trả khác

    Ngoài các TKTG trên ERP còn hay sử dụng những TKTG nào khác nữa ko? Chức năng và cách sử dụng từng loại TK đó ntn??

    E xin tks và xin đc các sư huynh thỉng giáo !!!
     
    Last edited: 26 Tháng tám 2007
    #13
  14. ERPSolution

    ERPSolution Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Kế toán chủ yếu ghi nhận kết quả để thống kê, báo cáo. Tuy nhiên, để có kết quả đó thì trải qua nhiều động thái: chờ, sự chấp nhận, từ chối, quyết định....
    ERP khác với kế toán ko chỉ là thống kê mà còn là ra quyết định, các động thái trên sẽ thực hiện trong ERP qua đó thể hiện tình trạng của chứng từ--> cần tài khoản trung gian để ghi nhận những thao tác trung gian này.

    Ví dụ đơn giản: sách học có TK 112: tiền đang chuyển, nhưng khi làm kế toán ít khi ghi nhận, trong ERP thì thường xuyên.
     
    #14
  15. Michelle

    Michelle Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    68
    Đã được thích:
    1
    Cảm ơn doremonvn nhiều,

    Bài trả lời quá rõ, không thắc mắc gì hơn
     
    #15
  16. ERPSolution

    ERPSolution Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    Bạn nào đã có kinh nghiệm triển khai giải pháp cho thuê tài sản trong Oracle có thể share cho mình kinh nghiệm ấy ko?
     
    #16
  17. voanhquang

    voanhquang Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    6
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP.HCM
    1. Việc phân bổ chi phí mua hàng vào giá nhập kho của Oracle như thế nào các bác nhỉ? hình như cuối tháng mới chạy request để phân bổ nhưng như vậy thì bất tiện quá, các bác nào biết cách hay hơn chỉ giúp.

    2. Ngoài ra việc tính costing cũng ko dùng 621, ko biết sao lại như vậy. Coi như O ko dùng TK 621. Việc tập hợp chi phí (nói đến đối tượng tập hợp chi phí) có cho phép nhập một lần để phân bổ cho các công đoạn hay là phải nhập riêng cho từng công đoạn.

    Mình mới làm quen O nên còn lơ mơ lắm, mong chỉ giáo
     
    #17
  18. Thang_MADI

    Thang_MADI Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    1
    Nơi ở:
    Hanoi

    Chắc là ý của bạn là tài khoản 113 chứ, tài khoản 112 là Tiền gửi ngân hàng mà?
     
    #18
  19. ERPSolution

    ERPSolution Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC
    OK, sorry
     
    #19
  20. ERPSolution

    ERPSolution Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    191
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    HCMC

    Bạn có thể chạy để cập nhật bất cứ lúc nào chứ ko nhất thiết phải đến cuối tháng


    Đây đúng là điều lý thú phải mất nhiều time để 'nói chuyện' với khách hàng để bỏ đi TK '621'. Khi tập hợp CP NVL chuyển qua TK 154 luôn. Bạn nào có điều kiện tìm hiểu Oracle thì sẽ thấy hệ thống Segment trong TK kế toán của Oracle thật khủng khiếp. Nhờ thế có thể phân tích đa chiều.
     
    #20

Chia sẻ trang này