ERP Tính giá của Activity Type trong SAP?

Thảo luận trong '[QC] Phần mềm kế toán, giải pháp quản trị DN' bắt đầu bởi Cayman, 5 Tháng sáu 2008.

2,646 lượt xem

  1. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Chào cả nhà,

    Cty mình sản xuất đồ gỗ. Mình gặp phải vấn đề trong giai đoạn triển khai SAP thế này: Giá thành tính theo giá chuẩn; Chi phí nhân công trực tiếp chỉ theo dõi bằng 1 tài khoản; số giờ công có khoảng 9 loại khác nhau (ví dụ: máy, mộc, chà nhám,...) nên cần thiết lập nhiều loại Activity Type tương ứng. Theo mô tả thì đầu tiên kế toán sẽ tính ra giá định mức của từng Activity Type, khi bộ phận SX confirmation sẽ có giờ công thực tế và áp giá định mức để ra giá thành chuẩn. Cuối kỳ phải tính lại giá của từng loại Activity Type theo chi phí thực tế bỏ ra mới có được chênh lệch giữa chi phí thực tế và giá thành tiêu chuẩn.

    Cayman rất thắc mắc: nếu như vậy hàng tháng phải luôn tính lại đơn giá sao? Và trường hợp giả sử tính đơn giá thực tế sai thì sẽ có chuyện bút toán ghi nhận variance đó không đúng ? Trong khi chi phí thực tế đã ghi nhận bên FI rồi, sao không tự động update trong CO ?:dance2:

    Chả là cayman vừa mới đi làm cty mới đã nhận ngay vai trò team leader của FICO nên chưa có thời gian tìm hiểu hết, các bác cần bổ sung thông tin thì hê lên để em tìm kiếm nhé :004:

    Rất mong sự trợ giúp của các bác :mrstraetz
     
    Last edited: 6 Tháng sáu 2008
    #1
  2. leisureman

    leisureman Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Nơi ở:
    TP Ho Chi MInh
    Thứ nhất cần phải tìm hiểu là SAP có thể tự động tính lại giá cho Activity Type vào cuối tháng, quan trọng là chúng ta có chấp nhận giá đó hay không.
    Ví dụ : đầu tháng chúng ta lên kế hoạch cho 2 activity type mỗi loại là 50 giờ, đơn giá cho mỗi hoạt động là 2000VND/giờ và 1000VND/giờ. Nhưng thực tế xác nhận confirmation cho AT1 là 50h và cho AT2 là 40h đối với cost center đó. Như vậy hệ thống sẽ tính lại đơn giá thực cho kỳ đó như sau: Giá At1= lương thực tế trong kì cho cost center đó /(50h + 40h) bằng luôn với đơn giá AT2.
    Như vậy vấn đề ở đây là do chúng ta chỉ có một tài khoản lương cho nhiều activity type dẫn đến đơn giá bằng nhau.
    Nếu đơn giá của các activity type không chênh lệch nhau lắm thì nên để hệ thống tự động tính như trên, còn nếu muốn tính chính xác thì không còn cách nào khác là phải tính lại bằng tay giá của các activity type vào cuối kỳ, việc này cũng có nguy hiểm là sau khi tính lại giá thực cho Actyvity type, update vào hệ thống trong phần CO, hệ thống sẽ update tiếp lại vào FI, nếu giá thực này ta tính không chính xác thì FI sẽ có sự sai lệch (!!!)
     
    #2
  3. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Mừng quá, đợi mãi cũng có bác trả lời dùm :friend:

    Chính vì cayman không muốn có sự sai lệch khi tự tính lại nên mới mong muốn hệ thống tự động lấy số chi phí thực tế tính ra. Thế bác cho hỏi là hệ thống chỉ có 1 cách tính như vậy phải không ạ? xem như chấp nhận chỉ có một loại AT cho 1 cost center ?
     
    #3
  4. BUI CHI THANH

    BUI CHI THANH Thành viên sơ cấp

    Bài viết:
    479
    Đã được thích:
    2
    Nơi ở:
    VUNG TAU
    Sao bạn không chạy costing run để hệ thống update lại các activity type này. bạn chỉ chỉnh sửa lại cho phù hợp hơn thôi mà.
     
    #4
  5. Cayman

    Cayman Thành viên thân thiết

    Bài viết:
    246
    Đã được thích:
    3
    Nơi ở:
    HCM
    Đang trong giai đoạn triển khai nên chưa có chạy gì bạn THANH ơi, chỉ đang tìm giải pháp để thiết lập thôi :005: Bạn có thể nói rõ hơn về costing run được không ?
     
    #5

Chia sẻ trang này