Quy trình kiểm toán tài sản cố định???

  • Thread starter nguyennhi
  • Ngày gửi
N

nguyennhi

Guest
27/2/08
3
0
0
tp.hcm
xin chào các anh chị!cho em hỏi các quy trình để kiểm toán tài sản cố định của một doanh nghiệp?các lỗi mà các doanh nghiệp thường mắc phải khi hạch toán tài sản cố định,khấu hao tài sản... ?giúp em với, em cám ơn các anh chị trước nha!
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
X

xungdanhanhhung

Guest
6/2/05
268
2
0
Hanoi
Đã định bỏ qua mà lại thấy không nên đi, đừng lại tí teo vậy.

Khi kiểm toán tài sản cố định:
Trước khi bắt đầu:
- Thu thập các quy định của Công ty trong việc hạch toán, quản lý tài sản;

Thực hiện kiểm toán:
- Lập đối ứng chữ T để có cái nhìn tổng quát về tình hình tăng giảm tài sản;
- Đối chiếu thuyết minh tài sản cố định với sổ cái, bảng cân đối;
- Chọn mẫu kiểm tra tăng giảm tài sản;
- Đối chiếu tài sản cố định trên sổ với kết quả kiểm kê;
- Kiểm tra việc tuân thủ khung khấu hao theo quyết định 206 của Bộ tài chính;
- Ước tính hoặc tính lại khấu hao;

Về cơ bản thì chỉ có bằng ấy bước thôi bạn ạ. Còn đi vào chi li cụ tỉ thì bạn bám theo chương trình kiểm toán.

Các lỗi mà doanh nghiệp thường mắc phải thì cũng tùy ngành. Nhưng nhìn chung là: không tuân thủ các quy định của Công ty (vì thường quy định thì hay nhưng mấy khi có thời gian nhỉ?), tài sản bị under statement do việc ghi nhận chậm... Ngoài ra để có thể phát hiện được sai sót tại thời điểm kiểm kê bạn chọn mẫu tài sản thật chính xác.

Túm lại là làm kiểm toán thì phải linh họat, không thể lúc nào cũng theo khuôn mẫu được.
 
Sửa lần cuối:
H

hathu

Trung cấp
30/9/04
74
1
0
43
Ha Noi
Em thấy vậy cũng không ổn đâu ạ. Anh trả lời tiếp đi anh ned!
 
phamcung

phamcung

Guest
30/9/05
378
13
0
Hanoi
tại sao lại cần kiểm toán (TSCĐ)- vì cần cung cấp đảm bảo rằng TSCĐ là trung thực và hợp lý- muốn chứng minh TSCĐ trung thực và hợp lý thì bạn làm gì? Bạn phải xác định những RỦI RO làm cho số dư của TSCĐ là không trung thực và hợp lý. Những rủi ro ấy, xét trong điều kiện doanh nghiệp là những rủi ro gì, những yếu tố nào tác động tới các rủi ro ấy? Từ đó xác định xem các công việc kiểm toán cần làm là gì.

Quy trình nói chung sẽ là thế này:
1. Xác định rủi ro của doanh nghiệp (rủi ro kinh doanh)- có tác động tới rủi ro kiểm toán phần TSCĐ
2. Xác định rủi ro kiểm toán liên quan tới TSCĐ
3. Xác định các rủi ro ấy ảnh hưởng tới assertion (audit objective)- mục tiêu kiểm toán nào
4. Xây dựng các quy trình, hay chương trình làm việc để kiểm toán
5. Thực hiện
6. Kết thúc- tham chiếu tới các phần kiểm toán khác (ví dụ phải trả, ví dụ chi phí khấu hao, v.v.)

Thế có được khôgn nhỉ
 
T

thu6tudo

I have changed
24/6/06
345
3
0
Đồng Nai
Thu6 nghĩ bac' Phạm Cung đangf nêu lên 1 trong 3 quy trình kiểm toán, đó là giai đoạn lập kế hoạch kiểm toán cho TSCD, vốn nằm trong giai đoạn lập kế hoạch chung cho FS.
Theo thu6, bạn có thể tham khao quy trình kiểm toán mẫu trong sách giáo khoa, sau đó, tùy vào tình hình thực tế mà bạn lấy mẫu 1 doanh nghiệp được kiểm toán để làm rõ hơn bài luận của bạn.
Nhưng trước hết, như mọi người đều đã nêu ý kiến rồi, là bạn phải trả lời được: tại sao phải kiểm TSCD (dù total value của nó có thể dưới planning materity?), thỏa mãn financial assertions nào, và để thỏa mãn thì phải làm những phương pháp gì với những items nào của TSCD...
Thu6 nghĩ vậy đó.
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA