Câu chuyện xung quanh Cafe!

  • Thread starter maco
  • Ngày gửi
maco

maco

Newbie™
10/10/03
313
1
0
Van Don
www.vandonhospital.com
Cà phê đắng

Ở đây mọi thứ tự do đều được tôn trọng tuyệt đối, dù quán luôn đông khách, nhưng chuyện ai nấy biết, việc ai nấy làm y như chỗ không người! Tiếng rên rỉ, xuýt xoa, tiếng thở... cùng hàng trăm thứ âm thanh cố nén cứ vỡ òa, đan xen vào nhau, khiến người mới vào cũng hối hả như người... sắp về.
Nào có xa xôi gì, cách đây chừng hai thập niên, việc nam nữ đi uống cà phê chung với nhau chỉ mới là khúc dạo đầu êm ái cho một thiên tình sử! Thế nhưng giờ đây, khi những quán cà phê vườn, cà phê chuồng, cà phê máy lạnh, đèn mờ... ra đời, thì chuyện đôi trai gái đi uống cà phê đôi khi cũng đồng nghĩa với việc họ đã bước chân vào... dạo khúc cuối của tình yêu.
Nhất là thời gian gần đây, khi những cuộn phim quay lén bằng phương tiện cực kỳ hiện đại ở những quán cà phê đèn mờ được in sang để bán cả cho thuê một cách lén lút, ghi lại cảnh thể hiện tình yêu từ A tới Z của những gương mặt rất trẻ thơ, còn mang huy hiệu trường trên ngực áo... thì hẳn mọi người phải giật mình nghĩ lại khi nghe ai đó thú nhận rằng: “Chúng tôi đã cũng đi uống cà phê!”.
Thật vậy, có đi vào những quán cà phê như thế mới hay ra... cà phê đắng biết chừng nào! Ở ngoại ô và các quận mới, đa số là cà phê vườn, được bố trí ghế đá hoặc võng, hoặc ghế dù vừa đủ cho hai người ngồi, các bộ bàn ghế phân cách nhau bằng bụi cây cảnh rập rạp.
Thử ngồi vài giờ từ trưa đến chiều tối ở ô đầu tiên để quan sát, tôi đã thấy từng đôi, từng đôi một tình tứ dắt nhau vào, tuổi nào cũng có. Trẻ thì đa số là học sinh, lớn hơn thì có thể là người đã đi làm và hình như... cũng có những người đã có gia đình.
Đây có thể xem như nơi hẹn hò lý tưởng: cách thành phố vừa đủ để ít có khả năng gặp người quen, thời gian đi về không quá dài, có thể thu xếp đi trong giờ học hoặc giờ làm việc. Buổi trưa thường vắng vẻ, các ô được chọn ngồi đều cách xa nhau nên cũng dễ bề... thể hiện tình cảm.
Đến chiều tối thì xe cộ bắt đầu dập dìu. Người phục vụ chạy tới lui như con thoi để dẫn xe vào bãi, đưa lối cho khách vào ô. Trừ cây đèn pin nhỏ xíu trong tay người phục vụ, tất cả chỉ trông vào ánh sáng trăng sao, nhưng cũng bị tán cây xòe rỗng che cản bớt... Khung cảnh vì thế trở nên huyền hoặc, quyến rũ hơn, và mọi việc xảy ra ở từng ô vuông đó đảm bảo chỉ có hai người biết!
Nếu ưu thế của quán cà phê vườn là gió mát trăng thanh, phong cảnh hữu tình, thì cà phê máy lạnh, đèn mờ trong nội thành lại là nơi sang trọng, kín đáo và tiện nghi hơn. Gọi là cà phê đèn mờ, nhưng thực tế các quán cà phê này thường tối om om, cách nhau nửa mét đã không thể trông rõ mặt. Cây đèn pin trong tay người phục vụ được sử dụng một cách thuần thục: chỉ chiếu ngay xuống đất và quét thật nhanh trên lối vào băng ghế đôi, sau đó thì tắt ngúm, và đôi trai gái phải tự mò mẫm để ổn định chỗ.
Đến uống cà phê ở các quán có mô hình phục vụ như thế, thì thức uống chỉ là quà khuyến mãi, nên không hề quan trọng về chất lượng, giá cả cũng không chênh lệch nhiều, thấp nhất khoảng 20.000 đồng/ly. Điều chính yếu là có chỗ để đáp ứng cho nhu cầu lứa đôi, cho nên khi khách vừa nhận thức uống thì cũng phải thanh toán tiền luôn đỡ bị quấy rầy thêm lần nữa, và bao giờ xong việc thì cứ lặng lẽ rút lui, không phải làm phiền “hàng xóm”.
Với các hình thức trên, cà phê trở thành điểm tiếp tay cho bao nhiêu hành vi tội lỗi, là nơi dung chứa các đôi uyên ương “sống thử”, nơi hò hẹn lý tưởng của các tình nhân “trai có vợ, gái có chồng”, nơi mà nhiều cô gái đã đánh mất sự trinh trắng vì thơ ngây nghĩ rằng mình chỉ... đi uống cà phê! Và theo nhận định của một số người thì đây còn là “bãi đáp” của các cô gái bán hoa.
Đối với giới thưởng thức, cà phê bao giờ cũng là một thức uống đầy hương vị của cảm xúc tao nhã, là đầu mối để gợi mở những uẩn khúc, tâm tình. Bên cạnh ly cà phê ngát hương, mọi nỗi niềm sẽ dễ dàng bộc bạch, mọi khó khăn sẽ dễ chia sẻ, mọi khúc mắc đều dễ giải tỏa, dễ tìm đến sự cộng hưởng của tâm hồn. Vì vậy, dù cà phê đã bị lợi dụng thành một phương thức kinh doanh không lành mạnh, nhưng những quán cà phê đầy “phong cách” dành cho các tao nhân mặc khách vẫn ngày càng phát triển.
Mỗi quán có một mô hình thiết kế độc đáo, có cách thức pha chế đặc biệt tạo ấn tượng riêng cho mình. Ở đây, đa số người thưởng thức đi từng đôi, từng nhóm. Có khi là để uống cà phê, có khi để trò chuyện, tán gẫu, đôi lúc vì muốn dừng chân thư giãn để ngắm nhìn thời gian chầm chậm trôi qua từng giọt cà phê thơm ngan ngát...
Và cũng có rất nhiều mối tình trong sáng được hương vị cà phê tẩm ướp thật đậm đà, trở thành đôi lứa sống hạnh phúc bên nhau. Khi nghe nói về “Vấn nạn cà phê thời hiện đại” họ không khỏi ngậm ngùi mong ước sao các quán cà phê được trả về đúng vị trí của nó, để vị đắng cà phê luôn là cầu nối ngọt ngào cho các mối lương duyên.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
vannamnh

vannamnh

Trung cấp
8/9/04
58
1
8
Ha Noi- Viet Nam
Úi trời Cậu lên NEW WINDOWN cậu còn thấy nhức mắt hơn. ha ha
 
maco

maco

Newbie™
10/10/03
313
1
0
Van Don
www.vandonhospital.com
Cuộc chiến cà phê 'hộp' ( Phần 1)

Một ông chủ trẻ biệt hiệu Phong "Cận" đón gió thị trường năm 2000 bằng mô hình cà phê "hộp" Wind, lập tức tạo ngay cơn sốt khi dân chơi ùn ùn đổ về. Bốn năm sau, giới kinh doanh giật mình chứng kiến cuộc đổ bộ ngoạn mục giữa các đại gia cà phê vào đất Sài Gòn.
"Hộp" chiếm thế thượng phong, "hộp" leo vào những cao ốc lộng lẫy, "hộp" có mặt trên các con phố trung tâm. Ngôi "vua" bị soán đổi bởi hàng loạt bar-cà phê hạng sang được trang bị máy lạnh, bàn ghế nội thất hiện đại không thua kém gì khách sạn 3-4 sao. Với bề mặt hào nhoáng, sôi nổi, cà phê "hộp" rất được giới trẻ ưa chuộng qua các thương hiệu lẫy lừng từng hốt gọn cả nghìn khách mỗi ngày như: Wind, North, Tiên, Sài Gòn...
Các chủ "hộp" thường ngấm ngầm tìm cách qua mặt nhau để giành thị trường. Để có một "hộp" đúng nghĩa, các ông chủ phải dằn túi không dưới vài tỷ đồng. Trong đó chi phí cho xây dựng khoảng 2 tỷ đồng, phân nửa còn lại ngốn vào phí thuê mặt bằng (khoảng 4.5000-8.000 USD/tháng), trang trí nội thất, dàn máy lạnh đứng, hệ thống âm thanh hiện đại và hàng chục tivi plasma quyến rũ khách bằng các siêu phẩm điện ảnh từ sáng đến tận đêm khuya.
Giá nước trung bình tại các "hộp" dao động từ 16 đến 30 nghìn đồng/ly, tỷ lệ lãi rất cao nếu khách đông. Bán 100 ly lãi 80 ly là chuyện dễ như chơi, điều đó đã thúc đẩy nhiều đại gia thập thò vào cuộc. Trước thành công vang dội của "hộp" Wind về giá trị kinh tế lẫn uy tín trong mắt dân sành điệu, ông chủ đẹp trai Phong "Cận" tự tin giã từ nghề buôn bán xe hơi để tiếp tục đầu tư vào "hộp" mới trên đường Nguyễn Văn Trỗi, theo phong cách rất sport. Quán được cách điệu bằng nhiều cánh cửa sổ đa sắc, đỏ rực ánh đèn hoà cùng đà trụ đứng lủng lẳng cây cảnh với từng chùm giò phong lan tươi tắn, đẩy quán cà phê Cảnh Nhàn sát cạnh vào thế ế ẩm. "Anh cả" Cảnh Nhàn buộc phải nâng cấp. Anh liền bắt tay với nhà may Xuân khá nổi danh tìm mặt bằng thuê ngay kiến trúc sư Bình cho ra lò Cảnh Nhàn 2 không kém hấp dẫn bắt mắt để tranh khách ngay trên cùng tuyến đường nhưng gần khu trung tâm hơn.
"Phiên bản mới" Cảnh Nhàn nhanh chóng lấy khách với lối kiến trúc bắt mắt, tạo được mặt tiền sang trọng với hàng kính nối dài bóng lộn, đặt nến ở mỗi bàn cùng đội ngũ tiếp tân chuyên nghiệp, xinh đẹp tạo ra những đợt sóng ngầm gây xôn xao dư luận, dấy lên làn sóng bắt tay mở "hộp".
Chưa hết shock bởi cuộc tranh đua tay đôi này thì ông Phú Gia đã chiếm đóng một vị trí cựa đẹp trên đường Trần Quốc Tuấn, trang hoàn lộng lẫy, đặc biệt việc chi đẹp để mời bằng được kiến trúc sư Bình (người thiết kế cho Cảnh Nhàn) về design "hộp" theo đúng phong cách Âu - Á, dịp lễ lạt còn xuất hiện thêm nhiều đèn lồng đỏ cao, tạo ấn tượng bên cạnh những chiếc xe bốn chỗ nối dài trước cổng."Hộp" Planet do ông Phát đầu tư thì hốt khách nhờ nhờ lối thiết kế ghế gọn, sang trọng thức uống đa dạng do các đầu bếp trứ danh đảm trách, giá cả khá "mềm", phù hợp với giới trí thức.
Thương hiệu Chí Đức lâu nay ổn định với cà phê sân vườn cũng chẳng thể ngồi yên được, ông chủ Thành quyết định nhập cuộc xây dựng Chí Đức 3 (đường Trần Quang Khải) với kiểu thiết kế lạ mắt: "hộp" nằm tầng 1, chia làm 3 chủ đề mang đậm dấu ấn dân gian qua hình ảnh bến nước con đò lững lờ trên mặt hồ, tạo mưa rơi trên mái ngói thâm nâu lại được đan xen bằng rất nhiều bức ảnh của nhiếp ảnh gia Đào Hoa Nữ nên có thể xem đây là "hộp" có phong cách rất thơ.
(Theo Công An TP HCM)
 
maco

maco

Newbie™
10/10/03
313
1
0
Van Don
www.vandonhospital.com
(Phần 2)
Chỉ mang phong cách riêng thôi thì chưa đủ trong một thị trường cạnh tranh quyết liệt, các ông chủ liền tung tuyệt chiêu để lôi kéo khách. Thông dụng nhất là việc tuyển đội ngũ phục vụ cao ráo, trẻ đẹp, được trải qua khoá huấn luyện một tuần về cách giao tiếp với nụ cười luôn túc trực trên môi. Kế đến, họ thường nhờ người quen chọn ra 4 quản lý giỏi làm theo ca để đáp ứng tất cả nhu cầu của khách. Không dừng lại ở bước đi thiết yếu, muốn có khách thì ngoài phong cách thiết kế, đội ngũ tiếp tân điêu luyện, xinh xắn còn có một chiến lược tác chiến hẳn hoi. Cụ thể là các trò chơi xổ số, bốc thăm trúng thưởng liên tục nở rộ, được các "hộp" thường xuyên triển khai nhằm thu hút khách bên cạnh việc tổ chức hát với nhau hàng đêm. Nhiều "hộp" còn tìm khách bằng cách phô trương thân thế khi cho xe nhà, xe nhân viên đậu đầy trước mặt tiền tạo phong độ ổn định để gây sự chú ý, đặc biệt có nơi còn cài người cắm hẳn hàng ngày trong "hộp".

Đó là chưa kể việc lập ra giải thưởng dành cho các vị khách 100, 1.000... bên cạnh chiêu tiếp thị quảng cáo trên báo, phát tờ rơi và đôi khi tài trợ để thương hiệu xuất hiện trên xuất hiện trên đĩa hát, liveshow của một vài ca sĩ tên tuổi. Nhưng tất cả vẫn chưa đủ, bằng chứng là sự gục ngã của "ông lớn" Wind. Kẻ bất bại này bị knock-out bởi một gương mặt mới toanh, "hộp" Minh trên đường Võ Văn Tần do một người đàn ông tên Tuấn từng có thời gian buôn bán xe hơi đời cũ nhảy vào kinh doanh. Với bản chất nhạy bén của gia đình kinh doanh vàng bạc, Tuấn tìm chỗ đứng cho Minh bằng một sân khấu ca nhạc ở tầng trên và theo thông tin từ giới ăn chơi, sở dĩ lượng khách đến Wind ngày càng giảm do lực hút mỹ nữ từ Minh, một địa điểm mới nổi lên chỉ hơn 6 tháng nay.

Minh là một "hộp"sang về hình thức, cách phục vụ tốt là lý do dân chơi ào ạt đổ xô về từ 11h cho đến tận chiều tối. Nhiều mỹ nữ trẻ đẹp ăn mặc "tươi mát". Các nàng cưỡi Dylan, xài "chiếc lá" đón bình minh lúc 12h rồi diện đồ ra "hộp" tìm độ, sau đó là màn giao lưu ở karaoke SG Star, tối vào vũ trường thời thượng HIT rồi qua đêm. Đây còn được xem là địa điểm tập kết của "chân dài" hành nghề người mẫu dạt ra từ "hộp" Wind. Sức hút từ nhan sắc quá hấp dẫn đã nhanh chóng lật đổ "ông lớn" Wind cách đó không xa.

Giới thạo tin cho biết ông Phong bị đánh gục bằng chính chiêu thức đã giúp ông khẳng định trên thương trường. Người đàn ông này đến nay vẫn rất được giới kinh doanh nể mặt vì sự tiên đoán nhạy bén.

Từ đây, chiêu câu khách bằng mỹ nữ được mọi ông chủ đua nhau phát huy, mà theo tiết lộ của hầu hết đại gia kinh doanh "hộp" thì mỹ nữ chính là "tử huyệt" quyết định sự sống còn. Họ bắt đầu bước vào chiến dịch tiếp cận rầm rộ. Và thị trường đã chứng kiến nhiều cái chết bất ngờ từ chính sở trường của mình. Điểm đến đầu tiên là các vũ trường, họ tiếp cận mỹ nữ thông qua các đêm đi chơi để giao dịch và không quên mang hàng loạt card VIP (miễn phí hoàn toàn thức uống) để tặng người đẹp.

Từ những lần làm quen như thế, mỹ nữ được ưu ái gài về "hộp", một vài nơi còn bonus mỗi tháng cho mỹ nữ có công mang được nhiều khách đến cao gấp bội số tiền họ kiếm được từ khách, nhưng chẳng sao cả, vì mục đích chính vẫn tạo cho khách thói quen đến "hộp" mình.

Một số "chân dài" nhan sắc khả ái còn được đích thân ông chủ mời về làm PR (lực lượng đặc biệt để thu hút khách). Các cô này chỉ làm đúng một việc là ăn mặc đẹp pha chút sex, túm năm tụm ba ngồi đồng, tạo vỏ bọc hấp dẫn cho "hộp", ngoài ra còn được trả lương như người mẫu đang quảng cáo sản phẩm.

Để kiếm thêm, "chân dài" cũng không ngán làm PR cho cả mấy "hộp" theo lịch trình có sẵn. Thế nhưng sở trường cũng kèm theo sở đoản, những "hộp" quá đông khách, lắm mỹ nữ cũng làm không ít người đàng hoàng e ngại, không dám vào bởi sự tai tiếng từ chính hình dong quá khêu gợi của họ.

Tuy nhiên, thực tế những "hộp" xây dựng thương hiệu trông cậy hoàn toàn vào mỹ nữ thường nhanh tạo cơn sốt nhưng cũng chóng tàn khi "hộp" khác dùng thân thế, tiền bạc chi trả cao hơn để dụ mỹ nữ về.

Anh Phú chủ một "hộp" nổi tiếng trên đường Cách mạng Tháng 8, tiết lộ: "Chúng tôi đang tìm phương án để giữ khách được lâu hơn bằng cách thay đổi vài chi tiết thiết kế nội thất, tổ chức thêm các chương trình định kỳ hàng đêm, tuyển chọn các đĩa hát hay, bất hủ; phục vụ cơm trưa văn phòng để làm giảm sự nhàm chán. Đó cũng là một hướng đi mới mà các "hộp" đang từng bước theo.

(Theo Công An TP HCM)
 

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA