Quản lý nhà hàng với Abrace Restaurant Point of Sales

  • Thread starter benitino
  • Ngày gửi
B

benitino

Trung cấp
10/2/04
72
1
8
42
HCMC
Truy cập trang
Khi mở một nhà hàng ăn, nếu bạn trang bị thêm một máy vi tính có cài phần mềm Abrace Restaurant Point of Sales thì người quản lý có thể nắm được mọi hoạt động và tình hình kinh doanh - chi tiết đến từng bàn, từng món, từng tờ hóa đơn, từng năm tháng, từng ngày...

Với một vài sửa đổi nhỏ, bạn có thể tạo giao diện tiếng Việt trong trường hợp người quản lý không biết tiếng Anh hay tiếng Pháp. Abacre Restaurant Point of Sales là chương trình quản lý nhà hàng và quán ăn, có nhiều tính năng đủ cho bạn có thể quản lý một nhà hàng cỡ vừa và nhỏ.

Chương trình sẽ giúp quản lý mọi công việc của nhà hàng, bắt đầu từ việc đặt món ăn của khách đến việc lập và in hóa đơn tính tiền. Phần mềm được thiết kế theo hướng mở cho phép bạn bổ sung, thay đổi các mục cho phù hợp với mô hình kinh doanh của bạn.

Tương thích với mọi Windows, dung lượng chỉ có 0.94 MB. Bản thương mại có giá 19.99 USD, bản dùng thử 30 ngày có thể tải tại đây www.abacre.com.

Để sử dụng chương trình, bạn phải đăng nhập với một username và mật khẩu. Chương trình phân cấp ra hai loại user đó là admin (người quản lý) và người bán hàng (worker).

Người bán hàng chỉ có quyền theo dõi công việc đặt món ăn của khách hàng và in hóa đơn, chỉ có admin mới có quyền thay đổi, bổ sung các tính năng của chương trình. Khi chạy chương trình lần đầu tiên, bạn có thể đăng nhập với username là admin, mật khẩu là: 111111. Sau đó, người quản lý có thể thay đổi mật khẩu của mình.

Lập cấu hình cho chương trình

Sau khi đã đăng nhập vào chương trình, công việc đầu tiên của người quản lý nhà hàng là phải thiết lập cấu hình của chương trình cho phù hợp với mô hình nhà hàng của mình. Chẳng hạn như số lượng bàn trong nhà hàng, những món ăn nào, giá cả, nhân viên...

Việc thiết lập cấu hình được thực hiện thông qua menu Configuration, bao gồm các mục Workers (nhân viên bán hàng), Menu Items (Các thực đơn), Menu Item Categories (các loại thực đơn, chẳng hạn như thực đơn cho khai vị, bữa ăn chính, tráng miệng...), Tables (thiết lập số lượng bàn của nhà hàng), Bill Configuration (thiết lập cấu hình của hóa đơn), Payment Methods (phương thức thanh toán), Notification Printer (khai báo máy in), Property Settings (Thiết lập các thông số khác về nhà hàng, các thông tin này sẽ hiện trên hóa đơn).

Giả sử bạn cần bổ sung thêm một số món ăn vào cơ sở dữ liệu của chương trình, nhắp chọn mục Menu Items. Trong của sổ mới, nhắp chuột vào Add để thêm món ăn mới, tiếp tục nhập các thông tin về tên món ăn (Name), giá (Price), tình trạng của món ăn (Status), mã (Code), Món ăn thuộc loại nào (Category), ghi chú về món ăn (Notes).

Lập dữ liệu mua bán

Sau khi đã thiết lập cấu hình, việc tiếp theo là bạn cần nhập dữ liệu cho chương trình khi có yêu cầu phục vụ mới. Giả sử khi có yêu cầu phục vụ mới của khách hàng từ bàn số 2, đầu tiên bạn bấm New oder trên thanh công cụ. Trong mục Tables, bấm vào mũi tên để chọn bàn số 2, nhập số lượng người ở mục Persons.

Sau khi đã chọn bàn và số lượng người, bạn sẽ nhập dữ liệu về những món ăn mà khách hàng đã gọi. Trong mục Categories, nhắp chọn thực đơn tương ứng (Thực đơn cho món khai vị, món ăn chính hay món tráng miệng...), Tương ứng với mỗi kiểu sẽ có những món ăn riêng.

Trong mục Available menu items, muốn bổ sung món ăn nào vào hoá đơn tính tiền của khách hàng, bấm phải vào món ăn và chọn Add to Order. Tiếp tục bổ sung vào những món ăn mà khách hàng gọi. Công việc cuối cùng là in hoá đơn tính tiền. Để tính tiền và in ra hoá đơn cho khách hàng, bạn bấm Print Bill hoặc có thể bấm F8. Hóa đơn tính tiền sẽ bao gồm tiền các món ăn và các khoản thuế. Các khoản thuế này do người quản lý thiết lập trong mục Property Settings của menu Configuration.

Thống kê dữ liệu bán hàng

Trên thanh công cụ còn có thêm mục Reports nhằm giúp người quản lý thống kê doanh thu bán hàng theo ngày (Sales by day), theo tuần (Sales by week), theo tháng (Sales by month)... hoặc có thể thống kê theo thực đơn được bán ra (Sales by menu item), theo nhân viên bán hàng...

Hộp thoại Reports cho phép bạn thống kê theo các giới hạn ngày, tháng bằng việc thiết lập các tùy chọn Between, For Last, This. Trong bản thống kê, ngoài dữ liệu được thống kê, chương trình còn vẽ biểu đồ so sánh để người quản lý có thể thấy được tốc độ phát triển trong công việc kinh doanh của mình.

Chương trình hỗ trợ giao diện tiếng Anh và tiếng Pháp. Tuy nhiên, hướng mở của chương trình là cho phép bạn có thể chuyển giao diện sang tiếng Việt để có thể sử dụng được thuận tiện hơn. Bạn có thể tìm đến thư mục “C:\Program Files\Abacre Restaurant Point of Sales\Language”, tại đây có các file với định dạng .lng lưu trữ các label của chương trình. Bạn có thể tạo một file có tên là Vietnam.lng, copy tất cả nội dung của file English.lng vào file này.

Sau đó tiến hành dịch tất cả các label sang tiếng Việt với một font tiếng Việt. Ở dòng thứ 2 trong file Vietnam.lng bạn đổi chuỗi “English” thành “Việt Nam”. Chương trình sẽ bổ sung thêm ngôn ngữ Việt Nam ở mục Language trên menu View. Để chương trình hỗ trợ đúng tiếng Việt, bạn phải thiết lập lại font chữ hiển thị trên giao diện của Windows.

Với Windows XP, bạn nhắp phải chuột lên desktop, chọn Properties, chọn thẻ Appearance > Advanced. Trong mục Item, bạn chuyển tất cả các thành phần của Windows như Menu, Active Tilte Bar... sang font chữ mà bạn đã chọn trong file Vietnam.lng.



Theo báo tuổi trẻ.
 
Khóa học Quản trị dòng tiền

Xem nhiều

Webketoan Zalo OA