Bán hàng chưa xuất Hóa đơn

  • Thread starter khanh hoai
  • Ngày gửi
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.
thanhvunt

thanhvunt

http://thanhvunt.com
22/1/06
2,077
10
0
Nha Trang
thanhvunt.com
=> em căn cứ vào tình hình thực tế các doanh nghiệp hiện nay để em nói.
Đúng, thực tế người ta giải quyết mềm dẻo với nhau là chính, nhưng đã giải quyết mềm dẻo thì cứ nên giao hóa đơn rồi đòi tiền sau, đừng nên dùng tờ hóa đơn làm công cụ đòi tiền là dở. Là bạn hàng của nhau rồi thì càng không nên làm vậy bởi lẽ như sau: Người mua chưa nhận hóa đơn đầu vào cũng sẽ ngại không dám xuất hóa đơn bán ra, mà không xuất hóa đơn bán ra thì không đòi được tiền (ví dụ người đó bán hàng cho đơn vị hành chính nhà nước mà không giao hóa đơn thì kho bạc sẽ không giải ngân), mà không đòi được tiền thì lấy gì họ thanh toán cho bạn. <--- hiểu cái vòng luẩn quẩn đó chứ.

nhưng nếu cứng ngắc làm theo luật thì khối công ty nhỏ sẽ bị phá sản vì các nguyên tắc luật đó. nếu họ bán hàng mà không có văn bản, hợp đống nào để làm căn cứ bắt bên bán trả tiền.
Vì sao phải phá sản, các công ty nhỏ bán hàng nếu không phải dựa trên sự tin tưởng lẫn nhau thì không có chuyện cho nợ đâu. Mà họ đã cho nợ thì họ có cơ sở để đòi tiền, không nhất thiết phải có hợp đồng mới đòi được tiền. Giao hàng giao hóa đơn yêu cầu ký nhận vào, chữ ký đủ để làm căn cứ xác nhận nợ rồi.

đi kiện thì tốn phí, phần lời trong đó cũng theo năm tháng mà tàn phai=> em phá sản rùi.
Đòi nợ là một nghệ thuật, không đòi được nợ cũng là chuyện thường ngày, do đó tin thì bán nợ không tin thì đừng. Phải chấp nhận thôi, bộ tưởng không giao hóa đơn thì người ta sợ mà phải trả tiền nhanh hay sao, nhầm to đấy em, chỉ làm mất khách hàng thì có. Còn kiện àh, tất nhiên người thua kiện phải chịu án phí, mà án phí cũng chẳng là bao nhiêu đồng.

Mà hình như mình đi xa chủ đề chính rồi. Stop vậy. Còn nếu bám vào chủ đề chính thì đọc các bài liền trước bài này là đủ hiểu rồi.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền
Q

quangdich

Guest
Các anh chị cho em hỏi tý a.
Bên Cty em (Gọi tắt là Cty A) bán hàng cho Cty B, Cty B đã nhận hàng nhưng chi thanh toán 1 nửa tiền hàng, và Cty e cũng chưa xuất HĐ cho Cty B, Xin hỏi các anh chị trong trương hợp này E phải định khoản ntn ạ?

Bạn phải hạch tóan tách riêng hai họat động:
+ Hoạt động bán hàng: Nợ TK 131
Có TK 511
Có TK 3331
+ Họat động thu tiền: Nợ TK Tiền 1111,1112
Có TK 131
 
D

Duyên_34

Guest
Gửi Khanh hoai!
Theo luật thì cty Bạn đã vi phạm . Nhưng thực tế cũng thường xảy ra trường hợp như của Bạn .
Theo mình có thể xử lý như sau nhưng với trường hợp cty Bạn sẽ xuất hoá đơn khi khách hàng trả hết tiền :
Khi khách hàng trả tiền nếu là tiền mặt thì làm phiếu thu và hạch toán là thu trước tiền hàng : Nợ tk 1111 , có tk 131 : 1/2 tiền hàng (Hoặc có thể lơ đi không hạch toán trên sổ nhưng theo dõi nội bộ) khi đó sẽ k phản ánh doanh thu hay giá vốn của hàng bán .Với trường hợp không thể giấu được khoản thu tiền của khách hàng khi chuyển trả vàotk của cty ở ngân hàng thì khi đó kế toán sẽ hạch toán vào sổ là thu tiền ứng trước : nợ tk 112 , có tk 131 : 1/2 tiền hàng .
Sau khi thu được hết tiền hàng thì bên bạn xuất hoá đơn trả khách hàng khi đó sẽ kê khai thuế GTGT đầu ra trên tờ khai và hạch toán trên sổ như sau :
Nợ tk 1111, hoặc 1121 : 1/2 tiền hàng
Nợ tk 131 : 1/2 tiền hàng
có tk 511 (5111.5112),33311
đồng thời hạch toán giá vốn hàng bán
Nơ tk 632
có tk 156;155...

Cũng không hẳn là phương án hay , Bạn nào có cách hay thì chỉ giùm bạn ấy nhé
chúc thành công !
 
N

nguyenthiduc8

Guest
17/2/08
47
0
6
ha noi
mình chưa coi luật thuế 2007. ahha mà nếu như vậy thì vấn đề này hơi phức tạp. bạn view dùm m cái luật thuế 2007 để m đọc đc ko ?
mà luật nào nói phiếu xuất kho ko có giá trị đi đường vậy, lỡ tui lấy hàng mà chưa kịp lấy hóa đơn hoặc bên bán chưa kịp xuất hóa đơn thì tui lấy phiếu xuất kho của ng.ta tui đi đường chứ, ko thì sao đi đc, lấy gì chứng mih hàng của tui là hợp pháp đây nếu phiếu xuất kho đó ko có giá trị đi đường :026:??????

nếu phiếu xuất kho có thể dùng khi đi đường để chứng minh tính hợp pháp của hàng hóa thì người ta khó có thể phân biệt được đâu là hàng hợp pháp và hàng lậu. Nhà nước quản lý hàng hóa thông qua hóa đơn đỏ, do đó các doanh nghiệp mới phải rất vất vả mới đi mua được hóa đơn đỏ, chứ còn phiếu xuất kho thì mua ở đâu chẳng có.
Nếu bên hải quan kiểm tra hàng hóa chuyển đi mà không có hóa đơn đỏ thì chắc chắn sẽ bị giữ hàng và bị phạt, đến lúc đấy thì xin mời đi lấy hóa đơn đỏ và các giấy tờ để chứng minh nguồn gốc và tính hợp pháp của lô hàng (ngoài ra có thể còn phải xì cho bên hải quan một ít tiền nếu muốn họ giải quyết nhanh để lấy hàng về).
Thường thì khi chuyển hàng đi xa như đến các tỉnh, thành khác thì mới hay phải có hóa đơn đỏ đi kèm chứ còn bình thường chỉ chuyển gần trong tỉnh, thành thì cũng có thể lấy hóa đơn sau vì mấy khi hải quan kiểm tra hàng chuyển trong tỉnh, thành bao giờ
 
L

lethibinh

Guest
2/4/08
38
0
0
TP.HCM
Theo nguyên tắc bán hàng là phải xuất hoá đơn, nếu công ty bạn chưa xuất hoá đơn cho khách hàng thì không thể ghi sổ doanh thu và giá vốn được được. Trong trường hợp này bạn không định khoản phần giá vốn và doanh thu, chỉ định khoản là khách hàng ứng tiền trước
Nợ 111/Có 131
Khi nào xuất hoá đơn se ghi:
Nợ 632/Có 156
Nợ 131/Có 511, 3331

MÌNH THÃY NHƯ VỴ HỢP LÝ HƠN ĐÓ,
 
L

Luu Hai Anh

Guest
9/8/08
9
0
0
Ngo Quyen Hai Phong
Như vậy chỉ trên sổ sách thôi, còn trong thực tế ở kho bạn đã phải xuất đi lượng hàng đó rồi( có nghĩa là phải ghi có 156 chứ). Đột suất cơ quan thuế xuống kiểm tra thấy thiếu lượng hàng tương đương với số hàng đã giao mà chưa ghi hoá đơn thí sao?
Tôi thấy chưa ổn lắm!!! Ai có ý hay không?
 
L

lephuongmythuat

Guest
12/2/08
4
0
1
Gia Lai
Theo mình thì mình đồng tình với ý kiến của trinhtrong, vì như mình biết là khi bán hàng thì phải xuất hóa đơn, còn trường hợp khi xuất hàng bán nhưng chưa xuất hóa đơn là việc theo dõi riêng của kế toán nội bộ thôi chứ kê khai vào sổ sách báo cáo thuế thì không hợp lệ. Nên trong vấn đề này là do người mua tạm ứng trước tiền hàng thì mình sẽ hạch toán như thế này.
Nợ 111,112
Có 131
Vì TK 131 nó có khả năng vừa có số dư bên nợ và bên có, bên có nó thể hiện khách hàng đã ứng trước tiền hàng và theo dõi cho từng đối tượng cụ thể, nên việc trừ trực tiếp cho nhau là không hợp lệ, nó chỉ bù trừ cho nhau trong trường hợp bên mình đã xuất háo đơn cho chính đối tượng khách hàng đó.Mình chỉ có ý kiến vậy thôi.
 
sparrow

sparrow

Chimse
20/8/07
250
1
18
Hai Bà Trưng
ui trời, bác đã đi làm kế toán chưa thế ạ?! Em nói thế bác đừng buồn em nhé nhưng em thấy vấn đề bác hỏi mấy bạn còn đi học còn làm được ấy mà, hay chắc tại bác bị áp lực công việc quá nên tạm thời " quên " ( mất trí nhớ cục bộ đây mà :011:). Thế này bác nhé. Khi họ đồng ý thanh toán tiền cho bên cty bác rồi nhưng mới chỉ thanh toán 1/2 tiền hàng thôi thì bác cứ hạch toán phần doanh thu thành : 2 Nợ và 2 Có cho em :
N 111,112
N131
C511
C 3331
Còn giá vốn thì bác cứ hạch toán bình thường thôi ạ.
Lấy lại tinh thần rồi làm việc đi nào bác, cố lên bác nhé!!!!:beernow:

lâu không vào đọc mục này thấy lạ quá. bạn nên xem lại chế độ kế toán. chưa xuất hoá đơn thì không hạch toán doanh thu được. nếu tiền trả trước khi xuất hoá đơn hoặc trước khi giao hàng có thể hạch toán vào khoản khách hàng trả tiền trước.
 
R

RohanJP

Cao cấp
6/8/08
346
1
0
41
ha noi
Thế này nhé, bac anh nguyệt đã trả lời đầy đủ rồi,bên mua họ chưa muốn lấy hoá đơn thì chưa xuất cũng không sao, để tháng sau xuất cũng được, do mình hạch toán như thế nào thôi.
 
Anh_Nguyet

Anh_Nguyet

Happy is the way
29/5/06
435
3
18
Quảng Ngãi
lâu không vào đọc mục này thấy lạ quá. bạn nên xem lại chế độ kế toán. chưa xuất hoá đơn thì không hạch toán doanh thu được. nếu tiền trả trước khi xuất hoá đơn hoặc trước khi giao hàng có thể hạch toán vào khoản khách hàng trả tiền trước.
hì, bác vui lòng xem lại bài #24 em đã post đính chính rồi đấy ạh.Bác có đọc thì cũng nên đọc hết bài của em rồi hãy ý kiến chứ ạh.:005:
 
B

Bach Loan

Guest
7/1/07
4
0
0
42
Vinh Yen, Vinh Phuc
Các bạn phải xem lại luật đi, tại thông tư 134/2007/TT-BTC ngày 23/1/2007 điểm 2, mục II, phần B quy định như sau: Thời điểm xác định doanh thu để tính thu nhập chịu thuế được xác định như sau:
a) Đối với hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hàng hoá hoặc thời điểm xuất hoá đơn.
b) Đối với dịch vụ là thời điểm dịch vụ hoàn thành hoặc thời điểm xuất hoá đơn.

Vì vậy khi bán hàng, khách hàng chưa cần lấy hoá đơn thì mình cũng không nhất thiết phải viết hoá đơn mà mình vẫn hạch toán doanh thu bình thường, còn khi nào khách lấy hoá đơn thì mình mới xuất hoá đơn cho khách.
 
R

RohanJP

Cao cấp
6/8/08
346
1
0
41
ha noi
Hic đã nhận doanh thu thì phải viết hoá đơn, nếu nguyên tắc mà làm thì khi có doanh thu hạch toán thì viết hoá đơn, còn khách có lấy hay kô thì kệ, xem như giữ hộ hoá đơn vậy, mà có bao h người mua không lấy hoá đơn đâu,
 
T

ThanhXuan79

Guest
13/4/07
8
0
1
TP.HCM
nhưng các pác thuế thì nói là: tùy theo khả năng của Cty mà Cty cho khách hàng nợ hay không, còn việc bán hàng (đã chuyển giao quyền sở hữu hàng) là phải xuất hóa đơn không kể đã thu tiền hay chưa thu tiền. cũng có thể các pác thuế dựa vào điều này mà nói Cty mình dấu doanh thu để không phải nộp thuế GTGT, vì cái này kê khai hàng tháng dựa vào hóa đơn mà, không xuất HĐ thì lấy căn cứ đâu mà nộp? vậy thì sao? nhức đầu nhỉ !
 
R

RohanJP

Cao cấp
6/8/08
346
1
0
41
ha noi
Đả bảo cái trường hợp này thì tuỳ mỗi cty, và tuỳ kế toán làm sao cho nó phù hợp thôi.
 
G

Giangchuot

Guest
18/6/08
19
0
0
Hai Phong
bài viết này cũng lâu rồi, giờ mình tham gia được ko ta? Nhưng mình nghĩ giống bạn Nguyenminhxiem khi nào xuất hoá đơn thì hạch toán là hợp lý nhất. điều đó không có nghĩa là bạn không hạch toán doanh thu, ko hạch toán thu tiền, k hạch toán giá vốn, ko kê khai thuế như bạn Trinhtrong nói. Vì khi bạn xuất HĐ thì bạn khai thuế, bạn vẫn hạch toán chi phí bình thương nhưng treo ở 154 khi nào xuất HĐ thì kết chuyển giá vốn ( nhưng bạn đừng để lâu quá mới suất HĐ đấy), phần tiền khách hàng thanh toán thì coi như một khoản ứng trước tiền hàng, dịch vụ.
 
T

ThanhXuan79

Guest
13/4/07
8
0
1
TP.HCM
Đả bảo cái trường hợp này thì tuỳ mỗi cty, và tuỳ kế toán làm sao cho nó phù hợp thôi
xử theo trường hợp của từng Cty thì kg đúng nguyên tắc.
 
phong2v

phong2v

Guest
Các anh chị cho em hỏi tý a.
Bên Cty em (Gọi tắt là Cty A) bán hàng cho Cty B, Cty B đã nhận hàng nhưng chi thanh toán 1 nửa tiền hàng, và Cty e cũng chưa xuất HĐ cho Cty B, Xin hỏi các anh chị trong trương hợp này E phải định khoản ntn ạ?
Bạn bán hàng thì phải xuất hoá đơn, kể cả khi khách hàng ko yêu cầu hoặc chưa tt hết. Ghi nhận doanh thu và xuất hoá đơn là một việc, còn công nợ thanh toán là việc khác, nếu làm như bạn là vi phạm luật.
Mình xin phép đóng đề tài này lại
 
Trạng thái
Không mở trả lời sau này.

Similar threads

Đ
Trả lời
5
Lượt xem
1K
B
H
Trả lời
0
Lượt xem
843
Kế toán doanh nghiệp
Hoàng T. Thúy Nga
H
H
Trả lời
19
Lượt xem
5K
H

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA